ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมภายในรถ Audi เหมือนพัฒนาย้อนไปย้อนมาหรอครับ  (อ่าน 3365 ครั้ง)

ออฟไลน์ Rayneros

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
คือผมค่อนข้างชอบรถที่มีจอทัชสกรีนใหญ่ๆแถวคอนโซลกลาง
เลยค่อนข้างถูกใจภายใน Audi Etron หรือ Porche Taycan เป็นต้น
หรืออย่าง Audi R8 อันนี้เขาโฉมเดิมมาตั้งแต่ 2016 มี Facelift ไม่รู้ว่าจะมีGenหน้าใหม่จอเลยไม่มี ก็พอเข้าใจอยู่
แต่ทำไมพอเป็น Audi Etron GT ที่ออกมาหลัง Audi Etron
เขาถึงตัดจอคอนโซลล่างออกกับออฟชั่นจอกระจกมองข้างหรอครับ
มองๆเลยภายใน Porsche Taycan ที่เป็น Sedan เหมือนกันเลยสวยกว่า
Mercedes-Benz C300 Cabriolet AMG Dynamic (A205 Pre-Facelift)

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
 ขนาดของจอมันไม่ใช่การพัฒนา

ภายใน R8 มัน make sense กว่าเยอะ เพราะคนที่ใช้จอจริงๆคือคนขับ ที่เห็นๆมาคนนั่งข้างๆจะไม่ก็เกรงหรือไม่ก็ใช้ไม่เป็น เขาเลยเอาระบบไว้ตรงหน้าปัดคนขับ "Virtual Cockpit"

อีกส่วนนึงคือ feedback ของลูกค้า ลูกค้าบอกไม่ชอบการควบคุม A/C ในจอล่าง งั้น Audi ก็ถอดจอล่างออกแล้วให้ปุ่มกลับมาเหมือนรุ่นก่อนๆ

เท่าที่เห็นมามีแต่คนไทยเนี่ยแหละที่ชอบให้ผู้ผลิตเอาระบบต่างๆอย่างแอร์เอาไว้ในจอ ทั้งๆที่ใช้งานยุ่งยาก

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
เพราะการกด touchscreen ตอนขับความเร็วสูงไม่ใช่เรื่องตลก แล้วเสียสมาธิตอนขับมากกว่าแบบปุ่มกดเยอะ

ดูหวือหวาแต่การใช้งานจริงไม่ได้เรื่องเลย

ดูอย่าง new GTI ก้ได้




ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ขนาดของจอมันไม่ใช่การพัฒนา

ภายใน R8 มัน make sense กว่าเยอะ เพราะคนที่ใช้จอจริงๆคือคนขับ ที่เห็นๆมาคนนั่งข้างๆจะไม่ก็เกรงหรือไม่ก็ใช้ไม่เป็น เขาเลยเอาระบบไว้ตรงหน้าปัดคนขับ "Virtual Cockpit"

อีกส่วนนึงคือ feedback ของลูกค้า ลูกค้าบอกไม่ชอบการควบคุม A/C ในจอล่าง งั้น Audi ก็ถอดจอล่างออกแล้วให้ปุ่มกลับมาเหมือนรุ่นก่อนๆ

เท่าที่เห็นมามีแต่คนไทยเนี่ยแหละที่ชอบให้ผู้ผลิตเอาระบบต่างๆอย่างแอร์เอาไว้ในจอ ทั้งๆที่ใช้งานยุ่งยาก
เกลียดมากเลยครับที่เอาระบบควบคุมแอร์มารวมไว้ในจอ. ใช้งานยุ่งยากกว่าปุ่มจริงๆ. แถมเวลาพังมาซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนยกชุดซึ่งแพงมากๆครับ หาที่ช่างซ่อมเฉพาะส่วนไม่ค่อยเจอครับ

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
ผมเห็นต่างนะครับ รถ supercar /sports car เนี้ย ผมว่าไม่ควรเอาจอไหญ่ๆมาใส่ไห้เกะกะมากๆ รถปะเภทนี้คนขับควร focus ที่การขับขี่ครับ  ไม่ใช่ gadget ต่างๆ
ถ้ามัวแต่มานั่งปรับ menu ต่างๆ ใน setting  รถชนพอดีครับ

ออฟไลน์ Minister of Joy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 295
bring back the buttons!

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,733
ไม่ชอบรถที่ทุกอย่างอยู่ในจอเหมือนกัน
อย่างน้อยแยกพวกระบบแอร์กับวิทยุออกมาจากจอก็ยังดี
อย่าง xc60 ปรับแอร์ในจอ ไม่สะดวกเท่าไร ถึงนานๆจะปรับทีก็เถอะ
ยังมีหลายอย่างที่จอแทนปุ่ม/dial ไม่ได้จริงๅ

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
ภายในรถ Toyota Camry รุ่นล่าสุด สิครับ เหมือนออกแบบย้อนไปย้อนมา




สงสัยอยากให้ภายใน Camry ออกแบบให้จอกลับมาอยู่เหนือช่องแอร์ แน่นอน





ออฟไลน์ pass17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
น่าจะเป็นเรื่องของกลุ่มลูกค้าของเค้ามั้งครับ ที่ feedback กลับมา
ส่วนตัวก็ไม่ชอบการควบคุมอุปกรณ์ในรถแบบที่ต้องละสายตาจากถนน เช่น touchscreen
มันรู้สึกไม่ปลอดภัยทุกครั้งที่ต้องละสายตาจากถนนมามองอะไรพวกนี้
จริงอยู่ที่วันนี้มันมีตัวช่วยมากมาย แต่ก็ได้แค่ช่วยแหละครับ
มันยังไม่ใช่การขับขี่อัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ คนขับก็ยังต้องมีหน้าที่ควบคุมรถอยู่ดี

ทุกวันนี้ใช้ jazz GK ที่ตัวปรับแอร์ auto เป็น touch capacitive
ปุ่ม auto ใช้ได้แค่ตอนกลางคืนเท่านั้น กลางวัน sensitive เหลือเกิน
แดดส่องเข้ากระจกหน้านิดหน่อย ก็เร่งพัดลมแรงสุดแล้ว
ทำให้ต้องปรับแอร์บ่อย และต้องละสายตาจากถนนทุกครั้งเพื่อมาปรับแอร์

ผมยังอยากได้ button/dial แบบ iDrive มากกว่าจอ touchscreen อย่างเดียว
ยังเสียดายที่ audi MMI รุ่นใหม่ๆ ก็ไม่มี button/dial แล้ว
ต่อไปถ้าพวก gesture control, voice control พัฒนาไปมากกว่านี้
ปัญหานี้อาจหมดไปก็ได้ ^^

ออฟไลน์ Rayneros

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
ขอบคุณความเห็นทุกท่านครับ
คือเหตุผลที่ผมรู้สึกแบบนี้ขึ้นมาเพราะ Supercar รุ่นใหม่ๆค่ายอื่นอย่าง Lamborghini Huracan Evo , Ferrari Roma/296 GTB , Mclaren Artura
หรือ Benz รุ่นใหม่ๆ C Class W206 ขึ้นมา ที่เข้าบ้านเรามาแล้วอย่าง S class , Tesla ถ้าผมจำไม่ผิดปุ่มปรับแอร์เขาก็อยู่ในจอกันหมดใช่ไหมครับ

ผมเลยรู้สึกแปลกๆ ที่E-Tron มี2จอแต่E-Tron GTออกมาทีหลังมีจอเดียว แค่นั้นเองครับ
แต่ได้เหตุผลจากเม้นบนๆว่าเป็น FeedBack กลุ่มลูกค้าหลักเขาก็เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ

ส่วนที่เจาะจง Audi เพราะชอบภายนอกทั้ง R8 และ Etron GT ครับ
เคยไปลองนั่งตามงานกับโชว์รูมแล้ว แต่พอลองเข้าไปนั่งแล้วรู้สึกโหว่งๆอะครับ

ภายในแนวที่ชอบจะเป็นฝั่ง Ferrari รุ่นใหม่ๆมีจอทัชสกรีนบนพวงมาลัย ไม่ได้ชอบโล้นขนาด Tesla ครับ
ก็จริงอยู่ที่ส่วนมากคนขับใช้ครับ ไม่ได้ใช้ตอนขับ แต่ผมแค่ชอบให้มันดูมีอะไรมากกว่าช่องแอร์ครับ
Mercedes-Benz C300 Cabriolet AMG Dynamic (A205 Pre-Facelift)

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: ทำไมภายในรถ Audi เหมือนพัฒนาย้อนไปย้อนมาหรอครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2021, 21:57:22 »
ภายในรถ Toyota Camry รุ่นล่าสุด สิครับ เหมือนออกแบบย้อนไปย้อนมา




สงสัยอยากให้ภายใน Camry ออกแบบให้จอกลับมาอยู่เหนือช่องแอร์ แน่นอน






ผมว่าตัว XV50 อะลงตัวสุดละภายใน รุ่นใหม่นี่เห็นจอยกขึ้นมานี่ก่ายหน้าผากเลย
แบบสมัย A Class เป็นเจ้าแรกๆ(?)ที่ทำ คนยังด่ากันว่าเอาแท็บเล็ตจีนมาแปะ ตอนนี้ทำกันหมด - -

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: ทำไมภายในรถ Audi เหมือนพัฒนาย้อนไปย้อนมาหรอครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2021, 13:56:59 »
ผมคนนึงล่ะที่ไม่ชอบให้ทุกอย่างต้อง แตะที่หน้าจอเลย ผมว่าใช้ยาก และต้องละสายตามาดูด้วย

ผมว่าปุ่มเยอะหน่อย ไม่ได้แย่นะครับ พอใช้ไปจนชิน มันก็พอกะได้ แค่คลำๆ ก็หาเจอแล้ว ไม่งงหรอกครับ

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
Re: ทำไมภายในรถ Audi เหมือนพัฒนาย้อนไปย้อนมาหรอครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2021, 14:38:15 »
เอาทุกอย่างไว้ที่จอรถ ... ไม่เห็นใจ คนเล่นเครื่องเสียงเล้ยยย จะเปลี่ยน front ก็ทำไม่ได้ แถม front ก็ไม่มี pre out อีก