เห็นมีคนพูดถึงรถ BEV เกาหลีจาก ASEAN
- โรงงานรถเกาหลีในอินโดนีเซียยังไม่มีแผนจะผลิต BEV เพราะถ้ามีแผนจะผลิต BEV ที่อินโดก็ไม่จำเป็นที่รถเกาหลีจะต้องเสียเงินเสียทองไปสร้างโรงงาน BEV ขนาดจิ๋วที่สิงคโปร์อีก เนื่องจาก Cap 2.5 แสนคันต่อปีของโรงงานในอินโดนั้นเพียงพอต่อการส่งออกภายใน ASEAN สบายๆ รัฐบาลสิงคโปร์เองก้ไม่ต้องหน้ามืดให้สิทธิพิเศษกับรถเกาหลีมากมายขนาดนั้นเพื่อดึงให้มาตั้งโรงงานผลิต BEV ในประเทศที่ไม่มีอะไรเหมาะสมกับการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์เลยอย่างสิงคโปร์ แค่นั่งรอเฉยๆให้ผลิตในอินโดแล้วนำเข้ามาขายในสิงคโปร์สบายๆไม่ดีกว่าเหรอ
- โรงงาน BEV เกาหลีที่สิงคโปร์นั้นไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพราะความเหมาะสมทางภูมิศาสตร์ ต้นทุน หรือ Supply Chain อะไรเลย โรงงาน BEV เกาหลีที่นั่นสนับสนุนโดยรัฐบาลสิงคโปร์แบบสุดลิ่มทิ่มประตู โดยให้สิทธิพิเศษหลายอย่างมากๆเพื่อให้รถเกาหลีมาตั้งโรงงาน BEV ในสิงคโปร์ที่ไม่มีอะไรเหมาะสมต่อการตั้งโรงงานผลิตรถเลยแม้แต่นิดเดียว ทั้งหมดเพื่อต้องการเปลี่ยนให้สิงคโปร์มีรถยนต์ไฟฟ้าใช้โดยเร็วที่สุด เพราะฉะนั้นด้วย Cap เพียง 3 หมื่นคันต่อปีโรงงาน BEV เกาหลีนั้นจะขายในสิงคโปร์หรือส่งออกเป็นหลัก รัฐบาลสิงคโปร์ทุ่มทุนให้ขนาดนั้นเพื่อให้รถเกาหลีผลิต BEV ขายที่ใดเป็นหลักขอให้ไปคิดกันเอาเอง
- ในยุคที่ยังแทบจะไม่มีรถยี่ห้อหลักของโลกมาผลิต BEV ใน ASEAN แต่จู่ๆรถเกาหลีจะเริ่มผลิต BEV พร้อมๆกันจากโรงงานใหม่ใน 2 ประเทศ มันไม่ดูเป็นนโยบายที่ประหลาดเหรอครับ แทนที่จะรวมศูนย์กรผลิตไว้ที่เดียวเพื่อสร้าง Volume ของสายการผลิต กลับกระจายการผลิตออกไปให้แย่งงานกันเองซะงั้นทั้งๆที่โรงงานใหม่ในอีกประเทศนึงนั้นไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์ยี่ห้ออื่นด้วยซ้ำไปแถมยอดขายต่อปีก็น้อยนิด
มีข่าวแล้วว่า Ioniq 5 และ Ioniq 6 ส่งมาไทย ส่วนจะโรงงานที่ไหนในอาเซียนที่ไม่ใช่ไทย ก็เหมือนๆกันหมด เพราะจะได้มาแข่งราคาสมน้ำสมเนื้อกับรถ BEV mass ที่นำเข้าจากจีนสักหน่อย ด้านเทคโนโลยีไม่ต้องพูดถึงเพราะนำหน้าแบรนด์จีนในหลายๆด้านอยู่แล้ว ว่าไปแล้วไทยแลนด์มีสกิลอะไรบ้างคับ แค่เล่นแร่แปรธาตุทำ batt cell เองยังทำไม่เป็นเลย ริอาจจะอ้างตัวเป็นฮับๆ ไอ้โรงงานแบต pilot อะไรที่ออกข่าว รายละเอียดหนักๆไม่เห็นมีออกมา วันๆได้แค่รับจ้างร้อยน๊อตประกอบทุกชาติไปนั่นละ
ไอ้โรงงานที่สิงค์โปร์ก็เค้าส่งออกเป็นหลักไงคับ ส่งแถวไหน ก็ไม่ต้องเดา ขายในประเทศ 5000-6000 คัน ที่เหลือ 24,000-25,000 คันส่งออก Hyundai Motor Group Singapore Global Innovation Center (HMGICS) นอกจากผลิตก็ยังเป็น R&D center สำหรับ EV
สิงก้าเค้ามีที่เราไม่มีคือ incentive ให้กระจายมากกก (ไม่เรื่องมาก ไม่สำคัญตัวเองผิดเป็นฮับๆเหมือนแถวนี้) และ human capital ที่เหนือกว่า ไม่แปลกที่ธุรกิจ high value added ใช้เทคโนสูงๆอื่นๆอย่าง MRO, Aerospace ก็ไปลงที่นั่นกันหมด อย่างเช่น โรงงานเครื่องเจ็ตของ RR, ศูนย์ซ่อมใหญ่ของ Airbus และ Bombardier, GE Aviation, P&W รวมไปถึง ground handling ของ Dnata
มุมมองผู้บริโภค ถ้าต้องนำเข้าจากเมืองนอกเป็นหลักก็เฉยๆ โอเคดี
คนไทยโชคดีที่มีภาษี FTA 0%