Subaru แพงกว่านิดหน่อยครับ ใช้ทั้ง 2 คัน
มี XV กะ CX-3 ตอนนี้ CX-3 คนอื่นใช้ยาวๆ ผมไม่ได้ขับละ
อะไหล่สิ้นเปลืองถึงลดราคาลงมา 20% โดยประมาณ
ตั้งแต่มีโรงงานลาดกระบังที่ประกอบ Forester
ยกตัวอย่าง: น้ำมันเกียร์ตามตาราง จากลิตรละ 660 เหลือ 400 แล้ว
ชิ้นอื่นก็ตามสัดส่วน ยกเว้นน้ำมันเครื่องเท่าเดิม
ถ้านับเกรดชิ้นส่วนที่เซอร์วิสแต่ละรอบ ก็...
Subaru ใช้ Motul H-Tech 100 0W-20
หลังแก้ปัญหาแหวนกวาดฯ แล้ว ใช้เบอร์นี้ก็ดี
MAZDA แต่ก่อนเป็น Castrol EDGE Professional
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตอนนี้ตัวไหน
Subaru ต้องเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย 2.15 ลิตร
เบิก 3 ลิตร ทุกรอบ บวกค่าแรง+แหวน = ประมาณพันนึง
MAZDA ไม่มี แน่ล่ะ ขับสอง ฮ่าๆ
ระยะแพงพอๆ กันครับ ทุก 40,000 กม. ประมาณแปดพันทั้งคู่
ส่วน Subaru แพงกว่าชัดเจนรอบ 100,000 กม. โดนไปหมื่นหนึ่ง
Subaru สภาพศูนย์แต่ละศูนย์ไม่เท่ากัน ตกแต่งภายในแทบไม่มีศูนย์ไหนหรูหรา
ใกล้เคียงกับนิสสันที่ปรับปรุงใหม่ประมาณนั้น ส่วนที่บริการดีๆ ก็ ลำลูกกา นครปฐม
MAZDA สภาพศูนย์ค่อนข้างดีกว่าซูบารุ
แต่บริการ... ต้องวัดดวง มีปัญหา Recall อะไรไม่ค่อยเรียก
Subaru รุ่นก่อนๆ ประกัน 100,000 กม. หลังๆ คือ 3 ปี 60,000 กม.
ค่าแรง 650 เป็นมาตรฐานทุกศูนย์ คิดค่าแรงรายจ็อบโหดอยู่
แต่ถ้ารายการไหนกวาดรวมกันได้ ก็มีลดค่าแรงรายการอื่น
ไม่ใช่บวกตรง เช่น ถ้ามีรายการเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง
อะไหล่อะไรก็ตามที่เปลี่ยนแถวๆ นั้น บวกค่าแรงไม่เกิน 50%
แต่ที่เด็ดกว่าคือ ทั้งศูนย์และอู่นอก Subaru
เนื่องจากเป็นค่ายที่คลับผู้ใช้ไม่อวยรถ
นอกจากด่าศูนย์ กดดันตันจงแล้ว
ก็ยังพยายามให้คนอื่น "หนีไป" ด้วย
ดังนั้น... ศูนย์ดีๆ จะง้อลูกค้ามาก
ส่วนตันจงก็เหมือนจะคุยรู้เรื่องขึ้น
อาจจะอารมณ์ดีที่รถขายได้เยอะ มั้ง?
ถ้าไม่นับศูนย์ที่ตันจงถือเอง เสรีไทย กาญจนาภิเษก?
ละก็อะไรอีกที่ ผมลืม ที่ใช้บัตรกรุงไทยได้นั่นแหละ
ที่เหลือนับว่า Service Mind ดีกว่ามาสด้า
และที่สำคัญคือหมดประกัน อู่นอกมีเพียบในราคาอะไหล่แท้ถูกกว่าศูนย์ 40%
ส่วน MAZDA อู่นอกมือดีๆ แทบหาไม่ได้เลย
ถ้าไม่นับพวกอู่เปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ปกติก็ทำที่ได้ก็ได้อยู่แล้ว ประมาณนี้
ถ้านับมา Running+Maintenance Cost
Subaru น่าจะเยอะที่สุดในรถญี่ปุ่นที่ไม่พรีเมียมละครับ
แต่ถ้าคิดอีกที ตัดประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาส่วนขับสี่ไป
ผมว่าเท่ากันหรือถูกกว่า MAZDA และมีอู่นอกรองรับเยอะขึ้นๆ
ยกตัวอย่าง Subaru ถ้าเปลี่ยนหม้อน้ำศูนย์ = 12,000
แต่ไปข้างนอก มีต่ำครึ่งหมื่น แบบจบๆ เลยนะ ซ่อมตู้แอร์ข้างนอกก็ได้
ยิ่งถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย ใช้เกรดดีๆ
ลืมค่าบำรุงรักษาใหญ่ๆ ไปได้เลยครับ
ถ้าให้ฟันธงสำหรับคนตัดสินใจไม่ได้
MAZDA มือหนึ่งเท่านั้น มือสอง หนีไป
Subaru มือหนึ่ง Forester ประกอบไทย
มือสอง ซื้อตัวไหนก็ได้ ดูสภาพรถก็พอ
เจ้าของเก่าเขารับส่วนต่างราคาตกไว้ให้เยอะแล้ว
ปล. ถูกสุดของรถญี่ปุ่น ที่เคยเอาเข้าศูนย์มา
ก็จะเป็น Suzuki ตามด้วย Honda และ Toyota
แต่ Honda เกรดของเหลวห่วยทุกอย่าง ฮ่าๆ