ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าซ่อมบำรุงตามระยะระหว่าง Mazda กับ Subaru ใครแพงกว่ากัน ต่างกันมากไหม??  (อ่าน 6661 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
อยากทราบว่าค่าซ่อมบำรุงตามระยะที่ศูนย์บริการของ Mazda และ Subaru ต่างกันมากไหมครับ

ระหว่าง CX-30 vs XV
และ CX-5 vs Forester

ขอบคุณมากครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,398
เป็นคำถามที่ผมสงสัยเช่นกันครับ รอคำตอบด้วยครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ให้ข้อมูลคร่าวๆของ CX5 นะครับ
เข้าศูนย์แต่ละครั้ง ราคาต่ำสุดที่จ่ายจะอยู่ที่สองพันกว่าบาท
แพงสุดจ่ายไปราวๆ หมื่นนึง ถ้าผมจำไม่ผิด (เช็คระยะเฉยๆนะครับ ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่)
CX5 จะแพงทุกๆ 40,000 ก.ม. ครับ รอบนึง ก็เตรียมไว้หกพันถึงหมื่นนึง
ค่าอะไหล่ของ CX5 ตอนนี้ราคาลดลงมาจากเมือก่อนพอสมควรแล้ว แต่ก็ยังแพงกว่าเจ้าตลาดครับ

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
ให้ข้อมูลคร่าวๆของ CX5 นะครับ
เข้าศูนย์แต่ละครั้ง ราคาต่ำสุดที่จ่ายจะอยู่ที่สองพันกว่าบาท
แพงสุดจ่ายไปราวๆ หมื่นนึง ถ้าผมจำไม่ผิด (เช็คระยะเฉยๆนะครับ ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่)
CX5 จะแพงทุกๆ 40,000 ก.ม. ครับ รอบนึง ก็เตรียมไว้หกพันถึงหมื่นนึง
ค่าอะไหล่ของ CX5 ตอนนี้ราคาลดลงมาจากเมือก่อนพอสมควรแล้ว แต่ก็ยังแพงกว่าเจ้าตลาดครับ
แอบตกใจค่าบำรุงรักษา mazda เลย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,006
    • อีเมล์
ให้ดูเริ่มต้นที่ 10,000 โลนะครับ เพราะช่วง1พันกับ 5พันโล มาสด้าไม่ต้องเข้า 

และดูตรง 4หมื่นโลครับ ...รับไหวก็ซื้อเลยฮะ ...



ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ค่าแรง 550 จากมาสด้า ใช้มา3-4ปีส่วนตัวไม่เคยเจอราคานี้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,006
    • อีเมล์
ค่าแรง 550 จากมาสด้า ใช้มา3-4ปีส่วนตัวไม่เคยเจอราคานี้

บวกค่าแรงให้เป็น 750 บาท ก็ยังถูกกว่าครับ ... จริงปะ ..

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
ในส่วนของ Mazda 2 1.5D

ช่วงฟรีค่าแรง 3 ระยะแรก
หน้าเว็บคุยไว้ไง เป็นไปตามนั้นครับ
ซึ่งราคาอะไหล่สิ้นเปลืองมันก็จะพอๆ กันกับการเข้าศูนย์แบรนด์อื่นนั่นแหละ
(เพียงแต่ของเบนซินมันจะมีน้ำยาล้างหัวฉีดที่ระบุเป็นรายการปกติ
ที่จะทำให้บวกราคาขึ้นมาจากที่ควรเป็นในรายการอื่นอีกประมาณ 400 บาท)

ความหรรษามันมาอยู่ที่หลัง 40,000 km
- ค่าแรง ในเว็บระบุ 450-550 บาท/ชม.
เราไม่สามารถหาเรทนี้ได้ใน กทม. ปริมณฑล แล้วนะครับ
เรทแถวนี้เราเจอได้ถูกสุดก็ 650 บาท/ชม.
เรทที่คนส่วนใหญ่เจอก็ 700-750 บาท/ชม.
ผมเคยเจอแพงสุด 960 บาท/ชม. (และได้ข่าวว่าที่นี่ลดมาเหลือ 850 บาท/ชม. แล้ว)
สุดท้ายต่อให้คิดตาม ชม. ทำงานจริงปกติ ผมก็ต้องเจอค่าแรงในระดับหลักพันตลอดเลยทีนี้
- อะไหล่สิ้นเปลืองที่ต้องเปลี่ยนรอบใหญ่ๆ
ของดีเซลมักจะมาบรรจบกันที่ทุก 40,000 km ที่มีน้ำมันเบรก กรองโซล่า มาโคจรพบกัน
หรือถ้าน้ำมันเกียร์ด้วยก็มักเปลี่ยนที่รอบนี้กัน ก็จะหนักค่าเปลี่ยนกับค่าแรงเพิ่มมาอีก
- พออายุเยอะ อะไหล่ที่ไม่สิ้นเปลืองก็เริ่มเสื่อมสภาพ
ถ้ามีประกันก็ยังเคลมได้ แต่หมดประกันมันก็เป็นค่าใช้จ่ายที่บวกตรงนี้เขัาไปอีก
สรุปผมเข้าศูนย์แต่ละรอบหลังหมดฟรีค่าแรง ถูกสุด 2,300 แพงสุด 8,000 ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ตอนที่จะออก CX30  ผมก็เทียบกับ XV นะ   

ปรากฏว่า XV แพงกว่า   

ในระยะประมาณ 1 แสนโล

CX30 จะตก 4.5 หมื่น 
XV ประมาณ  7.1 หมื่น 

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ที่บ้านมี
CX5 โฉมปัจจุบัน ปี2017 2.0S
XV ตัวแรกโฉมแรก ปี2015

ไม่ว่าจะรอบใหญ่ รอบเล็ก XV แพงกว่าหมดครับ
รอบเล็ก CX5 2พันนิดๆ XV 3-4พัน
รอบใหญ่ CX5 6-7พัน XV 9พันกว่า

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,036
ซูบี้ ขับ 4 โดยพื้นฐานต้องจ่ายมากกว่าอยู่แล้วครับ
อีกอย่างที่ต้องมาคิด ในตาราง ซูบี้เปลื่ยน น้ำมันเกียร์ทุก 4หมื่นโล
แต่ เกียร์ sky ในตารางถึง แสนสอง ไม่มีให้เปลื่ยนนะครับ ถามว่า เจ้าของรถจะใจถึงไหม ถ้าจะเปลื่ยนก็ต้อง +ราคาไปด้วย
(แต่ผมลากไป 1.3แสนโลไม่เปลื่ยนมาแล้ว เพราะตอนนั้นมาสด้าบอกว่าเปลื่ยนแล้วหมดประกันนั่นละ แต่ก็รอดนะ)
.................
ค่าแรงมาสด้า 550 เหมือนผี รู้ว่ามีแต่ก็หาไม่เจอ...
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
คงต้องเทียบเป็นรายการละครับ​ แล้วก็เลือกเป็น​ Mazda ขับ4 VS Subaru ขับ4 ไม่งั้นจะเปลี่ยนไม่เหมือนกัน​
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,249
    • อีเมล์
ถ้าเอาแค่แบรนด์ชนกัน subaru แพงกว่าครับ
เอาจริงๆต่อให้ mazda ลงให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยก็ยังถูกว่า subaru อยู่ครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ถ้าเอาแค่แบรนด์ชนกัน subaru แพงกว่าครับ
เอาจริงๆต่อให้ mazda ลงให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยก็ยังถูกว่า subaru อยู่ครับ
น้ำมันเกียร์แกลอนละพันต้นเองครับ ถูกกว่าน้ำมัน cvt หลายๆยี่ห้อ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ของ Subaru อย่าง XV ,Forester เข้าศูนย์รอบปกติก็ประมาณ 4-5 พันบาทคับเป็นอย่างน้อย มีเพิ่มจากรถปกติคือถ่ายน้ำมันเฟืองหน้า-เฟืองท้าย
ส่วนทุก 4 หมื่นกิโลมีถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วย แต่ก่อนโดนกัน 8000-10000 นึง แต่หลังๆราคาน้ำมันเกียร์ถูกลงก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงมาหน่อย

อย่างเช่นผมที่รถพ้นระยะประกันแล้วผมก็ยังเข้าศูนย์ฯแถวบ้านอยู่คับ แต่อาศัยเราสนิทกับคนในนั้นแล้วก็เลือกน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์เข้าไปเอง
รอบปกติค่าใช่จ่ายรวมก็เหลือแค่ 2-3 พัน  รอบที่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ก็อยู่ราวๆแค่ 4-6 พัน ส่วนอย่างอื่นก็เปลี่ยนเอาตามสภาพไป

เรื่องนอกเหนือจากการเข้าศูนย์ที่เป็นค่าใช้จ่ายหนักๆก็เช่น
- ยางรถยนต์ โดยเฉพาะพวกล้อ 17" 18" ยางยี่ห้อดีๆเส้นนึงนี่แพงมาก ราคาตั้งแต่ 5-6 พันขึ้นไป
- น้ำมันเครื่อง ถ้าชอบของดีๆบางทีตกลิตรละ 6-7 ร้อยบาท (ของ XV Forester ใช้ 4.5-4.8 ลิตร)
- อะไหล่ช่วงล่าง โช้คชุดนึงถูกๆเลยก็ 15000 ไปจนถึงของแต่งราคาหลายหมื่น เปลี่ยนบุชต่างๆยกชุดก็ตก 7000-10000 กว่า

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,236
    • อีเมล์
subaru จะแพงเรื่องของเหลว โดนบังคับใช้ของศูนย์ ซึ่งราคาอย่างโหด ครับ

แต่ความรับผิดชอบ ของ subaru ก็เยอะกว่านะ ผมเห็น recall นั่นนี่ มาเรื่อยๆนะ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 999
Subaru แพงกว่า

Mazda มักจะมาพร้อมกับแพ็คเกจบำรุงรักษา 3ปี 5ปี ว่ากันไป ออกรถใหม่ยังไม่ค่อยได้จ่ายอะไรมาก

แต่ Subaru มันเป็นรถ Indy คนซื้อไม่เรื่องมาก จะขับ Subaru อย่างอื่นเดี๋ยวค่อยว่ากัน   ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
ผมใช้ทั้ง 2 ยี่ห้อ Subaru แพงกว่าพอสมควรครับ

Subaru รอบเล็กอย่างน้อยมี 4,xxx บาท เกือบ 5พันบาท รอบใหญ่หน่อยเกินหมื่นบาท (รวมค่าแรงแล้ว)
Mazda รอบเล็ก 2,xxx เกือบ 3,000 บาท รอบใหญ่ประมาณ 8-9พัน (รวมค่าแรงแล้ว)

ศูนย์แถวบ้านผมค่าแรงทั้งสอง 650บาท เท่ากันด้วย

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
มาสด้าปีหลังๆก็ไม่ได้แพงอะไรนะครับ
Cx8ตะวปัจจุบันผมเข้าศูนย์ถูกกว่าcx5ตัวก่อนด้วยซ้ำครับ
ยิ่งซื้อประกันตอนนี้mazda MPIคันcx8 ต่อปีที่สามถูกว่า civic FK ปีที่4ด้วยซ้ำครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ให้ดูเริ่มต้นที่ 10,000 โลนะครับ เพราะช่วง1พันกับ 5พันโล มาสด้าไม่ต้องเข้า 

และดูตรง 4หมื่นโลครับ ...รับไหวก็ซื้อเลยฮะ ...




ราคานี้โหดจริงๆ คนบ่นว่าแพง ผมไม่นึกว่าแพงขนาดนี้ น้ำมันเกียร์ 6 ลิตร 4000 /สายพานทุก 4หมื่นโล
ผ้าเบรค 5300 / กรองแอร์พันกว่า

อึ้งราคาอะไหล่จริงๆ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Subaru สิ ค่าซ่อมแพงกว่า แถมจำนวนศูนย์บริการ Subaru มีน้อยกว่าศูนย์บริการ Mazda

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าไม่ชอบปัญหาจุกจิกแบบ Mazda เล่น Subaru ดีกว่าครับ อะไหล่ทนทานกว่า จุกจิกน้อยกว่า แลกกับค่าซ่อมที่แพงราวกับค่าซ่อมรถยุโรปและศูนย์บริการ Subaru ที่หายากกว่า Mazda

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,504
    • อีเมล์
น้องชายใช้ outback ตอนลดราคาเหลือสองล้านนิด

เข้าศูนย์ที บ่นเป็นหมีกินผึ้งเลยครับ โทษฐานที่ใช้ toyota มาตลอด


Mazda  ที่บ้านไม่เคยมีใครใช้เลยเปรียบไม่ได้  แต่น้องชายมันรอจะออก Brz ตัวใหม่อยู่นี้แล้ว

ของพวกนี้ ลางเนื้อชอบลางยาครับ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
ใช้ทั้งสองยี่ห้อแต่คนละ Segment บอกได้เลยว่า Subaru แพงกว่าพอสมควรเลยครับ XV นี่ราคาสูสี หรือแพงกว่า CX-5 2.5T อีกในแต่ละรอบ

CX-5 รอบต่ำสุดสองพันต้นๆ XV ไม่เคยต่ำกว่าสี่พันเลย
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Subaru สิ ค่าซ่อมแพงกว่า แถมจำนวนศูนย์บริการ Subaru มีน้อยกว่าศูนย์บริการ Mazda
  ตามนี้ละ

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
แพงจริง subaru ไม่มีฟรีค่าแรงบ้างเหรอครับ

ออฟไลน์ Civic_FD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
    • อีเมล์
ไม่เคยใช้mazdaครับ
รู้แต่ ค่าซ่อมบำรุง Forester แพงกว่าBRZ  ::)
Wave Z

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
พี่ใช้M3 Sky บอกว่า เปลี่ยนน้ำมันเกียร์FZศูนย์ 4ขวดลิตร + ค่าแรง1ชม.
เทียบตารางจากท่านด้านบนแล้ว Subaru โหดกว่า2-3เท่าเลยครับ
รถค่ายรองนี่ อัตราdemand / supply ต่างจากค่ายหลักหัวแถวตลาดมากจริงครับ
คนใช้Brz บอกว่าเข้าศูนย์Toyotaราคาของเหลวปกติ
Honda เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ค่าแรง 0.3ชม.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2021, 01:22:14 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Subaru แพงกว่านิดหน่อยครับ ใช้ทั้ง 2 คัน
มี XV กะ CX-3 ตอนนี้ CX-3 คนอื่นใช้ยาวๆ ผมไม่ได้ขับละ

อะไหล่สิ้นเปลืองถึงลดราคาลงมา 20% โดยประมาณ
ตั้งแต่มีโรงงานลาดกระบังที่ประกอบ Forester

ยกตัวอย่าง: น้ำมันเกียร์ตามตาราง จากลิตรละ 660 เหลือ 400 แล้ว
ชิ้นอื่นก็ตามสัดส่วน ยกเว้นน้ำมันเครื่องเท่าเดิม

ถ้านับเกรดชิ้นส่วนที่เซอร์วิสแต่ละรอบ ก็...

Subaru ใช้ Motul H-Tech 100 0W-20
หลังแก้ปัญหาแหวนกวาดฯ แล้ว ใช้เบอร์นี้ก็ดี
 
MAZDA แต่ก่อนเป็น Castrol EDGE Professional
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตอนนี้ตัวไหน

Subaru ต้องเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย 2.15 ลิตร
เบิก 3 ลิตร ทุกรอบ บวกค่าแรง+แหวน = ประมาณพันนึง
MAZDA ไม่มี แน่ล่ะ ขับสอง ฮ่าๆ

ระยะแพงพอๆ กันครับ ทุก 40,000 กม. ประมาณแปดพันทั้งคู่
ส่วน Subaru แพงกว่าชัดเจนรอบ 100,000 กม. โดนไปหมื่นหนึ่ง

Subaru สภาพศูนย์แต่ละศูนย์ไม่เท่ากัน ตกแต่งภายในแทบไม่มีศูนย์ไหนหรูหรา
ใกล้เคียงกับนิสสันที่ปรับปรุงใหม่ประมาณนั้น ส่วนที่บริการดีๆ ก็ ลำลูกกา นครปฐม

MAZDA สภาพศูนย์ค่อนข้างดีกว่าซูบารุ
แต่บริการ... ต้องวัดดวง มีปัญหา Recall อะไรไม่ค่อยเรียก

Subaru รุ่นก่อนๆ ประกัน 100,000 กม. หลังๆ คือ 3 ปี 60,000 กม.
ค่าแรง 650 เป็นมาตรฐานทุกศูนย์ คิดค่าแรงรายจ็อบโหดอยู่

แต่ถ้ารายการไหนกวาดรวมกันได้ ก็มีลดค่าแรงรายการอื่น
ไม่ใช่บวกตรง เช่น ถ้ามีรายการเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง
อะไหล่อะไรก็ตามที่เปลี่ยนแถวๆ นั้น บวกค่าแรงไม่เกิน 50%

แต่ที่เด็ดกว่าคือ ทั้งศูนย์และอู่นอก Subaru
เนื่องจากเป็นค่ายที่คลับผู้ใช้ไม่อวยรถ

นอกจากด่าศูนย์ กดดันตันจงแล้ว
ก็ยังพยายามให้คนอื่น "หนีไป" ด้วย
 
ดังนั้น... ศูนย์ดีๆ จะง้อลูกค้ามาก
ส่วนตันจงก็เหมือนจะคุยรู้เรื่องขึ้น
อาจจะอารมณ์ดีที่รถขายได้เยอะ มั้ง?

ถ้าไม่นับศูนย์ที่ตันจงถือเอง เสรีไทย กาญจนาภิเษก?
ละก็อะไรอีกที่ ผมลืม ที่ใช้บัตรกรุงไทยได้นั่นแหละ

ที่เหลือนับว่า Service Mind ดีกว่ามาสด้า
และที่สำคัญคือหมดประกัน อู่นอกมีเพียบในราคาอะไหล่แท้ถูกกว่าศูนย์ 40%

ส่วน MAZDA อู่นอกมือดีๆ แทบหาไม่ได้เลย
ถ้าไม่นับพวกอู่เปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ปกติก็ทำที่ได้ก็ได้อยู่แล้ว ประมาณนี้

ถ้านับมา Running+Maintenance Cost
Subaru น่าจะเยอะที่สุดในรถญี่ปุ่นที่ไม่พรีเมียมละครับ

แต่ถ้าคิดอีกที ตัดประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาส่วนขับสี่ไป
ผมว่าเท่ากันหรือถูกกว่า MAZDA และมีอู่นอกรองรับเยอะขึ้นๆ

ยกตัวอย่าง Subaru ถ้าเปลี่ยนหม้อน้ำศูนย์ = 12,000
แต่ไปข้างนอก มีต่ำครึ่งหมื่น แบบจบๆ เลยนะ ซ่อมตู้แอร์ข้างนอกก็ได้

ยิ่งถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย ใช้เกรดดีๆ
ลืมค่าบำรุงรักษาใหญ่ๆ ไปได้เลยครับ

ถ้าให้ฟันธงสำหรับคนตัดสินใจไม่ได้
MAZDA มือหนึ่งเท่านั้น มือสอง หนีไป

Subaru มือหนึ่ง Forester ประกอบไทย
มือสอง ซื้อตัวไหนก็ได้ ดูสภาพรถก็พอ
เจ้าของเก่าเขารับส่วนต่างราคาตกไว้ให้เยอะแล้ว

ปล. ถูกสุดของรถญี่ปุ่น ที่เคยเอาเข้าศูนย์มา
ก็จะเป็น Suzuki ตามด้วย Honda และ Toyota
แต่ Honda เกรดของเหลวห่วยทุกอย่าง ฮ่าๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
มาตอบในฐานะคนใช้จริงพร้อมบิล (ศูนย์) มาให้ดูด้วยนะครับ

อันนี้ของ Forester SK ตัวล่าสุดครับ ผมเซ้คระยะ 3หมื่นโล ประมาณนี้ครับ



ส่วนอันนี้ของ XV GP ตัวแรกสุดก่อน MC เช็คระยะ 8หมื่นโลครับ



ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะแพงกว่ามาสด้าเยอะเท่าไหร่นะครับ เท่าที่คุยกับคนที่ใช้ Mazda3 ตัวล่าสุด และที่บ้านก็มี CX5 2.2D 4WD อยู่ไม่หนีกันมาก ของผมที่แพงหน่อยเพราะผมล้างตู้ด้วยครับ ล้างที่ศูนย์ไปเลยขี้เกียจไปมีปัญหากับการล้างข้างนอกรถยังอยู่ในประกัน แต่ XV งวดหน้าว่าจะไปนอกล่ะครับ ถูกกว่าศูนย์ประมาณ 15-20% หรือพอๆกับ Toyota Honda เข้าศูนย์ครับ

ถ้าเน้นๆก็ดูตามรายการสิ้นเปลืองที่จำเป็นครับ ซึ่งมองแล้วแพงกว่า Toyota Honda 15-30% แต่ยังไงๆ ไม่ถึงกับยุโรป (เข้าศูนย์) แบบที่กลัวกันแน่นอนครับ ที่สำคัญอะไหล่ Defect เคลมโคตรง่ายเลยครับของมาไวด้วย