ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ ยังมาตรฐานแค่ API Sl  (อ่าน 1773 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
 :) สวัสดีครับ  ผมมีปัญหาคาใจเกี่ยวกับเกรดของน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ ในรถบางประเภท ทำไมบางยี่ห้อถึงยังผ่านมาตรฐานแค่ API Sl
จริงทุกแง่มุมหรือไม่ที่มาตรฐานยิ่งสูงยิ่งดี เช่น API SN ดีกว่า Sl ?? ทั้งที่ SL ก็ผ่านมาตรฐานอื่นๆเช่นกัน  งงเลยครับ..
หรือเป็นแค่การเล่นแร่แปรธาตุของสารเพิ่มประสิทธิภาพเท่านั้นทำให้ได้ค่า vi ที่สูง แล้วผ่านมารตรฐานที่สูงขึ้น ??
หรือเราควรเน้นกันที่ Base oil ล้วนๆ เพราะคือของจริงที่จะคงประสิทธิภาพครับผม..
ขอบคุณทุกท่านที่ตอบครับ :D




jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ ยังมาตรฐานแค่ API Sl
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2021, 14:22:46 »
ส่วนเพิ่มเติมจากSL,SM ไป SN ที่เด่นๆคือ ทดสอบการสึกหรอจากเครื่องยนต์จริงตามILSAC-5


ดูหน้า109 ในเอกสาร

(หาในกูเกิ้ลจากเว็บ API)

Engine Oil Licensing and Certification System - American Petroleum Institute

 ถ้าไม่ผ่านการทดสอบนั้น หรือไม่ได้ส่งทดสอบตามนั้นก็ไม่ได้SPI SNครับ

สำคัญไหม ก็แล้วแต่คนใข้รถครับ ถ้ากดไม่หนัก ขับบ้านๆ รถติดไม่มากถ่ายน้ำมันประจำ เครื่องไม่พังครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Re: ทำไมน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ ยังมาตรฐานแค่ API Sl
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2021, 14:29:25 »
น้ำมันเครื่องตัวแข่งตัวแรงหลายตัวมีสารที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมเยอะ หรือมีสารที่ไม่ปลอดภัยต่อตัวกรองมลพิษ และไม่ได้ช่วยประหยัดน้ำมันเท่าไหร่ก็เลยยังคงมาตราฐาน SM SL

ส่วนที่ยังป้องกันชิงจุดระเบิดในรอบต่ำของเครื่องฉีดตรงไม่ได้ก็ยังคงมาตราฐาน SN

ต้องครบทั้งองค์ประกอบทั้ง2อย่างบนถึงจะเป็น SN+ SP

แต่ไม่ใช่ SP ใหม่สุดจะปกป้องได้ดีที่สุด
หลายค่ายจึงตั้งมาตราฐานน้ำมันเครื่องตัวเองอย่าง ford benz bmw audi vw ที่อาจเน้นปกป้องหรือการทำความสะอาดมากกว่าเรื่องมลพิษ

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Re: ทำไมน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ ยังมาตรฐานแค่ API Sl
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2021, 18:16:29 »
สำหรับรถซิ่งหน่ะ zinc เปี่ยมเปรม

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
Re: ทำไมน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ ยังมาตรฐานแค่ API Sl
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 10:21:59 »
 :) ขอบคุณทุกท่านที่ชี้แนะครับผม

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
    • อีเมล์
Re: ทำไมน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ ยังมาตรฐานแค่ API Sl
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 20:50:29 »
ส่วนเพิ่มเติมจากSL,SM ไป SN ที่เด่นๆคือ ทดสอบการสึกหรอจากเครื่องยนต์จริงตามILSAC-5


ดูหน้า109 ในเอกสาร

(หาในกูเกิ้ลจากเว็บ API)

Engine Oil Licensing and Certification System - American Petroleum Institute

 ถ้าไม่ผ่านการทดสอบนั้น หรือไม่ได้ส่งทดสอบตามนั้นก็ไม่ได้SPI SNครับ

สำคัญไหม ก็แล้วแต่คนใข้รถครับ ถ้ากดไม่หนัก ขับบ้านๆ รถติดไม่มากถ่ายน้ำมันประจำ เครื่องไม่พังครับ
ขอบคุณครับ ผมใช้ keyword ตามที่ คุณ แจ้ ไกด์ไลน์ โหลด PDF file มาได้ 3 ถึง 4 file จะ ทยอย อ่านเรื่อยๆ
คุณ sakutaro น่าจะมี link web ของ Lubrizol อยู่หรือเปล่า ?? ผมแปะไว้ให้ท่านสมาชิก เอาไว้เทียบดูกันครับ
https://online.lubrizol.com/relperftool/pc.html
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!