สวัสดีครับพี่ๆ ทุกท่าน
ผมมีเรื่องรบกวนเรียนขอคำปรึกษาจากทุกท่านนิดนึงนะครับ
ผมใช้รถ Benz E350e ปี 2017 ซึ่งวิ่งมาระยะทาง 12x,xxx กิโลเมตร กับระยะเวลาประมาณ 4 ปี
โดยรถคันนี้มีการซื้อวารันตีปีที่ 4 และ 5 เพิ่ม และตลอดการใช้งานมีการเข้าศูนย์ตลอดตามระยะทาง
ล่าสุด ปัญหาคือ หลังจากเข้าศูนย์ไปครั้งสุดท้ายเมื่อหลายเดือนก่อน
เมื่อนำรถออกจากศูนย์มา มีอยู่วันหนึ่ง ฝนตกหนัก และอยู่ดีๆ รถเร่งไม่ไป เหยียบอย่างไร รถก็วิ่งไม่เกิน 120
จากนั้นผมก็ได้ใช้รถมาเรื่อยๆ โดยอาการเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง จนช่วงต้นเดือน ถึงกลางเดือนกันยายน 2564
รถมีอาการเร่งไม่ขึ้นถี่ขึ้น และมีไฟน้ำมันเครื่องต่ำแสดงขึ้นมา ผมจึงนำรถเข้าศูนย์บริการแห่งหนึ่ง
หลังจากจอดทิ้งศูนย์ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2564 จนถึงวันนี้ 16 ตุลาคม 2564
ผมจึงโทรไปสอบถามทาง SA หลายครั้ง
น้องเขาแจ้งว่า ปัญหาน่าจะเกิดจากเศษกรองอากาศเข้าไปติดในใบพัดเทอร์โบ ทำให้ใบพัดบิ่น
ทางผมและน้องได้มีการพูดคุยหลายรอบ แต่สรุปได้คือ
1. สภาพกรองอากาศเหมือนถูกหนูกัด แต่ไม่พบร่องรอยของหนู
2. เศษกรองอากาศได้เข้าไปทำให้ใบพัดของเทอร์โบบิ่น
3. น้อง ช่าง และผู้จัดการได้ปรึกษากัน ลงความเห็นว่า เคลมกับบริษัทแม่คงไม่อนุมัติ
4. จะเคลมประกันวิริยะ ก็ไม่น่าจะอนุมัติ เนื่องจากไม่มีร่องรอยของหนูที่เข้าไปกัด
หลังจากพูดคุยวันนี้ประมาณ 3 ครั้ง สรุปคร่าวๆ สำหรับการแก้ปัญหาคือ
1. ผู้จัดการใช้คอนเนคชันที่มีกับช่างที่ออกจากศูนย์ไปในการหาอะไหล่ใบพัดเทอร์โบมาเปลี่ยน โดยจะไม่ส่งผลต่อวารันตี (ปากเปล่า) - อะไหล่จะได้วันจันทร์นี้
2. ใบพัดดังกล่าวมาจากรถ Total Loss (แต่น้องบอกว่า สภาพดี - จะมีผีตามมามั๊ย ?)
จากการพูดคุยครั้งสุดท้ายของวันนี้ พอผมถามจี้มากๆ ว่าทำไมเคลมบริษัทแม่ไม่ได้ แล้วเคลมประกันก็ไม่ได้
น้องจึงสรุปใหม่ว่า
1. ช่างยังไม่ได้ถอดเทอร์โบมาเช็ก แค่ใช้กล้องส่องเข้าไปดู
2. ผู้จัดการหาอะไหล่ใบพัดเทอร์โบจากรถ Total Loss มาเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า
จึงขอเรียนปรึกษาทุกท่านว่า
กรณีดังกล่าวนี้ ทางพนักงานของศูนย์บริการ ยังไม่ได้ลองทำเคลมให้ลูกค้า ทั้งจากบริษัท และประกันภัย
เหตุใดจึงไปสั่งอะไหล่ชิ้นส่วนเดียว และที่สำคัญมาจากรถ Total Loss ให้กับรถลูกค้าที่อยู่ในวารันตี
เหตุการณ์แบบนี้ เราควรหรือสามารถร้องเรียนหรือแจ้งไปที่ใดได้บ้างหรือเปล่าครับ
และทางแก้ปัญหาของพนักงานดูมีนัยแอบแฝงหรือเปล่า