ผู้เขียน หัวข้อ: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?  (อ่าน 6088 ครั้ง)

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:02:53 »
แล้ว ทำไมต้องราคาเท่าจีนครับ !!!!!!!!!!

นั่นสิครับ
สินค้าตัวเดียวกันหลายๆอย่างบนพื้นโลก ก็ขายต่างราคากันในแต่ละพื้นที่
เป็นของมันแบบนี้มา เป็นปกติ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:08:37 »
สรุปตามที่ผมคิดคือ ฟันกำไร อย่างเดียว

ข้ออ้างต่างๆนาๆ คือข้อแก้ต่างเฉยๆ

ราคา EXW จะทำเท่าไรก้อได้ในโลกธุรกิจ

ถ้าเค้าต้องการทำตลาด mass เค้าทำได้แน่นอน

แต่สรุปคือทำตลาด niche ก่อน ฟันกำไรก่อนดีกว่า เพราะยังมีคนยอมจ่าย

อะไรของคุณครับ ราคา EXW มันก็ราคาเดียวกับที่จีน ราคาในจีนมันก็จะบวกภาษีของจีนและหักลบเงิน Subsidize จากรัฐบาลจีนเท่านั้น ส่วนของไทยก็เอาไปคำนวนณภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ ก่อนจะบวกค่าขนส่ง ค่าบริหารจัดการ และกำไรของ GWM ประเทศไทยเข้าไปอีก

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:13:56 »
ไทยก็มีภาษีรถก่อนขายให้ลูกค้าอยู่แล้วไม่ใช่หรอ

ถึงจะเป็นรถไฟฟ้ามันก็โดนภาษีเหมือนรถ ecocar

คุณก็ต้องถามใหม่อีกว่าทำไมรถที่ประกอบไทยขายให้คนไทยแพงกว่าส่งออกขายต่างประเทศ

เพราะภาษี

จะภาษีนำเข้า 0% หรือไม่ มันก็ต้องแพงกว่าอยู่แล้ว ภาษีรถมันไม่ได้แก้มาหลายปีมาก ทุกวันนี้กระบะสองประตูก็ยังโดนภาษีน้อยกว่ารถอื่นๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:16:42 โดย Altima »

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:14:53 »
ใครๆก้ออยากได้เงิน อยากได้กำไรเยอะๆ ผมเข้าใจ

แต่อย่าลืมว่าผลประโยชน์ของ FTA 0% ไปตกอยู่ที่ใคร?

ผลประโยชน์ควรตกอยู่ที่ ผู้บริโภค เพราะช่วยให้การแข่งขันเป็นธรรม ไม่มีกำแพงภาษี

แต่นี่ พี่จีนกินเรียบ แถมประเทศเราไม่ได้เงินภาษีอีกต่างหาก

การจะไปเปิดกับเขา ต้องดูว่าเรามีอะไรพร้อมมากน้อยแค่ไหน

แค่เรื่องผลไม้ เช่น ทุเรียน ปีๆนึงส่งออกไปเท่าไร แต่คนไทยโดนกดราคา คนจีนเท่านั้นสามารถเอาเข้าไปบวกกำไรเนาะๆ

กลับกัน ถ้าเรากำหนดเฉพาะคนไทยนำเข้ารถได้เท่านั้น กำไรก้อยังอยู่กับเรา

ต่อรองไม่เป็น หรือ เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนผมไม่รู้


อย่างที่หลายท่านพูด ราคาไม่เหมาะสม ก้อไม่ต้องอุดหนุน เดว Demand Supply จะบอกเอง

ผมมองว่าไม่เหมาะ จีนเอาเปรียบเกินไป

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:20:45 »
แล้ว ทำไมต้องราคาเท่าจีนครับ !!!!!!!!!!

555 อ่านแต่หัวข้อ และตอบ ผมว่าอ่านเนื้อหาด้วยดีกว่าคับ

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:25:15 »
สรุปตามที่ผมคิดคือ ฟันกำไร อย่างเดียว

ข้ออ้างต่างๆนาๆ คือข้อแก้ต่างเฉยๆ

ราคา EXW จะทำเท่าไรก้อได้ในโลกธุรกิจ

ถ้าเค้าต้องการทำตลาด mass เค้าทำได้แน่นอน

แต่สรุปคือทำตลาด niche ก่อน ฟันกำไรก่อนดีกว่า เพราะยังมีคนยอมจ่าย

อะไรของคุณครับ ราคา EXW มันก็ราคาเดียวกับที่จีน ราคาในจีนมันก็จะบวกภาษีของจีนและหักลบเงิน Subsidize จากรัฐบาลจีนเท่านั้น ส่วนของไทยก็เอาไปคำนวนณภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ ก่อนจะบวกค่าขนส่ง ค่าบริหารจัดการ และกำไรของ GWM ประเทศไทยเข้าไปอีก

โรงงาน ขายให้ลูกค้าเจ้าที่ 1 = 100 บาท และขายลูกค้าเจ้าที่ 2 = 100 บาท เท่ากันทุกคนหรอคับ ในโลกความเป็นจริง

อีกอย่าง ผมตั้งอีก 10 บริษัทลูก แล้วบวกกำไร 10 ต่อ ก้อถือว่าสมเหตุผลสินะคับ

อย่างที่ผมบอก รอดู demand & supply ถ้าราคาสมเหตุผล ยอดก้อคงเยอะเอง

แต่จีนนี่เหนือชั้นกว่าเราเยอะจิงๆ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,866
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:27:26 »
ใครๆก้ออยากได้เงิน อยากได้กำไรเยอะๆ ผมเข้าใจ

แต่อย่าลืมว่าผลประโยชน์ของ FTA 0% ไปตกอยู่ที่ใคร?

ผลประโยชน์ควรตกอยู่ที่ ผู้บริโภค เพราะช่วยให้การแข่งขันเป็นธรรม ไม่มีกำแพงภาษี

แต่นี่ พี่จีนกินเรียบ แถมประเทศเราไม่ได้เงินภาษีอีกต่างหาก

การจะไปเปิดกับเขา ต้องดูว่าเรามีอะไรพร้อมมากน้อยแค่ไหน

แค่เรื่องผลไม้ เช่น ทุเรียน ปีๆนึงส่งออกไปเท่าไร แต่คนไทยโดนกดราคา คนจีนเท่านั้นสามารถเอาเข้าไปบวกกำไรเนาะๆ

กลับกัน ถ้าเรากำหนดเฉพาะคนไทยนำเข้ารถได้เท่านั้น กำไรก้อยังอยู่กับเรา

ต่อรองไม่เป็น หรือ เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนผมไม่รู้


อย่างที่หลายท่านพูด ราคาไม่เหมาะสม ก้อไม่ต้องอุดหนุน เดว Demand Supply จะบอกเอง

ผมมองว่าไม่เหมาะ จีนเอาเปรียบเกินไป

เราขายยาง ขายทุเรียนให้จีน
มาเลเซียและอินโดนีเซียก็ขายยาง จายทุเรียนให้จีน

หากเราไม่ทำ fta...
มาเล และอินโด ขายให้จีน 100
เราต้องขายให้จีน 130

ทำไมคุณไม่คิดประเด็นนี้บ้างล่ะครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:40:30 »
ไทยก็มีภาษีรถก่อนขายให้ลูกค้าอยู่แล้วไม่ใช่หรอ

ถึงจะเป็นรถไฟฟ้ามันก็โดนภาษีเหมือนรถ ecocar

คุณก็ต้องถามใหม่อีกว่าทำไมรถที่ประกอบไทยขายให้คนไทยแพงกว่าส่งออกขายต่างประเทศ

เพราะภาษี

จะภาษีนำเข้า 0% หรือไม่ มันก็ต้องแพงกว่าอยู่แล้ว ภาษีรถมันไม่ได้แก้มาหลายปีมาก ทุกวันนี้กระบะสองประตูก็ยังโดนภาษีน้อยกว่ารถอื่นๆ

ถูกแต่ไม่หมดครับ "คุณก็ต้องถามใหม่อีกว่าทำไมรถที่ประกอบไทยขายให้คนไทยแพงกว่าส่งออกขายต่างประเทศ"

คำตอบที่ถูกต้องจริงๆคือ "ภาษีนำเข้าชิ้นส่วน" ต่างหาก

เพราะ BOI ส่งเสริมการผลิตรถเพื่อส่งออกไปนอก ชิ้นส่วนรถยนต์ที่นำเข้ามาเพื่อผลิตรถ CBU ส่งออกไปนอก ASEAN มันได้รับการยกเว้นอากรนำเข้าหรือสามารถนำไป Refund คืนภายหลังได้ เพื่อจูงใจให้บริษัทรถใช้ไทยเป็นฐานผลิต Global Model ต่างๆส่งไปขายทั่วโลก ในขณะที่ชิ้นส่วนที่นำเข้ามาเพื่อผลิตรถยนต์ที่ขายภายในประเทศและภายใน ASEAN จะต้องเสียอากรนำเข้าตามปกติ

เพราะฉะนั้นต้นทุนของรถยนต์ CBU ที่ไทยผลิตส่งออกไปนอก ASEAN มันจึงต่ำกว่าต้นทุนของรถยนต์ที่ขายภายในประเทศตั้งแต่แรกแล้ว ต่ำกว่าเยอะด้วย อย่าเอาไปเทียบกันเพราะราคา EXW มันไม่เท่ากัน หากจะเปรียบเทียบก็ต้องเทียบรถรุ่นเดียวกัน Spec. เท่ากันที่ประกอบไทยส่งขายไทยและ ASEAN ซึ่งหากคุณไปดูดีๆราคามันจะต่างกันไม่มากเพราะสิ่งที่ต่างกันคือโครงสร้างภาษีและค่าขนส่งเท่านั้น

ถ้า BOI ไม่ยกเว้นอากรนำเข้าชิ้นส่วนหรือเปิดให้มีการขอ Refund จะเกิดอะไรขึ้น คำตอบก็คือไทยจะไม่ได้เป็นฐานผลิตรถ Global Model บางรุ่นเพื่อส่งออกไปนอก ASEAN เช่นออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หรือพวกหมู่เกาะแคริบเบียนอีกต่อไป เพราะต้นทุนมันสูงแข่งขันไม่ได้ บริษัทรถก็จะหันไปส่งออกจากญี่ปุ่นหรืออเมริกาที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าไทยแทน เนื่องจากทั้งญี่ปุ่นและอเมริกาสามารถผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้ทุกชิ้นไม่ต้องนำเข้า แถมยังมี Volume มหาศาลได้เปรียบจาก Economy of scale  เข้าไปอีก

และเมื่อไม่มีตลาดใหญ่นอก ASEAN มาช่วยดึง Volume เมืองไทยก็อาจจะไม่มี Global Model บางรุ่นมาประกอบขายอีก เพราะ Project Volume มันไม่ได้ หรือตัวอย่างเช่น KICKS ก็จะไม่มีวันมาผลิตที่ไทยตั้งแต่แรกแล้ว เพราะ NISSAN คงไม่เพี้ยนนำเข้าชิ้นส่วนจำนวนมากจากญี่ปุ่น จีน และยุโรปเสียภาษีนำเข้ามาประกอบในไทยแล้วส่งกลับไปขายญี่ปุ่นอีกรอบให้มันเปลืองค่าขนส่ง และเสียภาษีบางตัวอีกรอบ สู้เอาไปประกอบที่ญี่ปุ่นเลยไม่ดีกว่าเหรอครับ เพราะ NISSAN ก็รู้ตัวอยู่แล้วว่ายังไงยอดขายใน ASEAN ก็สู้ญี่ปุ่นไม่ได้ ที่ NISSAN ทำแบบที่ทำอยู่ในปัจจุบันก็เพราะต้องการใช้การส่งเสริมจาก BOI มาช่วย NMT โดยใช้ Volume จากญี่ปุ่นมาดึง Project Volume นั่นแหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:46:57 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:42:44 »
ใครๆก้ออยากได้เงิน อยากได้กำไรเยอะๆ ผมเข้าใจ

แต่อย่าลืมว่าผลประโยชน์ของ FTA 0% ไปตกอยู่ที่ใคร?

ผลประโยชน์ควรตกอยู่ที่ ผู้บริโภค เพราะช่วยให้การแข่งขันเป็นธรรม ไม่มีกำแพงภาษี

แต่นี่ พี่จีนกินเรียบ แถมประเทศเราไม่ได้เงินภาษีอีกต่างหาก

การจะไปเปิดกับเขา ต้องดูว่าเรามีอะไรพร้อมมากน้อยแค่ไหน

แค่เรื่องผลไม้ เช่น ทุเรียน ปีๆนึงส่งออกไปเท่าไร แต่คนไทยโดนกดราคา คนจีนเท่านั้นสามารถเอาเข้าไปบวกกำไรเนาะๆ

กลับกัน ถ้าเรากำหนดเฉพาะคนไทยนำเข้ารถได้เท่านั้น กำไรก้อยังอยู่กับเรา

ต่อรองไม่เป็น หรือ เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนผมไม่รู้


อย่างที่หลายท่านพูด ราคาไม่เหมาะสม ก้อไม่ต้องอุดหนุน เดว Demand Supply จะบอกเอง

ผมมองว่าไม่เหมาะ จีนเอาเปรียบเกินไป

เราขายยาง ขายทุเรียนให้จีน
มาเลเซียและอินโดนีเซียก็ขายยาง จายทุเรียนให้จีน

หากเราไม่ทำ fta...
มาเล และอินโด ขายให้จีน 100
เราต้องขายให้จีน 130

ทำไมคุณไม่คิดประเด็นนี้บ้างล่ะครับ

เป็นมุมมองที่ดีคับ

การทำ FTA จะมีหมวดหมู่ว่าสินค้าประเภทไหนบ้าง และเงื่อนไขยังไง

ควรพิจารณาให้รอบคอบ

ถ้าจำเป็นต้องให้บางอย่าง 0% ก้อควรมีเงื่อนไขบางอย่างเหมือนที่เค้าทำกับเรา เช่น กำหนดราคาให้ไม่ต่างจากประเทศต้นทางมากจนเอาเปรียบ

ผมยกตัวอย่างเฉยๆคับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 15:55:08 »
ตรงไหนที่คิดว่า GWM  เอาเปรียบครับ

ตั้งธงมาแบบนี้แสดงว่ามีข้อมูลว่า จีนขาย Goodcat เท่าไหร่

เท่าที่คุยกับเพื่อนฮ่องกง  ราคาที่จีนจ่ายประมาณ 7 แสน  รัฐอุดหนุน 1 แสน  ก็ราวๆ 8 แสน 

ถ้าจีน 8 แล้วไทย  ล้านนึง  มันแพงตรงไหนครับ   :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ 



THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 16:38:00 »
ต้นทุน=ราคาขายที่นู่นที่รวมทุกอย่างไปแล้ว+cif+ภาษีมหาดไทย+vat7%+มาร์จินให้ดีลเลอร์ 

ที่เหลือคือกำไรล้วนๆต้องยอมรับว่าตลาดนี้ค่อนข้างกึ่งผูกขาดเอาราคาไม่เกินล้านสอง มีmg zs ev กับ ep แค่นั้น ลองมีคู่แข่งแบรนด์ญี่ปุ่นมาเรนจ์ราคานี้หรือฝั่งยุโรปทำราคาลงมาใกล้ขึ้นสิครับ พวกได้เทกระจาดแน่ๆ

ไม่ได้กวนนะครับถ้ามองว่าแพงไปเราอย่าไปซื้อเดี๋ยวเค้าก็ดัมพ์ราคาลงมาเอง ส่วนตัวก็ยังมองว่าไม่คุ้มกับเงิน1.2mงานประกอบยังไม่สมกับราคานี้ความทนทานของรถบริการหลังการขายที่ยังไม่มีใครรู้ งบ1.2mไปไหนได้มากมาย เก๋งcsegตัวทอป,c suv,ppvก็ได้ bsegญี่ปุ่นที่งานประกอบดีกว่าส่วนต่างเติมน้ำมันได้อีกหลายๆปีเลย หลายคนบอกเอารถน้ำมันไปเทียบไฟฟ้าไม่ได้หรอกแต่ต้องยอมรับว่าบ้านเราจำกัดเรื่องงบไม่เหมือนตปท.นะครับ

ต้นทุนของคุณผิดนะครับ ค่าขนส่งและการบริหารจัดการการขนส่งทั้ง Inland ที่จีน --> เรือ --> Inland ในไทยไปไหนครับ
ค่าบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และการบริหารจัดการการรับประกันอะไหล่ไปไหนครับ
ค่าพัฒนาบุคลากรด้านการซ่อมบำรุงไปไหนครับ
ค่าดำเนินการต่างๆในการนำเข้าและจดทะเบียนในประเทศไทยไปไหนครับ
ค่าโสหุ้ยอื่นๆของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ
Profit Margin ของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ เพราะราคาจีนที่จ่ายไปนั้นมันเข้า GWM ที่จีนไม่ใช่ไทย

ค่าขนส่งก่อนจะเข้าไทยเค้าต้องแจ้งรวมกับcifให้ศุลการกรคำนวณก่อนนะครับซึ่งมันรวมไปแล้ว ส่วนพอรถถึงไทยก่อนจะถึงด่านมหาดไทยด่านvatมันก็ต้องบวกราคานะครับ  ค่าใช้จ่ายอื่นๆมันก็คือส่วนที่ประชาสัมพันธ์การขายรวมกับมาร์จินให้ดีลเลอร์นะครับทั้งเรื่องการอบรมบุคลากร สตอกรถอะไหล่ gwmไทยก็คือสาขาลูกของgwmจีนบ.แม่มาขยายสาขาเองนะครับ ไม่ใช่ดิสทริบิวเตอร์ถ้าดิสทริบิวเตอร์อันนี้พอเข้าใจได้มากกว่านี้ ที่พูดมาไม่ได้ต้องการให้ขายราคาเท่าในจีนซึ่งมันเป้นไปไม่ได้อยู่แล้ว กำไรรถคันนึงมากกว่าที่คุณคิดนะครับไม่ว่าจะค่ายไหนลองรื้อแยกอะไหล่แต่ละชิ้นมารวมราคากันมันก็ไม่ใช่ราคาของรถอยู่แล้วเพราะรถทั้งคันก็มีค่าใช้จ่ายต้นทุนอื่นๆรวมถึงภาษีด้วยถ้าไม่กำไรจะเอาเงินที่ไหนมาทำโปรลดแสนดอก0ดาวน์ต่ำผ่อนถูกเค้าเอาตรงไหนมาให้แบงค์กับไฟแนนซ์ละครับ ไม่มีใครเค้ายอมขายขาดทุนอยู่แล้วครับ ไม่ได้แบบไม่ให้เค้าเอากำไรนะแบบจะซื้อคันละห้าถึงหกแสนมันก็เกินไป  ถ้าตั้งราคามาถูกกว่านี้รุ่นละ1แสนผมว่าสมเหตผลที่สุด

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 16:49:24 »
เข้าใจว่า FTA 0% แต่ยังมีภาษียิบย่อยอย่างอื่นอีก อีกทั้งแบรนด์มาใหม่รุ่นรถยังมีไม่เยอะ ให้มาขายถูกๆจะเอากำไรจากไหนมาสนับสนุนกิจการ ทั้งเทรนคน ทั้งสต๊อกอะไหล่

เหมือน Kia Carnival ไง ได้สิทธิ์รถ 11 ที่นั่งภาษีนำเข้าต่ำมาก สรรพสามิตก็ไม่เสีย แต่ยังขาย 2 ล้านกว่าเพราะถ้าขายถูกทั้ง Dealer และบริษัทแม่ก็อยู่ไม่ได้

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 16:51:25 »
ตรงไหนที่คิดว่า GWM  เอาเปรียบครับ

ตั้งธงมาแบบนี้แสดงว่ามีข้อมูลว่า จีนขาย Goodcat เท่าไหร่

เท่าที่คุยกับเพื่อนฮ่องกง  ราคาที่จีนจ่ายประมาณ 7 แสน  รัฐอุดหนุน 1 แสน  ก็ราวๆ 8 แสน 

ถ้าจีน 8 แล้วไทย  ล้านนึง  มันแพงตรงไหนครับ   :-\ :-\ :-\ :-\ :-\

ราคา ORA good cat เริ่ม usd 16,210 - 22,450
หรือประมาณ 500,000 - 700,000 กว่าบาท
ปี 2021 รัฐบาลจีน subsidize ให้ usd 2,000 หรือ ประมาณ 60,000 กว่าบาท

ราคาตัวทท๊อปไทย

1,199,000 - 800,000 (กลมๆ) = 399,000 บาทต่อคัน คิดเป็นกำไร 33% (หักให้เหลือสัก กำไร 30%ผมว่าเยอะสำหรับกำไรในอุตฯนี้)

ยังไม่นับกำไรที่โรงงานเค้าได้กำไรอีกนะคับ ซึ่งก้อคือเจ้าของคนเดียวกัน กำไรเด้งแล้วเด้งอีก

คิดอีกอย่างคือเค้ามีที่ระบายรถมากขึ้น สั่งทำของได้มากขึ้นได้ EOS ไปอีก ต้นทุนยิ่งถูกลงอีก


อย่างที่บอกคับ ถ้าคิดว่าราคาดี ก้ออุดหนุนคับ เดวยอดขายจะเป็นตัวบอกเอง



ออฟไลน์ phoopa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 16:51:43 »
ผมลองหาข้อมูลราคาตัวท๊อปที่จีนประมาณ 700,000 กว่าบาท

มาไทยอยู่ที่เกือบ 1,200,000 บาท

ทั้งๆที่ได้ FTA 0%  โดนภาษีอื่นๆอีกไม่น่าเยอะ เพราะบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง สำแดงราคาต้นทุนสินค้าให้ต่ำได้สบายๆ ที่จีนขาย 700,000 ได้ ทุนจริงต้องต่ำกว่าพอสมควร

แสดงว่าพี่จีนเน้นฟันกำไรยิ่งกว่าญี่ปุ่น เพราะไม่ต้องลงทุนตั้งโรงงานในไทยอะไรทั้งนั้น แต่ได้ 0%

ใครเอาเปรียบเรามากกว่ากันคับ


ภายในใช้วัสดุดูดีนะคับ แต่คุณภาพงานรถยังเทียบชั้นญี่ปุ่นยาก ลองไปก้มดูตรงซุ้มล้อดีๆนะคับ ผมอยากเอาขึ้นฮ้อยดูคุณภาพจริงๆ

ผมไม่ได้คิดจะซื้อนะคับ ถ้าจะใช้รถไฟฟ้าคงไปยุโรป ไม่ก้อญี่ปุ่น

แต่ไม่ชอบที่จีนชอบดูถูกและเอาเปรียบไทยเราเกินไป รัฐบาลเรายิ่งตามไม่ทัน หรือตั้งใจยอมอันนี้ไม่รู้

ลองไปดูสัญญา FTA กันดีๆ

ยกตัวอย่างง่ายๆ มี fta 0% กับไทย เรื่องผลไม้ แต่คนนำเข้าไปจีนได้ต้องเป็นคนจีนเท่านั้น

ทำไมเราไม่ทำว่า 0% แต่คุณต้องนำเข้าผ่านคนไทยเท่านั้นเหมือนกัน?

รัฐบาลเราอ่อนด้อยจริงๆ

รถที่จีน CIVIC ตัวสูงสุดก็ 7แสนกว่าบาทเหมือนกัน
ทำไมกันนะ?

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 17:05:43 »
ต้นทุน=ราคาขายที่นู่นที่รวมทุกอย่างไปแล้ว+cif+ภาษีมหาดไทย+vat7%+มาร์จินให้ดีลเลอร์ 

ที่เหลือคือกำไรล้วนๆต้องยอมรับว่าตลาดนี้ค่อนข้างกึ่งผูกขาดเอาราคาไม่เกินล้านสอง มีmg zs ev กับ ep แค่นั้น ลองมีคู่แข่งแบรนด์ญี่ปุ่นมาเรนจ์ราคานี้หรือฝั่งยุโรปทำราคาลงมาใกล้ขึ้นสิครับ พวกได้เทกระจาดแน่ๆ

ไม่ได้กวนนะครับถ้ามองว่าแพงไปเราอย่าไปซื้อเดี๋ยวเค้าก็ดัมพ์ราคาลงมาเอง ส่วนตัวก็ยังมองว่าไม่คุ้มกับเงิน1.2mงานประกอบยังไม่สมกับราคานี้ความทนทานของรถบริการหลังการขายที่ยังไม่มีใครรู้ งบ1.2mไปไหนได้มากมาย เก๋งcsegตัวทอป,c suv,ppvก็ได้ bsegญี่ปุ่นที่งานประกอบดีกว่าส่วนต่างเติมน้ำมันได้อีกหลายๆปีเลย หลายคนบอกเอารถน้ำมันไปเทียบไฟฟ้าไม่ได้หรอกแต่ต้องยอมรับว่าบ้านเราจำกัดเรื่องงบไม่เหมือนตปท.นะครับ

ต้นทุนของคุณผิดนะครับ ค่าขนส่งและการบริหารจัดการการขนส่งทั้ง Inland ที่จีน --> เรือ --> Inland ในไทยไปไหนครับ
ค่าบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และการบริหารจัดการการรับประกันอะไหล่ไปไหนครับ
ค่าพัฒนาบุคลากรด้านการซ่อมบำรุงไปไหนครับ
ค่าดำเนินการต่างๆในการนำเข้าและจดทะเบียนในประเทศไทยไปไหนครับ
ค่าโสหุ้ยอื่นๆของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ
Profit Margin ของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ เพราะราคาจีนที่จ่ายไปนั้นมันเข้า GWM ที่จีนไม่ใช่ไทย

ค่าขนส่งก่อนจะเข้าไทยเค้าต้องแจ้งรวมกับcifให้ศุลการกรคำนวณก่อนนะครับซึ่งมันรวมไปแล้ว ส่วนพอรถถึงไทยก่อนจะถึงด่านมหาดไทยด่านvatมันก็ต้องบวกราคานะครับ  ค่าใช้จ่ายอื่นๆมันก็คือส่วนที่ประชาสัมพันธ์การขายรวมกับมาร์จินให้ดีลเลอร์นะครับทั้งเรื่องการอบรมบุคลากร สตอกรถอะไหล่ gwmไทยก็คือสาขาลูกของgwmจีนบ.แม่มาขยายสาขาเองนะครับ ไม่ใช่ดิสทริบิวเตอร์ถ้าดิสทริบิวเตอร์อันนี้พอเข้าใจได้มากกว่านี้ ที่พูดมาไม่ได้ต้องการให้ขายราคาเท่าในจีนซึ่งมันเป้นไปไม่ได้อยู่แล้ว กำไรรถคันนึงมากกว่าที่คุณคิดนะครับไม่ว่าจะค่ายไหนลองรื้อแยกอะไหล่แต่ละชิ้นมารวมราคากันมันก็ไม่ใช่ราคาของรถอยู่แล้วเพราะรถทั้งคันก็มีค่าใช้จ่ายต้นทุนอื่นๆรวมถึงภาษีด้วยถ้าไม่กำไรจะเอาเงินที่ไหนมาทำโปรลดแสนดอก0ดาวน์ต่ำผ่อนถูกเค้าเอาตรงไหนมาให้แบงค์กับไฟแนนซ์ละครับ ไม่มีใครเค้ายอมขายขาดทุนอยู่แล้วครับ ไม่ได้แบบไม่ให้เค้าเอากำไรนะแบบจะซื้อคันละห้าถึงหกแสนมันก็เกินไป  ถ้าตั้งราคามาถูกกว่านี้รุ่นละ1แสนผมว่าสมเหตผลที่สุด

กรณีนี้ GWM Thailand มันก็คือ Trader ดีๆนี่เอง จะได้เปรียบพวก Grey ก็ตรงที่สามารถซื้อจากจีนในราคา EXW ได้หรืออาจจะได้ส่วนลดนิดหน่อยจากราคา EXW แต่ไม่ใช่ได้ราคาถูกมากเป็นพิเศษเพราะเป็นบริษัทลูกอย่างที่คุณบอกแน่ๆ ปกติแล้วในกลุ่มยานยนต์กำไรของโรงงานในประเทศที่ผลิตก็ต้องคงไว้และก็ต้องสร้างกำไรให้บริษัทลูกในประเทศอื่นด้วย

อีกอย่างที่ GWM ต้องลงทุนมากกว่า Grey คือพวกระบบสนับสนุนทั้งหลาย ทั้งอะไหล่ การซ่อมบำรุ่ง และการบริการต่างๆ ที่บอกว่าไม่ต้องทำเพราะเป็นบริษัทลูกๆๆๆนั่นมันผิดครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ GWM Thailand หรือจะเป็นบริษัทรถใดๆในประเทศไทยก็ต้องลงทุนและคิดเป็นต้นทุนภายในประเทศไทยทั้งหมดไม่ใช่เป็นบริษัทลูกแล้วไม่ต้องทำอะไรเลย อันที่จริงพวกบริษัทรถลงทุนตรงนี้มากที่สุดด้วยซ้ำสำหรับรถนำเข้า เพราะบริษัทรถไม่เหมือน Grey ที่เสียชื่อไปก็ปิดแล้วไปเปิดในชื่อใหม่ แต่บริษัทรถต้องรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ไว้ให้มากที่สุด

ในธุรกิจยานยนต์ GWM จีนก็คือที่จีน ส่วน GWM Thailand ก็คือที่ประเทศไทย แม้จะอยู่ในกลุ่มเดียวกันแต่ GWM Thailand ก็ต้องยืนด้วยตัวเอง หาเงินเอง สร้างกำไรเอง เพราะฉะนั้นในการนำเข้ารถแต่ละรุ่นก็ต้องทำกำไรให้ตัวเองพร้อมสร้างกำไรให้บริษัทแม่ด้วยจึงจะมีค่าพอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2021, 17:07:53 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 17:14:40 »
ต้นทุน=ราคาขายที่นู่นที่รวมทุกอย่างไปแล้ว+cif+ภาษีมหาดไทย+vat7%+มาร์จินให้ดีลเลอร์ 

ที่เหลือคือกำไรล้วนๆต้องยอมรับว่าตลาดนี้ค่อนข้างกึ่งผูกขาดเอาราคาไม่เกินล้านสอง มีmg zs ev กับ ep แค่นั้น ลองมีคู่แข่งแบรนด์ญี่ปุ่นมาเรนจ์ราคานี้หรือฝั่งยุโรปทำราคาลงมาใกล้ขึ้นสิครับ พวกได้เทกระจาดแน่ๆ

ไม่ได้กวนนะครับถ้ามองว่าแพงไปเราอย่าไปซื้อเดี๋ยวเค้าก็ดัมพ์ราคาลงมาเอง ส่วนตัวก็ยังมองว่าไม่คุ้มกับเงิน1.2mงานประกอบยังไม่สมกับราคานี้ความทนทานของรถบริการหลังการขายที่ยังไม่มีใครรู้ งบ1.2mไปไหนได้มากมาย เก๋งcsegตัวทอป,c suv,ppvก็ได้ bsegญี่ปุ่นที่งานประกอบดีกว่าส่วนต่างเติมน้ำมันได้อีกหลายๆปีเลย หลายคนบอกเอารถน้ำมันไปเทียบไฟฟ้าไม่ได้หรอกแต่ต้องยอมรับว่าบ้านเราจำกัดเรื่องงบไม่เหมือนตปท.นะครับ

ต้นทุนของคุณผิดนะครับ ค่าขนส่งและการบริหารจัดการการขนส่งทั้ง Inland ที่จีน --> เรือ --> Inland ในไทยไปไหนครับ
ค่าบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และการบริหารจัดการการรับประกันอะไหล่ไปไหนครับ
ค่าพัฒนาบุคลากรด้านการซ่อมบำรุงไปไหนครับ
ค่าดำเนินการต่างๆในการนำเข้าและจดทะเบียนในประเทศไทยไปไหนครับ
ค่าโสหุ้ยอื่นๆของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ
Profit Margin ของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ เพราะราคาจีนที่จ่ายไปนั้นมันเข้า GWM ที่จีนไม่ใช่ไทย

ค่าขนส่งก่อนจะเข้าไทยเค้าต้องแจ้งรวมกับcifให้ศุลการกรคำนวณก่อนนะครับซึ่งมันรวมไปแล้ว ส่วนพอรถถึงไทยก่อนจะถึงด่านมหาดไทยด่านvatมันก็ต้องบวกราคานะครับ  ค่าใช้จ่ายอื่นๆมันก็คือส่วนที่ประชาสัมพันธ์การขายรวมกับมาร์จินให้ดีลเลอร์นะครับทั้งเรื่องการอบรมบุคลากร สตอกรถอะไหล่ gwmไทยก็คือสาขาลูกของgwmจีนบ.แม่มาขยายสาขาเองนะครับ ไม่ใช่ดิสทริบิวเตอร์ถ้าดิสทริบิวเตอร์อันนี้พอเข้าใจได้มากกว่านี้ ที่พูดมาไม่ได้ต้องการให้ขายราคาเท่าในจีนซึ่งมันเป้นไปไม่ได้อยู่แล้ว กำไรรถคันนึงมากกว่าที่คุณคิดนะครับไม่ว่าจะค่ายไหนลองรื้อแยกอะไหล่แต่ละชิ้นมารวมราคากันมันก็ไม่ใช่ราคาของรถอยู่แล้วเพราะรถทั้งคันก็มีค่าใช้จ่ายต้นทุนอื่นๆรวมถึงภาษีด้วยถ้าไม่กำไรจะเอาเงินที่ไหนมาทำโปรลดแสนดอก0ดาวน์ต่ำผ่อนถูกเค้าเอาตรงไหนมาให้แบงค์กับไฟแนนซ์ละครับ ไม่มีใครเค้ายอมขายขาดทุนอยู่แล้วครับ ไม่ได้แบบไม่ให้เค้าเอากำไรนะแบบจะซื้อคันละห้าถึงหกแสนมันก็เกินไป  ถ้าตั้งราคามาถูกกว่านี้รุ่นละ1แสนผมว่าสมเหตผลที่สุด

กรณีนี้ GWM Thailand มันก็คือ Trader ดีๆนี่เอง จะได้เปรียบพวก Grey ก็ตรงที่สามารถซื้อจากจีนในราคา EXW ได้หรืออาจจะได้ส่วนลดนิดหน่อยจากราคา EXW แต่ไม่ใช่ได้ราคาถูกมากเป็นพิเศษเพราะเป็นบริษัทลูกอย่างที่คุณบอกแน่ๆ ปกติแล้วในกลุ่มยานยนต์กำไรของโรงงานในประเทศที่ผลิตก็ต้องคงไว้และก็ต้องสร้างกำไรให้บริษัทลูกในประเทศอื่นด้วย

อีกอย่างที่ GWM ต้องลงทุนมากกว่า Grey คือพวกระบบสนับสนุนทั้งหลาย ทั้งอะไหล่ การซ่อมบำรุ่ง และการบริการต่างๆ ที่บอกว่าไม่ต้องทำเพราะเป็นบริษัทลูกๆๆๆนั่นมันผิดครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ GWM Thailand หรือจะเป็นบริษัทรถใดๆในประเทศไทยก็ต้องลงทุนและคิดเป็นต้นทุนภายในประเทศไทยทั้งหมดไม่ใช่เป็นบริษัทลูกแล้วไม่ต้องทำอะไรเลย อันที่จริงพวกบริษัทรถลงทุนตรงนี้มากที่สุดด้วยซ้ำสำหรับรถนำเข้า เพราะบริษัทรถไม่เหมือน Grey ที่เสียชื่อไปก็ปิดแล้วไปเปิดในชื่อใหม่ แต่บริษัทรถต้องรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ไว้ให้มากที่สุด

ในธุรกิจยานยนต์ GWM จีนก็คือที่จีน ส่วน GWM Thailand ก็คือที่ประเทศไทย แม้จะอยู่ในกลุ่มเดียวกันแต่ GWM Thailand ก็ต้องยืนด้วยตัวเอง หาเงินเอง สร้างกำไรเอง เพราะฉะนั้นในการนำเข้ารถแต่ละรุ่นก็ต้องทำกำไรให้ตัวเองพร้อมสร้างกำไรให้บริษัทแม่ด้วยจึงจะมีค่าพอ

จ่ายออกกระเป๋าซ้าย กลับเข้ากระเป๋าขวาน่ะคับ

ไม่ว่าจะขายแพงหรือถูกให้ทางไทย เงินก้อเข้ากระเป๋าเดียวกัน

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 17:48:32 »
บริษัทรถเขาแสวงหาผลกำไร หรือเป็นองค์การกุศล???

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 18:20:02 »
ขึ้นอยู่กับ Option ที่ให้มาครับ

Option น้อย = ราคาถูก
Option เยอะ = ราคาแพง

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 18:26:26 »
ต้นทุน=ราคาขายที่นู่นที่รวมทุกอย่างไปแล้ว+cif+ภาษีมหาดไทย+vat7%+มาร์จินให้ดีลเลอร์ 

ที่เหลือคือกำไรล้วนๆต้องยอมรับว่าตลาดนี้ค่อนข้างกึ่งผูกขาดเอาราคาไม่เกินล้านสอง มีmg zs ev กับ ep แค่นั้น ลองมีคู่แข่งแบรนด์ญี่ปุ่นมาเรนจ์ราคานี้หรือฝั่งยุโรปทำราคาลงมาใกล้ขึ้นสิครับ พวกได้เทกระจาดแน่ๆ

ไม่ได้กวนนะครับถ้ามองว่าแพงไปเราอย่าไปซื้อเดี๋ยวเค้าก็ดัมพ์ราคาลงมาเอง ส่วนตัวก็ยังมองว่าไม่คุ้มกับเงิน1.2mงานประกอบยังไม่สมกับราคานี้ความทนทานของรถบริการหลังการขายที่ยังไม่มีใครรู้ งบ1.2mไปไหนได้มากมาย เก๋งcsegตัวทอป,c suv,ppvก็ได้ bsegญี่ปุ่นที่งานประกอบดีกว่าส่วนต่างเติมน้ำมันได้อีกหลายๆปีเลย หลายคนบอกเอารถน้ำมันไปเทียบไฟฟ้าไม่ได้หรอกแต่ต้องยอมรับว่าบ้านเราจำกัดเรื่องงบไม่เหมือนตปท.นะครับ

ต้นทุนของคุณผิดนะครับ ค่าขนส่งและการบริหารจัดการการขนส่งทั้ง Inland ที่จีน --> เรือ --> Inland ในไทยไปไหนครับ
ค่าบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และการบริหารจัดการการรับประกันอะไหล่ไปไหนครับ
ค่าพัฒนาบุคลากรด้านการซ่อมบำรุงไปไหนครับ
ค่าดำเนินการต่างๆในการนำเข้าและจดทะเบียนในประเทศไทยไปไหนครับ
ค่าโสหุ้ยอื่นๆของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ
Profit Margin ของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ เพราะราคาจีนที่จ่ายไปนั้นมันเข้า GWM ที่จีนไม่ใช่ไทย

ค่าขนส่งก่อนจะเข้าไทยเค้าต้องแจ้งรวมกับcifให้ศุลการกรคำนวณก่อนนะครับซึ่งมันรวมไปแล้ว ส่วนพอรถถึงไทยก่อนจะถึงด่านมหาดไทยด่านvatมันก็ต้องบวกราคานะครับ  ค่าใช้จ่ายอื่นๆมันก็คือส่วนที่ประชาสัมพันธ์การขายรวมกับมาร์จินให้ดีลเลอร์นะครับทั้งเรื่องการอบรมบุคลากร สตอกรถอะไหล่ gwmไทยก็คือสาขาลูกของgwmจีนบ.แม่มาขยายสาขาเองนะครับ ไม่ใช่ดิสทริบิวเตอร์ถ้าดิสทริบิวเตอร์อันนี้พอเข้าใจได้มากกว่านี้ ที่พูดมาไม่ได้ต้องการให้ขายราคาเท่าในจีนซึ่งมันเป้นไปไม่ได้อยู่แล้ว กำไรรถคันนึงมากกว่าที่คุณคิดนะครับไม่ว่าจะค่ายไหนลองรื้อแยกอะไหล่แต่ละชิ้นมารวมราคากันมันก็ไม่ใช่ราคาของรถอยู่แล้วเพราะรถทั้งคันก็มีค่าใช้จ่ายต้นทุนอื่นๆรวมถึงภาษีด้วยถ้าไม่กำไรจะเอาเงินที่ไหนมาทำโปรลดแสนดอก0ดาวน์ต่ำผ่อนถูกเค้าเอาตรงไหนมาให้แบงค์กับไฟแนนซ์ละครับ ไม่มีใครเค้ายอมขายขาดทุนอยู่แล้วครับ ไม่ได้แบบไม่ให้เค้าเอากำไรนะแบบจะซื้อคันละห้าถึงหกแสนมันก็เกินไป  ถ้าตั้งราคามาถูกกว่านี้รุ่นละ1แสนผมว่าสมเหตผลที่สุด

กรณีนี้ GWM Thailand มันก็คือ Trader ดีๆนี่เอง จะได้เปรียบพวก Grey ก็ตรงที่สามารถซื้อจากจีนในราคา EXW ได้หรืออาจจะได้ส่วนลดนิดหน่อยจากราคา EXW แต่ไม่ใช่ได้ราคาถูกมากเป็นพิเศษเพราะเป็นบริษัทลูกอย่างที่คุณบอกแน่ๆ ปกติแล้วในกลุ่มยานยนต์กำไรของโรงงานในประเทศที่ผลิตก็ต้องคงไว้และก็ต้องสร้างกำไรให้บริษัทลูกในประเทศอื่นด้วย

อีกอย่างที่ GWM ต้องลงทุนมากกว่า Grey คือพวกระบบสนับสนุนทั้งหลาย ทั้งอะไหล่ การซ่อมบำรุ่ง และการบริการต่างๆ ที่บอกว่าไม่ต้องทำเพราะเป็นบริษัทลูกๆๆๆนั่นมันผิดครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ GWM Thailand หรือจะเป็นบริษัทรถใดๆในประเทศไทยก็ต้องลงทุนและคิดเป็นต้นทุนภายในประเทศไทยทั้งหมดไม่ใช่เป็นบริษัทลูกแล้วไม่ต้องทำอะไรเลย อันที่จริงพวกบริษัทรถลงทุนตรงนี้มากที่สุดด้วยซ้ำสำหรับรถนำเข้า เพราะบริษัทรถไม่เหมือน Grey ที่เสียชื่อไปก็ปิดแล้วไปเปิดในชื่อใหม่ แต่บริษัทรถต้องรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ไว้ให้มากที่สุด

ในธุรกิจยานยนต์ GWM จีนก็คือที่จีน ส่วน GWM Thailand ก็คือที่ประเทศไทย แม้จะอยู่ในกลุ่มเดียวกันแต่ GWM Thailand ก็ต้องยืนด้วยตัวเอง หาเงินเอง สร้างกำไรเอง เพราะฉะนั้นในการนำเข้ารถแต่ละรุ่นก็ต้องทำกำไรให้ตัวเองพร้อมสร้างกำไรให้บริษัทแม่ด้วยจึงจะมีค่าพอ

จ่ายออกกระเป๋าซ้าย กลับเข้ากระเป๋าขวาน่ะคับ

ไม่ว่าจะขายแพงหรือถูกให้ทางไทย เงินก้อเข้ากระเป๋าเดียวกัน

ใช่ครับ บ.สาขาจากแม่ไม่ใช่ดิสทริบิวเตอร์



ต้นทุน=ราคาขายที่นู่นที่รวมทุกอย่างไปแล้ว+cif+ภาษีมหาดไทย+vat7%+มาร์จินให้ดีลเลอร์ 

ที่เหลือคือกำไรล้วนๆต้องยอมรับว่าตลาดนี้ค่อนข้างกึ่งผูกขาดเอาราคาไม่เกินล้านสอง มีmg zs ev กับ ep แค่นั้น ลองมีคู่แข่งแบรนด์ญี่ปุ่นมาเรนจ์ราคานี้หรือฝั่งยุโรปทำราคาลงมาใกล้ขึ้นสิครับ พวกได้เทกระจาดแน่ๆ

ไม่ได้กวนนะครับถ้ามองว่าแพงไปเราอย่าไปซื้อเดี๋ยวเค้าก็ดัมพ์ราคาลงมาเอง ส่วนตัวก็ยังมองว่าไม่คุ้มกับเงิน1.2mงานประกอบยังไม่สมกับราคานี้ความทนทานของรถบริการหลังการขายที่ยังไม่มีใครรู้ งบ1.2mไปไหนได้มากมาย เก๋งcsegตัวทอป,c suv,ppvก็ได้ bsegญี่ปุ่นที่งานประกอบดีกว่าส่วนต่างเติมน้ำมันได้อีกหลายๆปีเลย หลายคนบอกเอารถน้ำมันไปเทียบไฟฟ้าไม่ได้หรอกแต่ต้องยอมรับว่าบ้านเราจำกัดเรื่องงบไม่เหมือนตปท.นะครับ

ต้นทุนของคุณผิดนะครับ ค่าขนส่งและการบริหารจัดการการขนส่งทั้ง Inland ที่จีน --> เรือ --> Inland ในไทยไปไหนครับ
ค่าบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และการบริหารจัดการการรับประกันอะไหล่ไปไหนครับ
ค่าพัฒนาบุคลากรด้านการซ่อมบำรุงไปไหนครับ
ค่าดำเนินการต่างๆในการนำเข้าและจดทะเบียนในประเทศไทยไปไหนครับ
ค่าโสหุ้ยอื่นๆของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ
Profit Margin ของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ เพราะราคาจีนที่จ่ายไปนั้นมันเข้า GWM ที่จีนไม่ใช่ไทย

ค่าขนส่งก่อนจะเข้าไทยเค้าต้องแจ้งรวมกับcifให้ศุลการกรคำนวณก่อนนะครับซึ่งมันรวมไปแล้ว ส่วนพอรถถึงไทยก่อนจะถึงด่านมหาดไทยด่านvatมันก็ต้องบวกราคานะครับ  ค่าใช้จ่ายอื่นๆมันก็คือส่วนที่ประชาสัมพันธ์การขายรวมกับมาร์จินให้ดีลเลอร์นะครับทั้งเรื่องการอบรมบุคลากร สตอกรถอะไหล่ gwmไทยก็คือสาขาลูกของgwmจีนบ.แม่มาขยายสาขาเองนะครับ ไม่ใช่ดิสทริบิวเตอร์ถ้าดิสทริบิวเตอร์อันนี้พอเข้าใจได้มากกว่านี้ ที่พูดมาไม่ได้ต้องการให้ขายราคาเท่าในจีนซึ่งมันเป้นไปไม่ได้อยู่แล้ว กำไรรถคันนึงมากกว่าที่คุณคิดนะครับไม่ว่าจะค่ายไหนลองรื้อแยกอะไหล่แต่ละชิ้นมารวมราคากันมันก็ไม่ใช่ราคาของรถอยู่แล้วเพราะรถทั้งคันก็มีค่าใช้จ่ายต้นทุนอื่นๆรวมถึงภาษีด้วยถ้าไม่กำไรจะเอาเงินที่ไหนมาทำโปรลดแสนดอก0ดาวน์ต่ำผ่อนถูกเค้าเอาตรงไหนมาให้แบงค์กับไฟแนนซ์ละครับ ไม่มีใครเค้ายอมขายขาดทุนอยู่แล้วครับ ไม่ได้แบบไม่ให้เค้าเอากำไรนะแบบจะซื้อคันละห้าถึงหกแสนมันก็เกินไป  ถ้าตั้งราคามาถูกกว่านี้รุ่นละ1แสนผมว่าสมเหตผลที่สุด

กรณีนี้ GWM Thailand มันก็คือ Trader ดีๆนี่เอง จะได้เปรียบพวก Grey ก็ตรงที่สามารถซื้อจากจีนในราคา EXW ได้หรืออาจจะได้ส่วนลดนิดหน่อยจากราคา EXW แต่ไม่ใช่ได้ราคาถูกมากเป็นพิเศษเพราะเป็นบริษัทลูกอย่างที่คุณบอกแน่ๆ ปกติแล้วในกลุ่มยานยนต์กำไรของโรงงานในประเทศที่ผลิตก็ต้องคงไว้และก็ต้องสร้างกำไรให้บริษัทลูกในประเทศอื่นด้วย

อีกอย่างที่ GWM ต้องลงทุนมากกว่า Grey คือพวกระบบสนับสนุนทั้งหลาย ทั้งอะไหล่ การซ่อมบำรุ่ง และการบริการต่างๆ ที่บอกว่าไม่ต้องทำเพราะเป็นบริษัทลูกๆๆๆนั่นมันผิดครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ GWM Thailand หรือจะเป็นบริษัทรถใดๆในประเทศไทยก็ต้องลงทุนและคิดเป็นต้นทุนภายในประเทศไทยทั้งหมดไม่ใช่เป็นบริษัทลูกแล้วไม่ต้องทำอะไรเลย อันที่จริงพวกบริษัทรถลงทุนตรงนี้มากที่สุดด้วยซ้ำสำหรับรถนำเข้า เพราะบริษัทรถไม่เหมือน Grey ที่เสียชื่อไปก็ปิดแล้วไปเปิดในชื่อใหม่ แต่บริษัทรถต้องรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ไว้ให้มากที่สุด

ในธุรกิจยานยนต์ GWM จีนก็คือที่จีน ส่วน GWM Thailand ก็คือที่ประเทศไทย แม้จะอยู่ในกลุ่มเดียวกันแต่ GWM Thailand ก็ต้องยืนด้วยตัวเอง หาเงินเอง สร้างกำไรเอง เพราะฉะนั้นในการนำเข้ารถแต่ละรุ่นก็ต้องทำกำไรให้ตัวเองพร้อมสร้างกำไรให้บริษัทแม่ด้วยจึงจะมีค่าพอ

gwm ไทย คือสาขาย่อยจากแม่ซึ่งมันไม่ใช่trader ดิสทริบิวเตอร์ที่ผมผมายถึงเช่น สยามกลการในอดีตที่ทำตลาดนิสสันไทยสมัยก่อน หรือธนบุรีประกอบรถยนต์สมัยก่อนที่ทำตลาดเบนซ์บ้านเรานะครับ ไม่ได้หมายถึงgreymarketนะซึ่งมันแตกต่างกันอยู่ grey marketจะทำตลาดแบรนด์อะไรก็ได้แต่ไม่มีlicenseว่าเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการ  ส่วนจะให้บ.แม่เห็นความสำคัญเค้าเห็นอยู่แล้วไม่งั้นคงไม่ลงเงินเพื่อซื้อโรงงานในไทยหรอกนะครับ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 20:18:57 »
ใครๆก้ออยากได้เงิน อยากได้กำไรเยอะๆ ผมเข้าใจ

แต่อย่าลืมว่าผลประโยชน์ของ FTA 0% ไปตกอยู่ที่ใคร?

ผลประโยชน์ควรตกอยู่ที่ ผู้บริโภค เพราะช่วยให้การแข่งขันเป็นธรรม ไม่มีกำแพงภาษี

แต่นี่ พี่จีนกินเรียบ แถมประเทศเราไม่ได้เงินภาษีอีกต่างหาก

การจะไปเปิดกับเขา ต้องดูว่าเรามีอะไรพร้อมมากน้อยแค่ไหน

แค่เรื่องผลไม้ เช่น ทุเรียน ปีๆนึงส่งออกไปเท่าไร แต่คนไทยโดนกดราคา คนจีนเท่านั้นสามารถเอาเข้าไปบวกกำไรเนาะๆ

กลับกัน ถ้าเรากำหนดเฉพาะคนไทยนำเข้ารถได้เท่านั้น กำไรก้อยังอยู่กับเรา

ต่อรองไม่เป็น หรือ เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนผมไม่รู้


อย่างที่หลายท่านพูด ราคาไม่เหมาะสม ก้อไม่ต้องอุดหนุน เดว Demand Supply จะบอกเอง

ผมมองว่าไม่เหมาะ จีนเอาเปรียบเกินไป


เห็นด้วยกับ คุณบางเรื่อง แต่ก็เห็นแย้งบางเรื่อง เช่นกัน
FTA ที่คุณกล่าว ตกลงทำกับจีน เมื่อปี 2547 ซึ่งเป็นสมัยรัฐบาล อดีต เมื่อ 17 ปีที่แล้ว
ในข้อตกลง ที่ได้มา เป็นการเสียเปรียบเหมือนที่คุณว่า นั้นจริง
จะส่งผลกระทบให้  ไม่มีใครเขาอยากมาเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในไทย
เสียเปรียบในการ ส่งออก จริง
แต่ การเจรจาต่อรอง ชาติไหนๆ เขาก็ยึดผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก อยู่แล้ว
จะว่ากล่าว จีน ก็ไม่ถูก ไม่ยุติธรรมกับเขา ชาติไหนเขาก็ต้องทำเหมือนกัน
ต้องถาม ฝ่ายไทยมากกว่า
รับข้อตกลง แบบนี้มาได้ยังไง
อะไร ทำให้ต้องเซ็นต์รับ FTA แบบนี้   
โง่กว่า  หรือ ได้ผลประโยชน์ตัวเองไปแลก หรือ  อำนาจการต่อรองต่ำกว่า หรือ ?

จริงๆนะสมัยนี้ มี technology blockchain ประชาชนสามารถยกมือในสภาได้เองแล้วนี่
ทำไม ต้องมีตัวกลางแบบนักการเมือง ด้วย
สมควร disruption ได้แล้ว ถ้าประชาชนทุกคนทำหน้าที่ในสภาได้ ตัวกลางหมดไป
นั่นคือ ประชาธิปไตย ของแท้จริงๆเลยหละ

ส่วนเรื่อง ORA good cat เขามีสิทธิ จะขายราคานั้นครับ
และ เราก็ มีสิทธิ จะไม่ซื้อ หากไม่พอใจราคา เช่นกัน



Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 20:20:03 »
ขึ้นอยู่กับ Option ที่ให้มาครับ

Option น้อย = ราคาถูก
Option เยอะ = ราคาแพง


ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 20:58:52 »
ใครๆก้ออยากได้เงิน อยากได้กำไรเยอะๆ ผมเข้าใจ

แต่อย่าลืมว่าผลประโยชน์ของ FTA 0% ไปตกอยู่ที่ใคร?

ผลประโยชน์ควรตกอยู่ที่ ผู้บริโภค เพราะช่วยให้การแข่งขันเป็นธรรม ไม่มีกำแพงภาษี

แต่นี่ พี่จีนกินเรียบ แถมประเทศเราไม่ได้เงินภาษีอีกต่างหาก

การจะไปเปิดกับเขา ต้องดูว่าเรามีอะไรพร้อมมากน้อยแค่ไหน

แค่เรื่องผลไม้ เช่น ทุเรียน ปีๆนึงส่งออกไปเท่าไร แต่คนไทยโดนกดราคา คนจีนเท่านั้นสามารถเอาเข้าไปบวกกำไรเนาะๆ

กลับกัน ถ้าเรากำหนดเฉพาะคนไทยนำเข้ารถได้เท่านั้น กำไรก้อยังอยู่กับเรา

ต่อรองไม่เป็น หรือ เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนผมไม่รู้


อย่างที่หลายท่านพูด ราคาไม่เหมาะสม ก้อไม่ต้องอุดหนุน เดว Demand Supply จะบอกเอง

ผมมองว่าไม่เหมาะ จีนเอาเปรียบเกินไป


เห็นด้วยกับ คุณบางเรื่อง แต่ก็เห็นแย้งบางเรื่อง เช่นกัน
FTA ที่คุณกล่าว ตกลงทำกับจีน เมื่อปี 2547 ซึ่งเป็นสมัยรัฐบาล อดีต เมื่อ 17 ปีที่แล้ว
ในข้อตกลง ที่ได้มา เป็นการเสียเปรียบเหมือนที่คุณว่า นั้นจริง
จะส่งผลกระทบให้  ไม่มีใครเขาอยากมาเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในไทย
เสียเปรียบในการ ส่งออก จริง
แต่ การเจรจาต่อรอง ชาติไหนๆ เขาก็ยึดผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก อยู่แล้ว
จะว่ากล่าว จีน ก็ไม่ถูก ไม่ยุติธรรมกับเขา ชาติไหนเขาก็ต้องทำเหมือนกัน
ต้องถาม ฝ่ายไทยมากกว่า
รับข้อตกลง แบบนี้มาได้ยังไง
อะไร ทำให้ต้องเซ็นต์รับ FTA แบบนี้   
โง่กว่า  หรือ ได้ผลประโยชน์ตัวเองไปแลก หรือ  อำนาจการต่อรองต่ำกว่า หรือ ?

จริงๆนะสมัยนี้ มี technology blockchain ประชาชนสามารถยกมือในสภาได้เองแล้วนี่
ทำไม ต้องมีตัวกลางแบบนักการเมือง ด้วย
สมควร disruption ได้แล้ว ถ้าประชาชนทุกคนทำหน้าที่ในสภาได้ ตัวกลางหมดไป
นั่นคือ ประชาธิปไตย ของแท้จริงๆเลยหละ

ส่วนเรื่อง ORA good cat เขามีสิทธิ จะขายราคานั้นครับ
และ เราก็ มีสิทธิ จะไม่ซื้อ หากไม่พอใจราคา เช่นกัน

เห็นด้วยครับ และผมก้อคิดแบบคุณเลยคับว่า

“รับข้อตกลงแบบนี้ มาได้ยังไง”

555

แต่เรื่องมันผ่านมานานแล้ว ก้อได้แต่รับกรรมกันไปครับ

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 21:08:27 »
บริษัทรถเขาแสวงหาผลกำไร หรือเป็นองค์การกุศล???

ถ้าพูดประชด ลองกลับไปอ่านที่ผมเขียนดู แล้วคุณจะมองภาพออกว่าอะไรเป็นอะไร


แต่ถ้าถามจริงๆ เป็นคำถามที่ตื้นเขินมากครับ

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 21:11:28 »
ขอบคุณทุกความเห็นนะคับ ได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกัน

ขออนุญาตล๊อคกระทผู้ จะได้ไม่เป็นการต่อความยาว