ผู้เขียน หัวข้อ: ช่องว่างของรถเก๋งราคา 1.2-1.5ล้าน จะเป็นของเซกเมนต์ไหนกัน?  (อ่าน 2444 ครั้ง)

ออฟไลน์ Narong Lith

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 207
ตอนนี้รถ D segment ขยับราคาไปเริ่มที่ 1.5ล้านกันหมดแล้วครับ (Camry MC ก็คงขยับราคาตัวเริ่มต้นขึ้นแบบไม่ต้องสืบ), ส่วน C segment ก็มาจบที่ 1.2ล้าน, แล้วช่องว่างในราคา 1.2-1.5ล้าน ค่ายรถ (ตอนนี้ก็คงเหลือแค่ H กับ T เท่านั้น) จะเอาเก๋งตัวไหนมาอุดครับ.

ส่วนตัวผมมองว่า ราคาของ D seg มันโดดไปไกลเกิน ตัวเริ่มต้นควรจะอยู่ที่ 1.3ล้าน กำลังดี

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,173
    • อีเมล์
้ต้องถามว่า ทำไมต้องอุดดีกว่าครับ ทุกวันนี้คนมอง c seg มากขึ้นเยอะ เพราะรถมันก็ใหญ่ ออพชั่นดีเพียงพอแล้ว d ยอดขายค่อยๆตกลงไปเรื่อยๆเลย ช่องว่างตรงนี้ถ้าจะเอาขนาดรถมันผมยังนึกไม่ออกเลย ตลาดโลกจะเอาตัวไหนมาใส่

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,112
Honda เดี๋ยวเค้าจะมี HRV Ehev & Civic Ehev แต่ยี่ห้ออื่นไม่รู้ครับ ไม่ใช่อุดหรืออะไร ก้เป็นการตั้งราคา

ทั่วๆไปครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,091
    • อีเมล์
ถ้า 20 ปีก่อน ผมมองว่า ผมอยากได้ D-Segment เพราะมันใหญ่โต กว้างขวาง เดินทางไกลไม่เหนื่อย

แต่ปัจจุบัน C-Segment มันโตกว่า D-Segment ในยุคก่อนไปเยอะมาก และกลายเป็น D-Segment นี่ ใหญ่โต เกินความจำเป็นไปละ

งบ 1.2 - 1.5 ล้าน มันมีพวก C-SUV อย่าง CR-V / Forester รับผิดชอบอยู่นะ คนกลุ่มนึง หนีจาก D มาเป็นรถกลุ่มนี้ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,902
ก็ไม่รู้ครับ แต่ crv 2.4s ยังมี1.35ล้านได้
จริงๆ 1.5t ของ accord ควรอยู่ที่ไม่เกิน1.3ล้าน

ผมก็รู้สึกว่ารถขนาด c topและd ในปัจจุบันแพงไป


ออฟไลน์ 3RP4T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
ผมว่าปัญหาจริงๆอยู่ที่ PRICE GAP ของ ประเทศใน ASIAN และ AUS ครับ ผมเทียบให้ดูแบบนี้นะครับ

ราคาใน US และ CN - ราคารวมค่าขนส่ง C-SEGMENT อยู่ที่ 0.75 - 0.98 ล้านบาท และ D-SEGMENT อยู่ที่ 0.85 - 1.27 ล้านบาท ราคาทั้ง 2 SEGMENT จะเป็นช่วงต่อกัน แต่สองประเทศนี้ทำได้เพราะยอดผลิตเขาอยู่ระดับ 200,000 - 300,000 คัน และตลาดนี้เขาแข่งขันโดยสมบูรณ์จึงเห็นราคาที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคครับ

ราคาใน JP- C-SEGMENT อยู่ที่ 3 ล้านเยน หรือ 0.89 ล้านบาท และ D-SEGMENT อยู่ที่ 4-5 ล้านเยน หรือ 1.19 - 1.48 ล้านบาท ซึ่งราคา D-SEGMENT ในญุี่ปุ่น ถ้าไปตาม FORUM รถเขา จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "มันแพงเกินไป  มันไม่ใช่ A..... ที่ชั้นเคยรู้จักแล้ว", "ชั้นได้ยินมาว่าคนรวยในไทยขับรถคันนี้นะ", "ตอนนี้ C... พัฒนามามากแล้ว จนเหมือน A... เลยล่ะ" โดยตลาดบ้านเค้าก็หดตัวพอๆกับบ้านเราครับ

ราคาใน ASIAN และ AUS - อยากบอกว่าเราไม่ใช่ผู้โชคร้ายเพียงคนเดียวครับสำหรับตลาดพวงมาลัยขวาและตลาดที่ CAMRY/ACCORD ยังเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคม ผมว่าเค้ารู้สึกไม่ต่างจากเราที่ราคา C-SEGMENT อยู่ที่ 0.80 - 1.2 ล้านบาท และ D-SEGMENT อยู่ที่ 1.49 - 1.79 ล้านบาท ซึ่งมันเป็นผลจาก ยอดการผลิต และ การแข่งขัน ที่น้อยจนเกิดการผูกขาดทางราคาได้ครับ

เกริ่นมาซะยาว มาถามว่าอะไรจะมาอุดตลาดล่ะ

คำตอบคือ ถ้าเป็นรถเก๋งคือไม่มี แต่ถ้าเอาภาพตลาดจริงคงเป็น C-SUV ซึ่งอยากบอกว่ายุ่นมองประเทศไทยเป็นประเทศมีอันจะกิน ราคาอยู่ช่วง 1.35-1.79 ล้าน โดยตั้งราคาอิงตามคู่แข่งคือพวก PPV ที่ราคาแพงขึ้นทุกวัน แต่ประเทศเพื่อนบ้านเรา (อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์) เขาขับ C-SUV ได้ที่ราคา 1.1 - 1.4 ล้านบาท เพราะ เขามีพวกรถ 7 ที่นั่ง MPV ค้ำคอที่ราคานี้อยู่ตั้งเกินไม่ได้ขายไม่ออก ซึ่งถ้าผู้ผลิตจะเอามาทำตลาดที่ราคานี้ผมว่ายอดขายทะลุกว่านี้อีกครับ

ออฟไลน์ Isomars

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
ตลาดรถ C และ D Segment เมืองไทยเหมือนกึ่งผูกขาดครับ ไม่สิอาจจะเรียกว่าผูกขาดเลยก็ได้ แต่ใน USA มีให้เลือกเป็นสิบ ๆ ยี่ห้อ

ส่วนตัวถ้าจะซื้อรถใหม่ตอนนี้ตัดสินใจยากอยู่ครับ รู้สึกว่าแบรนด์ทั่วไปบาง Segment ที่อยากได้มีตัวเลือกน้อยเหลือเกิน พอเห็นจำนวนรุ่น/ยี่ห้อที่ขายใน USA ได้แต่มองตาปริบ ๆ

ออฟไลน์ Tom sawyer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
คงเอาไว้ดันราคา C seg ขึันไปอยู่ที่ช่วงนั้น

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,842
  • I'm............................
D ราคาโดดจริงครับ ส่วนนึงเพราะภาษีที่เก็บตามการปล่อยไอเสียด้วย

แต่ค่ายรถก็ทำได้แค่ปล่อยมันแพงไป เพราะนับวันยิ่งลดความนิยมลง

แล้วหันไปจับกลุ่ม B-SUV / C-SUV ที่กำลังเติบโตดีกว่า ช่องว่างกลุ่มนี้ใช้รถเหล่านี้มาอุดได้ครับ
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,118
    • อีเมล์
เรื่องอุด ก็ D ตัวล่าง กะ C ตัวบนไงฮะ มันอุดของมันอยู่แล้ว
ส่วนเรื่อง ราคา ผมว่า มันตามเงินเฟ้อ และ ค่าครองชีพนะ
เมื่อก่อน Civic ตาโตตัว Top 688,000 วันนี้ แพงขั้นมา เกือบเท่า
ทอง บาทละ 7 พัน แพงชึ้นมา เท่ากว่า
ทิศทางมันตามสภาพเศรฐกิจแหละ

ออฟไลน์ REX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
Toyota honda อาจจะไม่สนใจอุด เรื่องราคาก็ได้
ราคาสูง อยู่คนละชั้นกับ C sement กลายเป็น ดูหรูหรา ไปซะงั้น
เพราะยังไง 1.5 ล้าน ก็ยังไม่ใกล้ premium compact ยุโรปอยู่ดี

ลำพังประกอบ D segment พอให้ขายได้ กำไรมากขึ้นเอาตัวรอด
ไม่ให้ต้องถอยทัพ เหมือน nissan เทียน่า ก็โอแล้ว

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,508
D-Segment เอาไว้ดัมพ์ราคา
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,362
ตอนนี้โดนรถจีนมาอุดแก๊ปนี้เรียบร้อย ค่ายรถยุ่นมีร้อนๆหนาวๆ มั่งล่ะ ทั้ง H6 HS

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,428
    • อีเมล์

ถ้านิซังเอา teana กลับมาขายในช่วงราคานี้คงดีไม่น้อย
หรือจะเอาเป็น xtrail ก็ได้


ออฟไลน์ PC CK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 559
ช่แงว่างที่ว่า แต่ละยร่ห้อเค้าก็มีรถกลถ่มอื่นอุดราคานี้อยู่นะครับ เค้าเลยไม่จำเป็นต้องเอ่เก๋งมาอุดรูตรงนี้
และเป็นการแยกไปในตัวเลยว่าต้แงการคันไหนไม่ต้องสองจิตสองใจ(มั้ง)ครับ55
ราคารถมันดีดขึ้นไปเรื่อยๆจริงๆ

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 919
- C Segment รุ่น Top ซึ่งราคาชน D-segment รุ่นล่างมาตั้งแต่ยุค 00s
- C SUV China (MG HS, Haval H6)
- B SUV Large (Cross HRV CX30)

สมัยนี้อะไรๆ ก็แพงขึ้นครับ Civic กับ Mazda 3 ตัวเริ่มต้นก็เกือบล้านแล้ว C-segment ราคาต่ำกว่า 9 แสนมีอยู่ไม่กี่รุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2021, 00:31:43 โดย ArtofLife »

ออฟไลน์ Butterzai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,216
Altis Civic ตอนนี้ ยาว 4.7  เมตร
E39 ยาว 4.7
Camry Accord ยาว 4.9 เมตร
E38 swb 4.98 m

พื้นที่โดยสารเอาจริงๆ ด้วยความเป็นขับหน้าด้วย เดี๋ยวนี้ Civic Altis  ขนาดรถเท่าๆกับ e39 ในสมัยก่อนเลยนะครับ  ใหญ่ขึ้นมาก ส่วน Camry accord อัพไซส์ตัวเองไปนู่น  เท่า 7 เลย  รวมถึงการขับขี่รถสมัยใหม่ที่ดีขึ้นเยอะละ

ผมว่า ตลาดมันปรับ ขนาดรถมันปรับ ราคารถก็ปรับตาม เป็นกันทั้งโลกนะครับ

ราคา accord camry ในเมืองนอกก็ปรับขึ้นกัน ในโฉมใหม่ 

เอาจริงๆ ผมว่าตลาดรถเก๋งมันหดตัวมาพักนึงละ กระแส SUV มันมาจริงๆ ครับช่วงนี้ D Seg โดนแทนที่ด้วย  CRV CX5 และ C Seg ก็เป็น Cross ที่ขายได้เรื่อยๆ

รถจีน ผมมองว่าก็ยังไม่ได้เปิดตลาดได้ขนาดนั้น  ได้กลุ่มหน้าใหม่ชอบของถูก ชอบลูกเล่น  แต่รถยังขาดความน่าเชื่อถือ หรือความ stable ในงานใช้งาน จนทำให้คนส่วนใหญ่ยังไว้ใจ และยอมเพิ่มเงินซื้อรถญี่ปุ่นอยู่ดี


ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,847
สำหรับรถญี่ปุ่น ผมว่าคงไม่ต้องอุด เหมือนสมัย 20 ปีก่อน

เพราะเอาตามตรง คนที่สนใจ D-seg ก็มีกำลังซื้อพอจะเพิ่มเงินจาก C-seg ครับ ผมว่าไม่ต้องอุดนะ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,894
ถ้านับเฉพาะรถเก๋ง Sedan ผมมองว่า Segment รถยนต์มันครอบคลุมแล้วครับ แทบจะไม่มีจุดไหนให้อุดแล้วครับ

เพราะคนที่จะซื้อรถ C-Segment กับ D-Segment คือลูกค้าคนละกลุ่มอยู่แล้วครับ การใช้งาน ความต้องการก็ต่างกัน

จุดที่ผมมองจริงๆคือเรื่องราคามากกว่าครับ ผมมองว่ารถยนต์ C-Segment, D-Segment ในบ้านเรามันแพงเกินไป

ในอเมริการถยนต์ C-Segment เริ่มต้นที่ประมาณ 6 แสนบาท ส่วนรถยนต์ D-Segment เริ่มต้นที่ประมาณ 8 แสน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,859
บ.รถ เค้าอุดของเค้าเองอยู่แล้วล่ะครับ ด้วยวิธีการต่างๆ และตลาดรถบ้านเราก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมาก กำลังซื้อก็ไม่ได้เยอะ