ผู้เขียน หัวข้อ: f1 2022 รถรุ่นใหม่ลดปัญหาลมท้ายรถ รถตามหลังแซงง่ายขึ้น  (อ่าน 2239 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687


f1 2022 รถรุ่นใหม่ยกเลิกระบบที่เคยแบนในสมัยก่อน เช่น

ท่อดูดอากาศคอดกลาง แบบท่อไอพ่นเครื่องจรวด คอลลิน แชปแมนนำมาใช้กับโลตัส ปากกว้าง กลางคอด ปลายบาน
ทำให้การไหลของอากาศช้าลง บีบให้แน่นขึ้น แล้วปล่อยออกท้าย ช่วยเพิ่มแรงกด

ถ้าเป็นเครื่องจรวด จะมีหัวเผากับหัวฉีดเขื้อเพลิงที่ส่วนคอดของท่อ ช่วยเพิ่มแรงขับมหาศาล
ระบบท่ออากาศคอดกลาง












ใส่ใน evija รถถ่านสองล้านปอนด์ของโลตัส




v12 ครอสเวิร์ส ขับเฟือง หน่วงไอดีไอเสีย

ในยุคเดียวกัน กอร์ดอนเมอเรย์ นำไปต่อยอดโดยติดพัดลมท้ายรถ และท้องรถใข้มอเตอร์ขับต่างหาก  ยังโดนแบนอยู่



ปัญหาของรถแข่งที่ถูกกติกามายาวนาน คือกระแสลมหลังรถที่แล่นอยู่หน้า ไม่เป็นระเบียบ(dirty air)

"ทำให้รถที่ขับตามหลัง มีแรงกดลดลงฮวบฮาบ"

ในทางตรงรถตามหลังอาจได้เปรียบที่แรงต้านลดลง
แต่ในโค้งเพื่อเร่งแซงกลับเสียเปรียบ เพราะใช้ความเร็วเท่าเดิมยากขึ้น

fiaตระหนักในข้อนี้จึงกำหนดให้ f1รุ่นต่อๆมา ต้องจัดการเรื่องกระแสลมท้ายรถให้กระจัดกระจายน้อยลง

จากที่แรงกดรถตามหลังเคยลดลงถึง 50%
รุ่นปี2021 แรงกดรถตามท้าย ลดลงเพียง 10%
ทำให้รถแต่ละทีมสูสี ขับเคี้ยวกันสนุกขึ้น



เพราะรถที่ลู่ลม ย่อมมีปีกสร้างแรงกดเป็นอุปสรรค ท่อบีบอากาศจึงช่วยแก้ปัญหานี้ เพราะf1 มีแรงกดมากกว่าน้ำหนักรถ



ว่าไปที่แบนในf1 ไปโผ่ลในfeก็มี
รุ่น1 รถถ่านไม่อึด ต้องเปลี่ยนคันกลางทาง
รุ่น2 ถ่านอึด ยางเหนียว วิ่งม้วนเดียวจบ แต่ตีนปลายไม่แรง
รุ่น3 ถ่านอึดใส่น้อยเน้นเบา ยางเหนียว ตีนปลายแรง แต่ต้องเข้าพิคอัดไฟใส่ถ่าน
ตัวถัง ปีก ท่อ ล้อ ไม่เอื้อ รถถ่านคงสู้น้ำมันลำบาก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2021, 10:53:39 โดย bahamu »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
รถต้นแบบ ออกมาไง ตัวแข่งจริงของแต่ละทีมมันต่างกันแน่นอน ...

แต่ละทีมเค้าจะออกแบบตัวรถในแบบของตัวเอง ปีกหน้าปีกหลังนี้ไม่เหมือนกันเลย ...

แต่ปัจจัยความแรงแซงง่ายแซงยาก ... ถ้าดูกันจริงๆ เครื่องยนต์สำคัญสุด ...

สนามก่อนหน้านี้ เรดบลูที่ใช้เครื่องฮอนด้า ทำความเร็วได้ใกล้เคียง mercedes หรือเร็วกว่าด้วย ...

แต่สนามที่แล้ว mercedes แค่เปลี่ยนเครื่องและแซง max verstappen แบบขาดลอยทั้งๆที่ก่อนหน้านี้สูสีกัน ...

และเมื่อคืน ควอลิฟายนำ max verstappen ถึง0.4วิ ซึ่งจัดว่าห่างมาก

ส่วนรถใหม่ปี 2022 ใครๆก็ว่าทุกทีมจะมีผลงานสูสี แต่รูปทรงและเทคโนโลยีแล้ว ยังไง mercedes ก็น่าจะยังเป็นผู้นำอยู่ หรือไม่ก็ เรดบลูที่วิ่งด้วยเครื่อง ฮอนด้า

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ดูแล้ว เทรนหน้าทิ่มท้ายยกกลับมานิยมอีกแล้ว ถ้าจำไม่ผิด Civic FB ก็ออกแบบมาแนวนี้ แล้วก็มายกเลิกตอน FC

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
    • อีเมล์
จะทำอะไรก็ช่างไม่มีวันแทนที่เสียงเครื่อง NA หมุน 18,000+รอบได้  แม้จะทำท่อไอเสียปีนี้ได้เสียงดีกว่าเครื่องเทอร์โบเมื่อปี2014มากแล้วก็ตาม เพราะกติกา...ลดต้นทุนการพัฒนาเครื่องยนต์ตอนนั้นของ F.I.A. นำมาซึ่งความสำเร็จ7ปีซ้อนของเครื่อง mercedes ปัจจุบันนี้ หรืออย่าบอกนะว่าเป็นความเทพของลูอิส ไม่ใช่เพราะรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2021, 13:37:48 โดย turbofever »

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
จะทำอะไรก็ช่างไม่มีวันแทนที่เสียงเครื่อง NA หมุน 18,000+รอบได้  แม้จะทำท่อไอเสียปีนี้ได้เสียงดีกว่าเครื่องเทอร์โบเมื่อปี2014มากแล้วก็ตาม

+1

ถ้าไม่ใช่เอาเครื่อง V10 ไม่มีระบบ DRS กลับมา ผมเฉยๆหมด อยากทำอะไรก็ทำไป

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
รถ F1 ยุค 2020’s สวยขึ้นมากๆครับ

ออฟไลน์ windrum31

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
F1 หลังๆมาดูแล้วรู้สึกเฉยๆ ไม่มันเท่าเมื่อก่อนเลย และที่สำคัญ เงิน เข้ามาเป็นปัจจัยกำหนดทุกๆอย่าง
Mercedes ก็ผูกขาดมาเกือบ10 ปีแล้ว Ferrari เคยพยายามเบียดขึ้นมา ก็ชนะไม่ได้ มาตอนนี้ลุ้น Redbull Honda ทำรถขึ้นมาได้สูสีมาก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
การจำกัดการลงทุน จะทำให้ทีมเล็กมีโอกาสขึ้นมามากขึ้น ฉะนั้นทีมใหญ่อาจจะไม่ได้ผูกขาดเหมือนแต่เดิมแล้วนะครับ แต่ก็คงต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป