อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50

johnlee

อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 11:33:03 »
จั่วหัวแบบนี้ไม่ผิดแน่  เพราะแป๊กสนิท  ไม่มีคนมอง ไม่มีคนสนใจ และไม่ซื้อด้วย

ทั้งๆที่ การเอาตัวถังดีแม็กมา  เหมือนจะได้ความไว้วางใจบางส่วน  แต่อะไรที่ทำให้คนไทยเมินหน้าหนีแบบไม่มีเยื่อใย

หากเทียบกับนาวาร่า  สาวกรุ่นเก่าๆยังพอหลงเหลือ ก็พอขายได้เรื่อยๆ

หากเทียบกับเด็กใหม่ใจตี๋อย่าง เอ็มจี  กลับขายได้ในสัดส่วนที่เรียกว่า ขายได้ดีกว่า

ผมอยากดูมุมมองคนเล่นเวบนี้ ที่ส่วนใหญ่  ไม่ใช่สายกระบะ  ว่าอะไรคือจุดผิดพลาด

เคสนี้ จะเป็นบทเรียนในวงการระกระบะของไทยไปอีกหลายสิบปี
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



golf8023

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 11:49:46 »
ผมถามแบบไม่รู้จริงๆนะครับ

มันขายแล้วเหรอครับ โฉมใหม่เนี่ย

ผมเข้าใจว่ามันยังไม่ขาย เพราะไม่เคยเห็นบนถนน



Auto

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 11:57:47 »
  ชื่อเสียง การบริการหลังการขาย อะไหล่แพง ค่าบริการแพง   การดูแลลูกค้าการฟ้องลูกค้า   
    ถ้าสิ่งเหล่านี้ทำดีเท่า ISUZU  ใครมันจะไม่มอง   ถ้ารถยนต์ราคาพอกันหรือไม่แพงกว่ากัน     
          แต่ลูกค้ากลัวซื้อไปแล้ว  ต่างหาก



I-PULSE

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 12:02:03 »
รถเหมือน isuzu แต่บริการและราคาอะไหล่ค่าแรงแบบมาสด้า ใครเขาจะซื้อในเมื่อซื้อ isuzu มันสบายใจกว่าแบบไม่ต้องคิดเลย



ผู้เฒ่าเต่า

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 12:08:42 »
สำหรับผมนะครับ
1. หาเหตุผลที่จะซื้อ bt-50 ไม่ได้ในเมื่อไม่ได้แตกต่างจาก d-max 
2. mazda ในไทยในปีหลังๆ บริการหลังการขายไม่น่าประทับใจ ทั้งในเรื่องคุณภาพตัวรถ เงื่อนไขการเครม ภาพลักษณ์ชื่อเสียงในการติดตามแก้ปัญหารถที่จำหน่ายไปแล้ว (ในเคสที่มีการฟ้องร้องกับลูกค้า)
ทั้งสองเหตุผลนี้จึงทำให้ผมหมดความสนใจใน bt-50 ไปทันที



KTN88

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 12:19:06 »
มันทำให้ลูกค้าตั้งคำถามว่า ทำไมต้องมองข้าม D-Max ไปซื้อ BT-50

ส่วนตัวมองว่า BT-50 ไม่สวยนะ และลูกค้ากระบะส่วนใหญ่ชอบดีไซน์เหลี่ยมๆแบบ D-Max มากกว่ามนๆแบบ BT-50



lexus

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 12:21:31 »
นั่นสิครับ
ถึงจะแฝดกัน แต่ด้วยตัวproductของDmaxเองแข็งมากอยู่แล้ว
Bt50 แทบไม่มีอะไรเด่นกว่าDmaxเลย เหมือนกาสะลองช้องปีบ
ดีแมกนางเอกก็คือนางเอกอยู่วันยังค่ำ ศูนย์นิสัยดี คุยง่าย ซ่อมจบ
ช้องปีบนิสัยไม่ค่อยดี แถมเคยฟ้องลูกค้าก็ยังจำไม่ลืม
ก็ขายไม่ออกไปสิ



โอมายวาโมะชินเดริว

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 12:27:23 »
ซื้อรถแล้วหากมีปัญหาแล้วไปโวยศูนย์
กลัวเดียวโดน Mazda ฟ้อง 90 ล้าน
คนแถวบ้านผมเขาว่างี้  ;D



GOBBS

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 12:30:09 »
ถ้าเคสนี้เป็นบทเรียนของวงการกระบะ เคส CHRที่แป๊กจนต้องทำCrossมาแก้ เคสKicksที่ตั้งไลน์ผลิตแต่ขายได้หลักสิบ อาจจะต้องทำศิลาจารึกละครับ
มองอีกมุม ... BT-50 เดินเกมถูกแล้ว
เพราะ ถ้าไปลงทุนตั้งไลน์ผลิต ลงทุน R&D แล้วขายได้เดือนนึงในไทยไม่ถึงพันประมาณ MG 20ปีก็ไม่คุ้มทุนครับ
โฆษณานิดหน่อย สต็อกอะไหล่แค่พาร์ทตัวถัง ขายได้พอๆกับคิกส์(หรือจะมากกว่าด้วย) แทบไม่จ่ายอะไรเลยแต่ได้กลับมาอาจจะไม่มากเท่าเดิมแต่ไม่เจ็บตัวแน่ๆ
ผมไม่รู้ว่ายอดส่งออกเท่าไหร่ แต่คิดว่าเขาคิดมาดีแล้วละครับที่ทำแบบนี้
อีกครั้งที่ต้องถามกลับชาว HLM ถ้าคุณเป็นมาสด้า(ฝ่ายวางแผนการตลาดนะ) คุณจะทำBT-50มาแบบไหน
1.หาเจ้าร่วม R&D แล้วตั้งไลน์ผลิตเองแบบเมื่อก่อนที่ร่วมกับฟอร์ด ... จะมีเจ้าไหนมาร่วม เขามีพวกไปหมดแล้ว ค่าR&D ค่าตั้งไลน์ผลิต สั่งอะไหล่ และเจรจากับคู่หูอีก
2.ทำเองหมด อย่างที่บอก ค่าR&D มหาศาล เครื่องดีเซลมาสด้ารู้ๆกันอยู่ จะรอดไหม
3.โยน BT-50ทิ้งไป ไม่ทำต่อ .... ตลาดออสละ? มันยังพอขายได้นะ 1-200คันต่อเดือนมันก็ยังขายได้ อย่างน้อยศูนย์ก็มีงานทำต่อ
4.ทำแบบนี้ละ ขายไม่ออกก็ไม่เจ็บตัว
สุดท้าย ... ทำแบบไหนก็โดนด่าครับ เชื่อเหอะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Automotive Innovations

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 12:44:42 »
ราคามันชน dmax เกินครับ เสร็จดีแม็คสิครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



recycleman

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 13:16:43 »
จุดแข็งของดีแมกซ์คือเรื่องหลังการขายครับ ซึ่งตรงจุดนี้มันไม่ได้ถ่ายทอดมาสู่บีที50ด้วย



Floppy-T

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 13:20:36 »
งานออกแบบ Exterior ภาพรวมยังดูไม่ลงตัว โดยเฉพาะไฟท้ายด้านหลัง ซึ่งมีเพียงแบบเดียวคือเป็นหลอดไส้ทั้งหมด
ควรมี Full LED มาได้แล้ว มันช่วยให้ภาพรวมของรถมันดูมีเสน่ห์มากขึ้นนะ

ส่วนเรื่องของคุณภาพรถ ไม่มีใครเถียง เพราะมาจาก D-Max ทั้งดุ้น ทนทานเชื่อถือได้อยู่แล้ว เรื่องนี้ Isuzu พิสูจน์มากนาน

เรื่องของศูนย์บริการ ยังเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาปรับปรุงกันต่อไป ลองโฆษณาว่า BT-50 เข้ารับบริการที่ศูนย์ Isuzu ได้สิครับ



REX

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 13:25:10 »
มันคล้ายกันเกินไป  ถ้าเลือก ใครก็เลือก isuzu
แต่ BT50 รุ่นที่แล้วกับ ฟอร์ด มันแตกต่าง
 ทางใครทางมัน ไม่ได้มาเบียดตลาดกันเองแบบนี้



EDS

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 13:30:22 »
คนอื่นอาจหลายเหตุผล แต่สำหรับผมเหตุผลเดียวเลย คือ
ที่ฟ้องผู้บริโภค อันนี้เรื่องจริงจำฝั่งใจ และไม่เคยแหลแบรนด์นี้เลย



Gordon Freeman

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 13:37:24 »
จุดเด่นของมาสด้ามันไม่มี มันเหมือนดีแม็คไปหมด ไปซื้อดีแม็คไปเลยไม่ดีกว่ารึ

ถ้าออกมามี i-ACTIVSENSE ในตัวท๊อป แบบมีพอๆ กับมาสด้า 3 มันก็มีจุดขายไปแล้ว
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



off_033

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 13:43:37 »
หน้าตาไม่เหมาะกับกระบะ  จะเอาหน้าตาแบบนี้มาลงรถทุกรุ่นไม่ได้

เดี่ยวนี้คนเค้ารู้หมดแล้วว่าไส้มันคือ ISUZU

แล้วเค้าจะมาเสี่ยงซื้อมาสด้าทำไม



Pegasus7700

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 14:13:38 »
ผมมองว่า กลุ่มเป้าหมายเขาไม่ชัดเจน

กลุ่มชอบลุย หล่อ เท่  ฟอร์ดชัดเจน
กลุ่มfleet, ใช้งาน  Toyota Isuzu
กลุ่มแฟน mitsu, nissan ก้อมีอยุ่ ไม่ย้ายค่ายง่ายๆ

สรุปมันไม่มีที่ยืน..

แต่หากออกแบบไหม่ design เอง เครืองยนต์ตัวเอง อาจจะมีคนสนใจกว่า.
(ลุกค้าไม่สนใจว่าคุณจะลงทุนสุงป่าว)
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



johnlee

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 14:20:42 »
มวยหลักอย่าง มิตซู นิสสัน ฟอร์ด  เอาชนะไม่ได้

แถมโดนมวยรองอย่างเอ็มจี ก่อกวนเสียอีก
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Sympho

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 14:29:24 »
รถพื้นฐานเดียวกันเป๊ะๆ

ซื้อ Dmax ได้ศูนย์บริการ ที่เชื่อถือได้ อะไหล่เยอะแยะมากมาย ราคาขายต่อดีกว่า

ซื้อ BT-50 ได้ Kodo Design แล้วอะไรอีก ??? 




SM.

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 14:35:41 »
ไม่แน่ใจว่า Mazda ตกลงกับ Isuzu ว่ายังไงบ้างนะครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ ผมว่าการออกจากตลาดนี้ไปเลย ก้อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าคิด สำหรับ Mazda นะครับ



Highway Star

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 14:55:20 »
-หน้าตาต้องฉีกกว่าดีแมคมากกว่านี้หน้าพอได้ แต่ท้ายยังไม่ผ่าน
-ราคากับออพชันต้องมีอะไรดีกว่าดีแมค เช่นแบบ ข้อเสนอแคมเปญมาสด้าต้องดีกว่าซึ่งตอนนี้อีซูซูก็ให้ไม่ขี้เหร่ หรือ ซื้ออีซูซุได้ตัวเริ่มแต่ออกมาสด้าได้ตัวทอปกว่าไม่ใช่ใกล้เคียงกัน
-บริการหลังการขาย มาสด้าค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก แถมมีปัญหามาโวยวายจะฟ้องอีก แต่ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับอีซูซุ ไม่ว่าจะตัวรถเองหรือดีลเลอร์ไม่ดีกริ๊งเดียวถ้าถึงหูศูนย์ใหญ่ตรีเพชรวิภา สามารถจบปัญหาได้สวย

ลองศึกษากลยุทธสมัยเชฟสี่ตากับดีแมคตัวแรกๆ ทั้งๆที่ตัวรถก็เหมือนกันบริการเชฟก็รู้ๆกันอยู่ แต่เชฟทำมาสวยลงตัวแถมออฟชันดีกว่าเช่นถ้าราคานี้ซื้อดีแมคได้2.5แต่ไปเชฟได้3.0 ข้อเสนอไฟแนนซ์ก็ดีกว่า เลยได้ยอดตอนแรกๆไปเยอะ



porasit33

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 15:13:08 »
แยกค่าแรงไปเลย
แล้วก็ชูจุดเด่นเครื่องยนต์ที่ไปซื้อเค้ามา
ทำตัวเป็นนิสสันอีกแล้ว

ฝ่าย PR ต้องคิดนะ ปรับตัวไว ก็ได้ไปต่อ
ของไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น



whoami

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 15:20:44 »
ของเหมือนกัน แต่แบรนด์เป็นรอง บริการหลังการขายก็เป็นรอง ค่าแรงก็แพงกว่า

มีอะไรดึงดูดให้ซื้ออ่ะครับ


ถ้าราคาเดียวกันได้ออฟชั่นมากกว่าอีซูซุ หรือออฟชั่นพอกันแต่ถูกกว่าหลายหมื่นยังพอน่าลอง

แต่ ราคากับออฟชั่น ณ ปัจจุบันไม่ได้คุ้มค่ากว่าต้นฉบับยอดก็เป็นอย่างที่เห็นแหละครับ

กลยุทธ์ตอนนี้ถ้าอยากให้ขายดี ก็ลองเทกระจาดแบบโฉมที่แล้วสิ แค็ปยกสูง 4.99 แสน ขายดีแน่นอน



locomotive

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 16:16:27 »
เห้นไฟท้าย ก้ บ๊ายๆๆๆ...............



Lammerison

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 16:40:31 »
ถามผมว่าอยากซื้อมั้ย ผมก็อยากนะ แต่เทียบแล้วให้ของมามากว่าอีซูสุจริง แต่ ผมก็ไม่ค่อยอยากได้เท่าไหร่หนะสิ

แล้วถ้าเข้าศูนย์ ค่าแรง ยังแพงอีก ไม่มีอะไรให้อยากซื้อเลยแต่ก็ไม่แน่นะ ถ้าส่วนลดหนักๆอาจะมีเขว



Winnie_The_Poom

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 17:23:46 »
ก็ตามนั้นแหละครับ มี D-Max เป็นจ้าวตลาดอยู่แล้ว คงหาเหตุผลมาซื้อรถรองๆ ทำไม ในเมื่อ เบอร์ 1 มันแทบจะเป็นบทสรุปแล้ว เว้นแต่ใจรัก

เคยคิดเลย ตอนจะเปิดตัว มีคนในนี้บอกว่า ยอดขายจะถล่มทลาย แซง Isuzu เพราะรอบตัวมีแต่คนอยากซื้อ
ไม่รู้คิดจริง หรือคิดเล่นๆ ผมอยู่ ตจว ยังไม่เห็นป้ายแดงของรุ่นนี้สักคัน



Auto Messe

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 17:37:17 »
ดันไปร่วมมือกับแบรนด์ที่แข็งอันดับ 1 บริการอันดับ 1 อย่าง isuzu มาสด้าตอบคำถามในใจลูกค้าไม่ได้ว่าทำไมต้องซื้อ ถ้าร่วมมือกับแบรนด์อันดับรองๆยังมีโอกาสขายได้มากกว่า ในออสเตรเลียนิวซีแลนด์ที่แบรนด์ isuzu ยังไม่แข็ง bt-50 ก็ขายดีนะ

BT-50 เป็นรถที่ถ่ายรูปไม่ขึ้น วันก่อนเห็นตัวจริง เส้นสายรวมๆสวยกว่า d-max แม้แต่ไฟท้ายก็สวยกว่า แค่ไม่ได้เป็น led


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2021, 17:40:49 โดย Auto Messe »



Weetting

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 17:46:05 »
ไม่ใช่ว่าเดินเกมผิดหรอกครับ
คือ กระบะรุ่นนี้ขายแค่ไม่กี่ประเทศในโลกเอง  บริษัทเล็กๆอย่างมาสด้าทุนไม่เยอะพอจะวิจับหรือทำโครงสร้างได้   
มาสด้าเลยต้องหา พันธมิตรตลอดเรื่อยมา 

ที่นี้เมื่อมาได้พันธมิตร เป็นค่ายรถที่มีจุดแข็งมากในไทย
ทำให้มาสด้าไทยเองก็กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะสัญญาที่ทำไว้ มันอาจจะดีกับมาสด้าในภูมิภาคอื่นๆ
ในออสเองมาสด้าได้รับคำชมเรื่องบริการหลังการขายมากเป็นเบอร์ต้นๆนะครับ

อย่าลืมว่าถ้าเป้าหมายมาสด้าคอร์ปคือ ขายรถกระบะ  แต่ปัญหามันอาจจะเกิดแค่มัน Bt ที่ไทยเท่านั้น  ออส เซ้าท์ มันไปได้ดี

ที่นักหนาจริงๆ มันคือทีมการตลาดประเทศไทยครับ ทำยังไงให้ขายได้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



U9WS

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 18:41:18 »
เค้าแค่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปขายออสเตรเลีย​มั่งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2021, 22:17:40 โดย U9WS »



Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 19:32:12 »
ตอน Chev ทำรถกระบะร่วมกับ Isuzu Colorado ตัวแรกก็ขายได้นะ ตัวถังเดียวกัน ภายในเหมือนกัน เครื่องเหมือนกัน ต่างแค่หน้ารถกับไฟท้าย แล้ว Chev กับ Mazda ก็ไม่ได้ขึ้นชื่อว่าศูนย์ดีด้วยกันทั้งคู่ แต่ตอนนั้น Chev ก็ยังขายได้มากกว่า Mazda ตอนนี้นะ

ผมว่าหลักๆก็คงมาจากหน้าตาของรถที่คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าสวยสู้เจ้าอื่นไม่ได้นี่แหละ