Foxconn เปิดตัว EV ใหม่ 3 รุ่นในงาน Hon Hai Tech Day
Foxconn ตั้งเป้าที่จะคว้า 5% ของตลาดโลกภายใน 3 ปีข้างหน้า
โดย Liam Gibson, Taiwan News, Staff Writer
2021/10/18 13:06
ไทเป (ข่าวไต้หวัน) Foxconn เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 3 รุ่นในงาน Hon Hai Tech Day ประจำปีในวันจันทร์ (18 ต.ค.) รุ่น C รุ่น E และรุ่น T
ซีรีส์ใหม่นี้จัดทำขึ้นโดยความร่วมมือกับ Yulon Motors (裕隆汽車) ของไต้หวัน ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของบริษัทในขณะที่เดินหน้าสู่การคมนาคมอัจฉริยะอย่างรวดเร็ว Foxconn กล่าวก่อนหน้านี้ว่ามีเป้าหมายที่จะคว้า 5% ของรายรับ EV ทั่วโลกในปี 2568 หรือ 844 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (30 พันล้านดอลลาร์)
รถยนต์ทั้งสามคันจะไม่วางจำหน่ายภายใต้ "Foxconn" แต่อยู่ภายใต้ป้ายกำกับสปินออฟใหม่ที่เรียกว่า "Foxtron"
รุ่น C
Model C คือ SUV ไฟฟ้าทั้งหมดที่มีห้องโดยสารที่กว้างขวาง ความเร็วออกตัวที่เร็ว การประหยัดพลังงาน และการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว เมื่อเปิดตัว ประตูหลังเปิดได้สูงถึง 70 องศา ซึ่งมากกว่ารถทั่วไปถึง 10 องศา
สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้โดยสารสูงอายุสามารถเข้าออกรถได้ดีขึ้น โฆษกของบริษัทกล่าว
ในแง่ของประสิทธิภาพการใช้พลังงาน รุ่น C ใช้ไฟฟ้าเพียง 13.4 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงในทุก ๆ 100 กม. เมื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายในการชาร์จ จะเท่ากับ 50 เซนต์ต่อกม. ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ 25% Foxconn กล่าว
นอกจากนี้ Model C สามารถเร่งความเร็วจากศูนย์ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.8 วินาที Model C จะวางจำหน่ายครั้งแรกในไต้หวันในปี พ.ศ. 2566 ก่อนจะออกสู่ตลาดอื่นๆ ทั่วโลก
รุ่น E
Model E ได้รับการออกแบบร่วมกับบริษัทออกแบบรถยนต์สัญชาติอิตาลี Pininfarina
เควิน ไรซ์ นักออกแบบของ Pininfarina เน้นย้ำถึงความสง่างามของตัวรถ โดยกล่าวว่าพื้นผิวภายนอกที่ชาญฉลาดของเปลือกรถทำให้สามารถสื่อสารกับโลกภายนอกได้
Model E มีกำลัง 750 แรงม้า และสามารถเร่งความเร็วจากศูนย์ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 2.8 วินาที ซึ่งใกล้เคียงกับรถแข่ง ตามโฆษกของบริษัท นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูง วิ่งได้ระยะทาง 750 กม. น่าจะระงับ "ความวิตกกังวลในการเดินทางระยะไกล" ที่ผู้ขับขี่อาจมี โฆษกกล่าว
รถมีความคล่องตัวสูงและมีค่าสัมประสิทธิ์แรงลม 0.22 ซึ่งถือว่าดีตามมาตรฐานอุตสาหกรรม ซึ่งทำได้โดยผสานข้อกำหนดหลักสำหรับการต้านทานลมเข้ากับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และปรับความสูงของฝากระโปรงให้เหมาะสมสำหรับการไหลของลมในสนาม
รุ่น E ยังมีการจดจำใบหน้า ซึ่งรวมเข้ากับองค์ประกอบ IoT อื่น ๆ เพื่อให้รถสามารถซิงค์กับอุปกรณ์อื่นได้
รุ่น T
Model T คือ e-bus ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำไปสู่ยานพาหนะสาธารณะยุคใหม่ ตามโฆษกของ Foxtron
สไตล์ที่สะอาดและเรียบง่ายบ่งบอกถึงการออกแบบในเมืองที่ล้ำสมัย พร้อมเซ็นเซอร์ในตัวและคุณสมบัติใหม่มากมาย โมเดล T ทำให้การโต้ตอบระหว่างรถบัสกับชาวเมืองเป็นไปได้มากขึ้น
การออกแบบภายในมีพื้นที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ แสงไฟแบบกระจาย ทำให้พื้นที่นั้นอบอุ่นและสะดวกสบาย Model T แตกต่างจากห้องคนขับทั่วไปตรงที่มีหน้าจอสามจอที่ด้านหน้าคนขับ และกระจกบังลมหน้าแบนขนาดใหญ่ที่ขยายวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ เพื่อให้สามารถรับรู้สถานการณ์บนท้องถนนได้เสมอ
ยานพาหนะใช้เวลา 1,000 ชั่วโมงที่ ARTC Crash Testing Lab ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบการชนของยานพาหนะเต็มรูปแบบเพียงแห่งเดียวของไต้หวัน และทำการปรับปรุงเฟรมเพื่อให้มั่นใจถึงความทนทาน แชสซีของ Model T มีความทนทานมากกว่าข้อกำหนดความทนทานขั้นต่ำของ U.S. ถึง 50% ตามที่บริษัทระบุ
โมเดล T ภูมิใจนำเสนอระบบมอเตอร์และแบตเตอรี่ระดับโลก ทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้สูงและวิ่งได้ระยะทาง 400 กม. ซึ่งหมายความว่าสามารถเดินทางตลอดความยาวของไต้หวัน (จากท่าเรือ Keelung ถึง Pingtung) ได้ในคราวเดียวโดยไม่ต้องชาร์จ .
รถโดยสารสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. นอกจากนี้ยังมีระบบการจัดการอุณหภูมิขั้นสูงที่พุ่งไปที่เป้าหมายการทำความเย็น แลกเปลี่ยนความร้อนกับหม้อน้ำ และให้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
รถบัสยังมีเซ็นเซอร์อัจฉริยะที่ได้รับการปรับปรุงโดยเรดาร์ ตัวอย่างเช่น เมื่อเลี้ยวโค้ง เส้นเรืองแสงจะระบุเส้นทางที่ล้อจะเคลื่อนตาม รถบัสส่งเสียงหึ่งๆ เพื่อเตือนคนเดินถนนว่าพวกเขาอยู่ในเขตอันตรายของการชนที่อาจเกิดขึ้น และยังเตือนคนขับด้วย ดังนั้นพวกเขาอาจชะลอตัวลงเมื่อมีสิ่งกีดขวางหรือคนเดินเท้าเข้ามาใกล้รถบัสมากเกินไป
https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4318102