ผู้เขียน หัวข้อ: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?  (อ่าน 5586 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
    • อีเมล์
https://www.prachachat.net/economy/news-810468
ข่าวจากประชาชาตชาติธุรกิจครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2021, 22:21:51 »
คนที่ซื้อรถอีวีได้คือมีอันจะกินและน่าจะมีรถมากกว่า1คันครับ. เอาภาษีไปทำประโบฃยชน์อย่างอื่นดีกว่า แถมช่วงนี้รัฐบาลถังแตกมากๆด้วย. เรื่องอุดหนุนอีวีผมมองว่ามันไม่จำเป็นต่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2021, 22:26:41 »
เดาว่าท่าน รมว.คงจะไม่แฮปปี้กับค่ายรถญี่ปุ่นเลยเตรียมออกแพ็กเกจส่งเสริมให้คนชะลอซื้อรถICE แบบนี้ BMW ยิ้มเลย
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2021, 22:32:59 »
เค้าก็มีนโยบายผลักดันให้ใช้กันเยอะๆ ซึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องดี เพราะประเทศนอเวย์ที่เคยพูดถึงกันบ่อยๆเรื่องรถ EV รัฐฯเค้าก็สนับสนุนราคารถด้วยไม่ใช่หรือ ...

ไม่ทำ เดียวก็จะหาว่าไม่พัฒนาไม่ผลักดันกันอีก ...

ผมว่าทำก็ดี แต่อย่าไปขึ้นภาษีรถยนต์ธรรมดาแล้วเอาไปอุดหนุน EV แบบที่เก็บภาษีน้ำมันเบนซินแพงๆแล้วเอามาอุดหนุนเอทานอลแล้วกัน ....

จะได้รู้สักที ว่าถ้าราคารถ EV ที่รัฐฯสนับสนุนให้แล้ว จะมีตัวจริงใช้กันกี่คน ...กลัวจะเป็นพวกเฮตามกระแสซะมากกว่า ถามหาแต่ไม่ซื้อ ...

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2021, 22:38:42 »
เอทานอลไม่ได้รับการอุดหนุนอะไรเลยนะครับ ราคาก็มาจากกลไกตลาด ราคาอ้างอิงที่กระทรวงพลังงานประกาศไม่เคยได้ตามนั้นเลย ตอนนี้สต็อคของผู้ผลิตบวมเลยประมูลกดราคาแข่งกันครับ ขอบอก
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2021, 22:40:12 »
เค้าก็มีนโยบายผลักดันให้ใช้กันเยอะๆ ซึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องดี เพราะประเทศนอเวย์ที่เคยพูดถึงกันบ่อยๆเรื่องรถ EV รัฐฯเค้าก็สนับสนุนราคารถด้วยไม่ใช่หรือ ...

ไม่ทำ เดียวก็จะหาว่าไม่พัฒนาไม่ผลักดันกันอีก ...

ผมว่าทำก็ดี แต่อย่าไปขึ้นภาษีรถยนต์ธรรมดาแล้วเอาไปอุดหนุน EV แบบที่เก็บภาษีน้ำมันเบนซินแพงๆแล้วเอามาอุดหนุนเอทานอลแล้วกัน ....

จะได้รู้สักที ว่าถ้าราคารถ EV ที่รัฐฯสนับสนุนให้แล้ว จะมีตัวจริงใช้กันกี่คน ...กลัวจะเป็นพวกเฮตามกระแสซะมากกว่า ถามหาแต่ไม่ซื้อ ...
ที่น่ากลัวอีกอย่างคือ ถึงอุดหนุน ราคารถก็ยังไม่ถูก บริษัทรถเอาหมด
อันนี้เคสเก่าๆมีให้เห็นเยอะแยะ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2021, 22:52:55 »

ที่น่ากลัวอีกอย่างคือ ถึงอุดหนุน ราคารถก็ยังไม่ถูก บริษัทรถเอาหมด
อันนี้เคสเก่าๆมีให้เห็นเยอะแยะ

โดนใจ สุดท้ายรัฐจัดโปรฯ บริษัทรถทำราคาฝังกำไรอ่วมอรทัยไว้ โกยยอดสบายไป

อุดหนุนรถ EV ทำไปเท่าไหร่ผู้ใช้ที่ได้ประโยชน์ไม่ใช่ชนชั้นกลาง และคนทำมาหากิน เผลอๆไปหวดเอาคืนงบอุดหนุน ev จากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ผูกขาดอยู่ซ้ำอีกดอก

สินค้าขึ้น ค่าไฟก้อขึ้น วนเป็นลูป คนชั้นกลางและล่างที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศก้อเเบกมันเข้าไป เอาเหอะวันนึงหลังหักขึ้นมา ตัวใครตัวมันครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2021, 23:02:25 »
รัฐบาลคงไม่เอาเงินตรงนี้ไปโป๊ะตรงนั้นให้แน่  ๆ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 08:15:17 »
เอาใจค่ายรถจีน

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 08:31:12 »
อ่านดีๆนะครับ "สูงสุด 20%" ไม่ได้หมายความว่า 20% นะ ส่วนเกณฑ์ที่ว่าเมื่อไหร่จึงจะได้ส่วนลด "สูงสุด" สุดท้ายคงไม่พ้นเรื่องราคา และคนที่ได้ประโยชน์ "สุงสุด" คือคนรวย

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 08:43:38 »
คิดว่ายากครับ
รายได้ ปตท. หาย
ปาล์ม โน้นนี้ ที่เอามาทำเป็นส่วนผสมไบโอ เจ้าของสวนเป็นคนใหญ่ๆทั้งนั้น

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 09:11:47 »
ตลาดรถ EV สำหรับใครเหรอครับ

แม่ค้า....จอดชาร์จในตลาดสดเหรอ

นักศึกษา...จอดชาร์จที่หอพักเหรอ ส่วนใหญ่ยังขอตังพ่อแม่อยู่เลย และ อีกส่วนกู้ยืมเรียน

วัยจบใหม่เริ่มทำงาน..เงินเดือนเท่าไหร่ หลายคนยังอยู่หอ ต่อจากตอนเรียนอยู่เลย

ทำงานมาแล้วสักพัก..หลายคนก็ยังอยู่ในอพาร์ทเม้น หรือ หักพัก อยู่เลย ชาร์จดไหนดี

ทำงานจนเริ่มตั้งตัวได้ละ..อาจจะซื้อคอนโดได้ แต่ไปชาร์จไหนดี นิติบุคคลมีช่องชาร์จ EV ในคอนโดเหรอ

สุดท้าย กลุ่มตลาด BEV เท่ากับ คนมีบ้าน(ก็มีตังพอสมควรแล้ว) มีรถในบ้านมากกว่า 1 คันแทบทั้งนั้น ซึ่งไม่ใช่กลุ่มข้างบนซะด้วยซ้ำ

นโยบายนี้ ผมยังไม่เห็นว่า คนได้ประโยชน์ มันไม่ใช่คนทั่วไป หรือ คนที่อยากได้รถ หรือ ใช้รถจริงๆ หรือ รถคันแรก จะเป็นประโยชน์กะเขาเลย

ถ้ามองลบๆ หน่อย เป็นนโยบายเอื้อนายทุนจีน ที่เหมือนได้ปล่อยของได้มาก ในตลาดประเทศไทยซะด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 09:25:09 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 09:44:18 »
ไม่เข็ดกับตอนรถคันแรกเหรอ
คนใช้รถเอาเข้าจริงๆ ไม่ได้อะไรเท่าไหร่ บ.รถเอาไปซะหมด
ลองดูรถหลังช่วงรถคันแรกสิครับ option เยอะขึ้น รุ่นใหม่ดีขึ้นมาก คนที่รีบซื้อก่อนรถคันแรกจะหมดโปรนี้บ่นกระจาย
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 10:02:17 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ช่วยแล้วทั้งประเทศและเอกชนของประเทศได้ประโยชน์ ได้แก่ประเทศหรือกลุ่มประเทศที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของตัวเองอย่าง อเมริกา สภาพยุโรป จีน

ช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ประเทศร่ำรวยที่ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อย่าง นอร์เวย์ สิงคโปร์ ที่ไม่ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยก็ต้องนำเข้ารถยนต์มาขายอยู่ดี

ส่วนไทยช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า --> ไม่รู้ ที่แน่ๆบริษัทรถต่างชาติได้ประโยชน์ชัวร์ๆ บวกกับคนรวยบางคนที่จะได้ซื้อของถูกลงโดยทำให้ประเทศขาดรายได้ที่ควรได้ทั้งๆที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะจ่ายราคาเต็ม

ช่วยแล้วได้ผลคือต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตที่ครองตลาดอยู่เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2021, 10:06:21 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 10:38:40 »
เอทานอลไม่ได้รับการอุดหนุนอะไรเลยนะครับ ราคาก็มาจากกลไกตลาด ราคาอ้างอิงที่กระทรวงพลังงานประกาศไม่เคยได้ตามนั้นเลย ตอนนี้สต็อคของผู้ผลิตบวมเลยประมูลกดราคาแข่งกันครับ ขอบอก

แล้วตามตารางที่มีทำกันต้องมีเงินชดเชย มันจะกลายเป็นสองเด้งมั้ยครับ
เด้งแรก ซื้อได้ถูกกว่าราคาควบคุม
เด้งสอง ได้เงินกองทุนไปชดเชยอีก

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 10:44:54 »
เอทานอลไม่ได้รับการอุดหนุนอะไรเลยนะครับ ราคาก็มาจากกลไกตลาด ราคาอ้างอิงที่กระทรวงพลังงานประกาศไม่เคยได้ตามนั้นเลย ตอนนี้สต็อคของผู้ผลิตบวมเลยประมูลกดราคาแข่งกันครับ ขอบอก

แล้วตามตารางที่มีทำกันต้องมีเงินชดเชย มันจะกลายเป็นสองเด้งมั้ยครับ
เด้งแรก ซื้อได้ถูกกว่าราคาควบคุม
เด้งสอง ได้เงินกองทุนไปชดเชยอีก
แล้วงี้ใครได้สองเด้งครับ ต้องมีคนได้สองเด้งแน่นอนแบบนี้

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 10:46:07 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ช่วยแล้วทั้งประเทศและเอกชนของประเทศได้ประโยชน์ ได้แก่ประเทศหรือกลุ่มประเทศที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของตัวเองอย่าง อเมริกา สภาพยุโรป จีน

ช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ประเทศร่ำรวยที่ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อย่าง นอร์เวย์ สิงคโปร์ ที่ไม่ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยก็ต้องนำเข้ารถยนต์มาขายอยู่ดี

ส่วนไทยช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า --> ไม่รู้ ที่แน่ๆบริษัทรถต่างชาติได้ประโยชน์ชัวร์ๆ บวกกับคนรวยบางคนที่จะได้ซื้อของถูกลงโดยทำให้ประเทศขาดรายได้ที่ควรได้ทั้งๆที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะจ่ายราคาเต็ม

ช่วยแล้วได้ผลคือต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตที่ครองตลาดอยู่เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
นั่แหละครับตามนั้น คนรวยอยากได้รถไฟฟ้าราคาถูกได้ประโยชน์แน่นอน

ตลาดรถ EV สำหรับใครเหรอครับ

แม่ค้า....จอดชาร์จในตลาดสดเหรอ

นักศึกษา...จอดชาร์จที่หอพักเหรอ ส่วนใหญ่ยังขอตังพ่อแม่อยู่เลย และ อีกส่วนกู้ยืมเรียน

วัยจบใหม่เริ่มทำงาน..เงินเดือนเท่าไหร่ หลายคนยังอยู่หอ ต่อจากตอนเรียนอยู่เลย

ทำงานมาแล้วสักพัก..หลายคนก็ยังอยู่ในอพาร์ทเม้น หรือ หักพัก อยู่เลย ชาร์จดไหนดี

ทำงานจนเริ่มตั้งตัวได้ละ..อาจจะซื้อคอนโดได้ แต่ไปชาร์จไหนดี นิติบุคคลมีช่องชาร์จ EV ในคอนโดเหรอ

สุดท้าย กลุ่มตลาด BEV เท่ากับ คนมีบ้าน(ก็มีตังพอสมควรแล้ว) มีรถในบ้านมากกว่า 1 คันแทบทั้งนั้น ซึ่งไม่ใช่กลุ่มข้างบนซะด้วยซ้ำ

นโยบายนี้ ผมยังไม่เห็นว่า คนได้ประโยชน์ มันไม่ใช่คนทั่วไป หรือ คนที่อยากได้รถ หรือ ใช้รถจริงๆ หรือ รถคันแรก จะเป็นประโยชน์กะเขาเลย

ถ้ามองลบๆ หน่อย เป็นนโยบายเอื้อนายทุนจีน ที่เหมือนได้ปล่อยของได้มาก ในตลาดประเทศไทยซะด้วยซ้ำ
เห็นด้วยครับ  ถ้าอยากรักษ์โลกจริง แน่จริงก็ออกมาตรการเลยว่าไม่มีที่จอดรถห้ามออกรถ ขึ้นภาษีรถซีซีสูง กระบะควันดำทั้งหลายให้แพงไปเลยดีกว่า  ส่วนภาษีรถประหยัดพลังงานก็ตามสมควรที่จะลด

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 10:47:25 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ช่วยแล้วทั้งประเทศและเอกชนของประเทศได้ประโยชน์ ได้แก่ประเทศหรือกลุ่มประเทศที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของตัวเองอย่าง อเมริกา สภาพยุโรป จีน

ช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ประเทศร่ำรวยที่ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อย่าง นอร์เวย์ สิงคโปร์ ที่ไม่ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยก็ต้องนำเข้ารถยนต์มาขายอยู่ดี

ส่วนไทยช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า --> ไม่รู้ ที่แน่ๆบริษัทรถต่างชาติได้ประโยชน์ชัวร์ๆ บวกกับคนรวยบางคนที่จะได้ซื้อของถูกลงโดยทำให้ประเทศขาดรายได้ที่ควรได้ทั้งๆที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะจ่ายราคาเต็ม

ช่วยแล้วได้ผลคือต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตที่ครองตลาดอยู่เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
ชนชั้นกลางที่อยากใช้รถไฟฟ้าน่าจะมีเยอะนะครับ  ถ้ารัฐช่วยอาจจะกำหนดช่วงราคาของรถก็ได้นะครับ เช่นช่วยเฉพาะรถไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งคนรวยเขาคงไม่สนใจอยู่แล้ว

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 10:53:09 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ช่วยแล้วทั้งประเทศและเอกชนของประเทศได้ประโยชน์ ได้แก่ประเทศหรือกลุ่มประเทศที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของตัวเองอย่าง อเมริกา สภาพยุโรป จีน

ช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ประเทศร่ำรวยที่ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อย่าง นอร์เวย์ สิงคโปร์ ที่ไม่ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยก็ต้องนำเข้ารถยนต์มาขายอยู่ดี

ส่วนไทยช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า --> ไม่รู้ ที่แน่ๆบริษัทรถต่างชาติได้ประโยชน์ชัวร์ๆ บวกกับคนรวยบางคนที่จะได้ซื้อของถูกลงโดยทำให้ประเทศขาดรายได้ที่ควรได้ทั้งๆที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะจ่ายราคาเต็ม

ช่วยแล้วได้ผลคือต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตที่ครองตลาดอยู่เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
ชนชั้นกลางที่อยากใช้รถไฟฟ้าน่าจะมีเยอะนะครับ  ถ้ารัฐช่วยอาจจะกำหนดช่วงราคาของรถก็ได้นะครับ เช่นช่วยเฉพาะรถไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งคนรวยเขาคงไม่สนใจอยู่แล้ว
ในราคาไม่ถึง1ล้าน เช่นแมวดี ที่ว่าชาร์จนึงวิ่งจริงได้แค่ 300 กม.กว่าๆ ชั้นกลางมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่เค้าซื้อเที่ยวเหนือร่องใต้กัน รถคันเดียวคือทุกอย่าง จะให้ขับไปชาร์จไปทุก200กม แถมที่ชาร์จอาจจะมีบ้างไม่มีบ้าง ใช้งานหัวชาร์จไม่ได้บ้างนี่ เค้าจะซื้อไปทำไมครับ ไม่ใช่ทองหรือที่ดินหรือการ์ดจอนะครับที่ซื้อแล้วราคาสูงขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2021, 11:11:08 โดย deertesla »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 11:10:13 »
กลัวคุยไปคุยมา จะมีเรื่องผลประโยชน์ การเมือง เข้ามาเกี่ยว  :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 11:30:43 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ช่วยแล้วทั้งประเทศและเอกชนของประเทศได้ประโยชน์ ได้แก่ประเทศหรือกลุ่มประเทศที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของตัวเองอย่าง อเมริกา สภาพยุโรป จีน

ช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ประเทศร่ำรวยที่ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อย่าง นอร์เวย์ สิงคโปร์ ที่ไม่ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยก็ต้องนำเข้ารถยนต์มาขายอยู่ดี

ส่วนไทยช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า --> ไม่รู้ ที่แน่ๆบริษัทรถต่างชาติได้ประโยชน์ชัวร์ๆ บวกกับคนรวยบางคนที่จะได้ซื้อของถูกลงโดยทำให้ประเทศขาดรายได้ที่ควรได้ทั้งๆที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะจ่ายราคาเต็ม

ช่วยแล้วได้ผลคือต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตที่ครองตลาดอยู่เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
ชนชั้นกลางที่อยากใช้รถไฟฟ้าน่าจะมีเยอะนะครับ  ถ้ารัฐช่วยอาจจะกำหนดช่วงราคาของรถก็ได้นะครับ เช่นช่วยเฉพาะรถไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งคนรวยเขาคงไม่สนใจอยู่แล้ว

กำหนดช่วงราคาของรถมันก็คือการจำกัด Volume ของการขายรถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปอีก ย้อนแย้งกับจุดประสงค์ของภาครัฐที่ต้องการเพิ่มปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าหรือเปล่า แถมคนมีเงินคือลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่พร้อมจะซื้อด้วย ถ้างั้นหากกำหนดเพดานราคาลงไปแล้วตกลงมาตรการนี้มันออกมาเพื่ออะไรกันแน่ครับ เพื่อสนองคนชั้นกลาง?เพื่อช่วยรถจีน?(เพราะปัจจุบันในตลาดไทยรถ BEV ที่ได้มาตรฐานโลกแล้วราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทมีแต่รถจีน) แล้วเมื่อไหร่มันจะมีประโยชน์กับประเทศไทยจริงๆเสียที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2021, 11:34:56 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 11:36:28 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ช่วยแล้วทั้งประเทศและเอกชนของประเทศได้ประโยชน์ ได้แก่ประเทศหรือกลุ่มประเทศที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของตัวเองอย่าง อเมริกา สภาพยุโรป จีน

ช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ประเทศร่ำรวยที่ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อย่าง นอร์เวย์ สิงคโปร์ ที่ไม่ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยก็ต้องนำเข้ารถยนต์มาขายอยู่ดี

ส่วนไทยช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า --> ไม่รู้ ที่แน่ๆบริษัทรถต่างชาติได้ประโยชน์ชัวร์ๆ บวกกับคนรวยบางคนที่จะได้ซื้อของถูกลงโดยทำให้ประเทศขาดรายได้ที่ควรได้ทั้งๆที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะจ่ายราคาเต็ม

ช่วยแล้วได้ผลคือต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตที่ครองตลาดอยู่เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
ชนชั้นกลางที่อยากใช้รถไฟฟ้าน่าจะมีเยอะนะครับ  ถ้ารัฐช่วยอาจจะกำหนดช่วงราคาของรถก็ได้นะครับ เช่นช่วยเฉพาะรถไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งคนรวยเขาคงไม่สนใจอยู่แล้ว

กำหนดช่วงราคาของรถมันก็คือการจำกัด Volume ของการขายรถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปอีก ย้อนแย้งกับจุดประสงค์ของภาครัฐที่ต้องการเพิ่มปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าหรือเปล่า แถมคนมีเงินคือลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่พร้อมจะซื้อด้วย ถ้างั้นหากกำหนดเพดานราคาลงไปแล้วตกลงมาตรการนี้มันออกมาเพื่ออะไรกันแน่ครับ เพื่อสนองคนชั้นกลาง? แล้วเมื่อไหร่มันจะมีประโยชน์กับประเทศไทยจริงๆเสียที
เอางี้ครับสรุปง่ายคือถ้าอยากได้ ก็ควักงินซื้อเองอย่าถามหาภาษีที่คนทั้งประเทศจ่าย เอามาลดราคารถไฟฟ้า เพราะคนส่วนใหญ่ในประเทศไม่ได้ประโยชน์ เอาภาษีส่วนนั้นมาดูแลด้านสาธารณสุข การศึก ถนน สาธารณูปโภค มาอุดหนุนรายได้เกษตรกรดีกว่าครับ อย่าหาทำเอาภาษีมาลดราคารถไฟฟ้าให้คนรวย  อีกอย่างแถวบ้าน คนที่มีเงินซื้อรถราคาเจ็ดแปนแสนขึ้นไปได้ ถือว่ารวยมีอันจะกินแล้วครับ  ถ้าไม่รวยนี่ผ่อนจนเงินเดือนติดลบก็มี

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 11:41:37 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ช่วยแล้วทั้งประเทศและเอกชนของประเทศได้ประโยชน์ ได้แก่ประเทศหรือกลุ่มประเทศที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของตัวเองอย่าง อเมริกา สภาพยุโรป จีน

ช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ประเทศร่ำรวยที่ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อย่าง นอร์เวย์ สิงคโปร์ ที่ไม่ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยก็ต้องนำเข้ารถยนต์มาขายอยู่ดี

ส่วนไทยช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า --> ไม่รู้ ที่แน่ๆบริษัทรถต่างชาติได้ประโยชน์ชัวร์ๆ บวกกับคนรวยบางคนที่จะได้ซื้อของถูกลงโดยทำให้ประเทศขาดรายได้ที่ควรได้ทั้งๆที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะจ่ายราคาเต็ม

ช่วยแล้วได้ผลคือต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตที่ครองตลาดอยู่เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
ชนชั้นกลางที่อยากใช้รถไฟฟ้าน่าจะมีเยอะนะครับ  ถ้ารัฐช่วยอาจจะกำหนดช่วงราคาของรถก็ได้นะครับ เช่นช่วยเฉพาะรถไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งคนรวยเขาคงไม่สนใจอยู่แล้ว
ในราคาไม่ถึง1ล้าน เช่นแมวดี ที่ว่าชาร์จนึงวิ่งจริงได้แค่ 300 กม.กว่าๆ ชั้นกลางมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่เค้าซื้อเที่ยวเหนือร่องใต้กัน รถคันเดียวคือทุกอย่าง จะให้ขับไปชาร์จไปทุก200กม แถมที่ชาร์จอาจจะมีบ้างไม่มีบ้าง ใช้งานหัวชาร์จไม่ได้บ้างนี่ เค้าจะซื้อไปทำไมครับ ไม่ใช่ทองหรือที่ดินหรือการ์ดจอนะครับที่ซื้อแล้วราคาสูงขึ้น
คนชั้นกลางคือคนกลุ่มใหญ่ ถ้าใช้กันมากโอกาสเกิดขึ้นของจุดชาร์จไฟก็จะทั่วถึงเร็วขึ้น เพราะผู้ประกอบการย่อมมองเห็นความคุ้มค่าที่จะลงทุน

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 11:48:54 »
ตอนนี้ รถ EV มีไม่กี่เจ้า  นำเข้าแทบทั้งนั้น
หากรัฐบาลหนุน EV 20% ตอนนี้  มันบ่งบอกว่า
นโยบายนี้ เอื้อประโยขน์ ผู้ผลิตไม่กี่เจ้า  ไม่ได้ทำให้เงินหมุนเวียนในประเทศใดๆทั้งสิ้น
ผลาญเงินภาษี เปล่าประโยชน์ ได้ไม่คุ้มเสีย
สุดท้าย จ่ายไปก็ต้องล้วงกระเ๋าชาวบ้าน กลับมาคืน อยู่ดี

ตอนนี้ ยังไม่ไช่เวลาที่ควรทำ
ทำแล้ว เจอหลายด่าน ค่ายรถ ญี่ปุ่น เยอรมัน ประท้วงก่อนแลย
ถ้ายังขืนหน้าด้านทำอีก  รัฐบาลเจอขาลงหนักกว่าเก่าแน่

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 12:20:46 »
เอทานอลไม่ได้รับการอุดหนุนอะไรเลยนะครับ ราคาก็มาจากกลไกตลาด ราคาอ้างอิงที่กระทรวงพลังงานประกาศไม่เคยได้ตามนั้นเลย ตอนนี้สต็อคของผู้ผลิตบวมเลยประมูลกดราคาแข่งกันครับ ขอบอก

แล้วตามตารางที่มีทำกันต้องมีเงินชดเชย มันจะกลายเป็นสองเด้งมั้ยครับ
เด้งแรก ซื้อได้ถูกกว่าราคาควบคุม
เด้งสอง ได้เงินกองทุนไปชดเชยอีก
แล้วงี้ใครได้สองเด้งครับ ต้องมีคนได้สองเด้งแน่นอนแบบนี้
ชดเชยใครครับ? ผู้ผลิตเอทานอลไม่เคยได้รับเงินอะไรเลยนะครับ ขาดทุนรัฐก้ไม่ได้มาช่วยอะไร ผู้ผลิตน้ำมันก็ให้ประมูลเอา ใครราคาต่ำสุดก็ได้Orderไป
BMW 750E M SPORT

Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 13:13:26 »
ไม่ต้องสนับสนุนบริษัทรถหรอก เอาค่างวดมาลดหย่อนภาษีได้ ดีกว่า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 13:35:40 »
ถ้าไม่ช่วยมันก็เกิดยากนะครับ มันต้องลงทุนอีกมากช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถเนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่าง
สมบูรณ์แบบทันทีทันใดได้ ถ้าทำแล้วขายได้ก็มีทุนไปทำต่อยอด สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า ผมมองแบบนี้นะ

ช่วยแล้วทั้งประเทศและเอกชนของประเทศได้ประโยชน์ ได้แก่ประเทศหรือกลุ่มประเทศที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของตัวเองอย่าง อเมริกา สภาพยุโรป จีน

ช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ประเทศร่ำรวยที่ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อย่าง นอร์เวย์ สิงคโปร์ ที่ไม่ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยก็ต้องนำเข้ารถยนต์มาขายอยู่ดี

ส่วนไทยช่วยแล้วประเทศได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า --> ไม่รู้ ที่แน่ๆบริษัทรถต่างชาติได้ประโยชน์ชัวร์ๆ บวกกับคนรวยบางคนที่จะได้ซื้อของถูกลงโดยทำให้ประเทศขาดรายได้ที่ควรได้ทั้งๆที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะจ่ายราคาเต็ม

ช่วยแล้วได้ผลคือต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตที่ครองตลาดอยู่เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
ชนชั้นกลางที่อยากใช้รถไฟฟ้าน่าจะมีเยอะนะครับ  ถ้ารัฐช่วยอาจจะกำหนดช่วงราคาของรถก็ได้นะครับ เช่นช่วยเฉพาะรถไฟฟ้าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งคนรวยเขาคงไม่สนใจอยู่แล้ว
ในราคาไม่ถึง1ล้าน เช่นแมวดี ที่ว่าชาร์จนึงวิ่งจริงได้แค่ 300 กม.กว่าๆ ชั้นกลางมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่เค้าซื้อเที่ยวเหนือร่องใต้กัน รถคันเดียวคือทุกอย่าง จะให้ขับไปชาร์จไปทุก200กม แถมที่ชาร์จอาจจะมีบ้างไม่มีบ้าง ใช้งานหัวชาร์จไม่ได้บ้างนี่ เค้าจะซื้อไปทำไมครับ ไม่ใช่ทองหรือที่ดินหรือการ์ดจอนะครับที่ซื้อแล้วราคาสูงขึ้น
คนชั้นกลางคือคนกลุ่มใหญ่ ถ้าใช้กันมากโอกาสเกิดขึ้นของจุดชาร์จไฟก็จะทั่วถึงเร็วขึ้น เพราะผู้ประกอบการย่อมมองเห็นความคุ้มค่าที่จะลงทุน
เดี๋ยวครับ เมาอะไรมามั้ยชั้นกลางที่ว่าซื้อรถไฟฟ้าได้นี่ไม่มช่กลุ่มใหญ่นะ แต่กลุ่มใหญ่คือคนที่ยังขับมอเตอร์ไซต์ไปจนถึงคนที่มีเงินซื้อได้ถึงอีโคค่าร์5แสนกว่าๆ  ส่วนจุดชาร์จไฟอะไรนั่นมันไม่ใช่สิ่งที่คนในประเทศต้องการ  แต่ความต้องการจริงๆคือถนนไม่พังไม่เป็นหลุมจนเลี้ยงปลาได้ ไฟฟ้าทั่วถึงทุกชุมชน การวางแผนรับบน้ำและชลประทานเพื่อรองรับการเกษตร และการป้องกันน้ำท่วม  การวางพื้นฐานทางเศรษฐกิจในการสร้างงานต่างหากซึ่งก็ต้องใช้เงิน  อย่าเอาความต้องการตัวเองเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องขอครับ อย่างอื่นสำคัญกว่าเอาเงินมาอุดหนุนรถไฟฟ้า

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 14:05:26 »
รัฐบาลคงไม่เอาเงินตรงนี้ไปโป๊ะตรงนั้นให้แน่  ๆ
          รู้หรือเปล่าว่า CP คือใคร

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
Re: อุดหนุนรถ EV 20% ของราคารถ มีความเป็นไปได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2021, 16:04:37 »
มันก็แล้วแต่ทิศทางของประเทศแหละครับ ว่าเราอยากดึงโรงงาน EV เข้าประเทศมากแค่ไหน และตอนไหน
หรือคิดว่าจะรอซื้อจากเพื่อนบ้านเอา บ้านเราขายอย่างอื่นเจริญกว่า ก็ไม่ผิด

ผมไม่มีข้อมูลมากพอจะตอบครับ จะตัดสินใจทำอะไรมันมีคนได้คนเสียทั้งนั้น

ถ้าถามว่าอยากได้รถ EV ไหม ก็คงตอบว่าอยากได้ครับ แต่คำนวนคชจ.การใช้งานแล้วรถน้ำมันยังถูกกว่า ก็ยังไม่ซื้อครับ