ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่อง การเคลมประกันอะไหล่ของยี่ห้อตราดาวนะครับ  (อ่าน 2255 ครั้ง)

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
สวัสดีครับพี่ๆ ทุกท่าน

     ผมมีเรื่องรบกวนเรียนขอคำปรึกษาจากทุกท่านนิดนึงนะครับ

ผมใช้รถ Benz E350e ปี 2017 ซึ่งวิ่งมาระยะทาง 12x,xxx กิโลเมตร กับระยะเวลาประมาณ 4 ปี

โดยรถคันนี้มีการซื้อวารันตีปีที่ 4 และ 5 เพิ่ม และตลอดการใช้งานมีการเข้าศูนย์ตลอดตามระยะทาง

     ล่าสุด ปัญหาคือ หลังจากเข้าศูนย์ไปครั้งสุดท้ายเมื่อหลายเดือนก่อน

เมื่อนำรถออกจากศูนย์มา มีอยู่วันหนึ่ง ฝนตกหนัก และอยู่ดีๆ รถเร่งไม่ไป เหยียบอย่างไร รถก็วิ่งไม่เกิน 120

จากนั้นผมก็ได้ใช้รถมาเรื่อยๆ โดยอาการเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง จนช่วงต้นเดือน ถึงกลางเดือนกันยายน 2564

รถมีอาการเร่งไม่ขึ้นถี่ขึ้น และมีไฟน้ำมันเครื่องต่ำแสดงขึ้นมา ผมจึงนำรถเข้าศูนย์บริการแห่งหนึ่ง

หลังจากจอดทิ้งศูนย์ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2564 จนถึงวันนี้ 16 ตุลาคม 2564


     ผมจึงโทรไปสอบถามทาง SA หลายครั้ง

น้องเขาแจ้งว่า ปัญหาน่าจะเกิดจากเศษกรองอากาศเข้าไปติดในใบพัดเทอร์โบ ทำให้ใบพัดบิ่น

ทางผมและน้องได้มีการพูดคุยหลายรอบ แต่สรุปได้คือ

1. สภาพกรองอากาศเหมือนถูกหนูกัด แต่ไม่พบร่องรอยของหนู

2. เศษกรองอากาศได้เข้าไปทำให้ใบพัดของเทอร์โบบิ่น

3. น้อง ช่าง และผู้จัดการได้ปรึกษากัน ลงความเห็นว่า เคลมกับบริษัทแม่คงไม่อนุมัติ

4. จะเคลมประกันวิริยะ ก็ไม่น่าจะอนุมัติ เนื่องจากไม่มีร่องรอยของหนูที่เข้าไปกัด

หลังจากพูดคุยวันนี้ประมาณ 3 ครั้ง สรุปคร่าวๆ สำหรับการแก้ปัญหาคือ

1. ผู้จัดการใช้คอนเนคชันที่มีกับช่างที่ออกจากศูนย์ไปในการหาอะไหล่ใบพัดเทอร์โบมาเปลี่ยน โดยจะไม่ส่งผลต่อวารันตี (ปากเปล่า) - อะไหล่จะได้วันจันทร์นี้

2. ใบพัดดังกล่าวมาจากรถ Total Loss (แต่น้องบอกว่า สภาพดี - จะมีผีตามมามั๊ย ?)

จากการพูดคุยครั้งสุดท้ายของวันนี้ พอผมถามจี้มากๆ ว่าทำไมเคลมบริษัทแม่ไม่ได้ แล้วเคลมประกันก็ไม่ได้

     น้องจึงสรุปใหม่ว่า

1. ช่างยังไม่ได้ถอดเทอร์โบมาเช็ก แค่ใช้กล้องส่องเข้าไปดู

2. ผู้จัดการหาอะไหล่ใบพัดเทอร์โบจากรถ Total Loss มาเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า

จึงขอเรียนปรึกษาทุกท่านว่า

     กรณีดังกล่าวนี้ ทางพนักงานของศูนย์บริการ ยังไม่ได้ลองทำเคลมให้ลูกค้า ทั้งจากบริษัท และประกันภัย

เหตุใดจึงไปสั่งอะไหล่ชิ้นส่วนเดียว และที่สำคัญมาจากรถ Total Loss ให้กับรถลูกค้าที่อยู่ในวารันตี

เหตุการณ์แบบนี้ เราควรหรือสามารถร้องเรียนหรือแจ้งไปที่ใดได้บ้างหรือเปล่าครับ

และทางแก้ปัญหาของพนักงานดูมีนัยแอบแฝงหรือเปล่า  :-\

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
มีสองประเด็น
ทางศูนย์เขามีหลักฐานอะไรจึงคิดว่าเศษกรองอากาศทำให้ใบพัดเทอร์โบเสียหาย
ทำไมจึงคิดว่าเศษกรองอากาศเกิดจากหนู

เป็นผมคงอยากให้ทางเบนซ์เขาชี้แจงพร้อมหลักฐานที่ชัดเจนครับ




jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้ว่าคำตอบผมจะทำให้เกิดประโยชน์อะไรรึเปล่า

1. เรื่องเคลมประกันวารันตี คงไม่ได้อยู่แล้ว
2. ประกันภัยรถยนต์ ก็คงเคลมไม่ได้
3. ใบเทอร์โบแตก ซ่อมเองราวๆ 3หมื่น -5หมื่น  เปิดห่เทอรโมไดนามิกจากเฟสบุ๊คครับ เขามีเครื่องถ่วงแกนด้วย แต่ใบเทอร์โบแตกไม่น่าจะทำให้เร่งไม่ขึ้นแบบเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง

4. เศษที่แตก ถ้าหลุดหายไป คงเข้าไปในอินเตอร์ ติดและทำให้เกิดการอุดตันได้ ตรงนี้ได้ดูรึยังครับ

5 ไฟเตือนน้ำมันเครื่องหาย อาจจะซีลเทอร์โบเสียหายน้ำมันเครื่องรั่วครับ

6. ต่อให้หนูไม่กัดกรอง เทอร์โบรุ่นนี้ก็มีอัตราการเสียภายใน2แสนโลอยู่ราวๆ 10-25% ของรถที่ขายไป

7. ถ้าไม่ใช่อินเตอร์คูลเลอร์ตัน เร่งออกบ้างไม่ออกบ้างอาจจะมาจากระบบอื่น เพราะรุ่นนี้มันเป็นกันเยอะครับ หาอ่านใน Club ถามจากคนในนั้นคำตอบมีหลากหลาย แต่อย่างน้อย ถ้าได้Full Diagnosis Report จาก Xentryจะประเมิณปัญหาได้ดีกว่านี้ ผมได้แค่เดาครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
ลองไปที่ศูนย์อื่นดู แล้วลองยื่นเคลม ถ้าไม่ได้ก็ติดต่อWorld tech engineering ครับ ผมเคยส่งTurbo Mitsubishi ไปซ่อม ก็โอเคครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ข้องใจเหมือนกันว่าทำไมไม่ลองทำเรื่องเคลมให้ลูกค้า?????

การหาอะไหล่มาเปลี่ยนให้ ข้อดีคือได้เร็ว แก้ปัญหาได้จบ เพราะถ้าไปส่งเคลม เสียเวลาไปอีกหลายสัปดาห์แน่ๆครับ

เรื่องรับรองว่าไม่ขาด วารันตี นี่ผมไม่แน่ใจว่าจะจริงแค่ไหน ถ้าคนนี้เกิดไม่อยู่ที่ดีลเลอร์นี้แล้ว คนใหม่มาแทน จะเป็นยังไง????


ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
ไม่รู้ว่าคำตอบผมจะทำให้เกิดประโยชน์อะไรรึเปล่า

1. เรื่องเคลมประกันวารันตี คงไม่ได้อยู่แล้ว
2. ประกันภัยรถยนต์ ก็คงเคลมไม่ได้
3. ใบเทอร์โบแตก ซ่อมเองราวๆ 3หมื่น -5หมื่น  เปิดห่เทอรโมไดนามิกจากเฟสบุ๊คครับ เขามีเครื่องถ่วงแกนด้วย แต่ใบเทอร์โบแตกไม่น่าจะทำให้เร่งไม่ขึ้นแบบเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง

4. เศษที่แตก ถ้าหลุดหายไป คงเข้าไปในอินเตอร์ ติดและทำให้เกิดการอุดตันได้ ตรงนี้ได้ดูรึยังครับ

5 ไฟเตือนน้ำมันเครื่องหาย อาจจะซีลเทอร์โบเสียหายน้ำมันเครื่องรั่วครับ

6. ต่อให้หนูไม่กัดกรอง เทอร์โบรุ่นนี้ก็มีอัตราการเสียภายใน2แสนโลอยู่ราวๆ 10-25% ของรถที่ขายไป

7. ถ้าไม่ใช่อินเตอร์คูลเลอร์ตัน เร่งออกบ้างไม่ออกบ้างอาจจะมาจากระบบอื่น เพราะรุ่นนี้มันเป็นกันเยอะครับ หาอ่านใน Club ถามจากคนในนั้นคำตอบมีหลากหลาย แต่อย่างน้อย ถ้าได้Full Diagnosis Report จาก Xentryจะประเมิณปัญหาได้ดีกว่านี้ ผมได้แค่เดาครับ

เรียนสอบถามเพิ่มเติมนะครับ

เนื่องจาก ณ ปัจจุบัน ผมขอรูปกรองอากาศที่ขาดไป แต่น้องก็ไม่ได้ส่งมาให้ดู เพราะบอกว่า รอยเล็กมากกกกก

ทีนี้ในเมื่อเรามีทั้งวารันตี ทั้งประกันภัย แล้วเรายังต้องชำระเงินเอง แบบนี้เราจะทำประกันกับวารันตีไปทำไม

ส่วนรายละเอียดอื่น พวกเศษใบพัดเข้าไปในอินเตอร์ ทางศูนย์ไม่ได้แจ้งเลยครับ

และรบกวนสอบถามพี่เพิ่มเติมว่า ใบพัดเทอร์โบ กรณีเปลี่ยนตามที่ศูนย์บอก จะสามารถใช้งานได้ปกติหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
ข้องใจเหมือนกันว่าทำไมไม่ลองทำเรื่องเคลมให้ลูกค้า?????

การหาอะไหล่มาเปลี่ยนให้ ข้อดีคือได้เร็ว แก้ปัญหาได้จบ เพราะถ้าไปส่งเคลม เสียเวลาไปอีกหลายสัปดาห์แน่ๆครับ

เรื่องรับรองว่าไม่ขาด วารันตี นี่ผมไม่แน่ใจว่าจะจริงแค่ไหน ถ้าคนนี้เกิดไม่อยู่ที่ดีลเลอร์นี้แล้ว คนใหม่มาแทน จะเป็นยังไง????

ผมแปลกใจตรงไม่ยอมทำเคลมทั้งวารันตีและประกันภัยครับ

ได้แต่พูดว่า ผจก แจ้งว่า คงไม่อนุมัติ

พอผมถามจี้มาก ก็เลยบอกออกมาว่า ยังไม่ได้ถอดออกมาเช็ก แค่ส่องกล้องเข้าไปดู และสั่งอะไหล่มาเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าครับ

ส่วนเรื่องวารันตีไม่ขาด ผมเลยถามย้ำไปว่า ขนาดอะไหล่ใหม่ยังเคลมไม่ได้ แล้วถ้าซวยขับไป ปีหน้ารถมีปัญหาอีก เทอร์โบมีรอยซ่อม เบนซ์จะยอมให้เคลมหรือ ก็ตอบไม่ได้ชัดเจน

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
สำหรับผม เคสนี้แปลกๆดี
ศูนย์บริการ น่าจะลองยื่นเคลมวารันตีไปก่อน ถ้าได้ผลยังไงค่อยมาดำเนินการต่อไป
ผมไม่แน่ใจเรื่องการเคลมของค่ายตราดาว แต่เคสแบบนี้ ถ้าไม่มีผลยืนยันว่ามาจากหนูแทะ มันก็น่าจะเคลมได้ครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
นั่นสิ ถ้าผมเป็นศูนย์ ผมคงให้ สนญ เคลียร์กับลูกค้าเองว่า ทำไมไม่อนุมัติ ผมไม่เปลืองตัวลงมาเล่นหรอก .. แปลกดีครับ

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
เปลี่ยนศูนย์ครับ รถอยู่ในประกัน แล้วเข้าศูนย์ตลอดด้วย ยังไงก็มี log เก็บไว้ว่าแต่ละครั้งทำอะไรมั่ง.

Turbo ถ้าคิดจะซ่อมเองจริงๆ มี2ร้านครับ Turbo Dynamic กับ WorldTech Engineering.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ

เมื่อวันก่อน หลังจากผมแย้งไป ว่าทำไมไม่เคลมให้ผม

วันนี้เรื่องราวเปลี่ยนใหม่ครับ แบบฟังแล้วก็ขำดี

กลายเป็นน้อง SA เล่าว่า เพิ่งเดินไปดูรถด้วยตัวเอง พบว่าช่างยังไม่ได้แกะเทอร์โบออกมา

ส่วนผู้จัดการก็เดินไปเอ็ดช่างว่ายังไม่ถอดเทอร์โบมาเช็กของจริง (ตอนนี้เช็กแค่ผ่านกล้อง)

แล้วทำไมถึงมาให้ทำเรื่องหาอะไหล่

ฟังไป ก็งงไป ปนกับขำไปด้วยครับ  :-X ถ้าไม่ท้วง คงเป็นหมูในอวยรอถูกเชือด