อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50

Newhang

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 20:29:07 »
ยังไม่เห็นเหตุผลสักข้อที่จะซื้อเลย



Tien.W

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 21:56:31 »
จุดเด่น ของ Mazda คือ ช่วงล่าง การบังคับควบคุม ที่ทำได้ดีกว่ารถระดับเดียวกัน

จุดด้อย ของ Mazda คือ ศูนย์บริการ บริการหลังการขาย ค่าแรงแสนแพง แถมด้วยเรื่องฟ้องลูกค้า

จุดเด่น ของ Isuzu คือ ศูนย์บริการ บริการหลังการขาย เคลมง่าย คุยง่าย

จุดด้อย ของ Isuzu คือ การขับขี่ ที่พอเพียงสำหรับการขับทั่วไป แอบย้วย


พอเอา Isuzu มา ติดตรา Mazda แล้วปรับแค่หน้าตา ส่วนช่วงล่างเหมือนกันหมด มันก็เลยเหมือน เอาแต่จุดด้อยเค้ามาไง ... รถก็ขับงั้นๆ ไม่ได้ดีเด่น แบบสมัยร่วมกับ Ford / แถมมาเจอบริการหลังการขาย สไตล์ Mazda อีก

บทสรุป ก็เลยเหมือน คห.บนๆว่าแหละ .. "ยังนึกเหตุผลที่จะต้องซื้อ BT50 ไม่เจอ"



MyName

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 22:08:41 »
ใช้คำว่า เดินเกมส์ผิด นั่นแหละครับถูกแล้ว
เพราะถ้าเดินเกมส์ถูก มันจะขายดี

แต่เราจะมาวิเคราะห์กันว่า ทำไมเดินเกมส์แบบนี้
ซึ่งมันมีหลายปัจจัยครับที่ทำให้ Mazda ต้องเดินเกมส์แบบนี้
ที่ผ่านมา Mazda ไม่เคยทำกระบะ 1 ตันด้วยตัวคนเดียวมาตลอด ต้องมีพันธมิตรน่วมมือกันเสมอ
ก่อนผมเกิด ก็ไปใช้เครื่อง Isuzu
ผมเกิดมาใหม่ๆ จนเลยวัยรุ่น ก็ไปร่วมมือ Ford
ปัจจุบันก็กลับมาร่วมมือ Isuzu
ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นว่า Mazda มีทั้งทำกระดองเองได้ แค่ต้องใช้แชสซีส์และทรัพยากรเค้า
ยันต้องใช้กระดองเค้าทั้งดุ้น เปลี่ยนได้แค่หน้าหรือด้านใน
และสุดท้ายไม่ว่าจะกระดองไหน ผมไม่เคยมีภาพจำเลยว่า Mazda ขายดีกว่าเพื่อนร่วมงาน

สำหรับผมมองว่า Mazda เค้ายังไม่ตั้งใจพอครับ
ตั้งใจที่จะทำให้มันดีกว่าเพื่อนร่วมงาน ซึ่งอาจจะเป็นข้อจำกัดระหว่างสัญญา เพราะ Mazda ก็ไม่มีทุนพอจะไปต่อกรเค้าได้
ตั้งใจที่จะทำจุดขายให้คนสนใจได้แบบเดียวกันหรือมากกว่าเพื่อนร่วมงาน
ตั้งใจที่จะทำตลาดให้ชัดเจนเหมือนเพื่อนร่วมงาน
ตั้งใจที่จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเหมือนเพื่อนร่วมงาน
และความตั้งใจอื่นๆ ที่คิดว่า Mazda ทำได้ดีได้กว่านี้ได้ แต่ไม่ทำ และก็ไม่มีใครในนี้รู้ได้ครับว่าเพราะอะไร

ผมเปิดโบรชัวร์ตาราง spec ตัวยกสูงเทียบกันกับ D-Max ผมชอบการกระจายออพชั่นในแต่ละรุ่นย่อย BT-50 มากกว่านะ
แต่พอเจอช่วงราคา เจอบริการหลังการขายที่มีประสบการณ์ตรงกับแบรนด์ และพยายามหาจุดเด่นที่แตกต่างแล้ว
ผมไม่เห็นว่ามีจุดไหนที่ผมจะต้องซื้อ BT-50 แทน D-Max ได้เลย “แม้แต่ข้อเดียว”
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



rvsmart

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 22:19:44 »
พวกทดสอบรถต่างบอกว่าBT50 เจนที่แล้วขับดีกว่าเจนนี้ จบเลย



turbo lover

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 23:03:05 »
D max สวยกว่า
บริการหลังการขายดีกว่า
ราคาขายต่อดีกว่า



deertesla

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 00:06:19 »
ผมว่าเดินเกมส์ผิดที่ไปร่วมกับอีผุผุแล้วแหละ เลยกลายสภาพเป็นลูกเมียน้อยเป็นลูกทาส แต่ทั้งนี้เค้าควรจะปรับปรุงการบริการขายให้มากกว่านี้ ลดราคาค่าแรงและอะไหล่ รวมไปถึงทำ PR ขอโทษที่ไปฟ้องลูกค้าครับ
D max สวยกว่า
บริการหลังการขายดีกว่า
ราคาขายต่อดีกว่า
ผมว่ามาสด้าสวยกว่าครับ ดีแม็ดูยังไงก็ไม่สวย



Fly to dream

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 00:45:02 »
เมื่อก่อนตอนอยู่กับ Ford ยังมีจุดเด่นบ้าง  ตอนนี้มีอะไรที่เป็นจุดเด่น   ไม่มี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



คุณ นมๆ

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 01:24:36 »
มาสด้าสวยอะใช่ แต่เทรนด์กระบะตอนนนี้มีใครหน้าตาลูกคุณหนูแบบนั้นบ้าง ค่ายอื่นนี่เป็นไอหนุ่มหล่อเข้มหน้าคมไทบ้านกันหมด

มาสด้าเคยบอกว่าจะเจาะตลาดกลุ่มคนอยากได้รถกระบะลุยได้แต่ต้องขับเข้างานสังคมได้ คนกลุ่มนี้ทั้งตลาดก็มีอยู่ตามยอดขายมันนั่นแหละ ;D



Symphonic

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 05:18:11 »
ผมคิดว่าเป็นที่แบรนด์อิมเมจที่มาสด้าจงใจสร้างให้เขาเป็นแบรนด์รถพรีเมี่ยม
ทางรถนั่ง สปอร์ต หรูหรา จับลูกค้าคนรุ่นใหม่ คนเมือง คนสำอาง
ซึ่งมันไม่ใช่กลุ่มคนลุยที่ใช้กระบะน่ะครับ ต่อให้ทำกระบะเอง ไม่ได้ร่วมกับเจ้าอื่น
มันก็ขายไม่ดีนั่นแหละครับ
ก็คงจะคล้ายๆ กับ Benz X-Class, Honda Tourmaster ประมาณนั้นครับ



sudlor_gang

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 09:07:32 »
ประเทศไทย ตลาดเล็ก เค้าไม่โฟกัสหรอก เค้าสนใจตลาดอื่นมากกว่า



joekling

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 09:26:00 »
สำหรับผม

ไฟท้ายหลอดไส้กับราคาขายต่อครับ



panupong508

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 10:19:54 »
เหตุผลเดียวเลยคือ ผู้บริโภคยังคงจำภาพลักษณ์เดิมๆ ว่า ไอ้รุ่นเนี่ย มันเป็นรถเก่า ทุกวันนี้คนไทยเวลานึกถึงรถกระบะปิคอัพต้องนึกถึง วีโก้  ดีแมกซ์ เรนเจอร์
คงยากที่จะทำตลาดปิคอัพได้ เพราะภาพลักษณ์มันฝังลึกไปเสียแล้ว :'(



Newhang

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 10:45:21 »
ประเทศไทย ตลาดเล็ก เค้าไม่โฟกัสหรอก เค้าสนใจตลาดอื่นมากกว่า

กระบะไทย top 3 ของโลกนะครับ
อยากขายที่ไหนเหรอครับถึงตลาดใหญ่



Devil13

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 11:05:20 »
ช่วงล่าง พวงมาลัย คือจุดขายของเค้า
กระบะ ช่วงล่างสไตล์เก๋ง
ซึ่งมีน้อยคนที่ชอบ ในหมู่บ้านผมก็มีคันหนึ่ง แกขับไปทำงานโรงงาน ไม่แต่ง ไม่ชอบรถเก๋ง ขนของบ่อย ประมานนั้น

อีกคนที่รู้จักที่ซื้อใช้ก็คือ พ่อเพือนอาชีพครู รร.มัธยม ใน ตจว. ได้ดอกพิเศษเลยซื้อ

ส่วนตัวใหม่เคยเห็นครั้งเดียวบนถนน มันก็ดูดีกว่าตัวเดิมนะ แต่ด้วยราคาและออฟชั่น คนเลยมองยี่ห้ออื่นมากกว่า



kiwiwi

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 11:17:06 »
ขับผ่านที่ศูนย์แห่งหนึ่ง

เค้าจอด cx8 กับ bt50 หันหน้าออกมาทางถนน
เห็นหน้าเต็ม + ข้างๆหน่อยๆ
ผมว่า bt50 มันดูดีกว่า cx8 เสียอีก

แต่ต้องไม่เดินไปดูบั้นท้ายนะ...

ส่วนตัว ถ้าเป็นผม เลือกระหว่าง isuzu และ มาสด้า ผมเลือกมาสด้านะ

แต่คนอื่นล่ะ
คนไม่เล่นรถ บางคนยังไม่รู้เลยว่าเค้าแชร์แพลทฟอร์มร่วมกัน แต่แค่ฟังชื่อค่ายก็หนาวแล้วก็มี

ส่วนคนเล่นรถจริงๆ ผมว่ายังขายให้ได้ง่ายกว่าอีก แต่คนกลุ่มนี้ไม่มากหรอก รู้ลึก รู้จริง แต่ไม่เล่นรถกระบะก็เยอะแยะ

เอาใจช่วยแล้วกันนะครับ เร่งพัฒนา ปรับปรุงราคาอะไหล่ และ 0 บริการให้ดีเป็นพอ

ตลาดกระบะมันยากมากครับ mb x class ยังไปไม่เป็นเลย



mongolias

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 11:35:09 »
มันก็ไม่ต่างจาก Tourmaster ที่ฮอนด้าทำกับอีซูสุแหละ
บ้านเรารถกระบะที่คนส่วนใหญ่คิดถึง คือ อีซูสุ กับโตโยต้า ตัวรถของเขาก็ไม่ได้เด่นไปกว่าคู่แข่ง แต่บริการหลังการขาย การซ่อมบำรุง มันเหนือกว่าค่ายคู่แข่งชัดเจนครับ

ถ้าให้ผมเลือกว่าจะซื้อ Dmax กับ BT50 ผมก็ไป Dmax นะ อย่างน้อย เวลามีปัญหา เคลมอะไหล่ง่าย ค่าบริการถูกกว่ามาสด้าแน่ๆ



holidayaholic

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 12:43:40 »
BT50 ชอบแค่ interior แค่นั้นเลย :'(



Skywalker_TD

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 12:58:00 »
ชอบหน้าBT50 แต่rvท้าย Dmax สวยกว่า ตอนจะออกแบบไฟท้ายเขาก็รู้อยู่แล้วว่าคู่แข่งเป็น LED หมดถ้าไม่ทำมาจะต่างจากชาวบ้านมาก และถ้าให้ดีควรอัพโช้คแหนบให้ไม่เหมือน dmax เผื่อจะได้ลูกค้าเดิมกลับมาก แล้วยังมี Ford จ่อเปิดตัวอีก ตายละทีนี้



shikimaru

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 15:26:00 »
เอาส่วนไหนคิด ออกแบบหน้าตากระบะให้เหมือนรถเก๋ง สถานการณ์ตัวก่อนก้เหมือน navara ต้องโลีะขายเป็นล้อตๆมาเพียบ พอนาวาร่าแก้เกมทำหน้าแบบ 4dx ยอดดีขึ้นพออยู่รอดเลย
ไอส่วนที่ควรทำดันไม่ทำ หน้าตาแบบเก่ามันเห็นคำตอบอยู่แล้ว ผมไปถามเพื่อนพ่อหลายๆคนที่ใช้กระบะไว้ทำงาน มองผ่านหมด navara ยังมีคนสนใจมากกว่า

ออพชั่นไม่ได้หนีจาก d-max ภายในก็เฉย เรื่องศูนย์ก็ปัญหาหลัก คชจทีแพงคล้ายกัน ถึงจะชิ้นส่วนเดียวกัน มาสด้าไม่เคยตั้งถูกกว่าแน่ๆ

ผมว่าเขาควรไปทำกระบะแบบฟอร์ด ที่เน้นตัวสวยๆ ออพชั่นหนักๆ ฉีกไป niche ยังจะดีกว่า



mark_pro

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 15:42:23 »
รถมันต้องมีจุดเด่นเป็นของตัวเอง อย่างรถมาสด้า ช่างล่างดี ก็ควรทำช่วงล่างเอง และ เพิ่มการออกแบบภายในเป็นของตัวเอง
ก็เล่น เอาทุกอย่างของเขามาเปลี่ยนแค่หน้า แล้วก็มาขายแข่งกับเขา ใครๆ เขาก็ซื้อ Dmax หมดละครับ



nin122

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 16:02:22 »
ประเทศไทย ตลาดเล็ก เค้าไม่โฟกัสหรอก เค้าสนใจตลาดอื่นมากกว่า

กระบะไทย top 3 ของโลกนะครับ
อยากขายที่ไหนเหรอครับถึงตลาดใหญ่

ผมว่าเค้าหมายถึง สำหรับ Mazda เองที่ส่วนแบ่งตลาดน้อย แข่งไปก็ลำบาก ไม่ชนะ Toyota / Izusu แน่นอน
เอาเวลามาโฟกัสตลาดรถประเภทอื่นจะดีกว่า เช่น เก๋ง  SUV เป็นต้น



YenChar

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 16:46:03 »
มาสด้า รู้ทั้งรู้ว่าหน้าหวานๆ มันขายคนใช้รถกระบะไม่ได้
เจ้าอื่นเค้าเข้มๆ หล่อๆล่ำๆมาทั้งนั้น ตัวเองดันเข็น Design ความเป็นตัวเองมากไป

ไม่ปรับตัวตามโลก เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง



imvile

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 22:00:29 »
ภายในเอา D Max มาเลย ซึ่งมันไม่สวย

Mazda interior ปกติสวยอยู่แล้วถ้าเป็นผม จับลง 2.2d ที่มี stock (stock อะไหล่ศูนย์ง่ายกว่าด้วย) + design interior เอง based on D max อาจจะขายดีก็ได้นะ
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



DiKiBoyZ

Re: อะไรคือการเดินเกมส์ผิดของ Mazda BT-50
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2021, 12:54:18 »
ผมตอบง่ายๆ เลย

Isuzu vs Mazda จะเลือกอะไร....?? แค่นี้มันก็คือคำตอบแล้ว

ถ้า เอา Mazda โฉมนี้ หน้าตาแบบนี้ ได้ทุกอย่างของ Isuzu มานะ แต่ไปเป็นแฝดคนละฝากับ MG หรือ Chev หรือ Proton อาจจะยังมีใจมากเลือก Mazda อยู่บ้าง

เพราะขนาดตอนขายคู่กับ Ford คนเขายังเลือก Ford เลย