กว่าครึ่งของยอดจำหน่ายรถเก๋งในบ้านเราเป็นรถขนาดเล็กในกลุ่มบี เซ็กเมนท์หรือซับคอมแพค ขนาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เป็นรถที่ใช้งานได้ทั้งในเมืองและทางไกล ความอเนกประสงค์นั้นตอบโจทย์ครอบครัวคนไทยทุกขนาด
เจ้า ตลาดคือโตโยต้า วีออส และเบอร์รองคือ ฮอนด้า ซิตี้ เป็นสองตัวเลือกแรกที่ผุดในใจผู้บริโภคส่วนใหญ่ ที่ต้องการรถขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน ค่าบำรุงรักษาต่ำและเครือข่ายการบริการหลังการขายครอบคลุมทั่วไทย ในช่วงหลายปีมานี้ตามเว็บบอร์ดดังและหน้าปัดวิทยุ จะมีคำถามคาใจผู้บริโภคว่าเลือกรุ่นไหนดี เป็นมวยคู่คลาสสิกแมทช์
แต่มาในปี 2553 นี้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น จากการที่มาสด้า 2 และฟอร์ด เฟียสต้าส่งรถใหม่จากฐานการผลิตจังหวัดระยองเข้าสู่ตลาดและใช้ไทยเป็นฐาน ผลิตในการทำตลาดภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย
แต่ไปในปี 2554 ผู้บริโภคมีทางเลือกใหม่ กับโครงการบี คาร์รุ่นใหม่ของนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ในชื่อรหัสโปรเจค (Codename) ว่า แอล02บี (L02B) ที่เพิ่งคิกออฟโครงการไปเมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และได้ส่งพิมพ์เขียวชิ้นส่วนอะไหล่ไปให้ซัพพลายเออร์ทดลองผลิตแล้ว และเข้าสู่ขั้นตอนตรวจสอบคุณภาพชิ้นส่วนตามมาตรฐานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น
แอล02บี เป็นชื่อรหัส แต่สำหรับชื่อรุ่นในการทำตลาดอย่างเป็นทางการยังไม่มี เพราะที่ผ่านมานิสสันเว้นวรรคในการประกอบรถไซส์นี้ไปนาน ต่างจากเมื่อครั้งโปรเจค เอ็กซ์02เอ (X02A) หรือโครงการนิสสัน อีโค คาร์ ซึ่งเดิมนิสสันมีรถไซส์จิ๋วที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วคือมาร์ช (March) หรือใช้ชื่อไมครา (Micra) ในบางตลาด จึงเดาได้ไม่ยากและแฟนๆ นิสสันก็ดูจะส่งสัญญาณที่ดีถ้าจะทำตลาดด้วยชื่อนั้น และนิสสันก็ตอบสนองเสียงเรียกร้องอีกด้วย
นิสสัน แอล02บี นั้นอยู่ภายใต้แผนงาน วี-แพลตฟอร์ม (V-Platform) ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กใหม่หวังบุกตลาดรถเล็ก และตั้งเป้าหมายผลิตรถจำนวน 1 ล้านคันภายในปี 2556 โดยมีอีโค คาร์เป็นโมเดลแรกของแผนงาน และเปิดตัวทั้งในไทยและตลาดโลกไปแล้ว ในชื่อรุ่นมาร์ช และฐานการผลิตเมืองไทยนั้นส่งป้อนตลาดญี่ปุ่นด้วยแต่คนละสเปคกัน
เมื่อครั้ง วินเซนต์ โคบี ผู้อำนวยการโครงการวี-แพลตฟอร์ม บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น มาเยือนเมืองไทย ก็ได้อธิบายถึงรายละเอียดการพัฒนา วี-แพลตฟอร์ม ให้เห็นภาพว่า เป็นโครงสร้างพื้นฐานรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งลดการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ลงถึง 18% น้ำหนักรถยนต์เบาลง 50 กิโลกรัม แต่ยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยและมาตรฐานนิสสัน โดยนิสสันจะพัฒนาตัวรถรถยนต์ 3 รุ่นบนวี-แพลตฟอร์ม เพื่อจำหน่ายไปทั่วโลกกว่า 160 ประเทศ โดยรุ่นแรกคืออีโค คาร์
ทั้งนี้ นิสสันจะ ผลิตรถยนต์ในโครงการดังกล่าวที่โรงงาน 5 แห่งทั่วโลก โดยตั้งเป้า 1 ล้านคันในปี 2556 ซึ่งหลังจากเปิดตัวในประเทศไทยแล้ว ก็จะเปิดตัวรุ่นถัดไปที่อินเดียในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จากนั้นก็จะผลิตที่โรงงานในประเทศจีน สหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศอยู่ระหว่างการพิจารณา
วี-แพลตฟอร์ม จำหน่ายภายใต้แบรนด์นิสสันเท่านั้น ที่กล่าวถึงตรงนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ เคยมีแนวคิดว่าอาจจะลงทุนร่วมกับซูซูกิ แต่สุดท้ายนิสสันซึ่ง เป็นยักษ์ใหญ่ของวงการรถยนต์ญี่ปุ่นและเป็นแบรนด์ที่คนญี่ปุ่นภาคภูมิใจ ก็ตัดสินใจลงทุนด้วยตัวเองทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องดีในแง่ของการสร้างการรับรู้ในตัวผลิตภัณฑ์ และความอิสระในการสร้างสรรค์การตลาดรูปแบบใหม่
ทั้งนี้ นิสสันตัดสิน ใจที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่มาตั้งแต่ปี 2548 เพื่อให้ได้รถที่มีความกว้าง น้ำหนักเบา มีดีไซน์ที่ใช้งานได้ทั่วโลกและพัฒนาได้สำหรับการใช้งานระดับท้องถิ่น รวมถึงราคาที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด
สำหรับนิสสันมี ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งขนาดเล็กทั่วโลกประมาณ 25% ขณะที่แนวโน้มตลาดโลกมีความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับจากปี 2547 เป็นต้นมา จนอยู่ที่ระดับ 26% ในปี 2551 และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตัวเลขการขาย 1 ล้านคันตามแผนที่วางไว้ จะเพิ่มสัดส่วนการขายให้นิสสัน อีก 1.5% ในอนาคต
แอล02บี จะใช้เครื่องยนต์ พิมพ์นิยม คือเบนซินขนาด 1.5 ลิตร ดีไซน์นั้นหาชมได้ในอินเทอร์เน็ต บางเว็บไซต์มีภาพแอบถ่ายคันจริงที่พรางตัวในการขับทดสอบบนถนนจริงในต่าง ประเทศด้วย จากเส้นสายนั้นดูลงตัวทีเดียวสำหรับรถซีดานขนาดเล็ก และกราฟฟิกตัวเดโมนั้นคล้ายกับนิสสัน เทียน่า ย่อขนาดลง เรียบหรูตาม DNA ของนิสสัน ที่ผสมปรัชญาศิลปะตะวันออกไว้
แอล02บี หรือ วี-แพลตฟอร์มตัวที่สอง มาตามคำสัญญาของนิสสันแน่ นอนในปี 2554 แต่ยังเหลือ วี ตัวที่สาม ที่จะออกมาในปี 2555 นั้น ถ้าไม่มีอะไรผิดเพี้ยน มันคือ รถคอมแพคหรือซี เซ็กเมนท์ ที่จะมาเทียบรัศมีฮอนด้า ซีวิค และโตโยต้า โคโรลล่า และทำให้นิสสันในไทยมีรถครบไลน์และสร้างความยิ่งใหญ่ได้แค่ไหนนั้นน่าติดตามยิ่ง
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/auto-mobile/auto-mobile/20101011/357089/%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%9F-%E2%80%98%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A502%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E2%80%99-%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%AA-%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B9%89.html