ปัญหามีตามยุค ตามสมัย ครับ
ก่อนมีปัญหาอย่างนึง ปัจจุบัน ก็มีปัญหาอย่างนึง
แต่ที่คล้ายๆ กัน แทบจะทุกยุค มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ กับ เกียร์ มาตลอด
ก่อนหน้านี้ทุกคนคงรู้เรื่อง เกียร์ของ โฟกัส กับ เฟี้ยสต้า อันโด่งดัง จนต้องมีการ callout หรือ รวมตัวของเจ้าของรถไปที่บริษัทผู้ผลิตเอย ร้องสื่อเอย
ปัจจุบัน มีชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์มันช่างเปราะบางจริงๆ ท่ออินเตอร์แตก โน่นหัก นี่หลุด ก็มีเรื่องเครื่อง 2.0 ทั้ง 2.0T และ 2.0BiT ทั้งฝาซึม น้ำมันเครื่องหาย เครื่องดับกลางอากาศ และก็เกียร์ก็มีปัญหาทอร์คขาดตั้งแต่ยุค 3.2 แล้ว ไม่แก้ มาโผล่ตอน 2.0 อีก แล้วก็มีเฟืองน้ำมันเกียร์แตก ต้องขึ้นสไลด์รายวัน และ มีการรวมตัวของผู้ที่เจอปัญหาไปพบผู้บริษัทผู้ผลิต เช่นเดียวกับในอดีต จนมีการปรับปรุงบางอย่างเกิดขึ้นในปี 2019-2020 เรื่องเปลียนวิธีเชื่อมทอร์คให้ดีขึ้น แต่ก็อย่างว่า แล้วลูกค้าที่ซื้อล๊อตที่ก่อนจะปรับปรุงละ ทำไง ลอยแพรเขาเหรอ....
ที่เหมือนกันทั้ง 2 ยุค คือ แทบทุกปัญหา ทุกการพลักดัน หรือ เรื่องมาแดงมาเกิดจากผู้ใช้งาน หรือ โดนโวย ทุกครั้งไป
ไม่มีการ Test หรือ วิเคราะห์จากค่าย แล้วเจอก่อน แล้วเรียก Re-call อันนี้ไม่มีเลย(อาจจะมี แต่ตามเนื้อผ้าทุกวันนี้ไม่ใช่แบบนั้นเลย) ซึ่งผู้ผลิต หรือ ศูนย์ เมื่อ 10-20 ปีก่อน ยังไง ก็เป็นยังงั้น ไม่มีการพัฒนาเลย
ปัจจุบันพอมีปัญหา หรือ ผู้ใช้รถ หรือ ลูกค้า เข้าไปแจ้ง เข้าไปเครม ถือว่าทำได้ดีขึ้น รับผิดชอบมากขึ้น ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ(หรือมันพังชัดเจน จนปฏิเสธไม่ได้) แต่จริงๆ มันควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะถ้ารถมีปัญหากลางทาง คนเดือดร้อนคือ เจ้าของรถ ไม่ใช่ศูนย์
สำหรับผม ถ้าจะแนะนำ หรือ ถ้ามีปากเสียง (ปลายเดือนนี้ผมถูกเชิญไปฟังการบรรยายและเยี่ยมชมจากทางฟอร์ดศูนย์ใหญ่ จากมาที่ศูนย์........ แล้วทางสูนย์แจ้งว่าสามารถตั้งคำถาม หรือ ประเด็นปัญหา ข้อสงสัยได้)
- รถที่ผลิตมา ควรจะ R&D เรื่อง ความคงคน ของวัสดุ ภายในตัวรถ หรือ รายรอบตัวรถด้วย ไม่ใช่ เปราะบางซะเหลือเกิน แต่ตัวรถคุณพยายามจะสื่อว่ามันบึกบึนซะเหลือเกิน
- ชิ้นส่วนที่มีปัญหาประจำ หรือ หนักๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ กับ เกียร์ ผมไม่รู้ว่าทางผู้ผลิต เขา R&D กันมายังไงนะ เขาเก่ง เขาฉลาด แต่ทำไมมีปัญหาทุกรุ่นไป ผมอยากให้เขาวิ่งทดสอบก่อนผลิตเป็น 200,000-500,000 km ไปเลย เพราะขนาดปัจจุบัน ป้ายแดง ยังต้องขึ้นสไลด์แล้ว มันคืออะไร คำถามนี้ ผู้ผลิตไม่เคยตอบได้เลย
- ทำไมด้วยราคาที่จ่ายไป ผู้ใช้รถ หรือ ลูกค้า แทบจะจ่ายซื้อคันเดียว แล้วคันต่อไปเขาเมินหน้าหนี หรือ ขายทิ้งกลางทาง ก็เยอะ การตลาดแบบ ขายรถ แล้วจบ บริการหลังการขาย หรือ การเอาใจลูกค้า ความรู้สึกลูกค้า มาเป็นที่ตั้ง เข้าใจหัวอกลูกค้า อันนี้ ผมว่าค่ายนี้แทบไม่มีเลย เพราะเวลาเกิดปัญหาคนที่เดือดร้อน หรือ รับปัญหา คือ คนซื้อ ลูกค้า มันเลยเป็นคำพูดที่ว่า "คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า" หรือ "สวยแต่รูปจูบไม่หอม"
- ถัามีปัญหาจากการผลิต(อาจจะเกิดกับทุกค่าย) ก็ควรจะ recall เรียกไปเปลี่ยน ไปแก้ไขซะ ไม่ใช่ว่ารอให้ลูกค้าขับๆ ไปจนเกิดเอง กลางทาง แล้วค่อยบอกว่า "พังเครมได้นะ ไม่พังก็ไม่ให้เครม..." ทั้งที่รถมีความเสี่ยง รู้ๆ กันอยู่ อันนี้ผมว่าบางคนเกือบกระโดดถีบยอดหน้ามาแล้ว กับคำพูดแบบนี้ ผมว่า แนวคิดแบบนีั้นี่ละ ที่จะทำให้ยี่ห้อนี้ไม่มีที่ยืนในอนาคต
ฝากไว้ครับ