ผู้เขียน หัวข้อ: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?  (อ่าน 3578 ครั้ง)

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
อันนี้ผมรวบรวมข้อมูลเล็กน้อยสำหรับราคารถในประเทศต่างๆ นะครับ

โดยผมพยายามเลือกเสปคในประเทศต่างๆให้ใกล้เคียงกัน ราคาของเกรดนั้น เครื่องยนต์ ออฟชั่นที่ให้ อาจต่างบ้างเล็กน้อยแต่ถือว่าใกล้กันมากที่สุด เช่น CIVIC EL+ (TH) เทียบกับ CIVIC EX (US) ไม่ได้เทียบตรงๆที่ราคาเริ่มต้น

โดยราคาทั้งหมดเป็น USD และ บางประเทศที่ไม่มี CIVIC ใหม่ หรือ ACCORD HYBRID เลยเว้นว่างไว้

โดยราคาใน US รวมพวก HANDLING FEE แล้ว ราคาตามตารางด้านล่างเลยครับ



ผมว่าราคาเมืองไทย CIVIC ตัวกลางค่อนข้างสมเหตุสมผลนะ ราคาค่อนข้างใกล้เคียงกับ US ที่ขายปีละ 2-3 แสนคันเลย บ้านเราอาจแพงกว่าเพราะภาษ๊สรรพสามิตร (20%) แต่รุ่นอื่นก็.........................................................................แล้วแต่พิจารณาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2021, 10:51:45 โดย 3RP4T »

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,115
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 08:42:52 »
จริงครับ ตอนนี้ราคาพอกันหมดเลย

ออฟไลน์ REX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 09:01:53 »
ถ้าเปรียบเทียบว่า civic ได้เครื่องกำลังเท่า 2.4 lit
แต่ขณะที่เจ้าอื่น เครื่องกำลัง 2.0 หรือ 1.8 lit
แต่ราคาไล่ๆ กัน   มันก็คุ้มค่าแล้ว

อย่างเช่น camry 2.0 ราคา ห่างจาก 2.5 ตั้งหลายแสน
ทั้งที่ option ใส่มา ราคาไม่ขนาดนั้น แต่มันคิดราคาเครื่อง เพิ่มด้วย
ถ้า ซื้อ civic  ไม่คิดราคาเพิ่มขึ้นมาก
 ก็คุ้มครับ

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 09:56:13 »
เทียบแบบนี้เห็นภาพชัดมากเลยครับว่า civic ทำราคาขายในไทยได้โครตคุ้มราคา ในขณะที่รุ่นอื่นของฮอนด้าแพงไปโขเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,908
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 10:33:29 »
ต้องดูของที่ให้ด้วยครับ ไม่ใช่ราคาอย่างเดียวครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,848
  • I'm............................
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 10:39:21 »
ในเรื่องราคาที่ตั้ง ผมไม่มีข้อกังขาหรอกครับ

ผมกังขาการจัด spec และของที่ได้ในบางรุ่นย่อยมากกว่า

- EL/EL+ ขี่กันขนาดนั้น แถมห่าง RS เป็นทุ่ง
- ค่าตัวขนาดนี้ ของบางอย่างควรจะมีให้ได้แล้ว เช่น ไฟหน้า LED / Heater ใน EL+ หรือ Blind Spot / แอร์หลัง ใน RS
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,209
  • ^_^ /l\ *_*
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 11:07:23 »
crv บ้านเราแพงแท้  :P

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,882
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 13:30:44 »
ดูราคาอย่างเดียวอาจจะไม่พอนะครับ ต้องดูสิ่งที่ได้มาด้วย

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 14:01:23 »
น่าจะลง Spec. เริ่มต้นของราคาที่คุณเอามาด้วยนะครับ อย่าง CR-V ประเทศไทยเริ่มที่เครื่อง 2.4 แต่ประเทศอื่นในอาเซียนที่คุณเอามาลงมันเริ่มที่ 2.0 ไม่ใช่เหรอ แม้กระทั่งออสเตรเลียก็เริ่มต้นที่เครื่อง 2.0 แถมส่งออกไปออสเตรเลียได้ยกเว้นอากรนำเข้าของชิ้นส่วนอีกต่างหาก ต้นทุนยิ่งต่ำกว่าผลิตส่งไทยและอาเซียนเข้าไปอีก

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 14:05:52 »
crv บ้านเราแพงแท้  :P

ราคา CR-V นั่นบ้านเราเครื่อง 2.4 ครับ ในขณะที่ประเทศอื่นในอาเซียนเครื่อง 2.0 ส่วนออสเตรเลียก็เป็นราคาเครื่อง 2.0 แถมรถส่งออกไปออสเตรเลียได้รับการยกเว้นอากรนำเข้าชิ้นส่วนอีก ต้นทุนจึงต่ำกว่ารถที่ขายในประเทศเพราะรถที่ขายในประเทศมันต้องนำออกจาก Free Zone หรือไม่ก็ขอยกเว้นอากรนำเข้าชิ้นส่วนไม่ได้

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,431
    • อีเมล์
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 14:21:25 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว


Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 14:53:40 »
ทำไมราคาเริ่มต้น Honda Civic ในไทยถูกกว่า Civic ในญี่ปุ่น ทั้งๆที่ราคาเริ่มต้น Accord/CR-V ในไทยกลับแพงกว่า Accord/CR-V ในญี่ปุ่น

แปลกมากๆครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 14:58:16 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว

ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่

และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 15:30:13 »
ทำไมราคาเริ่มต้น Honda Civic ในไทยถูกกว่า Civic ในญี่ปุ่น ทั้งๆที่ราคาเริ่มต้น Accord/CR-V ในไทยกลับแพงกว่า Accord/CR-V ในญี่ปุ่น

แปลกมากๆครับ

ธุรกิจยานยนตืมันซับซ้อน กรณีนี้ 3 รุ่นก็ 3 เหตุผลครับ แน่นอนว่าภาษีและกำไรในแต่ละประเทศมันก็ส่วนหนึ่งแต่มันยังมีเหตุผลอื่นอีก

1. CR-V ญี่ปุ่นเริ่มที่เครื่อง 2.0 นะครับ แถมที่สำคัญ CR-V ในญี่ปุ่นนั้นขายไม่ออกจนจะเลิกผลิตอยู่แล้ว ราคามันจึงต้องถูกกว่าปกติไม่งั้นใครจะซื้อ

2. Accord ตัวที่ขายในญี่ปุ่นนั้นนำเข้าจากไทยนี่แหละ ที่มันถูกกว่าได้เพราะเรื่องอากรนำเข้าชิ้นส่วนของรถยนต์ส่งออกล้วนๆครับ ยิ่งรุ่น e:HEV ยิ่งมีส่วนประกอบที่ต้องนำเข้าเยอะแถมแพงๆทั้งนั้น ตัวที่ขายในไทยเจออากรนำเข้ารายชิ้นส่วนไปก็แย่แล้วครับ e:HEV ผลิตไทยส่งออกนอกอาเซียนที่ขายญี่ปุ่นกับออสมันถึงได้ถูกกว่า

3. Civic ใหม่คราวนี้ญี่ปุ่นไม่ได้เป็นหนึ่งใน Lead Plant ของโลกอีกแล้ว ชิ้นส่วนใช้ KD จากต่างประเทศเยอะมาก ต้นทุนมันจึงเพิ่มขึ้นมาอย่างช่วยไม่ได้ทั้งจากจำนวนที่ลดลงและค่าขนส่งที่เพิ่ม

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,431
    • อีเมล์
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 15:49:43 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว

ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่

และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง

มันแพงกว่าตรง “ตามความรู้สึก” ครับ


ออฟไลน์ 3RP4T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 17:47:08 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว

ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่

และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง

ผมว่า CR-V ทางฮอนด้าเอา 2.0 มา ด้วยราคานี้คนไทยก็ไม่เกี่ยงนะครับ ต่อให้เป็นเครื่อง 1.5T หรือ 1.6Dประเทศอื่น เขาก็เพิ่มอีกแค่ 3000-4000 USD จากราคาในตารางครับ ผมว่าฮอนด้าจงใจดัน Price Gap ขึ้นเพื่อไปชนกับคู่แข่งแบบ PPV ครับ เพราะราคามันปิดชน SEGMENT นั้นพอดี แล้วดัน HR-V ขึ้นมาครับ แค่นี้น่าจะบอกความจริงใจเรื่องผลกำไรมากกว่า Shape to Market ได้

ผมไม่ได้บอกว่าทุก SEGMENT ของฮอนด้าไม่ดีนะครับ ตัว CIVIC เปิดราคามาดีมาก ทำเอาผมตกใจเลยเสปคและออฟชั่นพอๆกับ US ราคาไม่แพงกว่าเท่าไร โดยบ้านเราตัดตัว 1.8 NA ไปแล้ว แต่บ้านเขายังทำตลาด 2.0 NA อยู่เลย เราเปิดมาเริ่มที่ 1.5 T เลย เหมือนกับเครื่องตัวบนของเขาเข้าใจว่าฮอนด้าเอาตัวนี้เป็น Volume Driver เพื่อให้ได้ Net Sales ดีงามมากๆครับ ปรบมือ ชอบ

ส่วน CR-V และ Accord เป็น Margin Driver ถ้าเขาตั้งราคาให้จริงใจกว่านี้ ให้ออฟชั่นมากกว่านี้ คงจะดีกับตลาดผู้บริโภคครับ พวงมาลัยขวาต้นทุนสูงกว่าด้วย Volume น้อยอยู่แล้วอันนั้นเข้าใจ แต่บางทีตัวที่ Drive ให้ Volume น้อยกว่าเดิมคือการ commit annual target แบบราคาสูงๆ ยอดต่ำๆ กับยุ่นครับ เป็นตัวเร่งทำลายตลาดที่แท้จริง ผมว่าคุณ Sazabi เป็นคนในวงการน่าจะเข้าใจปัญหานี้

และผลสุดท้าย มันก็จะสะท้อนมาที่ยอดขายครับ

Civic คุ้มค่า ทำได้ดีผู้บริโภคชอบ ขายได้เยอะ
CR-V รถจีน เอาเข้ามาสู้ที่ราคาตามตลาดจริง ถูกกว่า ตอนนี้เขาเริ่มแบ่งแชร์ ไปครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่ SEGMENT นี้ ถ้า H ตั้งราคามาปกป้องตลาดแต่แรก แบรนด์จีนเขาคงทำแบรนด์คงไม่เกิด ตอนนี้มันเกิดแล้วเอาอยู่ยากครับ
Accord เข้าใจว่าแพงทั้ง ASIA & OCEANIA แต่การตั้งแบบนี้ รถ D-Segment จะหายไปแบบถาวรครับ มันรู้สึกแพงเกินไปจาก C-Segment ใกล้เอื้อม Premium B-Segment คนเลยเทไปแบรนด์หรูมากขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2021, 18:05:08 โดย 3RP4T »

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 20:26:29 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว

ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่

และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง

ผมว่า CR-V ทางฮอนด้าเอา 2.0 มา ด้วยราคานี้คนไทยก็ไม่เกี่ยงนะครับ ต่อให้เป็นเครื่อง 1.5T หรือ 1.6Dประเทศอื่น เขาก็เพิ่มอีกแค่ 3000-4000 USD จากราคาในตารางครับ ผมว่าฮอนด้าจงใจดัน Price Gap ขึ้นเพื่อไปชนกับคู่แข่งแบบ PPV ครับ เพราะราคามันปิดชน SEGMENT นั้นพอดี แล้วดัน HR-V ขึ้นมาครับ แค่นี้น่าจะบอกความจริงใจเรื่องผลกำไรมากกว่า Shape to Market ได้

ผมไม่ได้บอกว่าทุก SEGMENT ของฮอนด้าไม่ดีนะครับ ตัว CIVIC เปิดราคามาดีมาก ทำเอาผมตกใจเลยเสปคและออฟชั่นพอๆกับ US ราคาไม่แพงกว่าเท่าไร โดยบ้านเราตัดตัว 1.8 NA ไปแล้ว แต่บ้านเขายังทำตลาด 2.0 NA อยู่เลย เราเปิดมาเริ่มที่ 1.5 T เลย เหมือนกับเครื่องตัวบนของเขาเข้าใจว่าฮอนด้าเอาตัวนี้เป็น Volume Driver เพื่อให้ได้ Net Sales ดีงามมากๆครับ ปรบมือ ชอบ

ส่วน CR-V และ Accord เป็น Margin Driver ถ้าเขาตั้งราคาให้จริงใจกว่านี้ ให้ออฟชั่นมากกว่านี้ คงจะดีกับตลาดผู้บริโภคครับ พวงมาลัยขวาต้นทุนสูงกว่าด้วย Volume น้อยอยู่แล้วอันนั้นเข้าใจ แต่บางทีตัวที่ Drive ให้ Volume น้อยกว่าเดิมคือการ commit annual target แบบราคาสูงๆ ยอดต่ำๆ กับยุ่นครับ เป็นตัวเร่งทำลายตลาดที่แท้จริง ผมว่าคุณ Sazabi เป็นคนในวงการน่าจะเข้าใจปัญหานี้

และผลสุดท้าย มันก็จะสะท้อนมาที่ยอดขายครับ

Civic คุ้มค่า ทำได้ดีผู้บริโภคชอบ ขายได้เยอะ
CR-V รถจีน เอาเข้ามาสู้ที่ราคาตามตลาดจริง ถูกกว่า ตอนนี้เขาเริ่มแบ่งแชร์ ไปครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่ SEGMENT นี้ ถ้า H ตั้งราคามาปกป้องตลาดแต่แรก แบรนด์จีนเขาคงทำแบรนด์คงไม่เกิด ตอนนี้มันเกิดแล้วเอาอยู่ยากครับ
Accord เข้าใจว่าแพงทั้ง ASIA & OCEANIA แต่การตั้งแบบนี้ รถ D-Segment จะหายไปแบบถาวรครับ มันรู้สึกแพงเกินไปจาก C-Segment ใกล้เอื้อม Premium B-Segment คนเลยเทไปแบรนด์หรูมากขึ้น

เครื่อง 1.5 gdi กับ 2.4 แบบเดิมในด้านเทคนิคกำลังเครื่องงยนต์มันอาจจะเทียบกันได้ครับ แต่ในด้านราคาและตัวเงินมันเทียบกันไม่ได้เพราะมันตกพิกัดภาษีต่างกันใช่มั้ยครับ เมื่อตกพิกัดภาษีต่างกันต้นทุนมันก็ต่างกันราคามันก็ย่อมต่างกัน การที่คุณเอาเครื่อง 1.5 gdi มาเทียบราคากับ CR-V ไทยเครื่อง 2.4 มันจึงไม่ถูกต้อง

ส่วนเครื่องดีเซล 1.6D ของไทยกับฟิลิปปินส์มันก็ต่างกันครับ เครื่องดีเซลของ CR-V ไทยนั้นผลิตจากอังกฤษสำหรับมาตรฐาน Euro V ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลของ CR-V ฟิลิปปินส์นั้นผลิตจากอินเดียสำหรับ Euro IV เมื่อมาตรฐานต่างกันเครื่องมันก็ต่างกันกันตั้งแต่การออกแบบและ Spec. ชิ้นส่วนต่างๆตั้งแต่แรกแล้ว แน่นอนว่าราคามันก็ไม่เท่ากัน ต่างกันโขเลยด้วย เพราะถ้าราคามันพอๆกันหรือทำงานได้เหมือนๆกันจะต้องแยกสั่งของไทยมาจากอังกฤษทำไมจริงมั้ยครับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,431
    • อีเมล์
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 20:37:13 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว

ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่

และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง

ผมว่า CR-V ทางฮอนด้าเอา 2.0 มา ด้วยราคานี้คนไทยก็ไม่เกี่ยงนะครับ ต่อให้เป็นเครื่อง 1.5T หรือ 1.6Dประเทศอื่น เขาก็เพิ่มอีกแค่ 3000-4000 USD จากราคาในตารางครับ ผมว่าฮอนด้าจงใจดัน Price Gap ขึ้นเพื่อไปชนกับคู่แข่งแบบ PPV ครับ เพราะราคามันปิดชน SEGMENT นั้นพอดี แล้วดัน HR-V ขึ้นมาครับ แค่นี้น่าจะบอกความจริงใจเรื่องผลกำไรมากกว่า Shape to Market ได้

ผมไม่ได้บอกว่าทุก SEGMENT ของฮอนด้าไม่ดีนะครับ ตัว CIVIC เปิดราคามาดีมาก ทำเอาผมตกใจเลยเสปคและออฟชั่นพอๆกับ US ราคาไม่แพงกว่าเท่าไร โดยบ้านเราตัดตัว 1.8 NA ไปแล้ว แต่บ้านเขายังทำตลาด 2.0 NA อยู่เลย เราเปิดมาเริ่มที่ 1.5 T เลย เหมือนกับเครื่องตัวบนของเขาเข้าใจว่าฮอนด้าเอาตัวนี้เป็น Volume Driver เพื่อให้ได้ Net Sales ดีงามมากๆครับ ปรบมือ ชอบ

ส่วน CR-V และ Accord เป็น Margin Driver ถ้าเขาตั้งราคาให้จริงใจกว่านี้ ให้ออฟชั่นมากกว่านี้ คงจะดีกับตลาดผู้บริโภคครับ พวงมาลัยขวาต้นทุนสูงกว่าด้วย Volume น้อยอยู่แล้วอันนั้นเข้าใจ แต่บางทีตัวที่ Drive ให้ Volume น้อยกว่าเดิมคือการ commit annual target แบบราคาสูงๆ ยอดต่ำๆ กับยุ่นครับ เป็นตัวเร่งทำลายตลาดที่แท้จริง ผมว่าคุณ Sazabi เป็นคนในวงการน่าจะเข้าใจปัญหานี้

และผลสุดท้าย มันก็จะสะท้อนมาที่ยอดขายครับ

Civic คุ้มค่า ทำได้ดีผู้บริโภคชอบ ขายได้เยอะ
CR-V รถจีน เอาเข้ามาสู้ที่ราคาตามตลาดจริง ถูกกว่า ตอนนี้เขาเริ่มแบ่งแชร์ ไปครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่ SEGMENT นี้ ถ้า H ตั้งราคามาปกป้องตลาดแต่แรก แบรนด์จีนเขาคงทำแบรนด์คงไม่เกิด ตอนนี้มันเกิดแล้วเอาอยู่ยากครับ
Accord เข้าใจว่าแพงทั้ง ASIA & OCEANIA แต่การตั้งแบบนี้ รถ D-Segment จะหายไปแบบถาวรครับ มันรู้สึกแพงเกินไปจาก C-Segment ใกล้เอื้อม Premium B-Segment คนเลยเทไปแบรนด์หรูมากขึ้น

เครื่อง 1.5 gdi กับ 2.4 แบบเดิมในด้านเทคนิคกำลังเครื่องงยนต์มันอาจจะเทียบกันได้ครับ แต่ในด้านราคาและตัวเงินมันเทียบกันไม่ได้เพราะมันตกพิกัดภาษีต่างกันใช่มั้ยครับ เมื่อตกพิกัดภาษีต่างกันต้นทุนมันก็ต่างกันราคามันก็ย่อมต่างกัน การที่คุณเอาเครื่อง 1.5 gdi มาเทียบราคากับ CR-V ไทยเครื่อง 2.4 มันจึงไม่ถูกต้อง

ส่วนเครื่องดีเซล 1.6D ของไทยกับฟิลิปปินส์มันก็ต่างกันครับ เครื่องดีเซลของ CR-V ไทยนั้นผลิตจากอังกฤษสำหรับมาตรฐาน Euro V ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลของ CR-V ฟิลิปปินส์นั้นผลิตจากอินเดียสำหรับ Euro IV เมื่อมาตรฐานต่างกันเครื่องมันก็ต่างกันกันตั้งแต่การออกแบบและ Spec. ชิ้นส่วนต่างๆตั้งแต่แรกแล้ว แน่นอนว่าราคามันก็ไม่เท่ากัน ต่างกันโขเลยด้วย เพราะถ้าราคามันพอๆกันหรือทำงานได้เหมือนๆกันจะต้องแยกสั่งของไทยมาจากอังกฤษทำไมจริงมั้ยครับ

คิดเอาง่ายๆแบบนี้นะครับ
เครื่อง k24 เนี่ยลากขายมานานเก่าแล้ว ส่วน L15 bg พวกนี้มันของใหม่
ประสิทธิภาพและความประหยัด คนทั่วๆไปก็มองว่า L15 bg เหนือกว่ากว่าอยู่แล้ว
ปีหน้า crv ก็ไม่วายใช้เครื่องตัวนี้เหมือนกัน

ดังนั้นจะซื้อ crv รุ้นนี้ ในปีนี้ ราคาแบบนี้ ได้เครื่องยนต์แบบนี้
เมื่อนำไปเทียบกับไม่ว่า civic accord หรือเทียบกับราคาตารางข้างต้น
มันทำให้รู้สึกว่า crv แพงเหมือนกันแฮะ


ออฟไลน์ 3RP4T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 20:50:03 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว

ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่

และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง

ผมว่า CR-V ทางฮอนด้าเอา 2.0 มา ด้วยราคานี้คนไทยก็ไม่เกี่ยงนะครับ ต่อให้เป็นเครื่อง 1.5T หรือ 1.6Dประเทศอื่น เขาก็เพิ่มอีกแค่ 3000-4000 USD จากราคาในตารางครับ ผมว่าฮอนด้าจงใจดัน Price Gap ขึ้นเพื่อไปชนกับคู่แข่งแบบ PPV ครับ เพราะราคามันปิดชน SEGMENT นั้นพอดี แล้วดัน HR-V ขึ้นมาครับ แค่นี้น่าจะบอกความจริงใจเรื่องผลกำไรมากกว่า Shape to Market ได้

ผมไม่ได้บอกว่าทุก SEGMENT ของฮอนด้าไม่ดีนะครับ ตัว CIVIC เปิดราคามาดีมาก ทำเอาผมตกใจเลยเสปคและออฟชั่นพอๆกับ US ราคาไม่แพงกว่าเท่าไร โดยบ้านเราตัดตัว 1.8 NA ไปแล้ว แต่บ้านเขายังทำตลาด 2.0 NA อยู่เลย เราเปิดมาเริ่มที่ 1.5 T เลย เหมือนกับเครื่องตัวบนของเขาเข้าใจว่าฮอนด้าเอาตัวนี้เป็น Volume Driver เพื่อให้ได้ Net Sales ดีงามมากๆครับ ปรบมือ ชอบ

ส่วน CR-V และ Accord เป็น Margin Driver ถ้าเขาตั้งราคาให้จริงใจกว่านี้ ให้ออฟชั่นมากกว่านี้ คงจะดีกับตลาดผู้บริโภคครับ พวงมาลัยขวาต้นทุนสูงกว่าด้วย Volume น้อยอยู่แล้วอันนั้นเข้าใจ แต่บางทีตัวที่ Drive ให้ Volume น้อยกว่าเดิมคือการ commit annual target แบบราคาสูงๆ ยอดต่ำๆ กับยุ่นครับ เป็นตัวเร่งทำลายตลาดที่แท้จริง ผมว่าคุณ Sazabi เป็นคนในวงการน่าจะเข้าใจปัญหานี้

และผลสุดท้าย มันก็จะสะท้อนมาที่ยอดขายครับ

Civic คุ้มค่า ทำได้ดีผู้บริโภคชอบ ขายได้เยอะ
CR-V รถจีน เอาเข้ามาสู้ที่ราคาตามตลาดจริง ถูกกว่า ตอนนี้เขาเริ่มแบ่งแชร์ ไปครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่ SEGMENT นี้ ถ้า H ตั้งราคามาปกป้องตลาดแต่แรก แบรนด์จีนเขาคงทำแบรนด์คงไม่เกิด ตอนนี้มันเกิดแล้วเอาอยู่ยากครับ
Accord เข้าใจว่าแพงทั้ง ASIA & OCEANIA แต่การตั้งแบบนี้ รถ D-Segment จะหายไปแบบถาวรครับ มันรู้สึกแพงเกินไปจาก C-Segment ใกล้เอื้อม Premium B-Segment คนเลยเทไปแบรนด์หรูมากขึ้น

เครื่อง 1.5 gdi กับ 2.4 แบบเดิมในด้านเทคนิคกำลังเครื่องงยนต์มันอาจจะเทียบกันได้ครับ แต่ในด้านราคาและตัวเงินมันเทียบกันไม่ได้เพราะมันตกพิกัดภาษีต่างกันใช่มั้ยครับ เมื่อตกพิกัดภาษีต่างกันต้นทุนมันก็ต่างกันราคามันก็ย่อมต่างกัน การที่คุณเอาเครื่อง 1.5 gdi มาเทียบราคากับ CR-V ไทยเครื่อง 2.4 มันจึงไม่ถูกต้อง

ส่วนเครื่องดีเซล 1.6D ของไทยกับฟิลิปปินส์มันก็ต่างกันครับ เครื่องดีเซลของ CR-V ไทยนั้นผลิตจากอังกฤษสำหรับมาตรฐาน Euro V ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลของ CR-V ฟิลิปปินส์นั้นผลิตจากอินเดียสำหรับ Euro IV เมื่อมาตรฐานต่างกันเครื่องมันก็ต่างกันกันตั้งแต่การออกแบบและ Spec. ชิ้นส่วนต่างๆตั้งแต่แรกแล้ว แน่นอนว่าราคามันก็ไม่เท่ากัน ต่างกันโขเลยด้วย เพราะถ้าราคามันพอๆกันหรือทำงานได้เหมือนๆกันจะต้องแยกสั่งของไทยมาจากอังกฤษทำไมจริงมั้ยครับ

คิดเอาง่ายๆแบบนี้นะครับ
เครื่อง k24 เนี่ยลากขายมานานเก่าแล้ว ส่วน L15 bg พวกนี้มันของใหม่
ประสิทธิภาพและความประหยัด คนทั่วๆไปก็มองว่า L15 bg เหนือกว่ากว่าอยู่แล้ว
ปีหน้า crv ก็ไม่วายใช้เครื่องตัวนี้เหมือนกัน

ดังนั้นจะซื้อ crv รุ้นนี้ ในปีนี้ ราคาแบบนี้ ได้เครื่องยนต์แบบนี้
เมื่อนำไปเทียบกับไม่ว่า civic accord หรือเทียบกับราคาตารางข้างต้น
มันทำให้รู้สึกว่า crv แพงเหมือนกันแฮะ

ใช่ครับ ตอนนี้คือรู้สึก CR-V แพงครับ

หวังว่าถ้าเครื่อง L15BG(แชร์กับ CIVIC และ ACCORD) หรือ LFA1/LFB1(ภาษีสรรพสามิตร 4%) ที่น่าจะมาลง CR-V

ทำให้ราคารถ CR-V ลดลงมาเหลือเท่าๆกับประเทศแถวๆนี้ ซึ่งผมว่ายากครับ H น่าจะขึ้นแล้วไม่ยอมลง

ตอนนั้นมาถึง จะเชิญคุณ Sazabi มาตอบอีกทีนะครับ ว่าทำไมมันยังแพงแบบนี้อยู่ เทียบกับเพื่อนบ้าน

แต่คนทั่วไปไม่มาสนต้นทุนเครื่องและต้นทุนบริษัทรถหรอกครับ อันนั้นเป็นความสามารถการจัดการของบริษัท เขาสนใจแค่ว่ารุ่นนี้ราคาเท่าไร ?

ตอนนี้ แค่ยอดขายที่แชร์น้อยลงในตลาด C-SUV จาก MG HS และ HAVAL H6 ก็น่าจะตอบสิ่งที่คนรู้สึกกับราคาแบบ CR-V ได้แล้ว

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,894
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 17, 2021, 03:04:23 »
ส่วนตัวผมมองว่าราคายัง Overpriced อยู่นะครับ เพราะ Civic ใน USA รถใหม่ขายอยู่ที่ 6-7 แสน เพราะ 8-9 แสน จะได้ Accord แล้วครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,366
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 17, 2021, 14:34:18 »
จริงๆไทยเราได้สิทธิทางภาษี E85 เลยทำราคาไม่โดดมาก แต่ก็นั้นแหละต่อให้แพงยังไงคนไทยก็ซื้อยู่ดี

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 17, 2021, 15:31:13 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว

ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่

และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง

ผมว่า CR-V ทางฮอนด้าเอา 2.0 มา ด้วยราคานี้คนไทยก็ไม่เกี่ยงนะครับ ต่อให้เป็นเครื่อง 1.5T หรือ 1.6Dประเทศอื่น เขาก็เพิ่มอีกแค่ 3000-4000 USD จากราคาในตารางครับ ผมว่าฮอนด้าจงใจดัน Price Gap ขึ้นเพื่อไปชนกับคู่แข่งแบบ PPV ครับ เพราะราคามันปิดชน SEGMENT นั้นพอดี แล้วดัน HR-V ขึ้นมาครับ แค่นี้น่าจะบอกความจริงใจเรื่องผลกำไรมากกว่า Shape to Market ได้

ผมไม่ได้บอกว่าทุก SEGMENT ของฮอนด้าไม่ดีนะครับ ตัว CIVIC เปิดราคามาดีมาก ทำเอาผมตกใจเลยเสปคและออฟชั่นพอๆกับ US ราคาไม่แพงกว่าเท่าไร โดยบ้านเราตัดตัว 1.8 NA ไปแล้ว แต่บ้านเขายังทำตลาด 2.0 NA อยู่เลย เราเปิดมาเริ่มที่ 1.5 T เลย เหมือนกับเครื่องตัวบนของเขาเข้าใจว่าฮอนด้าเอาตัวนี้เป็น Volume Driver เพื่อให้ได้ Net Sales ดีงามมากๆครับ ปรบมือ ชอบ

ส่วน CR-V และ Accord เป็น Margin Driver ถ้าเขาตั้งราคาให้จริงใจกว่านี้ ให้ออฟชั่นมากกว่านี้ คงจะดีกับตลาดผู้บริโภคครับ พวงมาลัยขวาต้นทุนสูงกว่าด้วย Volume น้อยอยู่แล้วอันนั้นเข้าใจ แต่บางทีตัวที่ Drive ให้ Volume น้อยกว่าเดิมคือการ commit annual target แบบราคาสูงๆ ยอดต่ำๆ กับยุ่นครับ เป็นตัวเร่งทำลายตลาดที่แท้จริง ผมว่าคุณ Sazabi เป็นคนในวงการน่าจะเข้าใจปัญหานี้

และผลสุดท้าย มันก็จะสะท้อนมาที่ยอดขายครับ

Civic คุ้มค่า ทำได้ดีผู้บริโภคชอบ ขายได้เยอะ
CR-V รถจีน เอาเข้ามาสู้ที่ราคาตามตลาดจริง ถูกกว่า ตอนนี้เขาเริ่มแบ่งแชร์ ไปครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่ SEGMENT นี้ ถ้า H ตั้งราคามาปกป้องตลาดแต่แรก แบรนด์จีนเขาคงทำแบรนด์คงไม่เกิด ตอนนี้มันเกิดแล้วเอาอยู่ยากครับ
Accord เข้าใจว่าแพงทั้ง ASIA & OCEANIA แต่การตั้งแบบนี้ รถ D-Segment จะหายไปแบบถาวรครับ มันรู้สึกแพงเกินไปจาก C-Segment ใกล้เอื้อม Premium B-Segment คนเลยเทไปแบรนด์หรูมากขึ้น

เครื่อง 1.5 gdi กับ 2.4 แบบเดิมในด้านเทคนิคกำลังเครื่องงยนต์มันอาจจะเทียบกันได้ครับ แต่ในด้านราคาและตัวเงินมันเทียบกันไม่ได้เพราะมันตกพิกัดภาษีต่างกันใช่มั้ยครับ เมื่อตกพิกัดภาษีต่างกันต้นทุนมันก็ต่างกันราคามันก็ย่อมต่างกัน การที่คุณเอาเครื่อง 1.5 gdi มาเทียบราคากับ CR-V ไทยเครื่อง 2.4 มันจึงไม่ถูกต้อง

ส่วนเครื่องดีเซล 1.6D ของไทยกับฟิลิปปินส์มันก็ต่างกันครับ เครื่องดีเซลของ CR-V ไทยนั้นผลิตจากอังกฤษสำหรับมาตรฐาน Euro V ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลของ CR-V ฟิลิปปินส์นั้นผลิตจากอินเดียสำหรับ Euro IV เมื่อมาตรฐานต่างกันเครื่องมันก็ต่างกันกันตั้งแต่การออกแบบและ Spec. ชิ้นส่วนต่างๆตั้งแต่แรกแล้ว แน่นอนว่าราคามันก็ไม่เท่ากัน ต่างกันโขเลยด้วย เพราะถ้าราคามันพอๆกันหรือทำงานได้เหมือนๆกันจะต้องแยกสั่งของไทยมาจากอังกฤษทำไมจริงมั้ยครับ

คิดเอาง่ายๆแบบนี้นะครับ
เครื่อง k24 เนี่ยลากขายมานานเก่าแล้ว ส่วน L15 bg พวกนี้มันของใหม่
ประสิทธิภาพและความประหยัด คนทั่วๆไปก็มองว่า L15 bg เหนือกว่ากว่าอยู่แล้ว
ปีหน้า crv ก็ไม่วายใช้เครื่องตัวนี้เหมือนกัน

ดังนั้นจะซื้อ crv รุ้นนี้ ในปีนี้ ราคาแบบนี้ ได้เครื่องยนต์แบบนี้
เมื่อนำไปเทียบกับไม่ว่า civic accord หรือเทียบกับราคาตารางข้างต้น
มันทำให้รู้สึกว่า crv แพงเหมือนกันแฮะ

ใช่ครับ ตอนนี้คือรู้สึก CR-V แพงครับ

หวังว่าถ้าเครื่อง L15BG(แชร์กับ CIVIC และ ACCORD) หรือ LFA1/LFB1(ภาษีสรรพสามิตร 4%) ที่น่าจะมาลง CR-V

ทำให้ราคารถ CR-V ลดลงมาเหลือเท่าๆกับประเทศแถวๆนี้ ซึ่งผมว่ายากครับ H น่าจะขึ้นแล้วไม่ยอมลง

ตอนนั้นมาถึง จะเชิญคุณ Sazabi มาตอบอีกทีนะครับ ว่าทำไมมันยังแพงแบบนี้อยู่ เทียบกับเพื่อนบ้าน

แต่คนทั่วไปไม่มาสนต้นทุนเครื่องและต้นทุนบริษัทรถหรอกครับ อันนั้นเป็นความสามารถการจัดการของบริษัท เขาสนใจแค่ว่ารุ่นนี้ราคาเท่าไร ?

ตอนนี้ แค่ยอดขายที่แชร์น้อยลงในตลาด C-SUV จาก MG HS และ HAVAL H6 ก็น่าจะตอบสิ่งที่คนรู้สึกกับราคาแบบ CR-V ได้แล้ว

ไม่มีปัญหาครับเพราะถึง Gen ใหม่ตอนนั้นเครื่อง 2.0 ในประเทศอื่นมันก็หายไปแล้ว เครื่องดีเซลก็หาย ตัวไทยก็เริ่มด้วย 1.5 gdi เหมือนๆกับประเทศอื่น เทียบกันได้เต็มๆ ไม่เหมือนตอนนี้ที่พยายามเทียบแบบฐานไม่เท่ากัน

ส่วนที่ว่าคนทั่วไปไม่สนต้นทุนเครื่องและต้นทุนบริษัท เขาสนใจแค่ว่ารุ่นนี้ราคาเท่าไร ? บอกตรงๆผมไม่เชื่อครับ ไม่งั้นลองให้รถญี่ปุ่นลดต้นทุนนำเข้า Part ห่วยๆจากประเทศที่มาตรฐานต่ำกว่าไทยหรือเปลี่ยนจากชิ้นส่วนนำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นงานผลิตในประเทศที่วัสดุคนละเกรดแล้วเอารถมาขายคนไทยราคาเดิมคนไทยจะเอามั้ยครับ บอกเลยว่าไม่ แถมยังจะบ่นกันว่ารถญี่ปุ่นยี่ห้อนั้นเอาเปรียบอีก เพราะลดต้นทุนแล้วราคาก็ควรจะลดด้วย หรือคุณคิดว่าคนไทยจะก้มหน้าก้มตาซื้อใช้ไปเหมือนเดิมโดยคิดว่าเป็นความสามารถการจัดการของบริษัท? คนซื้อไม่เกี่ยว?

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 17, 2021, 15:54:15 »
 :) ขอแทรกแบบไม่กวนนะครับ อยากรู้จริงๆ
แล้ว PPV พวกที่เกินล้านกลาง ตัวท๊อปเกือบๆสองล้านขึ้นไปนี่แพงกับอะไรครับ
เครื่องใช้ของกระบะ พื้นฐานกระบะ
ปล.กระทู้นี้ได้ความรู้เยอะมากครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 17, 2021, 17:06:31 »

บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ

แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี

ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี

สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว

ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่

และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง

ผมว่า CR-V ทางฮอนด้าเอา 2.0 มา ด้วยราคานี้คนไทยก็ไม่เกี่ยงนะครับ ต่อให้เป็นเครื่อง 1.5T หรือ 1.6Dประเทศอื่น เขาก็เพิ่มอีกแค่ 3000-4000 USD จากราคาในตารางครับ ผมว่าฮอนด้าจงใจดัน Price Gap ขึ้นเพื่อไปชนกับคู่แข่งแบบ PPV ครับ เพราะราคามันปิดชน SEGMENT นั้นพอดี แล้วดัน HR-V ขึ้นมาครับ แค่นี้น่าจะบอกความจริงใจเรื่องผลกำไรมากกว่า Shape to Market ได้

ผมไม่ได้บอกว่าทุก SEGMENT ของฮอนด้าไม่ดีนะครับ ตัว CIVIC เปิดราคามาดีมาก ทำเอาผมตกใจเลยเสปคและออฟชั่นพอๆกับ US ราคาไม่แพงกว่าเท่าไร โดยบ้านเราตัดตัว 1.8 NA ไปแล้ว แต่บ้านเขายังทำตลาด 2.0 NA อยู่เลย เราเปิดมาเริ่มที่ 1.5 T เลย เหมือนกับเครื่องตัวบนของเขาเข้าใจว่าฮอนด้าเอาตัวนี้เป็น Volume Driver เพื่อให้ได้ Net Sales ดีงามมากๆครับ ปรบมือ ชอบ

ส่วน CR-V และ Accord เป็น Margin Driver ถ้าเขาตั้งราคาให้จริงใจกว่านี้ ให้ออฟชั่นมากกว่านี้ คงจะดีกับตลาดผู้บริโภคครับ พวงมาลัยขวาต้นทุนสูงกว่าด้วย Volume น้อยอยู่แล้วอันนั้นเข้าใจ แต่บางทีตัวที่ Drive ให้ Volume น้อยกว่าเดิมคือการ commit annual target แบบราคาสูงๆ ยอดต่ำๆ กับยุ่นครับ เป็นตัวเร่งทำลายตลาดที่แท้จริง ผมว่าคุณ Sazabi เป็นคนในวงการน่าจะเข้าใจปัญหานี้

และผลสุดท้าย มันก็จะสะท้อนมาที่ยอดขายครับ

Civic คุ้มค่า ทำได้ดีผู้บริโภคชอบ ขายได้เยอะ
CR-V รถจีน เอาเข้ามาสู้ที่ราคาตามตลาดจริง ถูกกว่า ตอนนี้เขาเริ่มแบ่งแชร์ ไปครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่ SEGMENT นี้ ถ้า H ตั้งราคามาปกป้องตลาดแต่แรก แบรนด์จีนเขาคงทำแบรนด์คงไม่เกิด ตอนนี้มันเกิดแล้วเอาอยู่ยากครับ
Accord เข้าใจว่าแพงทั้ง ASIA & OCEANIA แต่การตั้งแบบนี้ รถ D-Segment จะหายไปแบบถาวรครับ มันรู้สึกแพงเกินไปจาก C-Segment ใกล้เอื้อม Premium B-Segment คนเลยเทไปแบรนด์หรูมากขึ้น

เครื่อง 1.5 gdi กับ 2.4 แบบเดิมในด้านเทคนิคกำลังเครื่องงยนต์มันอาจจะเทียบกันได้ครับ แต่ในด้านราคาและตัวเงินมันเทียบกันไม่ได้เพราะมันตกพิกัดภาษีต่างกันใช่มั้ยครับ เมื่อตกพิกัดภาษีต่างกันต้นทุนมันก็ต่างกันราคามันก็ย่อมต่างกัน การที่คุณเอาเครื่อง 1.5 gdi มาเทียบราคากับ CR-V ไทยเครื่อง 2.4 มันจึงไม่ถูกต้อง

ส่วนเครื่องดีเซล 1.6D ของไทยกับฟิลิปปินส์มันก็ต่างกันครับ เครื่องดีเซลของ CR-V ไทยนั้นผลิตจากอังกฤษสำหรับมาตรฐาน Euro V ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลของ CR-V ฟิลิปปินส์นั้นผลิตจากอินเดียสำหรับ Euro IV เมื่อมาตรฐานต่างกันเครื่องมันก็ต่างกันกันตั้งแต่การออกแบบและ Spec. ชิ้นส่วนต่างๆตั้งแต่แรกแล้ว แน่นอนว่าราคามันก็ไม่เท่ากัน ต่างกันโขเลยด้วย เพราะถ้าราคามันพอๆกันหรือทำงานได้เหมือนๆกันจะต้องแยกสั่งของไทยมาจากอังกฤษทำไมจริงมั้ยครับ

คิดเอาง่ายๆแบบนี้นะครับ
เครื่อง k24 เนี่ยลากขายมานานเก่าแล้ว ส่วน L15 bg พวกนี้มันของใหม่
ประสิทธิภาพและความประหยัด คนทั่วๆไปก็มองว่า L15 bg เหนือกว่ากว่าอยู่แล้ว
ปีหน้า crv ก็ไม่วายใช้เครื่องตัวนี้เหมือนกัน

ดังนั้นจะซื้อ crv รุ้นนี้ ในปีนี้ ราคาแบบนี้ ได้เครื่องยนต์แบบนี้
เมื่อนำไปเทียบกับไม่ว่า civic accord หรือเทียบกับราคาตารางข้างต้น
มันทำให้รู้สึกว่า crv แพงเหมือนกันแฮะ

ใช่ครับ ตอนนี้คือรู้สึก CR-V แพงครับ

หวังว่าถ้าเครื่อง L15BG(แชร์กับ CIVIC และ ACCORD) หรือ LFA1/LFB1(ภาษีสรรพสามิตร 4%) ที่น่าจะมาลง CR-V

ทำให้ราคารถ CR-V ลดลงมาเหลือเท่าๆกับประเทศแถวๆนี้ ซึ่งผมว่ายากครับ H น่าจะขึ้นแล้วไม่ยอมลง

ตอนนั้นมาถึง จะเชิญคุณ Sazabi มาตอบอีกทีนะครับ ว่าทำไมมันยังแพงแบบนี้อยู่ เทียบกับเพื่อนบ้าน

แต่คนทั่วไปไม่มาสนต้นทุนเครื่องและต้นทุนบริษัทรถหรอกครับ อันนั้นเป็นความสามารถการจัดการของบริษัท เขาสนใจแค่ว่ารุ่นนี้ราคาเท่าไร ?

ตอนนี้ แค่ยอดขายที่แชร์น้อยลงในตลาด C-SUV จาก MG HS และ HAVAL H6 ก็น่าจะตอบสิ่งที่คนรู้สึกกับราคาแบบ CR-V ได้แล้ว

ไม่มีปัญหาครับเพราะถึง Gen ใหม่ตอนนั้นเครื่อง 2.0 ในประเทศอื่นมันก็หายไปแล้ว เครื่องดีเซลก็หาย ตัวไทยก็เริ่มด้วย 1.5 gdi เหมือนๆกับประเทศอื่น เทียบกันได้เต็มๆ ไม่เหมือนตอนนี้ที่พยายามเทียบแบบฐานไม่เท่ากัน

ส่วนที่ว่าคนทั่วไปไม่สนต้นทุนเครื่องและต้นทุนบริษัท เขาสนใจแค่ว่ารุ่นนี้ราคาเท่าไร ? บอกตรงๆผมไม่เชื่อครับ ไม่งั้นลองให้รถญี่ปุ่นลดต้นทุนนำเข้า Part ห่วยๆจากประเทศที่มาตรฐานต่ำกว่าไทยหรือเปลี่ยนจากชิ้นส่วนนำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นงานผลิตในประเทศที่วัสดุคนละเกรดแล้วเอารถมาขายคนไทยราคาเดิมคนไทยจะเอามั้ยครับ บอกเลยว่าไม่ แถมยังจะบ่นกันว่ารถญี่ปุ่นยี่ห้อนั้นเอาเปรียบอีก เพราะลดต้นทุนแล้วราคาก็ควรจะลดด้วย หรือคุณคิดว่าคนไทยจะก้มหน้าก้มตาซื้อใช้ไปเหมือนเดิมโดยคิดว่าเป็นความสามารถการจัดการของบริษัท? คนซื้อไม่เกี่ยว?

ผมว่าคนทั่วๆไปไม่ได้มองเหมือนคุณ Sazabi ครับ

ลองถอยมาก้าวนึง แล้ว ถอดหัวโขนออก อาจไม่ต้องซื้อรถก็ได้ครับ

คุณ Sazabi รู้แหล่งผลิต คอมเพรสเซอร์ ของตู้เย็นในตลาดทุกรุ่นหรือไม่ครับ ?

แบรนด์ไหนใช้คอมเพรสเซอร์ของอะไร บางทียี่ฮ้อเจ้าตลาดแพงๆ สินค้าตัวบนๆเขาอาจใช้ตู้เย็นประกอบจีนทั้งตู้เลยก็ได้ครับ

คุณเป็นคนนอกวงการเครื่องใช้ไฟฟ้า คุณไม่สนหรอกครับ ว่าคอมเพรสเซอร์มาจากที่ไหน หรือ ตู้เย็นทั้งตู้มาจากไหน ?

คุณรู้แค่ว่า ราคาเท่าไร? ยี่ฮัออะไร? ฟังค์ชั่นอะไร? คนเคยบ่นเยอะไหม? น่าจะทนไหม?

ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้นครับ ลองคิดเอาเองว่า คนซื้อรถจะมารู้แหล่งผลิตชิ้นส่วนกับคุณไหม?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2021, 17:21:52 โดย 3RP4T »

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 17, 2021, 17:16:08 »
:) ขอแทรกแบบไม่กวนนะครับ อยากรู้จริงๆ
แล้ว PPV พวกที่เกินล้านกลาง ตัวท๊อปเกือบๆสองล้านขึ้นไปนี่แพงกับอะไรครับ
เครื่องใช้ของกระบะ พื้นฐานกระบะ
ปล.กระทู้นี้ได้ความรู้เยอะมากครับ ขอบคุณครับ

ถ้าเอาตามตรง เป็นกลยุทธ์ราคาวัดกับความรู้สึกของผู้บริโภคครับ

มี Business Consultant หลายๆที่แนะนำกลยุทธ์นี้ครับ

คือพัฒนา Brand ให้แข้งแกร่ง และพยายามขึ้นราคาสินค้าโดยทำให้ลูกค้าเชื่อว่า "Expensive is Good" ครับ คุณจะสามารถขึ้นราคาไปได้เรื่อยๆจนถึงลิมิตของผู้บริโภค

มันมี Success Case จากหลายผลิตภัณฑ์ เขาเลยเอามาแนะนำให้บริษัทต่างๆทำครับ

แต่ว่าข้อเสียคือ ในโลกความเป็นจริงคุณไม่ได้ขายคนเดียว ถ้าแบรนด์คุณไม่แข็งพอ เพื่อนๆในตลาดพร้อมเสียบคุณเสมอครับ

อุ้ปส์ ผมพูดอะไรเยอะไปไหมเนี่ย......

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 19, 2021, 21:09:31 »
:) ขอแทรกแบบไม่กวนนะครับ อยากรู้จริงๆ
แล้ว PPV พวกที่เกินล้านกลาง ตัวท๊อปเกือบๆสองล้านขึ้นไปนี่แพงกับอะไรครับ
เครื่องใช้ของกระบะ พื้นฐานกระบะ
ปล.กระทู้นี้ได้ความรู้เยอะมากครับ ขอบคุณครับ

ถ้าในออสเตรเลีย ppv กลุ่มที่คุณว่า ขายแพงกว่า accord crv เกือบ 50% ครับ

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 20, 2021, 12:04:19 »
:) ขอแทรกแบบไม่กวนนะครับ อยากรู้จริงๆ
แล้ว PPV พวกที่เกินล้านกลาง ตัวท๊อปเกือบๆสองล้านขึ้นไปนี่แพงกับอะไรครับ
เครื่องใช้ของกระบะ พื้นฐานกระบะ
ปล.กระทู้นี้ได้ความรู้เยอะมากครับ ขอบคุณครับ

ถ้าเอาตามตรง เป็นกลยุทธ์ราคาวัดกับความรู้สึกของผู้บริโภคครับ

มี Business Consultant หลายๆที่แนะนำกลยุทธ์นี้ครับ

คือพัฒนา Brand ให้แข้งแกร่ง และพยายามขึ้นราคาสินค้าโดยทำให้ลูกค้าเชื่อว่า "Expensive is Good" ครับ คุณจะสามารถขึ้นราคาไปได้เรื่อยๆจนถึงลิมิตของผู้บริโภค

มันมี Success Case จากหลายผลิตภัณฑ์ เขาเลยเอามาแนะนำให้บริษัทต่างๆทำครับ

แต่ว่าข้อเสียคือ ในโลกความเป็นจริงคุณไม่ได้ขายคนเดียว ถ้าแบรนด์คุณไม่แข็งพอ เพื่อนๆในตลาดพร้อมเสียบคุณเสมอครับ

อุ้ปส์ ผมพูดอะไรเยอะไปไหมเนี่ย......

ทำไมผมนึกถึง APPLE

ออฟไลน์ APIJACK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
Re: ราคา HONDA CIVIC ถือว่าดีใช้ได้เลย คิดว่าอย่างไรครับ ?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 20, 2021, 12:49:21 »
ผมใช้ CRV G5 อยู่ มองรวมๆ Honda ขายแพงเกินไปจริงๆครับ