ทุกท่านรู้สึกอย่างไรบ้างกับการมาของ HR-V e:HEV และจะส่งผลต่อรุ่นอื่นๆของ Honda ที่จะเพิ่มเครื่องยนต์ e:HEV ในแต่ละรุ่น หรือไม่ ในอนาคตข้างหน้า
ต่อมา
คลังเตรียมประกาศลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า หวังผลักดันเป้าหมายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยให้ได้ 30% ภายในปี 68 คาดมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 65
สำหรับอัตราภาษีสรรพสามิต ภาษียานยนต์ไฟฟ้า 2 รูปแบบ คือ
1.เครื่องยนต์ไฮบริด หากเป็นรถยนต์นั่งเครื่องยนต์ต่ำกว่า 3,000 ซีซี เสียภาษี 8% แต่จะเสียเพียง 4% จนถึงปี 2568 และหากเครื่องยนต์มากกว่า 3,000 ซีซี จะเสียภาษี 16-26% ตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ระหว่างนี้จนถึงปี 2568 กรมสรรพาสามิตจะลดภาษีให้ 50%
2.BEV หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% เสียภาษี 8% โดยลดภาษีออกเป็น 2 ระดับ คือในปี 2561-2565 เสียในอัตรา 0% จาก 2% และ ปี 2566-2568 เสียในอัตรา 2%
ขณะที่ รถอีวี นำเข้าจากต่างประเทศจะเสียภาษีในอัตรา 80% ของราคาประเมิน ยกเว้นนำเข้าจากประเทศจีน ที่ไม่มีอัตราภาษี เนื่องจากเป็นข้อตกลงอาเซียน-จีน โดยขณะนี้มีค่าย MG และ Great Wall Motors นำเข้ารถอีวีมาทำตลาดแล้ว ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นยังไม่มีความชัดเจน ค่ายยุโรปมีเพียง Mercedes-Benz เท่านั้นใช้วิธีการเปิดสายการผลิตในประเทศ ซึ่งจะเริ่มในปี 2565
ข้อมูลจาก
https://www.thansettakij.com/money_market/501045ปล. เท่ากับว่า อีกไม่นานคนไทยจะได้ขับรถยนต์ EV Hybrid และ Plug-in Hybrid ราคาถูกๆ ภายในไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า
สุดท้ายนี้
วิเคราะห์ศึก B-SUV ก่อน Motor Expo
เมื่อ Honda HR-V e:HEV มาทำตลาดในไทย
ตลาดรถ B-SUV ในไทยก็ค่อยๆเริ่มสั่นคลอนไปด้วย แต่แบรนด์ Toyota กับ GWM เตรียมรับมือไว้แล้ว ก็คือ
GWM จะส่ง Haval Jolion Hybrid รถ Hybrid ราคาถูกๆ มาทำตลาดในไทย เพื่อกลบรัศมี Honda HR-V e:HEV
Toyota ก็เตรียมส่ง Corolla Cross รุ่น Hybrid GR Sport เพื่อแข่งกับ HR-V e:HEV รุ่น RS
รับรอง ตลาด B-SUV Hybrid มีเดือดแน่ๆ ในปีหน้า และความนิยมรถ Hybrid ในไทยตั้งแต่ปีหน้า จะได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ และอีกไม่เกิน 3 ปีข้างหน้า รถ B-SUV ที่จำหน่ายในไทยนั้น จะมีแต่ Hybrid
ทุกท่านคิดอย่างไรบ้างครับ