จริงๆ แล้ว Atkinson cycle นี่ก็อยู่ในเครื่อง ICE ที่มีพวก Variable Valve แทบจะทุกยี่ห้ออยู่แล้วนี่ครับ
พวกที่กำนดให้ valve ไอดีปิดหลังจากลูกสูบเลื่อนขึ้นนิดหน่อยเพื่อบ้วนไอดีคืน มันก็เป็นหลักการ
Atkinson แล้วครับ
Atkinson cycle โดยทฤษฤี มันคือการเปลี่ยนแปลงกำลังอัดไงครับ
ส่วน ICE Variable Valve นั้น มันแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลง กำลังอัดมากสักเท่าไหร่ ไปเล่นเรื่อง Valve Overlap กำลังอัดเปี่บนแปลงเล็กน้อย
และ มันก็ยังบิด วาลว์กลับมา เป็น Otto ได้อยู่ รวมถึงออกแบบให้กำลังอัดสูงๆ ไแด้วยเพื่อผลเรื่องแรงบิด
Atkinson cycle ของ Toyota ผมเข้าใจว่าออกแบบให้ ประหยัดลงไปกว่า ICE ปกติคือใช้ หลักการ Atkinson เป็นหลักไปเลย
คือ ทำงานใน Mode Atkinson ไปเลย กลับมา Otto ไม้ได้
ไม่เน่นแรงบิด คือเอาไว้ปั่นไฟจริงๆ มันก็จะยิ่งประหยัดสุดๆ