รู้ไหมว่าเหล็กคลัสซีของรถกระบะฟอร์ดแข็งแรงกว่ามาสด้า ทั้งๆที่มาจากโรงงานเดียวกัน

Rung

ผู้ได้ข้อมูลมาจาก จนท.ที่ทำงานบริษัทผลิตเหล็กคลัสซีป้อนเข้าโรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ว่าเนื้อเหล็กที่นำมาผลิตของฟอร์ดมีคุณภาพที่สูงกว่าและแข็งแรงกว่า งั้นนี้เป็นแค่ข้อมูลนะครับ เจ้าของรถกระบะมาสด้าไม่ต้องเสียใจเพราะรถคันนึงมันก็มีจุดแข็งจุดอ่อนแตกก่างกันไปนะครับ



Sman

แค่ส่วนผสมแตกต่าง ไม่ได้ส่งผลให้เหล็กที่นำมาใช้มีความแข็งแรงแตกต่างกันมากนักครับ

เพราะฉะนั้น ข้อมูลดังกล่าว ไม่สมบูรณ์ในนัยยะครับ



Rung

สงสัยข้อมูลที่ผมได้มาอาจไม่ถูกต้องนัก ต้องขอโทษด้วยครับ ผมได้ข้อมูลมาจากแฟนที่เคยเป็นผู้บริหารในโรงงานที่ผลิตคลัสซี โดยผู้บริหารที่เป็นวิศวะกรของโรงงานเป็นคนบอกแฟนผมครับ เขาแค่แนะนำผมเพราะผมเคยมีความคิดจะซื้อรถกระบะฟอร์ดครับ ผมเองอาจจะผิดที่ไม่น่าจะนำความลับของบริษัทมาเล่าให้ฟังเพราะนี่เป็นเรื่องลับมากครับ



Prachsaphol_yjd

สิ่งที่บอกมา... ผมว่าข้อมูลไม่แน่นหนาพอ แค่พูดมาลอยๆ เฉย ไม่ได้มีรายละเอียดที่สามารถอ้างอิงได้จริง
ความน่าเชื่อถือน้อยมากครับ :-\



Dark Overlord

chasis รถกระบะ จะแข็งแรงต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ไม่น่าจะมีผลอะไรมากนะครับ ไม่เคยเห็นใครขับจน
chasis พังกันเท่าไหร่เลย หรือว่าเอาไว้เผื่อเวลารถไฟชนครับ 555 ล้อเล่นนะครับ แต่เข้าใจนะว่าแข็งๆ
ไว้ก่อนก็ดีกว่า ยังไงก็ขอบคุณที่มาแชร์ให้ฟังกันครับ มีอะไรก็มาเล่าอีกนะครับ



Northbridge

เคยคุยกับช่างทำตัวถัง เขาบอกว่าจริงๆแล้วแชสซีรถกระบะ ถึงแม้มันจะเป็นเหล็กแท่งๆใหญ่ๆยาวๆ

แต่มันก็ต้องมีคุณสมบัติที่ให้ตัวได้ในระดับหนึ่งครับ ไม่งั้นรถมันจะแข็งทื่อเวลาเข้าโค้ง ทำให้มันทรงตัวไม่ดี


รถที่วิ่งจนแชสซีพังพ่อผมเคยเล่าให้ฟังครับ เป็น Isuzu KB เขาไว้ส่งน้ำแข็ง วิ่งๆไป นานๆวันเข้า มันโดนน้ำทุกวัน (น้ำจากน้ำแข็งละลาย)

แชสซีผุ แล้วก็พังครับ หุหุ แล้วช่างคนที่ว่า เมื่อตะกี้นี้แหละ ก็เป็นคนทำให้ใหม่ เขาพูดขึ้นมาเองเลยว่า เนี่ยแบบเนี้ย ไม่ดีหรอก ใช้วิ่งช้าๆได้ แต่วิ่้งเร็วก็ไม่ดี เหล็กที่เราทำๆเอง มันสู้โรงงานเขาทำไม่ได้



Sman

ต้องขอโทษคุณ จขกท ด้วยครับ ที่ความเห็นแรก อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ในนัยยะ ที่ผมกล่าวดังกล่าว เพราะผมเอง ก็เคยอยู่โรงงานเหล็ก ที่ทำชิ้นส่วน และผลิตเหล็กหล่อ ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ที่ผลิตส่งให้กับหลายยี่ห้อมาก่อน

เพราะฉะนั้น ถึงบอกว่าส่วนผสมที่แตกต่าง ไม่ได้หมายความว่าจะมีความแข็งแรงแตกต่างกัน เพราะมันขึ้นอยู่กับแบบ และโครงสร้างที่แตกต่างกันของรถแต่ละคัน เพราะฉะนั้น รถแต่ละคัน ก็จะมีโมลด์ต่างหากแยกออกจากกัน และมีแบบการผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ ค่าน้ำเหล็ก ตลอดจนส่วนผสมที่ไม่เท่ากัน ในแต่ละโมเดลครับ



Rung

ผมต้องกล่าวคำว่าขอโทษนะครับกับสิ่งที่ผมได้เขียนไป โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนได้เสียกับการเขียนครั้งนี้ผมคิดก่อนเขียนแต่ยอมรับผิดที่ผมก่อนทั้งๆที่ไม่มีเอกสารอ้างอิงที่ถูกต้อง ไม่มีที่มาที่ไปของบทความต้องขอโทษจริงๆครับ ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการผลิตหรือการขายรถ ส่วนรถที่ผมบอกก็เป็นรุ่นที่ขายในปัจจุบัน ผมหวังอยากให้มาสด้าผลิตรถออกมาได้ดีเพราะอยากให้มาสด้าอยู่ในตลาดรถของเราได้ ผมเป็นคนที่ชื่นชอบการออกแบบรถหลายๆรุ่นของมาสด้าเพราะสวยมากๆครับ ตอนนี้มาสด้ากำลังไปได้สวยในตลาดดรถบ้านเรา ผมหวังว่ารถกระบะรุ่นต่อไปที่จะเปิดตัวในปีหน้าจะพัฒนาและครอองใจคนไทยได้เหมือนกับมาสด้า 2 และ 3  ต่อไปครับ เราก็รักมาสด้านะตัวเอง รักนะถึงอยากให้เขาได้ผลิตรถดีๆให้เราได้ใช้งานไง



adobe

อย่างน้อย Ford ก็เอาเหล็กโบรอน มาใช้ในรถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ เช่น Ford Fiesta
กระบะไม่รู้ ไม่มีข้อมูล

ดักไว้ก่อน เดี๋ยวถามอีก เหล็กโบรอนคืออะไร
http://www.google.co.th/search?rlz=1C1CHMB_thTH352TH353&aq=f&sourceid=chrome&ie=UTF-8&q=%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99

ขำๆ กับตาเพี๊ยนจอมปั่น




J!MMY

ถ้อยทีถ้อยอาศัยแบบนี้ดีแล้วครับ

เพียงแต่ว่า

เรื่องข้อมูลต่างๆนรั้น การพูดถึงเป็นสิ่งที่ทำได้
เพียงแต่ว่า อาจต้องดูความเหมาะสม กันนิดนึงหนะครับ



6162002

อย่างน้อย Ford ก็เอาเหล็กโบรอน มาใช้ในรถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ เช่น Ford Fiesta
กระบะไม่รู้ ไม่มีข้อมูล

ดักไว้ก่อน เดี๋ยวถามอีก เหล็กโบรอนคืออะไร
http://www.google.co.th/search?rlz=1C1CHMB_thTH352TH353&aq=f&sourceid=chrome&ie=UTF-8&q=%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99

ขำๆ กับตาเพี๊ยนจอมปั่น


ข้อมูลบางอย่างมั่วครับ ที่ว่าเหล็กโบรอนแข็งกว่าเหล็กกล้าก็มั่ว ทั้งที่หลักการและวิธีทำเหมือนกัน

ป.ล.เหล็กจะดีแค่ไหนอันนี้ไม่รู้ แต่ว่า สำหรับการชนแล้ว ฟอร์ดเรนเจอร์ได้แค่2ดาว จาก EuroNcapครับ
ถ้าอยากได้ความแข็งแรง รถกระบะที่จะคุ้มครองคุณได้ดีที่สุดของไทยตอนนี้น่าจะเป็น ไทรทันครับ
ป.ล.2 ส่วนผสมที่ต่างกันเล็กน้อย ไม่มีนัยสำคัญใดๆทั้งสิ้นเวลารถเกิดการชนครับ ยังไงก็หัก ขาด เละเหมือนกัน ยกเว้นชนเบาๆถึงจะเห็น ที่สำคัญคือการออกแบบครับ



380Z

ผมเชื่อว่ามีส่วนในเรื่องของการให้ตัว

เพราะดีแมก กับ โคโลราโด้ ก็มีความแข็งอ่อนของแชสซีไม่เท่ากัน

คนใช้งานบรรทุกหนักจะทราบดี แชสซีของเชฟ จะแข็งทื่อกว่า ไม่ค่อนออกอาการแอ่นๆ เด้ง เวลาบรรทุกหนักๆ



vellcap

อย่างน้อย Ford ก็เอาเหล็กโบรอน มาใช้ในรถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ เช่น Ford Fiesta
กระบะไม่รู้ ไม่มีข้อมูล

ดักไว้ก่อน เดี๋ยวถามอีก เหล็กโบรอนคืออะไร
http://www.google.co.th/search?rlz=1C1CHMB_thTH352TH353&aq=f&sourceid=chrome&ie=UTF-8&q=%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99

ขำๆ กับตาเพี๊ยนจอมปั่น


ข้อมูลบางอย่างมั่วครับ ที่ว่าเหล็กโบรอนแข็งกว่าเหล็กกล้าก็มั่ว ทั้งที่หลักการและวิธีทำเหมือนกัน

ป.ล.เหล็กจะดีแค่ไหนอันนี้ไม่รู้ แต่ว่า สำหรับการชนแล้ว ฟอร์ดเรนเจอร์ได้แค่2ดาว จาก EuroNcapครับ
ถ้าอยากได้ความแข็งแรง รถกระบะที่จะคุ้มครองคุณได้ดีที่สุดของไทยตอนนี้น่าจะเป็น ไทรทันครับ
ป.ล.2 ส่วนผสมที่ต่างกันเล็กน้อย ไม่มีนัยสำคัญใดๆทั้งสิ้นเวลารถเกิดการชนครับ ยังไงก็หัก ขาด เละเหมือนกัน ยกเว้นชนเบาๆถึงจะเห็น ที่สำคัญคือการออกแบบครับ


ถ้าทดสอบจาก Ancap ที่ australia  Triton และ Vigo จะได้ 4 ดาว เท่ากันครับ ส่วนคะแนนต่างกัน 1-2 คะแนนครับ



Cube

"เค้าว่า" ไม่มีแหล่งอ้างอิงชัดเจนสิครับ



6162002


ถ้าทดสอบจาก Ancap ที่ australia  Triton และ Vigo จะได้ 4 ดาว เท่ากันครับ ส่วนคะแนนต่างกัน 1-2 คะแนนครับ
ไม่แน่ใจว่ามาตรฐานเขาต่างกันแค่ไหนอย่างไร แต่ถ้าเปรียบเทียบ
ดีแมกซ์ EuroNCAP ให้ดาวครึ่ง(สำหรับผู้ใหญ่) ANCAP ให้3ดาว (รวมๆ ไม่ได้แยก)
ฟอร์ดเรนเจอร์ EuroNCAP 2ดาว(ผู้ใหญ่)                 ANCAP  ให้3ดาว
นาวาร่า EuroNCAP(ผู้ใหญ่) กับ ANCAP 3ดาวเท่ากัน
โดยรวมๆ ผมว่า EuroNCAP ละเอียดกว่าครับ ถ้าเอาวีโก้ไปทดสอบในEuroNCAP น่าจะได้แค่ 3 ดาว
อันนี้พิจารณาเฉพาะสำหรับ ผู้ใหญ่นะครับ ไม่ได้ดูเด็ก กับ คนเดินถนน เพราะไม่รู้ ANCAP พิจารณาโดยมีเกณฑ์ต่างกันแค่ไหน
แต่ดูจาก ANCAP ให้ 3-4ดาวหมดเลยไม่มีรายละเอียดอะไรเลยว่าส่วนไหนบาดเจ็บยังไง ผมว่า EuroNCAPน่าเชื่อถือกว่านะครับ