ผู้เขียน หัวข้อ: บริษัทผลิตและจำหน่ายรถยนต์ กำไรจากการขายรถยนต์อย่างเดียวหรอ ?  (อ่าน 2820 ครั้ง)

ออฟไลน์ aquaman1997

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
อยากทราบครับกำไร ของบริษัทรถยนต์ ทุกบริษัทมาจากการขายรถยนต์อย่างเดียวเลยหรือเปล่าครับ...เพราะถ้ายิ่งเป็นพวก bugatti , Mclaren , lamborghini , ferrari ไรพวกนี้มีมูลค่าสูงและการผลิตก็ใช้ process ที่มี cost สูง ไหนจะพนักงานในองค์กรอีกตั้งกี่คนเงินเดือนองค์กรแบบนี้ เงินเดือนคง ไม่ 4-5 หมื่นหรอกยิ่งไม่ได้อยู่ในประเทศที่ค่าแรงต่ำด้วย


ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
มันก็ต้องแล้วแต่บริษัทครับ อย่าง TOYOTA หรือ HONDA ที่จัดเป็น Conglomerate นั้นมีรายได้จากกิจการอื่น เช่น สถาบันการเงิน ด้วยและกำไรส่วนนั้นไม่น้อยหรืออาจจะมากกว่ากำไรจากการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ด้วยซ้ำไป

ส่วนพวกรถ Hi-end ที่คุณบอกมา โครงสร้างองค์กรมันเล็กกว่าพวกรถยนต์ Mass Market เยอะครับ โรงงานก็มีแค่ 1-2 แห่ง ต้นทุนในส่วนนั้นจริงๆมันไม่ได้สูงมาก ค่าวิจัยและพัฒนาแต่ละโครงการมันอาจจะสูงกว่าแต่มันก็ไม่ได้มากมายโดดเด้งไปเป็น 10-20 เท่ารถยนต์ Mass Market โครงการนึงหรอก เพราะการออกแบบและวิจัยรถยนต์ Mass Market มันก็เกิดในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้เป็นหลักไม่ใช่ประเทศค่าแรงต่ำซักหน่อย ต้นทุนสูงๆมันไปตกที่ราคาชิ้นส่วนมากกว่าเพราะถึงจำนวนชิ้นที่สั่งมันน้อยกว่ารถ Mass Market เป็นสิบเป็นร้อยเท่าแต่มันก็ต้องทำ Tooling ขึ้นมาเหมือนกันซึ่งมันก็ต้องถูกสะท้อนลงไปในราคาชิ้นส่วนรายชิ้น หรือชิ้นไหนใช้การ Handmade มันก็แพงเพราะค่าแรงช่างฝีมือในยุโรป อเมริกา หรือญี่ปุ่นนั่นแหละ (ค่าแรงปกติก็แพงอยู่แล้วนี่เป็นค่าแรงช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางยิ่งแพงเข้าไปอีก)

ส่วนเรื่องประเทศค่าแรงต่ำค่าแรงสูงมันไม่ค่อยเกี่ยวหรอกครับ เพราะรถยนต์ธรรมดาที่พวกเราๆท่านๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้ต้นทุนส่วนมากมันไม่ได้อยู่ที่ค่าแรง มันอยู่ที่เทคโนโลยีการผลิต กระบวนการผลิต การใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศและ Volume มากกว่า ไม่งั้นทำไมอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ยังเป็นฐานผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกที่สำคัญของโลกอยู่ล่ะครับในเมื่อประเทศเหล่านั้นค่าแรงสูงลิบ ถ้าต้นทุนของรถยนต์ทั่วไปมันอยู่ที่ค่าแรงป่านนี้ต้องย้ายฐานออกมาผลิตยังประเทศค่าแรงต่ำกันหมดแล้วเหมือนพวกสิ่งทอ รองเท้า หรือของใช้เบ็ดเตล็ด

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
รถ Mass  อย่างโตโยต้า     กำไรมาจากการขายรถยนต์   ขายอะไหล่ ( ตรงนี้มูลค่าสูงพอสมควรเหมือนกัน ) เพราะอะไหล่ของโตโยต้าขายจำนวนมาก   รถเกิน 10 ปีก็มีอะไหล่แท้ขายผ่านช่องทางศูนย์บริการ    ค่อนข้างได้เปรียบกว่าเจ้าอื่น   ๆ มาก   เพราะขนาดสเกลธุรกิจใหญ่กว่าเยอะ    แล้วก็มีรายได้จากไฟแนนซ์ ลิสซิ่ง   รถเช่า รถขนส่ง  และน่าจะมีธุรกิจอื่น  ๆ  ด้วย 
     ส่วนพวกรถบางชนิดเช่นแมคลาเรน  น่าจะมีธุรกิจขายเครื่องยนต์ ขายโนฮาวเทคโนโลยีไปให้บริษัทอื่น  ๆ   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2021, 15:47:50 โดย Auto »

ออฟไลน์ TorMoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
มันก็ต้องแล้วแต่บริษัทครับ อย่าง TOYOTA หรือ HONDA ที่จัดเป็น Conglomerate นั้นมีรายได้จากกิจการอื่น เช่น สถาบันการเงิน ด้วยและกำไรส่วนนั้นไม่น้อยหรืออาจจะมากกว่ากำไรจากการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ด้วยซ้ำไป

ส่วนพวกรถ Hi-end ที่คุณบอกมา โครงสร้างองค์กรมันเล็กกว่าพวกรถยนต์ Mass Market เยอะครับ โรงงานก็มีแค่ 1-2 แห่ง ต้นทุนในส่วนนั้นจริงๆมันไม่ได้สูงมาก ค่าวิจัยและพัฒนาแต่ละโครงการมันอาจจะสูงกว่าแต่มันก็ไม่ได้มากมายโดดเด้งไปเป็น 10-20 เท่ารถยนต์ Mass Market โครงการนึงหรอก เพราะการออกแบบและวิจัยรถยนต์ Mass Market มันก็เกิดในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้เป็นหลักไม่ใช่ประเทศค่าแรงต่ำซักหน่อย ต้นทุนสูงๆมันไปตกที่ราคาชิ้นส่วนมากกว่าเพราะถึงจำนวนชิ้นที่สั่งมันน้อยกว่ารถ Mass Market เป็นสิบเป็นร้อยเท่าแต่มันก็ต้องทำ Tooling ขึ้นมาเหมือนกันซึ่งมันก็ต้องถูกสะท้อนลงไปในราคาชิ้นส่วนรายชิ้น หรือชิ้นไหนใช้การ Handmade มันก็แพงเพราะค่าแรงช่างฝีมือในยุโรป อเมริกา หรือญี่ปุ่นนั่นแหละ (ค่าแรงปกติก็แพงอยู่แล้วนี่เป็นค่าแรงช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางยิ่งแพงเข้าไปอีก)

ส่วนเรื่องประเทศค่าแรงต่ำค่าแรงสูงมันไม่ค่อยเกี่ยวหรอกครับ เพราะรถยนต์ธรรมดาที่พวกเราๆท่านๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้ต้นทุนส่วนมากมันไม่ได้อยู่ที่ค่าแรง มันอยู่ที่เทคโนโลยีการผลิต กระบวนการผลิต การใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศและ Volume มากกว่า ไม่งั้นทำไมอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ยังเป็นฐานผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกที่สำคัญของโลกอยู่ล่ะครับในเมื่อประเทศเหล่านั้นค่าแรงสูงลิบ ถ้าต้นทุนของรถยนต์ทั่วไปมันอยู่ที่ค่าแรงป่านนี้ต้องย้ายฐานออกมาผลิตยังประเทศค่าแรงต่ำกันหมดแล้วเหมือนพวกสิ่งทอ รองเท้า หรือของใช้เบ็ดเตล็ด

จะว่าไปผมเพิ่งรู้ว่า Mercedes มีกิจการธนาคารด้วย  :) :) :) :) :)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
มันก็ต้องแล้วแต่บริษัทครับ อย่าง TOYOTA หรือ HONDA ที่จัดเป็น Conglomerate นั้นมีรายได้จากกิจการอื่น เช่น สถาบันการเงิน ด้วยและกำไรส่วนนั้นไม่น้อยหรืออาจจะมากกว่ากำไรจากการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ด้วยซ้ำไป

ส่วนพวกรถ Hi-end ที่คุณบอกมา โครงสร้างองค์กรมันเล็กกว่าพวกรถยนต์ Mass Market เยอะครับ โรงงานก็มีแค่ 1-2 แห่ง ต้นทุนในส่วนนั้นจริงๆมันไม่ได้สูงมาก ค่าวิจัยและพัฒนาแต่ละโครงการมันอาจจะสูงกว่าแต่มันก็ไม่ได้มากมายโดดเด้งไปเป็น 10-20 เท่ารถยนต์ Mass Market โครงการนึงหรอก เพราะการออกแบบและวิจัยรถยนต์ Mass Market มันก็เกิดในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้เป็นหลักไม่ใช่ประเทศค่าแรงต่ำซักหน่อย ต้นทุนสูงๆมันไปตกที่ราคาชิ้นส่วนมากกว่าเพราะถึงจำนวนชิ้นที่สั่งมันน้อยกว่ารถ Mass Market เป็นสิบเป็นร้อยเท่าแต่มันก็ต้องทำ Tooling ขึ้นมาเหมือนกันซึ่งมันก็ต้องถูกสะท้อนลงไปในราคาชิ้นส่วนรายชิ้น หรือชิ้นไหนใช้การ Handmade มันก็แพงเพราะค่าแรงช่างฝีมือในยุโรป อเมริกา หรือญี่ปุ่นนั่นแหละ (ค่าแรงปกติก็แพงอยู่แล้วนี่เป็นค่าแรงช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางยิ่งแพงเข้าไปอีก)

ส่วนเรื่องประเทศค่าแรงต่ำค่าแรงสูงมันไม่ค่อยเกี่ยวหรอกครับ เพราะรถยนต์ธรรมดาที่พวกเราๆท่านๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้ต้นทุนส่วนมากมันไม่ได้อยู่ที่ค่าแรง มันอยู่ที่เทคโนโลยีการผลิต กระบวนการผลิต การใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศและ Volume มากกว่า ไม่งั้นทำไมอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ยังเป็นฐานผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกที่สำคัญของโลกอยู่ล่ะครับในเมื่อประเทศเหล่านั้นค่าแรงสูงลิบ ถ้าต้นทุนของรถยนต์ทั่วไปมันอยู่ที่ค่าแรงป่านนี้ต้องย้ายฐานออกมาผลิตยังประเทศค่าแรงต่ำกันหมดแล้วเหมือนพวกสิ่งทอ รองเท้า หรือของใช้เบ็ดเตล็ด

จะว่าไปผมเพิ่งรู้ว่า Mercedes มีกิจการธนาคารด้วย  :) :) :) :) :)

เขาน่าจะหมายถึง ธุรกิจ Leasing นะ ผมว่า

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
มีผลิตอะไหล่ให้คู่แข่งด้วย จริงๆ เขาก็ joint กันหมด

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
รถ Mass  อย่างโตโยต้า     กำไรมาจากการขายรถยนต์   ขายอะไหล่ ( ตรงนี้มูลค่าสูงพอสมควรเหมือนกัน ) เพราะอะไหล่ของโตโยต้าขายจำนวนมาก   รถเกิน 10 ปีก็มีอะไหล่แท้ขายผ่านช่องทางศูนย์บริการ    ค่อนข้างได้เปรียบกว่าเจ้าอื่น   ๆ มาก   เพราะขนาดสเกลธุรกิจใหญ่กว่าเยอะ    แล้วก็มีรายได้จากไฟแนนซ์ ลิสซิ่ง   รถเช่า รถขนส่ง  และน่าจะมีธุรกิจอื่น  ๆ  ด้วย 
     ส่วนพวกรถบางชนิดเช่นแมคลาเรน  น่าจะมีธุรกิจขายเครื่องยนต์ ขายโนฮาวเทคโนโลยีไปให้บริษัทอื่น  ๆ   

อันนี้โตโยต้าเค้าก็ได้กำไรจาก denso อีกทางด้วยใช่มั้ยครับ?

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
ยกตัวอย่าง Toyota ครับ ค่อนข้างครบวงจร
- ขายรถ ขายอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง น้ำยา เสื้อ ร่ม ฯลฯ
- ศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง ตัวนี้ก็คอย feed อะไหล่ตัวเอง
- กรุงเทพไอโออิ ธุรกิจประกันภัยรถยนต์ (รู้เพราะคู่กรณีที่ชนกันใช้ประกันของบริษัทนี้)
- ขายประกันภัยหลังจากปีที่ 1 ต่อทะเบียน พรบ ภาษีประจำปี ตรงนี้ได้ทั้งนายหน้าและค่าธรรมเนียม
- Kinto ให้เช่ารถยนต์
- Toyota leasing สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
- Toyota sure
- ขายแพ็คเกจ warantee / บำรุงรักษา
- อะไหล่บาง part Toyota ไม่ได้จ้าง supplier แต่เลือกผลิตเอง
จริงๆหลายแบรนด์ก็มีสินค้า บริการ ธุรกิจเกี่วเนื่องเพิ่มแบบนี้เหมือนหัน
 
Bentley ที่หาความต้องการลูกค้าเจอ ทำเฟอร์นิเจอร์ราคาแพง และอสังหาฯ ชื่อ Bentley
Rolls Royce ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบิน
Hyundai มีอุปกรณ์เครื่องมือช่างขาย

ปัจจุบันมีการ Share Part เดียวกันระหว่างแบรนด์ ซึ่งช่วยแชร์ต้นทุนค่าเทคโนโลยี R&D ต่างๆ
Urus Q7 Bentayga Cayenne แชร์ Platform ร่วมกัน เครื่อง V8 ก็เห็นแชร์กันด้วย ไม่แน่ใจว่ารุ่นไหนบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2021, 17:07:55 โดย spn »
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
กรณี Toyota ในญี่ปุ่นมีธุรกิจรับสร้างบ้านแบรนด์ Toyota Home ด้วยนะ
นอกจากนี้ยังมีธุรกิจโทรคมนาคม, Fork lift truck, Rent a car ด้วยครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
เห็น honda เคยทำเครื่องบินขายด้วย รู้สึกว่ามีคนไทยซื้อด้วยนะ 1 ลำ รวยจริงอะไรจริง

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
เห็น honda เคยทำเครื่องบินขายด้วย รู้สึกว่ามีคนไทยซื้อด้วยนะ 1 ลำ รวยจริงอะไรจริง

เครื่องบิน HONDA อยู่ในส่วนธุรกิจ Life Creation ซึ่งปกติแล้วธุรกิจในกลุ่มนี้ขาดทุนทุกปีครับ

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ขายรถยนต์
อะไหล่
ส่วนแบ่งค่าบริการ
ค่าแฟรนไชส์ (ไม่แน่ใจนะครับ แต่คิดว่ามี)
ลีสซิ่ง

ออฟไลน์ aquaman1997

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
เห็น honda เคยทำเครื่องบินขายด้วย รู้สึกว่ามีคนไทยซื้อด้วยนะ 1 ลำ รวยจริงอะไรจริง

เครื่องบิน HONDA อยู่ในส่วนธุรกิจ Life Creation ซึ่งปกติแล้วธุรกิจในกลุ่มนี้ขาดทุนทุกปีครับ


ธุรกิจนี้ของ honda คงเอาเงินจากตรงอื่นมาช่วย เพราะส่วนใหญ่ private jet มันมีแบรนด์อื่นที่ดีกว่านี้อีกเยอะเลยครับ

ออฟไลน์ TorMoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
มันก็ต้องแล้วแต่บริษัทครับ อย่าง TOYOTA หรือ HONDA ที่จัดเป็น Conglomerate นั้นมีรายได้จากกิจการอื่น เช่น สถาบันการเงิน ด้วยและกำไรส่วนนั้นไม่น้อยหรืออาจจะมากกว่ากำไรจากการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ด้วยซ้ำไป

ส่วนพวกรถ Hi-end ที่คุณบอกมา โครงสร้างองค์กรมันเล็กกว่าพวกรถยนต์ Mass Market เยอะครับ โรงงานก็มีแค่ 1-2 แห่ง ต้นทุนในส่วนนั้นจริงๆมันไม่ได้สูงมาก ค่าวิจัยและพัฒนาแต่ละโครงการมันอาจจะสูงกว่าแต่มันก็ไม่ได้มากมายโดดเด้งไปเป็น 10-20 เท่ารถยนต์ Mass Market โครงการนึงหรอก เพราะการออกแบบและวิจัยรถยนต์ Mass Market มันก็เกิดในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้เป็นหลักไม่ใช่ประเทศค่าแรงต่ำซักหน่อย ต้นทุนสูงๆมันไปตกที่ราคาชิ้นส่วนมากกว่าเพราะถึงจำนวนชิ้นที่สั่งมันน้อยกว่ารถ Mass Market เป็นสิบเป็นร้อยเท่าแต่มันก็ต้องทำ Tooling ขึ้นมาเหมือนกันซึ่งมันก็ต้องถูกสะท้อนลงไปในราคาชิ้นส่วนรายชิ้น หรือชิ้นไหนใช้การ Handmade มันก็แพงเพราะค่าแรงช่างฝีมือในยุโรป อเมริกา หรือญี่ปุ่นนั่นแหละ (ค่าแรงปกติก็แพงอยู่แล้วนี่เป็นค่าแรงช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางยิ่งแพงเข้าไปอีก)

ส่วนเรื่องประเทศค่าแรงต่ำค่าแรงสูงมันไม่ค่อยเกี่ยวหรอกครับ เพราะรถยนต์ธรรมดาที่พวกเราๆท่านๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้ต้นทุนส่วนมากมันไม่ได้อยู่ที่ค่าแรง มันอยู่ที่เทคโนโลยีการผลิต กระบวนการผลิต การใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศและ Volume มากกว่า ไม่งั้นทำไมอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ยังเป็นฐานผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกที่สำคัญของโลกอยู่ล่ะครับในเมื่อประเทศเหล่านั้นค่าแรงสูงลิบ ถ้าต้นทุนของรถยนต์ทั่วไปมันอยู่ที่ค่าแรงป่านนี้ต้องย้ายฐานออกมาผลิตยังประเทศค่าแรงต่ำกันหมดแล้วเหมือนพวกสิ่งทอ รองเท้า หรือของใช้เบ็ดเตล็ด

จะว่าไปผมเพิ่งรู้ว่า Mercedes มีกิจการธนาคารด้วย  :) :) :) :) :)

เขาน่าจะหมายถึง ธุรกิจ Leasing นะ ผมว่า

ไม่ใช่ครับผมหมายถึงว่าตัวผมเองก็เพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้ว่า Mercedes เองก็มีส่วนกิจการของธนาคารด้วยเหมือนกัน เพราะตอนนั้นหาเสื้อฟุตบอลสวย ๆ แล้วไปเตะตากับ VfB Stuttgart ที่ Mercedes-Benz Bank ได้เป็นสปอนเซอร์คาดอกของทีมครับ ไม่ได้หมายความว่าผมรู้ว่า Mercedes มีลีซซิ่งเป็นของตัวเองเพราะ จขกท ครับ :)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ยกตัวอย่าง Toyota ครับ ค่อนข้างครบวงจร
- ขายรถ ขายอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง น้ำยา เสื้อ ร่ม ฯลฯ
- ศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง ตัวนี้ก็คอย feed อะไหล่ตัวเอง
- กรุงเทพไอโออิ ธุรกิจประกันภัยรถยนต์ (รู้เพราะคู่กรณีที่ชนกันใช้ประกันของบริษัทนี้)
- ขายประกันภัยหลังจากปีที่ 1 ต่อทะเบียน พรบ ภาษีประจำปี ตรงนี้ได้ทั้งนายหน้าและค่าธรรมเนียม
- Kinto ให้เช่ารถยนต์
- Toyota leasing สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
- Toyota sure
- ขายแพ็คเกจ warantee / บำรุงรักษา
- อะไหล่บาง part Toyota ไม่ได้จ้าง supplier แต่เลือกผลิตเอง
จริงๆหลายแบรนด์ก็มีสินค้า บริการ ธุรกิจเกี่วเนื่องเพิ่มแบบนี้เหมือนหัน
 
Bentley ที่หาความต้องการลูกค้าเจอ ทำเฟอร์นิเจอร์ราคาแพง และอสังหาฯ ชื่อ Bentley
Rolls Royce ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบิน
Hyundai มีอุปกรณ์เครื่องมือช่างขาย

ปัจจุบันมีการ Share Part เดียวกันระหว่างแบรนด์ ซึ่งช่วยแชร์ต้นทุนค่าเทคโนโลยี R&D ต่างๆ
Urus Q7 Bentayga Cayenne แชร์ Platform ร่วมกัน เครื่อง V8 ก็เห็นแชร์กันด้วย ไม่แน่ใจว่ารุ่นไหนบ้าง

ข้อมูล รายละเอียดดีมากครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
เห็น honda เคยทำเครื่องบินขายด้วย รู้สึกว่ามีคนไทยซื้อด้วยนะ 1 ลำ รวยจริงอะไรจริง

เครื่องบิน HONDA อยู่ในส่วนธุรกิจ Life Creation ซึ่งปกติแล้วธุรกิจในกลุ่มนี้ขาดทุนทุกปีครับ


ธุรกิจนี้ของ honda คงเอาเงินจากตรงอื่นมาช่วย เพราะส่วนใหญ่ private jet มันมีแบรนด์อื่นที่ดีกว่านี้อีกเยอะเลยครับ

ครับ เพราะส่วนธุรกิจนี้ขาดทุนทุกปีดังนั้นจะบอกว่าเป็นรายได้ทางอื่นมาช่วยก็คงไม่ใช่เพราะหากมองเรื่องกำไรแล้วมันเป็นตัวถ่วงส่วนธุรกิจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต่างหาก แต่มันเป็นสิ่งที่กลุ่ม HONDA อยากทำและมีประโยชน์ในด้านอื่นต่อบริษัท

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
Hi-End Market ก็เป็นการผลิตแบบจำนวนจำกัด
Mass Market ก็เป็นการผลิตแบบทั่วไป
แบบนี้ข้อมูลถูกต้องมั้ยครับ

ออฟไลน์ Chitta_P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
เห็น honda เคยทำเครื่องบินขายด้วย รู้สึกว่ามีคนไทยซื้อด้วยนะ 1 ลำ รวยจริงอะไรจริง

Mitsubishi ก็ทำรุ่น MRJ อยู่ครับ มีลูกค้าสั่งอยู่ 5 สายการบิน



ส่วน Honda Jet ทะเบียน HS-TBN เป็นของเจ้าของธุรกิจตู้บุญเติมครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2021, 19:50:44 โดย Chitta_P »
Life is short and the world is wide...

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ค่ายรถหากินหลักๆคือ
ขายรถ
ขายอะไหล่

แข่งรถ
กำไรจากสปอนเซอร์ ส่วนแบ่งจากการถ่ายทอดสด
ม้ายุคเอ็นโซ่ ขายรถไว้จ่ายเงินเดือนพนักงาน อาชีพหลักทำรถแข่ง
จนบ.ขาดทุนบาน รถขายน้อยกำไรน้อย รถแข่งแพงปีๆลงแข่งหลายรายการ
grandprix leman24hr แค่สองรายการนี้ ลงเงินไปจนต้องขายให้เฟียต
โดยที่เอ็นโซ่ยังมีอำนาจบริหารเหมือนเดิม ม้าขาดทุนแต่เฟียตอุ้มไว้
แลกกับสิทธิบัตร เครื่องยนต์ ที่นำไปใส่รถในเครือได้ตามใจชอบ
จึงเกิด แลนเซีย งูกินเด็ก สามง่าม วางเครื่องม้าv8 เปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยง ฝาสูบของใครของมัน
เกียร์เซเลที่ชูมี่อุทิศตัวช่วยพัฒนา จนไม่ได้อันดับ4-5ปี จนทำสำเร็จได้แชมป์4สมัยซ้อน
ก็มาใส่ในงูกินเด็ก156 รถขายไก่ คนไม่รู้หาว่าห่วย น้ำมันเกียร์ลดทุกวันแบบโรตารี่ มีตุ้ม
ปล่อยน้ำมันแห้งเกียร์พัง อะไหล่ขิ้นเดียวกัน ม้า สามง่าม งูกินเด็ก ขายไม่เท่ากัน
ใครรู้เบอร์เทียบก็ลักไก่สบายกระเป๋า เดี๋ยวนี้เลยทำรถแพงพอกัน

กระทิง อยู่กับใครก็เจ๊ง ขายน้อย จนลากขายนานมาก
อาศัยรุ่นสามตัวถังล้ำประตูกรรไกร จึงมีคนอุ้มต่อเนื่อง
เครื่องยุคคาร์บู ห่วยพอกับเดอโทมาโซ่ น้ำมันท่วมง่าย ติดเครื่องยาก
พอใช้หัวฉีด ใส่หม้อลมเบรค คลัชนิ่มขึ้น ก็ขายดีขึ้น แต่เกียร์ไม่ยอม6จะขายแต่5
สมัยไปอยู่กับเมก้าเทค ของลูกชายซูฮาโต้แดนอิเหนา
เอาไดอะโบมาแก้นิดเปลี่ยนหน่อย เพราะไม่มีทุนทำรถรุ่นใหม่
จนเป็นต้นแบบให้รถแนวนี้เปลี่ยนโฉมทุกปี พอไปอยู่กับมวลชน
ทุนหนาเลยทำรุ่นใหม่ออกมา ผลิตแนวเดิมคือ รื้อเองไม่ได้ ต้องส่งโรงงาน
ตะแคงรถรื้อ รุ่นสองเลยแก้ให้ทำที่ศูนย์ง่ายขึ้น

ออกแบบรถไม่สนห้องโดยสาร คนขับตัวเอียงขาบิดไม่สน
พอมวลชนรู้รถแก้ใหม่ให้เหมือนชาวบ้าน อะไรดีๆเลยย้ายไปใส่อาแป๊ะ
แข่งไม่ค่อยชนะ f1ไปไม่รอดเครื่องรวน พังง่าย เหมือนเสือเผ่น

บูกัตติ ปลุกผีเศสจากหลุม ขายรถ110ยิ่งเยอะยิ่งขาดทุน
พอมาอยู่กับมวลชน เลยหรูแรงขั้นสุด เป็นรถต้นแบบตีทะเบียนที่แรงใกล้f1
ชิ้นส่วน อะไหล่ดีกว่าชาวบ้าน แต่โขลกหนักมาก ถ่ายน้ำมันเครื่อง เกียร์เป็นแสน
ประกอบรถแบบเครื่องบิน แพงทุกอย่างพอกับปากานี่ รวยจริงห้ามบ่น
แต่ก่อนแข่งชนะหลายรายการ ตอนนี้ไม่ลงแข่งเครื่องโตเกิน กินน้ำมันถังรั่ว

โลตัส สุดยอดรถสปอร์ตอังกฤษ ด้วยแนวคิดสุดล้ำแบบเดียวกับtvr รถสุดแนว มีแค่4เกียร์ที่เจ๊งไป
ทำรถไม่เปลี่ยนจุดยืน ไม่กลืนน้ำลาย เน้นทำรถแข่งมากว่ารถขายเหมือนม้า
แต่ให้โครงสร้างรถแข่งในรถขายด้วย ราคาไม่โหด ขับสนุก ห้องโดยสารไม่สน
1982 แลกเทคโนกับโตโยต้า ช่วยทำรถmk2 ซูบร้า
พอไปอยู่กับฟอร์ด มาสด้าได้x frame การกระจายน้ำหนัก50:50 ไปใส่mx5 rxจนถึงทุกวันนี้
ต่อมาอยู่กับเสือเหลืองมาเลย์ ทำช่วงล่างรถโปตอน รวยจนกลับไปแข่งf1 2012-2015
2017ไปอยู่กับจีนแดง ทำรถถ่านแรงและล้ำตามสูตรผู้ก่อตั้งที่ลูกชายดูแลแทน

สามรถเก่าแก่ของอิตาลี อัลฟ่า แลนเซีย มาเซราติ
หลายเจ้าขอซื้อแต่เฟียตไม่ขาย ฮอนด้าไปดูงานอัลฟ่า กลับมาทำวีเทค
ระบบท่อไอดีแปรผันที่แลนเซียคิด มาสด้าใส่ใน787b r26b สี่โรเตอร์ชนะเลอมัง
วาวล์ไอเสียโรเดียมที่มาเซราติใส่ในกิ๊ปลี่ ราคาพอกับใบพัด
เสียงชื่อ เกียรติคุณในสนามแข่งยาวเหยียดตั้งแต่ก่อนม้าเกิด
พอเฟียตไม่ยอมขาย ชาวบ้านก็ลอกไป ที่แย่สุดคือแลนเซีย
เอารถไครเลอร์มาใส่ตรา สาวกแลนเซียเดลต้า สตราโตส
แชมป์แรลลี่กรุ๊ปบีรับไม่ได้

สำนักออกแบบ ปรับแต่งรถ
ซากาโต้ หน้าโหดเป็นเอกลักษณ์ แต่งรถหลายยี้ห้อ
อิตัลดีไซน์ r35ใช้บริการค่ายนี้
ฟินินฟารีน่า ม้าจ้างทำมานาน ตอนหลังออกแบบเองเลยดูไม่คลาสสิคเท่าม้าสมัยก่อน
เบอร์โตเน่ ออกแบบมิอูร่าให้กระทิง ซีตรองซองเทีย xm เสียดายเจ๊ง
บรูโน่ แซคโก้ หนุ่มอิตาลี ออกแบบให้สามแฉกมีรถอมตะหลายรุ่น w124 w140

เยอรมัน เบร่า บาเรนี่ ออกแบบรถเต่า ชนะในศาล จากรูปสเก็ตพร้อมลายเซ็น
แถมยกสิทธิบัตรมากมายให้เปล่าไม่คิดเงิน เพื่อให้รถทุกยี่ห้อมีความปลอดภัย
เข่นเดียวกับวอลโว่ ที่ไม่คิดค่าสิทธิ์ในระบบความปลอดภัยหลายตัว

เฟอร์นินัน ปอร์เช่ ออกแบบ356 ต้นแบบกบ พัฒนาเต่าให้ถูกเท่าแมงไซค์
ตามคำสั่งท่านผู้นำ เพราะไม่อยากให้ชาวไรช์ต้องตากฝน ตากหิมะ ไปได้ทั้งครอบครัว
เยอรมันคิดค้นระบบออกอากาศทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกของโลกในยุคนี้ มีฟิล์มสีและขาวดำ
ฝรั่งเศส อังกฤษ โซเวียต เมกา ตามมาทีหลัง

รถสปอร์ต ต้นทุนการออกแบบสู้รถตลาดรุ่นทำเงินให้บ.ไม่ได้
เพราะรถสปอร์ตเป็นรถต้นแบบให้รถบ้านขายดี คืนทุนด้วยการลงแข่ง
ขายรถให้คนรวยไว้สะสม หารจากกำไรตามจำนวนรถ

ไว้โฆษณา ประชาสัมพันธ์
รถขาดทุน แต่กำไรด้านการตลาด ภาพลักษณ์
nsx ขาดทุนทุกคัน ตัวแรกหกลิ้นหวง ทำขายน้อยมาก
แสดงให้เห็นว่ายุ่นทำรถแรงไม่เป็น ตัวถังบอบบาง
เซนน่าต้องบอกให้แก้รอบคันกว่าจะเหนียวพอเข้าโค้ง ทรงตัวได้ดี
ไม่วายมีคนบอกว่า ม้าดีกว่า สงสัยไม่เคยขับ 348แพ้สนิท
จนต้องปั้น355มาแข่ง เครื่องวีแปด ห้าวาล์ว ฝาสูบไม่แปรผันอีกทำไปได้

lfa ขาดทุนทุกคัน เพราะคว้านเครื่อง ถักโครงคาร์บอนในแผนกf1
แตะเก้าพันรอบไม่ถึง1วิ แต่งเสียงเครื่องให้หวานด้วยกล่องเสียงยามาฮ่า
ยังมีคนว่าเครื่องไม่วางกลางไม่ดี ไม่รู้จักศรเงินซะแล้ว
เครื่องหน้าเกียร์ท้ายสมดุลดีกว่าวางกลาง แต่หนักเพลาเลยวางกลางแทน

ไม่แปลกที่รถขับสี่ไม่สมมาตร คนออกแบบยังเชื่อว่าดีเท่าสมมาตร แต่ยี่ห้ออื่นไม่กล้าทำ


ทีมแข่งที่ผูกขาดการผลิตอะไหล่
วิลเลี่ยมทำถ่านให้fe ตอนหลังให้แม็คลาเรนทำแทน
ทุกทีมต้องใช้ถ่านจากแม็คลาเรนเท่านั้น
ส่วนมอเตอร์ เกียร์ อินเวอร์เตอร์ ต่างคนต่างทำ
ตัวถังโรงงานเดียวกัน คนยืนเหยียบลิ้น ครีบ รับน้ำหนักสบาย
กำลังพัฒนารุ่นสาม output350kw(470bhp) regen600kw (1500v)

สามแฉก เส้นดีรู้ว่าfia จะเปลี่ยนข้อกำหนดระบบไฮบริด
เคอร์สดีกว่า ถ่านอึดกว่า มอเตอร์แรงกว่า ชนะแน่ปีหน้า
หลายทีมรวมตัวกันประท้วง แข่งไปสปอนเซอร์หายหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2021, 12:25:17 โดย bahamu »

ออฟไลน์ TorMoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
ค่ายรถหากินหลักๆคือ
ขายรถ
ขายอะไหล่

แข่งรถ
กำไรจากสปอนเซอร์ ส่วนแบ่งจากการถ่ายทอดสด
ม้ายุคเอ็นโซ่ ขายรถไว้จ่ายเงินเดือนพนักงาน อาชีพหลักทำรถแข่ง
จนบ.ขาดทุนบาน รถขายน้อยกำไรน้อย รถแข่งแพงปีๆลงแข่งหลายรายการ
grandprix leman24hr แค่สองรายการนี้ ลงเงินไปจนต้องขายให้เฟียต
โดยที่เอ็นโซ่ยังมีอำนาจบริหารเหมือนเดิม ม้าขาดทุนแต่เฟียตอุ้มไว้
แลกกับสิทธิบัตร เครื่องยนต์ ที่นำไปใส่รถในเครือได้ตามใจชอบ
จึงเกิด แลนเซีย งูกินเด็ก สามง่าม วางเครื่องม้าv8 เปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยง ฝาสูบของใครของมัน
เกียร์เซเลที่ชูมี่อุทิศตัวช่วยพัฒนา จนไม่ได้อันดับ4-5ปี จนทำสำเร็จได้แชมป์4สมัยซ้อน
ก็มาใส่ในงูกินเด็ก156 รถขายไก่ คนไม่รู้หาว่าห่วย น้ำมันเกียร์ลดทุกวันแบบโรตารี่ มีตุ้ม
ปล่อยน้ำมันแห้งเกียร์พัง อะไหล่ขิ้นเดียวกัน ม้า สามง่าม งูกินเด็ก ขายไม่เท่ากัน
ใครรู้เบอร์เทียบก็ลักไก่สบายกระเป๋า เดี๋ยวนี้เลยทำรถแพงพอกัน

กระทิง อยู่กับใครก็เจ๊ง ขายน้อย จนลากขายนานมาก
อาศัยรุ่นสามตัวถังล้ำประตูกรรไกร จึงมีคนอุ้มต่อเนื่อง
เครื่องยุคคาร์บู ห่วยพอกับเดอโทมาโซ่ น้ำมันท่วมง่าย ติดเครื่องยาก
พอใช้หัวฉีด ใส่หม้อลมเบรค คลัชนิ่มขึ้น ก็ขายดีขึ้น แต่เกียร์ไม่ยอม6จะขายแต่5
สมัยไปอยู่กับเมก้าเทค ของลูกชายซูฮาโต้แดนอิเหนา
เอาไดอะโบมาแก้นิดเปลี่ยนหน่อย เพราะไม่มีทุนทำรถรุ่นใหม่
จนเป็นต้นแบบให้รถแนวนี้เปลี่ยนโฉมทุกปี พอไปอยู่กับมวลชน
ทุนหนาเลยทำรุ่นใหม่ออกมา ผลิตแนวเดิมคือ รื้อเองไม่ได้ ต้องส่งโรงงาน
ตะแคงรถรื้อ รุ่นสองเลยแก้ให้ทำที่ศูนย์ง่ายขึ้น

ออกแบบรถไม่สนห้องโดยสาร คนขับตัวเอียงขาบิดไม่สน
พอมวลชนรู้รถแก้ใหม่ให้เหมือนชาวบ้าน อะไรดีๆเลยย้ายไปใส่อาแป๊ะ
แข่งไม่ค่อยชนะ f1ไปไม่รอดเครื่องรวน พังง่าย เหมือนเสือเผ่น

บูกัตติ ปลุกผีเศสจากหลุม ขายรถ110ยิ่งเยอะยิ่งขาดทุน
พอมาอยู่กับมวลชน เลยหรูแรงขั้นสุด เป็นรถต้นแบบตีทะเบียนที่แรงใกล้f1
ชิ้นส่วน อะไหล่ดีกว่าชาวบ้าน แต่โขลกหนักมาก ถ่ายน้ำมันเครื่อง เกียร์เป็นแสน
ประกอบรถแบบเครื่องบิน แพงทุกอย่างพอกับปากานี่ รวยจริงห้ามบ่น
แต่ก่อนแข่งชนะหลายรายการ ตอนนี้ไม่ลงแข่งเครื่องโตเกิน กินน้ำมันถังรั่ว

โลตัส สุดยอดรถสปอร์ตอังกฤษ ด้วยแนวคิดสุดล้ำแบบเดียวกับtvr รถสุดแนว มีแค่4เกียร์ที่เจ๊งไป
ทำรถไม่เปลี่ยนจุดยืน ไม่กลืนน้ำลาย เน้นทำรถแข่งมากว่ารถขายเหมือนม้า
แต่ให้โครงสร้างรถแข่งในรถขายด้วย ราคาไม่โหด ขับสนุก ห้องโดยสารไม่สน
พอไปอยู่กับฟอร์ด มาสด้าได้x frame การกระจายน้ำหนัก50:50 ไปใส่mx5 rxจนถึงทุกวันนี้
ต่อมาอยู่กับเสือเหลืองมาเลย์ ทำช่วงล่างรถโปตอน
ตอนนี้ไปอยู่กับจีนแดง รวยจนกลับไปแข่งf1 ทำรถถ่านแรงและล้ำตามสูตรผู้ก่อตั้งที่ลูกชายดูแลแทน

สามรถเก่าแก่ของอิตาลี อัลฟ่า แลนเซีย มาเซราติ
หลายเจ้าขอซื้อแต่เฟียตไม่ขาย ฮอนด้าไปดูงานอัลฟ่า กลับมาทำวีเทค
ระบบท่อไอดีแปรผันที่แลนเซียคิด มาสด้าใส่ใน787b r26b สี่โรเตอร์ชนะเลอมัง
วาวล์ไอเสียโรเดียมที่มาเซราติใส่ในกิ๊ปลี่ ราคาพอกับใบพัด
เสียงชื่อ เกียรติคุณในสนามแข่งยาวเหยียดตั้งแต่ก่อนม้าเกิด
พอเฟียตไม่ยอมขาย ชาวบ้านก็ลอกไป ที่แย่สุดคือแลนเซีย
เอารถไครเลอร์มาใส่ตรา สาวกแลนเซียเดลต้า สตราโตส
แชมป์แรลลี่กรุ๊ปบีรับไม่ได้

สำนักออกแบบ ปรับแต่งรถ
ซากาโต้ หน้าโหดเป็นเอกลักษณ์ แต่งรถหลายยี้ห้อ
อิตัลดีไซน์ r35ใช้บริการค่ายนี้
ฟินินฟารีน่า ม้าจ้างทำมานาน ตอนหลังออกแบบเองเลยดูไม่คลาสสิคเท่าม้าสมัยก่อน
เบอร์โตเน่ ออกแบบมิอูร่าให้กระทิง ซีตรองซองเทีย xm เสียดายเจ๊ง
บรูโน่ แซคโก้ หนุ่มอิตาลี ออกแบบให้สามแฉกมีรถอมตะหลายรุ่น w124 w140

เยอรมัน เบร่า บาเรนี่ ออกแบบรถเต่า ชนะในศาล จากรูปสเก็ตพร้อมลายเซ็น
แถมยกสิทธิบัตรมากมายให้เปล่าไม่คิดเงิน เพื่อให้รถทุกยี่ห้อมีความปลอดภัย
เข่นเดียวกับวอลโว่ ที่ไม่คิดค่าสิทธิ์ในระบบความปลอดภัยหลายตัว

เฟอร์นินัน ปอร์เช่ ออกแบบ356 ต้นแบบกบ พัฒนาเต่าให้ถูกเท่าแมงไซค์
ตามคำสั่งท่านผู้นำ เพราะไม่อยากให้ชาวไรช์ต้องตากฝน ตากหิมะ ไปได้ทั้งครอบครัว
เยอรมันคิดค้นระบบออกอากาศทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกของโลกในยุคนี้ มีฟิล์มสีและขาวดำ
ฝรั่งเศส อังกฤษ โซเวียต เมกา ตามมาทีหลัง

รถสปอร์ต ต้นทุนการออกแบบสู้รถตลาดรุ่นทำเงินให้บ.ไม่ได้
เพราะรถสปอร์ตเป็นรถต้นแบบให้รถบ้านขายดี คืนทุนด้วยการลงแข่ง
ขายรถให้คนรวยไว้สะสม หารจากกำไรตามจำนวนรถ

ไว้โฆษณา ประชาสัมพันธ์
รถขาดทุน แต่กำไรด้านการตลาด ภาพลักษณ์
nsx ขาดทุนทุกคัน ตัวแรกหกลิ้นหวง ทำขายน้อยมาก
แสดงให้เห็นว่ายุ่นทำรถแรงไม่เป็น ตัวถังบอบบาง
เซนน่าต้องบอกให้แก้รอบคันกว่าจะเหนียวพอเข้าโค้ง ทรงตัวได้ดี
ไม่วายมีคนบอกว่า ม้าดีกว่า สงสัยไม่เคยขับ 348แพ้สนิท
จนต้องปั้น355มาแข่ง เครื่องวีแปด ห้าวาล์ว ฝาสูบไม่แปรผันอีกทำไปได้

lfa ขาดทุนทุกคัน เพราะคว้านเครื่อง ถักโครงคาร์บอนในแผนกf1
แตะเก้าพันรอบไม่ถึง1วิ แต่งเสียงเครื่องให้หวานด้วยกล่องเสียงยามาฮ่า
ยังมีคนว่าเครื่องไม่วางกลางไม่ดี ไม่รู้จักศรเงินซะแล้ว
เครื่องหน้าเกียร์ท้ายสมดุลดีกว่าวางกลาง แต่หนักเพลาเลยวางกลางแทน

ไม่แปลกที่รถขับสี่ไม่สมมาตร คนออกแบบยังเชื่อว่าดีเท่าสมมาตร แต่ยี่ห้ออื่นไม่กล้าทำ


ทีมแข่งที่ผูกขาดการผลิตอะไหล่
วิลเลี่ยมทำถ่านให้fe ตอนหลังให้แม็คลาเรนทำแทน
ทุกทีมต้องใช้ถ่านจากแม็คลาเรนเท่านั้น
ส่วนมอเตอร์ เกียร์ อินเวอร์เตอร์ ต่างคนต่างทำ
ตัวถังโรงงานเดียวกัน คนยืนเหยียบลิ้น ครีบ รับน้ำหนักสบาย
กำลังพัฒนารุ่นสาม output350kw(470bhp) regen600kw (1500v)

สามแฉก เส้นดีรู้ว่าfia จะเปลี่ยนข้อกำหนดระบบไฮบริด
เคอร์สดีกว่า ถ่านอึดกว่า มอเตอร์แรงกว่า ชนะแน่ปีหน้า
หลายทีมรวมตัวกันประท้วง แข่งไปสปอนเซอร์หายหมด

Lotus ไม่ได้กลับมาทำ F1 นะครับเป็น Supplier ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เป็นเลยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ชิ้นส่วนต่างๆ ในรถยนต์ ก็เป็นอีก 1 รายได้ของบริษัทรถนะครับ แม้จะไม่ตรงๆ แต่ก็เป็นรายได้ผ่านทางบริษัทย่อย

หรือพวกน้ำมันเครื่อง ก็ได้ส่วนแบ่งด้วยเช่นกัน

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
โลตัสกลับมาแข่งf1 2012-2015 ตอนอยู่กับเสือเหลือง
ทำรถ e22 รุ่นจมูกแหว่ง 2014
ไลโคเนนขับ เครื่องเรโนล ภายหลังเรโนลไปต้้งทีมเอง
ขออภัยที่ลงข้อมูลคลาดเคลื่อน

การตลาดทำให้คนเข้าใจผิดว่า
ม้า มีแต่กระทิงเป็นคู่ปรับ
ความจริงม้ามีคู่ปรับในสนามแข่งมากมาย
ที่ยกย่องเอ็นโซ่ ตรงที่แกกล้าลงทุนเป็นทั้งทีมแข่งและผู้ผลิต

พอมาถึงนยุคคอลลิน แชบแมนทำf1
คอลลินเสนอแนวคิดสมดุลรถแข่งที่ยอดเยี่ยมว่า

"รถนอกจากน้ำหนักเบา ช่วงล่างดี
เครื่องพลังพอเหมาะ และตัวถังต้องมีอากาศพลศาสตร์ที่ดีด้วย"

เอ็นโซเย้ยคอลลินว่า เพราะคุณทำเครื่องไม่เป็นมากกว่า
ถึงได้อ้างโน้นอ้างนี้มากลบปมด้อย

แชบแมนนำ ปีกมาใส่f1เป็นครั้งแรก แข่งชนะม้า
จนทุกทีมต้องใส่ปีกในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน
สุดยอดด้านอากาศพลศาสตร์ของแชบแมนคือ
f1 ตัวถังยกขึ้นลงได้ ไม่ต้องมีปีกให้เกะกะ
ดีเกินจนต้องแบนตามสูตร เสียดายไม่เอามาใส่รถขาย


แชบแมนหัวใจวาย เมื่ออายุ52ปี
ถ้าอายุยืนกว่านี้คงได้เห็นอะไรดีๆอีกมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2021, 13:32:58 โดย bahamu »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

อย่าเหมารวมนะครับ

ถ้าบอก บริษัทผลิตและจำหน่ายรถยนต์ ก็แยก เฉพาะรถ

อย่าเอาไปรวมกับเครื่องบิน หรือ แอร์ ครับ มันคนละบริบัทนะ แต่หัวเดียวกัน

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ถ้าถามระดับ บริษัทแม่ เช่น Toyota motor corporation

มีรายได้จากหลายธุรกิจครับ รวมถึงการลงทุนต่างๆ (เป็นธรรมชาติของบริษัทใหญ่มากๆ)

แต่ถ้าถามถึง Toyota motor thailand ธุรกิจก็เป็นการผลิตและจำหน่ายเป็นหลัก