ผู้เขียน หัวข้อ: เคยสังเกตไหม ว่า Nissan จะทำทุกอย่างที่ Toyota ทำ (หรือ Toyota ทำตาม Nissan??)  (อ่าน 5886 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
อันนี้ผมพอดีตอนนี้จิตฟุ้งซ่าน ลองคิดๆ ดู

Sunny/Corolla
Bluebird/Corona
Mark II, Chaser, Cresta/Laurel, Cefiro, Skyline
Crown/Cedric,Gloria
Majesta/Cima
Century/President

เท่าที่ดูในประวัติศาสตร์รถญี่ปุ่น ไม่มีบริษัทไหนที่ทำได้ครบ Segment ชนกันแบบตรงๆ หมัดต่อหมัด ได้เท่า 2 บริษัทนี้นี่ครับ (Mazda กับ Mitsubishi เคยพยายาม แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึง)

ถ้าเคยอ่าน Wangan Midnight เคยมีตัวละครพูดว่า บริษัทรถยนต์ใหญ่ในญี่ปุ่นมี 2 บริษัท คือ Toyota กับ Nissan พอมาดูแบบนี้ ชักจะเข้าใจแล้วครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
คงจะต้องยกเว้น Toyota Estima ที่ไม่มีใครกล้าทำตาม 55+

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ใครตามใครกันแน่?

มาดูกัน

Sunny/Corolla

Sunny เปิดตัว ปี 1966 พร้อมแผนโฆษณา ให้ประชาชนชาวญี่ปุ่น ส่งชื่อเข้ามาลุ้นโชคชิงรถยนต์ ดังกระหึ่ม ไปรษณีย์ 7 ล้านกว่าฉบับ
Corolla เปิดตัว ปี 1967

Bluebird/Corona

ทั้งคู่ เปิดตัว พร้อมๆกัน ไล่ๆ กัน แต่เราว่ากันที่ ยุค 1950 !!


Mark II, Chaser, Cresta/Laurel, Cefiro, Skyline

Mark-II มีในปี 1967
Laurel เปิดตัวปี 1968

Chaser เปิดตัวในปี 1976-1977
Cresta เปิดตัวในปี 1980
Cefiro สิงหาคม 1988

แต่ Skyline หนะ.... เมษายน 1957 ครับพี่น้อง และทุกวันนี้ ถือว่าเป็น 1 ใน 2 Nameplate ที่เก่าที่สุด
ของรถญี่ปุ่น ที่ยังทำตลาดอยู่ แถม แต่เดิมหนะ Skyline เป็นรถของ Prince Motor
ที่มาควบรวมกิจการกับ Nissan กันในเดือนสิงหาคม 1968 อีกต่างหาก แล้วจึงเปลี่ยนมาเป็น
Nissan Skyline จนถึงทุกวันนี้

Crown/Cedric,Gloria

Crown รุ่นแรก เปิดตัวเมื่อ 1 มกราคม 1955 ครับ
ส่วน Cedric รุ่นแรก เปิดตัว 1960 ครับ
และ Gloria เดิมที เป็นรถรุ่นใหญ่ของ Prince Motor เปิดตัวครั้งแรกในปี 1961
และมา กลายเป็นรุ่นฝาแฝดกับ Cedric ในปี 1971


Majesta/Cima

Cima เปิดตัว สร้างกระแส บ้าระห่ำมาก ในปี 1988 เป็นปรากฎการณ์รถหรูขายดี ที่คนญี่ป่นช็อกกันไปหมด
ส่วน Majesta หนะ ตามมาครั้งแรกเมื่อ กันยายน 1991 ครับ ขายควบคู่กับ Crown ในฐานะ เป็น Crown รุ่นแรก
ที่ใช้ตัวถังแบบ โมโนค็อก ซึ่ง ทมวิศวกรเอง ต้องต่อสู่ับกระแสคัดค้าน ของลูกค้าอนุรักษ์นิยม และดีลเลอร์หัวโบราณมากมายเลย
กว่าที่จะผลักดัน Majesta ออกมาขายกันได้ และทุกวันนี้ ก็เลิกไม่ได้เสียด้วย

Century/President
ประวัติ President มีในเว็บของ เราครับ
ลองหาปีดู ส่วน Century หนะ แตกหน่อ ออกมาจาก Crown 8 ในปี 1963 และขายเป็ Century ในปี 1964

ออฟไลน์ kongz158

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
ผมไม่ทราบครับ ใจผมเป็นนิสสันแต่ที่บ้านใช้โตโยต้า ;D

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขอบคุณพี่ Jimmy ครับ

เอ่อ จริงๆ Nissan ก็มีของไว้สู้กับ Estima กับ Odyssey เหมือนกันครับ Presage ไงครับ

ผมเพิ่งรู้ว่า Datsun 1000 เปิดตัว 1966 ส่วน KE10 1967 นะเนี่ย ผมนึกว่าปีเดียวกัน แต่ Nissan เปิดตัวก่อนไม่กี่เดือนเสียอีก

ว่าแต่หลังจากนั้น Crown ธรรมดาก็เป็น unibody ตามไปด้วยนี่ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ kengointer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • GPSติดรถ ราคาถูก รุ่นใหม่
    • อีเมล์
ผมชอบนิสสันมากกว่าโตโยต้าอ่ะ แต่ไม่รู้ทำไมโตโยต้ามันขายดีกันจัง ทั้งๆประสิทธิภาพโดยรวมสู้นิสสันไม่ค่อยจะไ้ด้  :-\

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
แถมอีก

Note/Ractis
CUBE/BB
Lafesta/Isis (ที่ไม่ใช่ Wish เพราะรูปแบบมันต่างกัน)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมชอบนิสสันมากกว่าโตโยต้าอ่ะ แต่ไม่รู้ทำไมโตโยต้ามันขายดีกันจัง ทั้งๆประสิทธิภาพโดยรวมสู้นิสสันไม่ค่อยจะไ้ด้  :-\

Toyota มาแนวทางเดินสายกลาง คุณภาพโดยรวมกลางๆ แต่ไว้ใจได้, ดำเนินธุรกิจแบบพอเพียง ทุนสำรองเยอะและมั่นคง
ความน่าเชื่อถือสูง เลยขายดีครับ แนวนี่ถูกใจคนญี่ปุ่น และคนส่วนใหญ่ในโลก แต่ไม่ได้ถูกใจคนเล่นรถส่วนใหญ่ครับ
พูดถึงความน่าเชื่อถือ มันก็น่าเชื่อถือสูงจริงๆ น่ะแหล่ะ ถ้า Nissan และค่ายอื่นๆ สามารถทำตรงจุดนี้ได้ดีๆ ก็น่าจะขายได้ดีขึ้น
ส่วนตัว product เอง แต่ละค่ายก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป ถ้าเอามาขับเทียบกัน Toyota อาจจะห่วยที่สุดก็ได้

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
มีอย่างหนึ่งที่พอน่าสังเกต

คือ อีสองค่ายที่ว่ามา นี่รถ เล็กๆ ระดับ K car  หรือ  A secment  มักจะ ไม่ได้ผลิตเอง   ต้องให้มือปืน ผลิต แล้วพะยี่ห้อตัวเองทุกที

นิสสัน  ใช้บริการ  ของซูซูกิ ซะส่วนใหญ่
ส่วน  โตโยต้า ใช้ ไดฮัทสุ เป็นมือปืน

ริงโกะค่ะค่ะ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ริงโกะ

Toyota จะไม่ทำตลาด K-Car ครับ
เขาจะปล่อยให้ Daihatsu บริษัทในเครือ ทำไป และจะไม่แย่งตลาดเอง
แต่จะแชร์ เทคโนโลยี แลกเปลี่ยนกันระหว่างค่าย

Nissan ให้ Suzuki ทำหนะ ถูกต้องที่สุดแล้ว
รถบางรุ่น ขายในแบรนด์ Suzuki ขายไม่ค่อยได้ พอใส่ชื่อ Nissan โห ขายดีเป็นบ้าเป็นหลัง
เจ้า Moco นั่นละ ตัวอย่างที่ดี แปลกมาก สำหรับตลาดญี่ปุ่น

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เดี๋ยวนี้ Mitsubishi ก็ทำ eK ฝาก Nissan ขายนิครับ สงสัยชื่อตัวเองไปไม่รอดแล้ว
JDM เท่านั้น จะครองโลก!