ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องดีเซล ถ้าเราตัด DPF จะมีผลกับการเสียภาษี หรือการตรวจสภาพรถประจำปีไหมครับ  (อ่าน 5953 ครั้ง)

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
รถเพื่อน เครื่องดีเซล กำลังจะเอารถไปตัด DPF ออก เชื่อว่าจะช่วยในเรื่องความแรงและลดความเสี่ยงจากปัญหาน้ำดัน
โดยเข้าใจว่าคงปล่อยค่ามลภาวะมากขึ้น อยากทราบว่า จะมีผลตอนตรวจสภาพประจำปีไหม หรือมีผลตอนเสียภาษีประจำปีไหมครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ต้องแยกเรื่องว่า น้ำดัน เพราะ DPF จริงเหรอ....??

ถ้า น้ำดัน เพราะการออกแบบหรือดีไซต์ ของเครื่องยนต์เอง ตัด DPF ออกก็เท่านั้นครับ

ส่วนตรวจสภาพ น่าจะไม่มีผล เพราะคงไม่มี ตรอ. ไหนไปมุดดู DPF หรอก เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคันไหนมี DPF และ DPF อยู่ตรงไหน

ปล.เป็นผมไม่ตัด เหมือนแคท หรือ EGR ผมไม่เคยคิดจะตัดหรือทำอะไรกับพวกนี้เลย เขาทำมาดีแล้ว

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
ต้องแยกเรื่องว่า น้ำดัน เพราะ DPF จริงเหรอ....??

ถ้า น้ำดัน เพราะการออกแบบหรือดีไซต์ ของเครื่องยนต์เอง ตัด DPF ออกก็เท่านั้นครับ

ส่วนตรวจสภาพ น่าจะไม่มีผล เพราะคงไม่มี ตรอ. ไหนไปมุดดู DPF หรอก เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคันไหนมี DPF และ DPF อยู่ตรงไหน

ปล.เป็นผมไม่ตัด เหมือนแคท หรือ EGR ผมไม่เคยคิดจะตัดหรือทำอะไรกับพวกนี้เลย เขาทำมาดีแล้ว

ผู้ใช้หลายคน ทดสอบแล้วว่า ตัด DPF และอุด EGR แก้ปัญหาน้ำดันได้จริงครับ .... เพื่อนผมใช้ m2 ดีเซลหลายคน ตัดและอุดตั้งแต่ป้ายแดง นี่หลายปีแล้วยังวิ่งปริว ไม่มีปัญหาอืด เร่งไม่ขึ้นและน้ำดันเลย ..

ส่วนตรวจสภาพผ่านไหม ผมคิดว่าผ่านครับ เพราะคนตรวจเค้าก็ไม่รู้หรอกครับว่า อะไรคือ DPF และมันอยู่ตรงไหน ..

เวลาตรวจ รถควันไม่ดำ ระบบไฟฟ้าในรถใช้ได้ครบ ก็ผ่านแล้วครับ ..

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
เห็นหลายร้านที่พี่บาส hlm บอก ไม่ต้องอุดก็แก้ได้แล้วนิน้ำดัน

ผมรักโลกครับ ไม่อยากให้อุด

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
DPF นี่เหมือน EGR ไหมครับ?

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ตรอ. ดูสภาพคร่าวๆดังนี้ครัย

ไฟสว่างครบ ทุกดวง
ไม่มีตำแหน่งไฟผิดกฏหมาย
ห้ามรถได้ตามมาตรฐาน
ควันไม่ดำ
เสียงท่อไม่ดังเกิน

ถ้ามำได้ก็ผ่านครับ

2.2 XDL ผมก็ทั้งตัดแต่ไม่อุด  ใส่แคตซิ่ง จูนให้พอดี
ควันไม่ดำครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ความแรง เป็นผลพลอยได้จากการจูนตัด DPF ที่หลายเจ้าเค้า remap ไปพร้อมเลยหนะครับ
ถ้าแค่จูนปิด EGR DPF เฉยๆ มันแค่ลดการใช้น้ำมันที่ต้องเอาไปเผาเขม่าใน DPF

ส่วนน้ำดัน no comment เพราะมันเป็น design failure ที่ตัว DPF เฉพาะของมาสด้าเองแน่ๆ ล่ะหนึ่ง
แต่ไม่รู้มีปัจจัยอื่นอีกมั้ย ยังต้องดูกันยาวๆ ครับ

ส่วนตรวจสภาพ ตรอ. ยังไม่เคยได้ยินเคส CX-5 ไม่ผ่านนะ
ส่วน Mazda 2 ยังตอบไม่ได้เพราะยังไม่มีคันไหนถึงระยะตรวจ
(แต่ก็เริ่มมีรถต้องตรวจกันต้นปีหน้านี้แล้ว)

ปล. ส่วนตัวผมไม่ตัดครับ ตราบใดที่รถยังเผาเขม่าเองได้อยู่ไม่มีไฟ DPF กระพริบ
เพราะตัดออกมันก็มีค่าใช้จ่ายที่ต้องจูนและใช้อุปกรณ์ทดแทน และก็ไม่ได้ถูกไปกว่าการเข้าศูนย์เพื่อล้าง DPF เท่าไหร่ แค่หลายคนเชื่อมั่นว่ามันเจ็บแล้วจบ
และที่สำคัญที่ต้องไม่ลืมกัน… ไม่ใช่เรื่องที่ลูกค้าต้องมารับภาระตรงนี้เองด้วย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
เห็นหลายร้านที่พี่บาส hlm บอก ไม่ต้องอุดก็แก้ได้แล้วนิน้ำดัน

ผมรักโลกครับ ไม่อยากให้อุด

น่าสนใจนะครับ ถ้าทำได้จริง

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ไม่มีผลครับ ตรอ.บ้านเราชิลไม่เหมือนตปท. กระบะดีเซลกว่าครึ่งegrกับแคตไม่มีก็ตรวจสภาพกันได้ปกติ ขอแค่ไม่ควันดำน่าเกลียดๆยังไงก็ผ่านครับ เป็นรถผมตัดโลดครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
2.2 ตอบไม่ได้เพราะไม่ได้ใช้
mz2 1.5 รถผมไม่ได้ตัด ไม่ได้อุด ยังไม่เป็นไรครับ เครื่องยนต์ปกติดี เข้าศูนย์เช็คระยะปกติ รถผมคันแรกๆที่ออก ถ้าตรวจแล้วจะมาเล่าละกัน
ถ้าใช้งานตามที่มันออกแบบมา วิ่งทางไกลบ้าง ไม่เจอรถติดบ่อยๆแบบใน กทม. เติมน้ำมัน euro5 สลับบ้าง ขับรถเนียนๆ ไม่เร่งโฮกฮาก ไม่เจอปัญหาอะไรครับ เช็คระยะปกติ ไม่เคยให้ศูนย์ล้าง DPFพิเศษอะไร(แต่มีช่วง5-6หมื่นโลที่ศูนย์ล้างให้ฟรีรอบนึง เหมือนว่าถ้าถึงรอบเขาก็ล้างรวมให้กับตอนเช็คระยะ) ไปตัด อุดก่อนหมดประกันก็เสียประกันอีก ...
บางทีก็รู้สึกนะ ที่รถมันต้องที DPF เพราะมันต้องเข้า eco เฟส2 แล้วจะได้ลดภาษีได้ราคารถถูกลง
แต่สุดท้าย คนก็เอาไปถอด มลภาวะมากกว่าเดิม ... ถ้ามันจะเป็นซะแบบนี้รัฐอย่ามี ecoเฟส2 เลยครับ เสียดายภาษี เสียดายของที่โดนถอดทิ้งเปล่าๆ ความตั้งใจที่จะให้คนใช้รถมลภาวะน้อยลงสูญเปล่า
.........
เข้าเรื่อง กระบะปลาหมึกในไทยยังวิ่งกันได้ ถ้าตัดแล้วควันไม่ท่วมออกนอกหน้าคงผ่านละครับ ไม่เห็น ตรอ.ที่ไหนเขามีเครื่องวัดไอเสียสักเจ้า
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ต้องแยกเรื่องว่า น้ำดัน เพราะ DPF จริงเหรอ....??

ถ้า น้ำดัน เพราะการออกแบบหรือดีไซต์ ของเครื่องยนต์เอง ตัด DPF ออกก็เท่านั้นครับ

ส่วนตรวจสภาพ น่าจะไม่มีผล เพราะคงไม่มี ตรอ. ไหนไปมุดดู DPF หรอก เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคันไหนมี DPF และ DPF อยู่ตรงไหน

ปล.เป็นผมไม่ตัด เหมือนแคท หรือ EGR ผมไม่เคยคิดจะตัดหรือทำอะไรกับพวกนี้เลย เขาทำมาดีแล้ว

ผู้ใช้หลายคน ทดสอบแล้วว่า ตัด DPF และอุด EGR แก้ปัญหาน้ำดันได้จริงครับ .... เพื่อนผมใช้ m2 ดีเซลหลายคน ตัดและอุดตั้งแต่ป้ายแดง นี่หลายปีแล้วยังวิ่งปริว ไม่มีปัญหาอืด เร่งไม่ขึ้นและน้ำดันเลย ..

ส่วนตรวจสภาพผ่านไหม ผมคิดว่าผ่านครับ เพราะคนตรวจเค้าก็ไม่รู้หรอกครับว่า อะไรคือ DPF และมันอยู่ตรงไหน ..

เวลาตรวจ รถควันไม่ดำ ระบบไฟฟ้าในรถใช้ได้ครบ ก็ผ่านแล้วครับ ..

รถคันอื่นที่มี DPF ดันไหมครับ.....???

เท่าที่ทราบ รถในกลุ่มยี่ห้อนี้ ตัด DPF ออก เหมือนจะหลายคันเลยมั้ง ก็ยังเจอน้ำมันดันอยู่เลย ความหมายคือะไรครับ....?

มันก็สวนทางกับที่คุณบอกมา เพราะคนที่ตัดแล้วดีก็ดีไป แต่คนที่ตัดแล้วเจอ มันก็แปลกๆ เนอะ ว่าไหมครับ....

ผมแค่อยากลองให้หาสาเหตุ และ แยกเรื่องออกจากกัน ซึ่งมันอาจจะเกี่ยวกันอยู่บ้างในบางจุด แต่ไม่ทั้งหมด

เรื่องของเรื่องมันมีแนวทางแก้ไขอยู่ครับ

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
ต้องแยกเรื่องว่า น้ำดัน เพราะ DPF จริงเหรอ....??

ถ้า น้ำดัน เพราะการออกแบบหรือดีไซต์ ของเครื่องยนต์เอง ตัด DPF ออกก็เท่านั้นครับ

ส่วนตรวจสภาพ น่าจะไม่มีผล เพราะคงไม่มี ตรอ. ไหนไปมุดดู DPF หรอก เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคันไหนมี DPF และ DPF อยู่ตรงไหน

ปล.เป็นผมไม่ตัด เหมือนแคท หรือ EGR ผมไม่เคยคิดจะตัดหรือทำอะไรกับพวกนี้เลย เขาทำมาดีแล้ว

ผู้ใช้หลายคน ทดสอบแล้วว่า ตัด DPF และอุด EGR แก้ปัญหาน้ำดันได้จริงครับ .... เพื่อนผมใช้ m2 ดีเซลหลายคน ตัดและอุดตั้งแต่ป้ายแดง นี่หลายปีแล้วยังวิ่งปริว ไม่มีปัญหาอืด เร่งไม่ขึ้นและน้ำดันเลย ..

ส่วนตรวจสภาพผ่านไหม ผมคิดว่าผ่านครับ เพราะคนตรวจเค้าก็ไม่รู้หรอกครับว่า อะไรคือ DPF และมันอยู่ตรงไหน ..

เวลาตรวจ รถควันไม่ดำ ระบบไฟฟ้าในรถใช้ได้ครบ ก็ผ่านแล้วครับ ..

รถคันอื่นที่มี DPF ดันไหมครับ.....???

เท่าที่ทราบ รถในกลุ่มยี่ห้อนี้ ตัด DPF ออก เหมือนจะหลายคันเลยมั้ง ก็ยังเจอน้ำมันดันอยู่เลย ความหมายคือะไรครับ....?

มันก็สวนทางกับที่คุณบอกมา เพราะคนที่ตัดแล้วดีก็ดีไป แต่คนที่ตัดแล้วเจอ มันก็แปลกๆ เนอะ ว่าไหมครับ....

ผมแค่อยากลองให้หาสาเหตุ และ แยกเรื่องออกจากกัน ซึ่งมันอาจจะเกี่ยวกันอยู่บ้างในบางจุด แต่ไม่ทั้งหมด

เรื่องของเรื่องมันมีแนวทางแก้ไขอยู่ครับ

มาสด้า 2 ดีเซล รุ่นแรกคันของเพื่อนอายุน่าจะห้าปีแล้ว ยังไม่เคยไปทำอะไรเครื่องเลย โชคดีไม่เจออาการน้ำดัน เลยสงสัยเหมือนกันว่าสาเหตุจริงมาจากอะไรกันแน่

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ต้องแยกเรื่องว่า น้ำดัน เพราะ DPF จริงเหรอ....??

ถ้า น้ำดัน เพราะการออกแบบหรือดีไซต์ ของเครื่องยนต์เอง ตัด DPF ออกก็เท่านั้นครับ

ส่วนตรวจสภาพ น่าจะไม่มีผล เพราะคงไม่มี ตรอ. ไหนไปมุดดู DPF หรอก เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคันไหนมี DPF และ DPF อยู่ตรงไหน

ปล.เป็นผมไม่ตัด เหมือนแคท หรือ EGR ผมไม่เคยคิดจะตัดหรือทำอะไรกับพวกนี้เลย เขาทำมาดีแล้ว

ผู้ใช้หลายคน ทดสอบแล้วว่า ตัด DPF และอุด EGR แก้ปัญหาน้ำดันได้จริงครับ .... เพื่อนผมใช้ m2 ดีเซลหลายคน ตัดและอุดตั้งแต่ป้ายแดง นี่หลายปีแล้วยังวิ่งปริว ไม่มีปัญหาอืด เร่งไม่ขึ้นและน้ำดันเลย ..

ส่วนตรวจสภาพผ่านไหม ผมคิดว่าผ่านครับ เพราะคนตรวจเค้าก็ไม่รู้หรอกครับว่า อะไรคือ DPF และมันอยู่ตรงไหน ..

เวลาตรวจ รถควันไม่ดำ ระบบไฟฟ้าในรถใช้ได้ครบ ก็ผ่านแล้วครับ ..
ที่น้ำดันกันเยอะมัน CX-5 ครับ
ส่วน mz2 ผมเห็นหลายคนซื้อตั้งแต่ออกมาใหม่ๆ หลายปีแล้ว ไม่เคยอุด ไม่เคยตัด dpf น้ำไม่เคยดันครับ
จะมีบางคันน้ำมันเครื่องเกิน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
ต้องแยกเรื่องว่า น้ำดัน เพราะ DPF จริงเหรอ....??

ถ้า น้ำดัน เพราะการออกแบบหรือดีไซต์ ของเครื่องยนต์เอง ตัด DPF ออกก็เท่านั้นครับ

ส่วนตรวจสภาพ น่าจะไม่มีผล เพราะคงไม่มี ตรอ. ไหนไปมุดดู DPF หรอก เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคันไหนมี DPF และ DPF อยู่ตรงไหน

ปล.เป็นผมไม่ตัด เหมือนแคท หรือ EGR ผมไม่เคยคิดจะตัดหรือทำอะไรกับพวกนี้เลย เขาทำมาดีแล้ว

ผู้ใช้หลายคน ทดสอบแล้วว่า ตัด DPF และอุด EGR แก้ปัญหาน้ำดันได้จริงครับ .... เพื่อนผมใช้ m2 ดีเซลหลายคน ตัดและอุดตั้งแต่ป้ายแดง นี่หลายปีแล้วยังวิ่งปริว ไม่มีปัญหาอืด เร่งไม่ขึ้นและน้ำดันเลย ..

ส่วนตรวจสภาพผ่านไหม ผมคิดว่าผ่านครับ เพราะคนตรวจเค้าก็ไม่รู้หรอกครับว่า อะไรคือ DPF และมันอยู่ตรงไหน ..

เวลาตรวจ รถควันไม่ดำ ระบบไฟฟ้าในรถใช้ได้ครบ ก็ผ่านแล้วครับ ..

รถคันอื่นที่มี DPF ดันไหมครับ.....???

เท่าที่ทราบ รถในกลุ่มยี่ห้อนี้ ตัด DPF ออก เหมือนจะหลายคันเลยมั้ง ก็ยังเจอน้ำมันดันอยู่เลย ความหมายคือะไรครับ....?

มันก็สวนทางกับที่คุณบอกมา เพราะคนที่ตัดแล้วดีก็ดีไป แต่คนที่ตัดแล้วเจอ มันก็แปลกๆ เนอะ ว่าไหมครับ....

ผมแค่อยากลองให้หาสาเหตุ และ แยกเรื่องออกจากกัน ซึ่งมันอาจจะเกี่ยวกันอยู่บ้างในบางจุด แต่ไม่ทั้งหมด

เรื่องของเรื่องมันมีแนวทางแก้ไขอยู่ครับ

คงต้องการให้พูดว่า ระบบ DPF ที่มาสด้าทำมามันห่วยสินะครับ .. ก็คงพูดกันตรงๆไปเลยว่ามันก็ห่วยจริงๆนั้นแหละ ...

เมื่อมันห่วย คนที่ใช้มาสด้า ก็หาวิธีแก้ไข และที่ดีที่สุดสำหรับบางคนก็คือการเอามันออกไปและปิดระบบมันซะ ... ง่ายๆแค่นั้น ...

ส่วนจะแก้ปัญหาได้ทุกคันไหม ก็คงไม่ทุกคัน แต่ก็มีหลายคันที่หาย .... และก็มาหลายคันเลยที่ไม่ทำอะไรเลย แต่ก็ไม่พัง ....

เค้าทำออกมาตามมาตราฐานที่รัฐฯกำหนด แต่ระบบที่ทำมามันห่วย ก็แค่นั้น ...

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเครื่องยนต์ดีเซล ตัด DPF ออก น่าจะไม่มีผลกับการตรวจสภาพรถประจำปีครับ

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
ต้องแยกเรื่องว่า น้ำดัน เพราะ DPF จริงเหรอ....??

ถ้า น้ำดัน เพราะการออกแบบหรือดีไซต์ ของเครื่องยนต์เอง ตัด DPF ออกก็เท่านั้นครับ

ส่วนตรวจสภาพ น่าจะไม่มีผล เพราะคงไม่มี ตรอ. ไหนไปมุดดู DPF หรอก เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคันไหนมี DPF และ DPF อยู่ตรงไหน

ปล.เป็นผมไม่ตัด เหมือนแคท หรือ EGR ผมไม่เคยคิดจะตัดหรือทำอะไรกับพวกนี้เลย เขาทำมาดีแล้ว

เห็นด้วยเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
ใครจะตัด จะอุด อะไรก็แล้วแต่ ขอเถอะครับ ลองดมควันดู บางคันเดินเบาไว้แค่เดินผ่านฉุนมากเหมือนกระบะยุคมังกรทองเลย ได้กลิ่นแล้วเวียนหัว

นึกถึงสมัยเด็กๆ ต้องนั่งดมควันดีเซลยุคเก่าของรถโรงเรียน จำได้ว่าเวียนหัวมาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ต้องแยกเรื่องว่า น้ำดัน เพราะ DPF จริงเหรอ....??

ถ้า น้ำดัน เพราะการออกแบบหรือดีไซต์ ของเครื่องยนต์เอง ตัด DPF ออกก็เท่านั้นครับ

ส่วนตรวจสภาพ น่าจะไม่มีผล เพราะคงไม่มี ตรอ. ไหนไปมุดดู DPF หรอก เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคันไหนมี DPF และ DPF อยู่ตรงไหน

ปล.เป็นผมไม่ตัด เหมือนแคท หรือ EGR ผมไม่เคยคิดจะตัดหรือทำอะไรกับพวกนี้เลย เขาทำมาดีแล้ว

ผู้ใช้หลายคน ทดสอบแล้วว่า ตัด DPF และอุด EGR แก้ปัญหาน้ำดันได้จริงครับ .... เพื่อนผมใช้ m2 ดีเซลหลายคน ตัดและอุดตั้งแต่ป้ายแดง นี่หลายปีแล้วยังวิ่งปริว ไม่มีปัญหาอืด เร่งไม่ขึ้นและน้ำดันเลย ..

ส่วนตรวจสภาพผ่านไหม ผมคิดว่าผ่านครับ เพราะคนตรวจเค้าก็ไม่รู้หรอกครับว่า อะไรคือ DPF และมันอยู่ตรงไหน ..

เวลาตรวจ รถควันไม่ดำ ระบบไฟฟ้าในรถใช้ได้ครบ ก็ผ่านแล้วครับ ..

รถคันอื่นที่มี DPF ดันไหมครับ.....???

เท่าที่ทราบ รถในกลุ่มยี่ห้อนี้ ตัด DPF ออก เหมือนจะหลายคันเลยมั้ง ก็ยังเจอน้ำมันดันอยู่เลย ความหมายคือะไรครับ....?

มันก็สวนทางกับที่คุณบอกมา เพราะคนที่ตัดแล้วดีก็ดีไป แต่คนที่ตัดแล้วเจอ มันก็แปลกๆ เนอะ ว่าไหมครับ....

ผมแค่อยากลองให้หาสาเหตุ และ แยกเรื่องออกจากกัน ซึ่งมันอาจจะเกี่ยวกันอยู่บ้างในบางจุด แต่ไม่ทั้งหมด

เรื่องของเรื่องมันมีแนวทางแก้ไขอยู่ครับ

มาสด้า 2 ดีเซล รุ่นแรกคันของเพื่อนอายุน่าจะห้าปีแล้ว ยังไม่เคยไปทำอะไรเครื่องเลย โชคดีไม่เจออาการน้ำดัน เลยสงสัยเหมือนกันว่าสาเหตุจริงมาจากอะไรกันแน่

ผมว่ามันอยู่ที่การใช้งาน การขับขี่ การดูแลรักษาด้วยแหละครับ

ที่น้ำดันกันเยอะมัน CX-5 ครับ
ส่วน mz2 ผมเห็นหลายคนซื้อตั้งแต่ออกมาใหม่ๆ หลายปีแล้ว ไม่เคยอุด ไม่เคยตัด dpf น้ำไม่เคยดันครับ
จะมีบางคันน้ำมันเครื่องเกิน

เครื่องยนต์คนละตัว (มี DPF เหมือนกัน) อาการก็อาจจะต่างกัน ผมถึงบอกว่า การตัดทิ้งมันอาจจะไม่ทางแก้ หรือ บางคนอาจจะมองว่าเป็นการตัดปัญหาทิ้งไปซะ ก็คงแล้วแต่ละครับ


คงต้องการให้พูดว่า ระบบ DPF ที่มาสด้าทำมามันห่วยสินะครับ .. ก็คงพูดกันตรงๆไปเลยว่ามันก็ห่วยจริงๆนั้นแหละ ...

เมื่อมันห่วย คนที่ใช้มาสด้า ก็หาวิธีแก้ไข และที่ดีที่สุดสำหรับบางคนก็คือการเอามันออกไปและปิดระบบมันซะ ... ง่ายๆแค่นั้น ...

ส่วนจะแก้ปัญหาได้ทุกคันไหม ก็คงไม่ทุกคัน แต่ก็มีหลายคันที่หาย .... และก็มาหลายคันเลยที่ไม่ทำอะไรเลย แต่ก็ไม่พัง ....

เค้าทำออกมาตามมาตราฐานที่รัฐฯกำหนด แต่ระบบที่ทำมามันห่วย ก็แค่นั้น ...

อย่างแรก ผมไม่เคยบอกว่า การมี DPF ไม่ดี หรือ ห่วย หรือ อะไร ผมแค่อยากให้ลองมองปัญหาและแก้ไขในจุดที่แก้ไขได้ก่อน

ถ้าบอกว่า น้ำดัน เพราะระดับน้ำมันเครื่องเกิน แล้วละก้อ(ที่เขาพยายามบอกว่าคือสาเหตุนี้) มาจาก ระดับน้ำมันเครื่องเกินเพราะตอนเผา DPF ไม่เสร็จ(ตอนเผา DPF มันจะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเผา) แล้วคนขับเองไม่รู้หรือไม่ทันดูว่ามันกำลังเผา DPF อยู่(มันมีไฟแจ้งที่หน้าปัด) ขับๆ แล้วดับเครื่องเลย(เขาถึงได้แซวว่าไปขับวนหมู่บ้านให้มันเผาเสร็จก่อน) เลยทำให้น้ำมันเชื้อเพลิง(ดีเซล) ไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง

ถ้าจากกรณีนี้ ถ้าผมมี Mazda Diesel ผมจะเช็คระดับน้ำมันเครื่อง บ่อยๆ แล้วถ้าจำเป็น ก็จะเปลี่ยนถ่านน้ำมันเครื่องที่รอบเร็วขึ้น ป้องกันทั้งน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ(เพราะน้ำมันดีเซลมาผสม) และ ป้องกันน้ำดันเพราะน้ำมันเครื่องเกิน ได้ด้วย

อีกอย่าง รัฐไทยไม่ได้บังคับว่าต้องมี DPF ครับ และถ้าท่านรู้ จะรู้ว่า กระบะที่ผลิตไทยหลายๆ รุ่นที่ส่งออกต่างประเทศ อย่างโซนยุโรป เขากำหนดมาตรฐาน Euro สูงกว่าที่ขายในไทยซะอีก

สุดท้าย ผมไม่เคยบอกว่า DPF ไม่ดี ผมกลับมองว่ามันดีซะอีก เพราะ ลดปริมาณการปล่อยก๊าซไอเสีย สังเกตุได้ว่าควันจะไม่เหม็นเท่ารถที่ไม่มี DPF ผมชอบ อยากให้มีทุกคัน ซะด้วยซ้ำ ผมถึงบอกว่าไม่ควรจะไปตัดมันทิ้งนั้นละ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ผมตอบกรณีเครื่อง 1.5 mazda2 ที่ใช้อยู่
ขับๆแล้วดับเครื่องเลยตอนที่ DPF ทำงาน .... สำหรับ 2 DPF ทำงานจนจบแม้ดับเครื่อง เพราะงั้นไม่ต้องวนรอบหมู่บ้านครับ DPF ทำงานถึงบ้านผมก็ดับเครื่องประจำ 1.5แสนโลยังไม่พัง
รัฐไทย ไม่บังคับต้องมี DPF ... ใช่ครับ แต่ 2 ต้องผ่าน eco2 ต้องลดมลภาวะให้ได้เพื่อลดภาษี จำเป็นต้องมี DPF ส่วนรุ่นอื่นยังไงก็มีข้อกำหนดมลพิษอยู่ ถ้ามลพิษเกิน ภาษีก็พุ่ง ราคาขายก็พุ่ง
..............
เสริมให้อีกอย่าง เห็นหลายบอร์ดเข้าใจผิดกันมาก
2 แทบไม่เจอน้ำดันครับ ที่เจอหนักๆบ่อยๆคือ DPF ตันแล้วเครื่องสะอึกดับ แต่หลายๆคนท่องจำกันไปว่า 2เจอน้ำดัน
หลังๆ มาสด้าเปลื่ยน นมค.มาเฉพาะรถ DPF และถ้าเข้าศูนย์ก็มีล้าง DPF ให้ในบางรอบ(ค่าแรงแพง ขอให้คุ้มหน่อยนะฮะ) อาการน้อยลง แต่ยอดขายดีเซลที่น้อยลง เคสมันก็น้อยลงตามด้วย
ส่วน CX5 ผมไม่ได้ใช้ ไม่ได้เข้ากลุ่ม ไม่รู้จริงไม่อยากตอบครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
รถผม 2 ดีเซล ใกล้ครบ 6 ปีแล้ว ไม่เห็นจะเป็นอะไร
แต่ผมเติมน้ำมัน ยูโร 5 นะ


เสียแต่ dc dc คาปา กระจกมองข้างบ้าบอ แค่ปัญหานี้ ก็เลิกคบกับ มาสด้าไทย แล้ว



อยู่เมืองไทย จะตัด คงไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ตรวจจริงจัง
แต่ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่น แค่ตัด แคทฯ ก็โดนปรับ ถ้าเตือนให้ใส่ระบบคืนแล้วไม่ยอมใส่คืนก็มีสิทธิ์เข้าคุกได้

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Dpf ไม่ได้จำเป็นอะไรกับการตรวจไอเสียในเมืองไทย