ผู้เขียน หัวข้อ: จะเปลี่ยนสีรถจากขาว เป็นขาวมุก คิดถูกหรือคิดผิดครับ  (อ่าน 4556 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
รถ CX-5 สีขาวธรรมดา ป.1 ซ่อมห้าง ตอนนี้ทำเรื่องเคลมสีรอบคันกับทางศูนย์บริการไว้แล้ว และรถคันนี้มีสนิมที่บานพับประตู 4 บาน และสนิมที่ขอบยางประตูด้านท้าย และตกลงที่จะเปลี่ยนจากสีขาวธรรมดาเป็นขาวมุก และทำสีด้านซอกในไปด้วย เพราะจะไหนๆ จะต้องทำสนิมด้านในซอกประตูแล้ว ทีนี้ผมเลยลังเลว่าการทำสีซอกในแบบนี้จะโอเคไหมครับ เพราะยังไม่ได้ไปส่งรถไปซ่อม เกิดคิดหนัก กลัวทำซอกแล้วไม่ดีจะไปกันใหญ่

เท่าที่คุยกับทางช่าง เค้าบอกว่าจะต้องถอดประตู 4 บานออก และฝาท้าย เพื่อขัดสนิมตรงบานและทำสีตรงบานพับและซอกในได้ง่ายขึ้น แต่กลัวว่าในอนาคตจะมีผลเสียตามมาในด้านไหนบ้างครับ ทั้งราคาขายต่อ ทั้งความคงทนของสีที่จะพ่นในซอกด้านในใหม่ คิดหนักมากเลยครับ รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำทีครับ เพราะหลังจากทำจะกลานเป็นรถที่มีการพ่นซอกด้านในใหม่ ประตูและฝาท้ายมีการแกะหมด จะกลายเป็นรถที่ประวัติไม่ดีไหมครับ  :'( :'(
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ bkbz_44

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
เคยเครมสีขาวมุกของมาสด้า ขาวมุกในส่วนที่ซ่อมมาตอนแรกๆก็ไม่ต่างจากสีโรงงานมากนัก
แต่พอใช้ไปไม่นาน ออกเหลืองครับ เหลืองจนเห็นความต่างชัดเจน ขาวนวลกันไป
(ไม่แน่ใจมาตราฐานสีอู่มาสด้าจะใช้สีแบบเดียวกันมั้ย)

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
สีขาวมุกถ้าฝีมือไม่ดีจริงๆ มีโอกาสออกทะเลครับ แต่ถ้าจะลุยต้องหาอู่/ศูนย์ที่มีการรับประกันสีเพี้ยน

ขนาดรถ Toyota  ช่วงทำขาวมุกใหม่ๆยังเพี้ยน
จนต้องแก้ไข ปรับกระบวนการเยอะแยะ จนในที่สุดก็นิ่ง 

สรุปแล้วไม่เชียร์ครับ ไม่อยากให้งานงอก

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
รถทำสีทั้งคัน ราคาร่วงอยู่แล้วครับ

แต่แยกเป็นประเด็นก่อนนะ เรื่องการทำสี ...

การทำสีที่ดี และครบสวยเนี่ย ต้องถอดให้หมดแล้วพ่นจะดีสุดครับ เพราะสีนอก/ใน จะเหมือนกัน การพ่นไม่ถอด เปิดประตูมา สีนอก/ในไม่เหมือนกัน ดูผ่านๆก็เห็นครับว่ามันต่าง ....

เรื่องความคงทน ไม่มีสีที่ไหนทนเหมือนสีที่พ่นมาจากโรงงานแล้วครับ มันอาจจะเหลืองตามการใช้งาน แต่ความเหนียวของสี ความเนียน ความบาง สีโรงงานดีที่สุด ถ้าพ่นใหม่แม้จะทำจากศูนย์ แต่มันคือการพ่นด้วยมือครับ ฝีมือดีก็สวย ฝีมือห่วยก็ออกทะเล ....

ส่วนราคาขายต่อ แน่นอน ร่วงยาวๆครับ ถ้าผมดูรถ CX5 เป็นขาวมุขมา เจ้าของรถบอกทำสีมา ผมหักลงจากราคาซื้อสีขาวปรกติเลย 5หมื่น+ เพราะเป็นรถทำสีครับ

สาเหตุที่หัก
1.เป็นสีทำ ไม่ใช่สีโรงงาน
2.สีไม่ตรงรุ่น ไม่เดิม เป็นรถขายยาก บางคนตีเป็นรถอุบัติเหตุหนักเลย ...

ถ้าจะขายอยากได้ราคาดีๆ สีเดิมดีที่สุดครับ แม้มันจะเหลือง มันจะมีรอยรอบคันก็ตาม

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
ขอบคุณครับ สนิมยังไงต้องแกะทำอยู่แล้ว เอาเป็นว่าลุยเลยแล้วกันครับ เพราะคันนี้จะใช้ยาวอยู่แล้ว แค่นึกเสียดายความเดิมของรถ ราคาขายต่อก็ต้องยอมรับกันไป
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ถ้า​ happy ที่จะทำสีขาวมุกก็ลุยเลยครับ​ ผมว่าทำสีทั้งคัน​ จะสีเดิมสาดสีอาบน้ำหรือลอกสีเป็นขาวมุกยังไงก็ราคาร่วงอยู่ดี​ น่าห่วงกว่าคือเรื่องการทำสีจะออกมาดีแค่ไหนนะครับ​
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ทำแล้วห้ามขายต่อเด็ดขาด

ออฟไลน์ Wiki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • เตาอบ ไชยชนะ
ผมเคยเปลี่ยนสีรถทั้งคันครับ ตอนขายต่อไม่มีผลอะไรครับ คนซื้อบางคนอาจจะเรื่องเยอะหน่อย แต่ถ้าคนดูรถเป็นก็จะขอยกรถดูการชนแค่นั้นเองครับ รถคันนั้นไม่มีชนเลยถือว่าออกได้ไม่มีปัญหา ราคาปกติครับ

แต่ค่าเปลี่ยนสีก็เกือบแสน ทำช่วงล่าง 7 หมื่น เครื่องเสียงอีกแสนนึง ขายได้ราคาปกติ เรียกว่าราคาตกไหมครับ  ;)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
สีจะไม่ตรงกับโรงงานนะครับ ราคาขายต่อหล่น
ส่วนตัวเรื่องสี ถ้าไม่ทำจากโรงงานจะทนไม่เท่าครับ
ขั้นตอนการเตรียมผิวไม่เหมือนกัน โรงงานเค้าเอาลงบ่อชุบเตรียมผิวทั้งคัน และน้ำยาโดนกับผิวเหล็ก 100% และใช้ไฟฟ้าช่วยให้สีจับกับชิ้นงานด้วย

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
    • อีเมล์
จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ถ้าคิดใช้รถยาวๆแล้วทำได้เลยครับ ในกรณีนี้ผมเห็นว่าเป็นโทนสีรถเดิมคือขาว

ไม่ใช่เปลี่ยนสีไปเลยจากขาวเป็นดำอะไรแบบนี้ครับ ถ้าพื้นเดิมของรถดูแลมาดีค่อนข้างดีอยู่แล้ว

ทำได้สบายๆครับ กรณีของอู่สีในความคิดผม คือเต็มระบบจริงๆสีพื้น สีโป๊วสีจริง

และตัวแลคเกอร์(มีหลายเกรด) ห้องพ่นห้องอบ กระดาษปิดพ่นสี

องค์ประกอบเบื้องต้นพวกนี้ก็แสดงถึงคุณภาพได้ส่วนนึงครับ

ดูแลรักษา เคลือบสีบ่อยๆ ไม่จอดทิ้งตากแดด อยู่ได้ยาวๆครับ 
CBA-CZ4A MR

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
ตอนนี้รอลุ้นอย่างเดียวเลยครับ วันนี้จะเอารถไปส่งแล้ว เดี๋ยวมาอัพเดตให้ดูอีกทีครับ หวังว่าจะออกมาเนียนๆๆ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
วิธีคิดของแต่ ละคนต่างกันครับ
ส่วนตัว ถ้าไม่ได้ แย่มาก ไม่ทำครับ
ผมทำสีรถมา 3 คัน ในชีวิต แบบ เปลี่ยนสีทำทั้งคัน
ทั้ง 3 คัน ไม่เนี๊ยบ เหมือนออกมาจากโรงงาน ทั้งๆ ที่เลือกอู่ที่เค้าว่าดีแล้ว
มันต้องมีอะไร ที่ไม่เนี๊ยบ ทั้งๆ ที่ผมก็เป็นคนไม่เนี๊ยบเท่าไหร่

ดังนั้นเลยไม่สนับสนุนการทำสีครับ เว้นแต่จะคันจริงๆ
ทำได้ แต่ ต้องยอมรับ ในความไม่สมบูรณ์ของมันครับ

อันนี้ เป็น สพการณ์ของใครของมันนะครับ บางคนก็เห็นเค้า Happy

ยิ่ง ขาว เป็น ขาวมุข ผม Wrap Sticker ดีกว่าครับ หมื่นกว่าบาท ไม่พอใจ ลอกออกได้


ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
เรื่องการถอดชิ้นส่วนออกมาพ่น แน่นอนต้องดีกว่าครับ เพราะการเก็บรายละเอียดจะเนียนกว่า
การทำซอกด้านในให้มันตรงกับสีตัวรถก็ดูสวยกว่านะครับสำหรับผม ไม่ใช่เปิดมาแล้วคนละสี(อันนี้แล้วแต่ครับ บางคนรับได้ก็ไม่มีปัญหา)
เรื่องผลเสีย นะครับ
เรื่องราคาขายต่อแน่ๆ ครับ ต้องมีคำถามว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยนสีใหม่ บลาๆๆ
ต่อมาคือ การประกอบ แต่คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหา เพราะไม่ใช่รถชนหนัก
ความคงทนของสีก็ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ และความปราณีตในการเตรียมผิวของช่างแล้วล่ะครับ จะให้เหมือนโรงงานคงไม่ใด้100%
แต่ยังไงเค้าก็ต้องมีการเตรียมผิว เช่นการขูดสนิมออกอยู่แล้วครับ
แต่สุดท้ายถ้าชอบแล้วรับได้ ก็ลุยเลยครับ เอาตามที่เราชอบ ขับแล้วhappy ครับ

ออฟไลน์ TWC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
    • อีเมล์
ถ่ายรูปขั้นตอนการทำสีเก็บไว้ครับ
อนาคตเผื่อได้ใช้

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
CX5 ราคาขายต่อไม่น่าแย่กว่าเดิมนะครับ ทำสีทั้งคันไม่มีรอยตัดไม่ตกไปกว่าราคาปรกติครับ

แต่ถ้าทำสีมุก ผมว่า มันจะทำให้รถดูแลยาก เฉี่ยวชนอะไรก็ลำบากต้องทำใหม่ยกชิ้น แล้วมันไม่ค่อยเนียนเหใือนทำทั้งคัน

ทำสีเดิม ตรงไหนเป็นสนิมก็ล้างด้วยน้ำยาล้างสนิมอย่าขัด แล้วถึงพ่นสีรองพื้นแบบกันสนิม แล้วสุดท้ายถึงทำสี

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
ผมเคยคิดว่าว่าจะเปลี่ยนสี ตอนโดนชน แต่ไม่โดนชนสักที จ่ายเงินเปลี่ยนสีเอง บอกตรงๆว่าคิดไม่ผิด ทำสิ่งที่ชอบเลย

จากที่อ่านดูแกะเยอะเหมือนกัน คิดว่าพ่นเนียนว่า ไม่ถอดประตูด้วย แล้วสีทำใหม่ตอนนี้ 2 ปีแล้วก็โอเคปกติเลย คิดว่าทำสีใหม่ทั้งคัน น่าจะอยู่ได้แบบสวยๆ เกิน 4 ปีหรือมากกว่านั้น แต่ผมจอดในร่มตลอด และก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพสี ช่างที่ทำด้วย ราคาขายต่อคิดว่าไม่มีผล

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
ถ้าทำใช้เอง ก็เลือกอู่สีดีๆ ครับ เพราะส่วนมากเรื่องสีนี่ละ ปวดหัวสุดแล้ว เวลาทำอะไรกับรถ

แล้วจะทำแบบ full restore หรือ แค่อาบน้ำ ก็ว่ากันไป ถ้าทำแบบ full restore ก็แพงหน่อย หลักแสน แต่ถ้าอาบน้ำถูกหน่อย แต่งานจะไม่เนียม และ อาจจะแก้ปัญหาเรื่องสนิมที่ท่านบอกไม่ได้ด้วย

ถ้าทำดีๆ สวยๆ ก็ใช้ได้อีกยาวเลย แต่อย่าลืมว่า รถใช้งาน เดี๋ยวมันก็เป็นรอยอีก มันก็อาจจะไม่ได้สวยตลอดไปนะ มันไม่ใช่รถเก็บ รถสะสม คุ้มเงินหรือป่าว ช่างใจดู

แต่ถ้าทำแล้วขาย ไม่คุ้ม เพราะ เสียเงินค่าทำสีไปแล้ว แล้วยังต้องทำให้รถราคาตกอีก เสีย 2 ต่อ เลย ไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
ขอบคุณครับ ใช้ยาวเลยครับ ราคาคงทำใจไว้แล้วครับ รอลุ้นผลงานอย่างเดียวครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S