ผู้เขียน หัวข้อ: ถ่ายน้ำมันเครื่องแบบไขน้อต vs แบบดูดขึ้นมาแบบไหนดีกว่ากันครับ  (อ่าน 4574 ครั้ง)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ถ่ายน้ำมันเครื่องแบบไขน้อตเช่นในศูนย์อู่ทั่วไปทำให้ กับแบบดูดออกเช่นแบบในปั้มหรือบีควิก อย่างไหนดีกับรถมากกว่ากันครับ

ปกติกระบะคันเก่งเคยเข้าศูนย์ไม่ก็อู่ประจำใช้น้ำมัน7ลิตร หลังๆลองไปถ่ายกับปั้มต้องเติมกลับมากกว่าเป็น7.5ลิตรเลยรู้สึกว่าแบบดูดออกจะดีกว่าแบบดูดขึ้นจำนวนได้มากกว่า แต่ก็ยังตะขิดตะขวงใจว่ากลัวตะกลันจะดูดขึ้นมาไม่หมดจนตกตะกอนภายในหรือเปล่า แต่ก็รู้สึกสะดวกไวดี

เพื่อนๆพี่ๆคิดว่าแบบไหนดีกว่ากันชอบแบบไหนมากกว่ากันครับ


ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 560
    • อีเมล์
สำหรับผมแบบขัน knot ครับ
f30 ทีแรกจะไปให้ศูนย์ยาง ที่สนิท ช่วยถ่ายเปลี่ยน น้ำมันเครื่องให้ เขาแนะนำ แบบดูด เพราะกลัวการยุ่งเกี่ยวกับรถยุโรป แต่ผมศึกษา clip ใน youtube แล้ว แบบ ขัน knot ของ f30 ทำไม่ยาก เลยไปซื้อะไหล่กรอง นมค. + แหวนรอง  ที่ศูนย์มาแล้วเลือกน้ำมันเครื่องเองเป็น voltronic c+ black และให้ศูนย์ยางที่สนิทถ่ายให้แบบขันน๊อต ข้อดีคือ เวลาเปลี่ยนนอกศูนย์เลือกน้ำมันได้เอง และระยะเวลาในการรอน้ำมันเก่าให้ไหลลงมาให้ได้มากที่สุดไม่ต้องเร่งรีบครับ ขนาดแบบขันน๊อต ใช้เวลานานกว่าน้ำมันเครื่องจะไหลลงมา ถ้าแบบดูดน้ำมันเครื่องเก่าที่ตกค้างคงไม่ได้ออกมาเท่าไหร่
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
รอบที่ไม่เปลี่ยนกรอง 1000โลบ้าง 5000โลบ้างแล้วแต่อารมณ์​ จะใช้วิธีดูดเองที่บ้านเลย 5-10นาทีเสร็จ (กลับบ้านเครื่องร้อนจอดทิ้งไว้ครึ่ง-1ชม.ลงอ่างหมดค่อยดูด ถ้านานไปเย็นจะหนืดดูดช้า)​
นมค.เก่าวิ่งน้อยก็เอาไปเติมรถคันที่วิ่งเยอะๆหรือใช้ประโยชน์อื่นๆ หรือไม่ใช้ก็เอาไปให้อู่รับหมด
(ซื้อปั้มดูดไฟฟ้าในออนไลน์​ไม่กี่ร้อย 2ทีก็คุ้มแทนเข้าอู่แล้ว)

ส่วนรอบที่เปลี่ยนกรองจะเข้าอู่ยกถ่ายปกติครับ ระหว่างรอหยุดหยดก็เดินเช็คใต้ท้องไปในตัว

เปลี่ยนบ่อยอย่างผมใช้สลับแบบนี้ได้ถนอมเกลียวน็อต​อีกทางหนึ่งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2021, 03:31:05 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
แบบดูดแก้ปัญหาช่างทำงานผิดพลาด และประหยัดเวลา ช่วยให้เจ้าของอู่ได้งานมากขึ้นครับ
ญาติที่เปิดอู่เล่าให้ฟัง มีคนมาถ่ายน้ำมันเครื่อง พอขันน๊อคอออกแล้ว ขันเข้าไม่ได้
เพราะอู่ที่ถ่ายคราวก่อน ทำเกลียวรูดมาและอัดกาวไว้ เอาจริงๆถึงขั้นเปลี่ยนอ่างใหม่ แต่ที่ร้านมีเครื่องมือเยอะ เลยเจาะรูแล้วต๊าปเกลียวใหม่แทน
ถอดอ่างไปทำเสียเวลาไปครึ่งวัน

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
ซื้อปั๊มมาดูดหลายปีแล้วครับ
ตั้งแต่ชอปปี้ บ่มีขาย ตามเพลงนั่นล่ะ
ใช้งานได้ดีครับ ไม่ต้องมุดรถ
แต่รถบางรุ่น สายดูดลงไม่สุดครับ
ต้องขึ้น ramp มุดถ่ายอยู่ดี
น้ำมันเกียร์ออโต ก็ดูดไม่หมดในบางรุ่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2021, 09:15:20 โดย samaklen »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถบางรุ่นทำน็อตก้นอ่างตลก สูงกว่าพื้นอ่าง เวลาเปิดน็อตมันเลยออกไม่หมด ตระกูล  Mazda Ford ตีเกลียวไว้ในอ่าง โตโยต้าบางรุ่น ช่างบางคน อ้างว่าฉุกเฉินน็อตรั่วจะได้มีน้ำมันเหลือ แต่มองยังงัยมันก็ต่ำกว่าฝักบัวดูดน้ำมันครับ มั่วมากออกแบบห่วยครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
รถบางรุ่นทำน็อตก้นอ่างตลก สูงกว่าพื้นอ่าง เวลาเปิดน็อตมันเลยออกไม่หมด ตระกูล  Mazda Ford ตีเกลียวไว้ในอ่าง โตโยต้าบางรุ่น ช่างบางคน อ้างว่าฉุกเฉินน็อตรั่วจะได้มีน้ำมันเหลือ แต่มองยังงัยมันก็ต่ำกว่าฝักบัวดูดน้ำมันครับ มั่วมากออกแบบห่วยครับ
เหตุผลเดียวคือ ป้องกันการครูดกับอะไรก็ตามแต่ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายครับ  จะสังเกตเห็นว่าหัวน็อตจะอยู่ระดับเดียวกันกับก้นอ่าง

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ถ่ายน้ำมันเครื่องแบบไขน้อตเช่นในศูนย์อู่ทั่วไปทำให้ จะดีกว่าครับ ถ้า แบบดูดออก ก็อาจจะดูดน้ำมันไม่หมดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2021, 11:52:08 โดย Gunther »

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ดูดไม่เกลี้ยงครับ พอน้ำมันน้อยก็ดูดไม่ค่อยขึ้นละเป็นฟองเปลี่ยนใหม่ปุ๊บดำปั๊บเลย ถอดน๊อตเกลี้ยงกว่า

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ปล่อยออกซิครับ ง่าย สะดวก ขันน๊อตตัวเดียว ไม่ต้องมีเครื่องดูดพิเศษอะไรมากมาย

แบบดูดก็ไม่รู้ว่าดูขึ้นหมดหรือป่าว มองไม่เห็น

รถผมน้ำมันเกียร์ ไม่มีน๊อตเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ต้องไปดูดออก ลำบากมาก รถคันเก่าๆ ขันต๊อตตัวเดียวปล่อยทิ้ง แล้วก็เติมกลับเอง ทำเอง ง่ายกว่ากันเยอะ เติมเกินก็ปล่ยทิ้งได้อีก ไม่ต้องมากะเกน หรือ กลัวเติมเกิน ต้องดูดออกอีก

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
รถบางรุ่นทำน็อตก้นอ่างตลก สูงกว่าพื้นอ่าง เวลาเปิดน็อตมันเลยออกไม่หมด ตระกูล  Mazda Ford ตีเกลียวไว้ในอ่าง โตโยต้าบางรุ่น ช่างบางคน อ้างว่าฉุกเฉินน็อตรั่วจะได้มีน้ำมันเหลือ แต่มองยังงัยมันก็ต่ำกว่าฝักบัวดูดน้ำมันครับ มั่วมากออกแบบห่วยครับ
เหตุผลเดียวคือ ป้องกันการครูดกับอะไรก็ตามแต่ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายครับ  จะสังเกตเห็นว่าหัวน็อตจะอยู่ระดับเดียวกันกับก้นอ่าง
มีอ่างน้ำมันเกียร์cvt ของนิสสันด้วยครับที่ถ่ายออกไม่หมด

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถอดน๊อตถ่ายเกลี้ยงกว่าอยู่แล้ว
ถ้าเราเอารถไป service ก็ควรถอดน๊อต
แต่ถ้าทำเองก็ดูดได้ ไม่ต้องคิดเยอะ สุดท้ายไปติดในกรองอยู่ดี

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
รถบางรุ่นทำน็อตก้นอ่างตลก สูงกว่าพื้นอ่าง เวลาเปิดน็อตมันเลยออกไม่หมด ตระกูล  Mazda Ford ตีเกลียวไว้ในอ่าง โตโยต้าบางรุ่น ช่างบางคน อ้างว่าฉุกเฉินน็อตรั่วจะได้มีน้ำมันเหลือ แต่มองยังงัยมันก็ต่ำกว่าฝักบัวดูดน้ำมันครับ มั่วมากออกแบบห่วยครับ

รถบางรุ่นใช้วิธีดูดเลยได้ปริมาณมากกว่าถ่ายน็อต
(นี้ไม่นับบางศูนย์ที่แค่ไหลช้ายังไม่ทันหยดก็อุดน็อตแล้ว)​

ถ้าอู่มีปั้มลมและถังดูด ถ่ายหมดแล้วต้องเอาสายดูดแหย่เข้าไปดูดซ้ำในรูน็อต​ถ่ายจะได้อีกหลายร้อยml. เลยครับ

ford นอกจากกัก นมค.ในก้นอ่างแล้ว ยังดักไอ นมค.ไว้ในท่อร่วมไอดี อย่าง1.5ecoboost หมื่นกิโลดูดออกมาได้เป็นร้อย ml.
แต่เครื่อง sky mazda ไม่เป็นมีแค่เขม่าสะสมตามภาษา gdi ใช้ wako's ​rces ล้างก็เอี่ยม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2021, 19:17:46 โดย U9WS »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
รถบางรุ่นทำน็อตก้นอ่างตลก สูงกว่าพื้นอ่าง เวลาเปิดน็อตมันเลยออกไม่หมด ตระกูล  Mazda Ford ตีเกลียวไว้ในอ่าง โตโยต้าบางรุ่น ช่างบางคน อ้างว่าฉุกเฉินน็อตรั่วจะได้มีน้ำมันเหลือ แต่มองยังงัยมันก็ต่ำกว่าฝักบัวดูดน้ำมันครับ มั่วมากออกแบบห่วยครับ

86 BRZ ก็่คือหนึ่งในนั้น ไม่เข้าใจเหตุผลเลยจริง ๆ  :-[ :-[

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
รถบางรุ่นทำน็อตก้นอ่างตลก สูงกว่าพื้นอ่าง เวลาเปิดน็อตมันเลยออกไม่หมด ตระกูล  Mazda Ford ตีเกลียวไว้ในอ่าง โตโยต้าบางรุ่น ช่างบางคน อ้างว่าฉุกเฉินน็อตรั่วจะได้มีน้ำมันเหลือ แต่มองยังงัยมันก็ต่ำกว่าฝักบัวดูดน้ำมันครับ มั่วมากออกแบบห่วยครับ

86 BRZ ก็่คือหนึ่งในนั้น ไม่เข้าใจเหตุผลเลยจริง ๆ  :-[ :-[
ขายทิ้งเลยครับ !!!  ::)

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ถอดน๊อตถ่ายแล้วเอาลมเป่านิดหน่อยครับ ถ้ารอบไหนอยากสะอาดหน่อยก็แค่ดูดเอา ถ่ายหมด หรือ ไม่หมดผมว่าดีกว่าไม่เปลี่ยนเลยครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
คลิปนี้มีคำตอบครับ  ::)

"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
แบบดูดขึ้น สะดวกสบาย คนที่ชอบทำเอง ไม่ต้องกลัวขันน๊อตถ่ายจะแน่นจนเกลียวรูด หรือคายขันน๊อตถ่ายไม่ออกครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์