ผมแอบงงโจทย์นิดนึงนะครับ
เห็นบอกกลัวเครื่องพัง อยากให้เครื่องเหนียว ไม่ได้ต้องการความแรง หรือ แรงม้าเยอะๆ
คำถามผม ทำไมถึงต้องเพิ่ม CC หรือป่าวครับ ..... ??
เพราะการเพิ่ม CC มันคือ จุดสุดท้ายที่เขาจะทำกัน ในกรณีที่ เครื่องเดิม CC เดิม มันเริ่มตัน ดัน แรงม้า แรงบิด ไม่ได้แล้ว เลยต้องเพิ่ม CC กัน เช่น RB28, K26,K28 หรือ สายดีเซลพวก 4JJ เครื่อง 3000->3200 เป็นต้น
ถ้าเป็นผม แค่อยากขับสนุกขึ้น ผมจะเน้นทุกอย่างเดิม ทำ remap (ถ้าศัพท์รถยุโรปอาจจะเรียก Stage1) หรือจะไล่ข้าง พวก ท่อ กรอง กล่อง เทอร์โบ (ถ้าศัพท์รถยุโรปอาจจะเรียก Stage2) เอาก็ได้ แค่นี้ แรงม้าก็มาเป็นฝูงแล้ว ไม่ได้จำเป็นต้องไปยกใส้ใน หรือ ทำเยอะขนาดนั้นเลย
ปล. เครื่องอะไร รถอะไร เหรอครับ
รถ BMW E36 320i ครับ
พอดีรถคันนี้วิ่งมาค่อนข้างเยอะแล้ว เกือบ 4 แสนโล ถึงเวลาจะต้องฮอลเครื่องใหม่เลยคิดว่าจะอัพเกรดไปในตัวด้วยเลยครับ
อ้อ 36 นกแก้ว M50
เหมือนตัวนี้กล่อง Siemens มีคนทำ reflash แล้วหรือป่าวครับ
แต่ถ้าบอกว่า ไหนๆ ก็จะ Overhaul เครื่องอยู่แล้ว ก็เลยอัพสเต็ปขึ้นไปอีกสักหน่อย ผมว่าก็ทำได้
เพิ่ม CC มี 2 อย่าง คือ ยึดชัก(ท่อนล่าง) กับ เพิ่มขนาดลูก(ท่อนบน)
สิ่งที่บอกมา ไม่ว่าจะหัวฉีด หรือ regulator หรือ อื่นๆ มันก็คงต้องดู ตอนจูนแหละครับ
ถ้าคนทำหรืออู่ เขามี reference แล้ว ก็ยิ่งดี มันจะเป็นสูตรสำเร็จ ตอบได้เลย
แต่ถ้าอู่ทำไม่เคยทำ เราดูจากคนอื่นที่เคยทำ จะไทยหรือเทศ ผมว่ามันก็แนวทางอีกทางนึง ที่ง่ายและ(อาจจะ)ไม่บานปลายได้ดีกว่าการเดา
สุดท้าย ถ้าอยู่ในงบ ผมว่าก็ทำได้ครับ