ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่องการเก็บรอยรอบคัน ก่อนหมดประกันซ่อมห้าง (Jazz GK สีเหลืองมุก)  (อ่าน 2457 ครั้ง)

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ปรึกษาหน่อยครับ รถ Honda Jazz GK สีเหลืองมุก รถครบ 5 ปี กำลังจะหมดประกันซ่อมศูนย์ปีสุดท้ายแล้ว กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะเก็บรอยรอบคันดีมั้ย

เพราะถ้าซ่อมอู่กลัวสีมันจะเพี้ยน ประกอบกับคุณพ่อเคยเอารถคันนี้ไปซ่อมเองที่อู่ แล้วทำสีมาเพี้ยน (เหลืองไม่เท่ากัน) เลยคิดว่าจะเคลมศูนย์ก่อนหมดประกันดีมั้ย

เท่าที่ดูเบื้องต้น รถมีรอยหินดีดฝากระโปรง รอยตามขอบประตู รอยตามสเกิร์ตแท้ของโรงงาน แล้วถ้าจะขอเคลมชิ้นที่สีเพี้ยนด้วยนี้ เป็นไปได้มั้ยครับ

แล้วรถ 5 ปีนี่ ถ้าจะเปลี่ยนประกัน ยังจะทำประกันชั้น 1 ได้มั้ยครับ บางคนบอกว่ารถเกิน 5 ปีแล้ว ทำชั้น 1 กับเจ้าใหม่ บางเจ้าไม่รับแล้ว

รถ 5 ปี ไม่เคยชนเลย ประวัติดี และน่าจะเก็บรถคันนี้ไว้ยาวๆ เพราะมีคุณค่าทางใจครับ (พ่อแม่ซื้อให้วันเรียนจบ)
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
เก็บรอบคันได้แน่ๆล่ะครับชั้น1 แต่ตอนเรียกมาเคลมแห้งต้องลองคุยดูว่าจะโดนค่า excess กี่จุด หรืออาจจะไม่ต้องเสียเลย
ส่วนสีเพี้ยน ศูนย์ก็เพี้ยนได้ครับและอู่นอกดีๆก็เยอะครับ เพราะตารางผสมสีทั้งศูนย์และอู่เขาก็ใช้ข้อมูลเดียวกัน
พวกชิ้นส่วนตัวถังพวกฝากระโปรง ประตู ถ้ารอยไม่เยอะจริงๆจนน่าเกลียด เก็บสีเดิมโรงงานไว้ดีกว่าครับถ้าจะใช้ยาว เพราะสีพ่นยังไงก็ไม่เหมือนสีโรงงาน
แต่ชิ้นส่วนพลาสติกต่างๆก็เคลมได้ตามปกติครับ
ที่บ้านเคยใช้ crv สิบปี ก็ชั้น 1 มาตลอดและเปลี่ยนเจ้าทุกปีด้วย เว็บโบรคเกอร์เยอะครับ ลองหาดู

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ถ้าจะทำรอบคัน ต้องหาอู่หรือศูนย์ที่ทำแล้วออกมาดีๆนะครับ
แต่ถ้ามันไม่เยอะเกินไปนัก ผมอยากให้เก็บสีเดิมโรงงานไว้ดีที่สุดครับ (รถผมก็รอยรอบคัน วิ่ง ตจว หินดีดพรุนไปทั้งฝากระโปรง)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ตอบจากประสบการณ์ที่เคยมีเพื่อนใช้ Civic 3drs. สีเหลือง 2 คันนะครับ

รถสีเหลืองไม่ควรทำชิ้นเดียวครับ ตามที่อ่านมา คุณพ่อคุณ นำไปทำ แน่นอนครับ ยังไงก็เพี้ยน ต่อให้เข้าศูนย์ก็เพี้ยนครับ
สาเหตุที่ไม่ควรทำชิ้นเดียวเพราะ เห็นเค้าว่ามันคือแม่สีที่ต้องผสมสี เวลาอยุ่ในกระป๋อง ก็จะแบบหนึ่ง เวลาพ่นก็จะแบบหนึ่ง และเมื่อใช้งานไป ก็จะออกมาอีกเฉด

รถคุณเป็นสีเดิม แน่นอนครับ ทางคนผสมสีต้องผสมให้เหมือนกับสีที่คุณใช้ไปแล้ว ซึ่งตรงนี้แหละที่เรียกว่ายาก แต่ที่ยากกว่านั้นคือ สีเดิมไม่มีชั้นที่เรียกว่าสีโป้วอยู่ ดังนั้น เมื่อคุณรับรถออกจากอู่มาตากแดด ผ่านการใช้งาน ความหมอง ความเข้มของสีก็จะต่างกัน

คหสต.นะครับ ถ้าคิดจะขายต่อก็ไม่ต้องไปเก็บมันครับ ปล่อยมันไว้อย่างนี้แหละ ชิ้นที่ทำไปแล้วก็ช่างมัน คนที่เค้าจะซื้อก็ดูออกอยู่ดี แต่ข้อดีคือ คุณยังมีสีบางเดิมหลายชิ้น
แต่ถ้าไม่คิดจะขายต่อ หรือ จะขายต่อตอนปีที่ 10 ขึ้นไป ผมแนะนำให้เก็บรอบคัน เว้นหลังคาครับ อย่างน้อยๆก็สบายใจกับเจ้าของรถ เดินผ่าน สีสวย รถสวย

ส่วนเรื่อง ซ่อมศูนย์หรือ ซ่อมอู่ ส่วนตัว ผมว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ
แต่ถ้าจะหาความแตกต่างจากการซ่อมสีจริงๆ คือ การหาอู่ดีๆ ที่ใช้เครื่องมือในการอบการพ่นดีมากๆจะดีกว่าครับ
และถ้าดีที่สุด คือ เพิ่มเงินไปพ่นสีแบบเค้าลอกสีเดิมถึงเนื้อเหล็ก... อันนี้ คงเหมาะกับรถที่เค้าจะเก็นกันมากกว่า

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
CRV G3 คันที่แก่ที่สุด 12 ปี ยังทำชั้น 1 อยู่เลยครับ มีเคลมอยู่ครั้งสองครั้ง เฉี่ยวชน ไม่หนัก เพิ่งโดนปลดจากซ่อมห้าง เป็นซ่อมอู่ ตอนรอบปีนี้นี่เอง (ให้ซ่อมห้างมา 11 ปี)

CRV G3 รถผม อายุเข้าปีที่ 10 ปีนี้ ยังได้ชั้น 1 ซ่อมห้างอยู่ครับ

Jazz GE อายุ 13 ปี คันนี้ ไม่ได้ต่อกับเค้าตั้งแต่แรก เลยโดนซ่อมอู่ ตั้งแต่ปีที่ 7 - 8 แต่ยังได้ชั้น 1 อยู่ครับ

Pulsar อายุ 4 ปี ชั้น 1 แต่โดนปลดเป็นซ่อมอู่ละ หุหุ ข้อหา รถเลิกผลิต อะไหล่หายาก !!!

.............

คุณเปลี่ยนประกัน รถอายุไม่เยอะ ได้ชั้น 1 อยู่ละ แต่คงไม่ได้ซ่อมห้างครับ

เรื่องเคลม ชิ้นไหนจะเคลมก็หารอยให้มัน แล้วก็แจ้งเคลมไป แต่ถ้าแผลไม่ต้องเนื่องกัน แยกเป็นหลายเหตุการณ์ ก็เจอค่าเสียหาย เหตุการณ์ละ 1 พัน หรือ ประกันโหดๆก็ ชิ้นละ 1 พันก็มีครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
เก็บรอบคันทำสีทุกชิ้นยกเว้นหลังคา สีจะไม่เพี้ยนแน่นอนครับ

หลังจากออกจากอู่มาแล้ว ให้หาร้านดีเทลลิ่งเก็บงานอีกที รถจะใส Pop มาก ๆ

รับประกันรอยยิ้มแน่นอนครับ

ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
เคลมรอบคันสีไม่น่าจะเพี้ยนครับ เพราะใช้สีกระป๋องเดียวกันทุกจุด
ดูที่ศูนย์ดีกว่าครับว่าใช้สีแบรนด์ ที่น่าเชื่อถือหรือเปล่า
เรื่องของการต่อประกัน มันแล้วแต่ยี่ห้อครับ บางยี่ห้อให้ บางยี่ห้อไม่ให้
คงต้องคุยแต่ละยี่ห้อไป อันนี้ลองโทรสอบถามแต่ละประกันดูนะครับ เค้ามีเงื่อนไขอยู่
เคลมรอบคันอาจมีค่าส่วนต่างที่เจ้าของรถต้องเสียเงินเองด้วยนะครับ บางประกันเค้าจะเก็บเงินเรา
เท่าที่เจอมาก็ 6000-10000
ห่วงเรื่องสีเพี้ยนเคลมศูนย์ก็ดีครับ แต่ถ้าจะเคลมอู่ข้างนอก ขอให้ดูที่ผลิตภัณฑ์และสีที่ใช้
เพราะบางที่ใช้แบบโนเนม ก็อาจจะลดต้นทุน ในรูปแบบต่างๆได้ครับ
เพราะสีเหมือนกันทุกชิ้นก็จริง แต่ไปลดต้นทุนด้วนการใส่บรอนซ์แทนมุก มันทำให้เสียความรู้สึกได้ครับ

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
จากประสบการณ์ตรง ผมทำครับ เพราะรถ 6 ปี รอยต่างๆเยอะเหลือเกิน

ตัดสินใจ ทยอยเก็บทีละชิ้นครับ ต้องลงทุนและทำใจหน่อย อาทิตย์ เว้นอาทิตย์

เคลมทีละชิ้น พยายามให้ Excess น้อยสุด เอากุญแจ ขูดรถไปทีละชิ้นๆ

ผมทำได้รอบคัน รวมทั้งเปลี่ยนโคมไฟอะไหล่แท้ทั้งหน้าและหลังด้วย

โดน Excess ไป 1,000 บาท ทำสีหลังคาครับ ที่เหลือทุกชิ้นไม่มีค่าใช้จ่ายครับ