ผู้เขียน หัวข้อ: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%  (อ่าน 3856 ครั้ง)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 09:40:45 »
ถ้าหากข่าวนี้เป็นจริง เหมือนเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะหวังผลระยะยาวให้บริษัทค่ายรถสนใจมาประกอบรถไฟฟ้า.  แต่รถไฟฟ้าคันละ9แสนขึ้นไปนี่ คนที่มีกำลังซื้อได้คือมีอันจะกินแล้วครับ ครั้นจะให้ไปถอยคันละ6แสนบาทที่วิ่งได้แค่120กม.ต่อการชาร์จ1ครั้ง. แค่ระยะทางกับค่าตัวมันก็ไม่ใช่แล้วสำหรับความคุ้มของคนทั่วไป อีกทั้งวัสดุและงานประกอบที่สู้ celerioยังไม่ได้เลย ส่วนความปลอดภัยจากการชนนี่ไม่อยากจะคิดจริงๆ.  อยากให้เอาเงินภาษีไปทำยังอื่นที่มีประโยชน์ต่อคนทั่วไปดีกว่าครับ. เอาเงินไปสร้างงานและอุดหนุนเกษตรกรที่ข้าวราคาตกดีกว่า. ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนอดตาย แต่ค่ายรถขายรถไฟฟ้าได้กำไรเยอะขึ้นโดยที่ขายราคาเท่าเดิม


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2021, 09:46:04 โดย deertesla »

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 09:58:02 »
เพราะ คิดแบบท่าน จขกท.นี้แหละ ทำให้ประเทศเราไม่ไปใหนซักที
ไม่มีใครกล้าคิดทำอะไรใหม่ๆ  กลัวคนด่า บริหารเช้าชาม เย็นชาม ไปเรื่อยๆ
อุดหนุนการเกษตร สร้างงาน บลาๆๆๆ มันก็ต้องทำอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเริ่มสิ่งใหม่ๆ ควบคู่ไปด้วย
เริ่มต้นโครงการมันไม่สมบูรณ์ไปทุกอย่างหรอกครับ ต้องคอยปรับคอยแก้ไปตามหน้างาน เริ่มต้นเร็วก็มีโอกาสสำเร็จผลเร็ว
ผมยังจำวลี....รอให้ถนนลูกรังหมดก่อน... ค่อยเริ่มรถไฟฟ้า ได้ขึ้นใจ  ประโยคนี้ผมเชื่อว่าจะจดจำไปได้ชั่วหลาน เหลน โหลน 

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 10:53:47 »
จขกท. คือ เอารถไฟฟ้าจิ๋วปัจจุบัน มาเป็นตัวตั้ง แต่ไม่นึกถึงระยะยาว ตอนนี้ปัจจัยเร่งเยอะแล้วครับ ดูข่าว COP26 กะอื่นๆ ถึงบ้านเราจะช้าแต่ก็ต้องไป สรรพสามิตก็เตรียมออก Carbon TAX แล้ว ไม่ช้าก็เร็วบ้านเราก็ต้องเลิกผลิตรถยนต์เทคเก่าอย่างเต็มรูปแบบ... หรือไม่ก็ต้องหามาตรการอื่นมาเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย Net Zero

...แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามา คงไม่ได้แปลว่ารถไฟฟ้าจะต้องราคาคันละห้าแสนได้ในทันทีหรอกครับ  :-\
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 11:41:33 »
" อุดหนุนเกษตรกร "

เอทานอล ไบโอดีเซล ที่คนใช้รถบ่นๆ กันเนี่ย ก็เพราะอุดหนุนเกษตรกรหรือป่าวครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 11:49:37 »
" อุดหนุนเกษตรกร "

เอทานอล ไบโอดีเซล ที่คนใช้รถบ่นๆ กันเนี่ย ก็เพราะอุดหนุนเกษตรกรหรือป่าวครับ

จุดประสงค์ของโครงการน่ะมันดีครับ แต่หน่วยงานก็อย่างที่รู้ๆกัน
ไม่ว่ารัฐบาลของฝ่ายไหนมา ก็แย่เหมือนกันหมด ลองมาหมดแล้วไม่ใช่เหรอ


เรื่องรถไฟฟ้า เพื่อจุดประสงค์ส่วนรวม ต้องลืมๆมันไปซะ ปลงเถอะครับ
ให้คิดว่าไม่เหมาะกับเราก็ไม่ต้องซื้อครับ

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 12:04:47 »
ผมเข้าใจตามนี้
   ลดภาษีกระตุ้นให้คนที่มีกำลังซื้อรวมคนรวย ออกมาใช้จ่ายซื้อรถไฟฟ้าใช้งานกันมากขึ้น อาจจะเก็บภาษีได้มากขึ้น หรือเท่าเดิม หรือลดลงบ้าง แต่ไม่ใช่ล้วงเอาเงินภาษีมาช่วยจ่ายนี่ครับ ถ้าเอาเฉพาะประเด็นนี้
   ผมเข้าใจผิดไหม?
ขอเพิมอีกนิด  ที่หลายๆท่านก็มองว่ามันคือสินค้าฟุ่มเฟือย เป็นของเล่นคนรวย รถคันที่สามของบ้าน
 แบบนี้ยิ่งชัดเจนว่าภาษีที่จะเก็บได้จากตรงนี้ มันคือรายได้พิเศษ ที่ล้วงมาจากกระเป๋าคนรวยนะครับ
  มันน่าจะดีนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2021, 12:12:17 โดย stm »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 12:15:46 »
จขกท. คือ เอารถไฟฟ้าจิ๋วปัจจุบัน มาเป็นตัวตั้ง แต่ไม่นึกถึงระยะยาว ตอนนี้ปัจจัยเร่งเยอะแล้วครับ ดูข่าว COP26 กะอื่นๆ ถึงบ้านเราจะช้าแต่ก็ต้องไป สรรพสามิตก็เตรียมออก Carbon TAX แล้ว ไม่ช้าก็เร็วบ้านเราก็ต้องเลิกผลิตรถยนต์เทคเก่าอย่างเต็มรูปแบบ... หรือไม่ก็ต้องหามาตรการอื่นมาเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย Net Zero

...แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามา คงไม่ได้แปลว่ารถไฟฟ้าจะต้องราคาคันละห้าแสนได้ในทันทีหรอกครับ  :-\
ผมนึกถึงระยะยาว แต่รัฐบาลถังแตกด้วยนะครับ  อีกอย่างคนมีรายได้น้อยซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเค้าไม่มีตัค์ซื้อรถไฟฟ้าคันละล้านหรอกครับ

เพราะ คิดแบบท่าน จขกท.นี้แหละ ทำให้ประเทศเราไม่ไปใหนซักที
ไม่มีใครกล้าคิดทำอะไรใหม่ๆ  กลัวคนด่า บริหารเช้าชาม เย็นชาม ไปเรื่อยๆ
อุดหนุนการเกษตร สร้างงาน บลาๆๆๆ มันก็ต้องทำอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเริ่มสิ่งใหม่ๆ ควบคู่ไปด้วย
เริ่มต้นโครงการมันไม่สมบูรณ์ไปทุกอย่างหรอกครับ ต้องคอยปรับคอยแก้ไปตามหน้างาน เริ่มต้นเร็วก็มีโอกาสสำเร็จผลเร็ว
ผมยังจำวลี....รอให้ถนนลูกรังหมดก่อน... ค่อยเริ่มรถไฟฟ้า ได้ขึ้นใจ  ประโยคนี้ผมเชื่อว่าจะจดจำไปได้ชั่วหลาน เหลน โหลน 
ลดภาษีราบได้เข้ารัฐน้อย ประเทศล้มละลายให้ทำไงครับ  ประเทศไทย ไม่ได้พิม์ธนบัตรได้เองแบบอเมริกานี่ พอเงินหมดก็ขายพันธบัตรกับพิมพ์แบงค์เป็นว่าเล่น  ส่วนรถไฟฟ้าอะไรนั่นผมมองว่า มันมีมลพิษที่รถไฟฟฟ้าสร้างเช่นกัน อย่าคิดว่าไม่มีควันจะไม่มีขยะจากรถไฟฟ้าครับ

ผมเข้าใจตามนี้
   ลดภาษีกระตุ้นให้คนที่มีกำลังซื้อรวมคนรวย ออกมาใช้จ่ายซื้อรถไฟฟ้าใช้งานกันมากขึ้น อาจจะเก็บภาษีได้มากขึ้น หรือเท่าเดิม หรือลดลงบ้าง แต่ไม่ใช่ล้วงเอาเงินภาษีมาช่วยจ่ายนี่ครับ ถ้าเอาเฉพาะประเด็นนี้
   ผมเข้าใจผิดไหม?
ขอเพิมอีกนิด  ที่หลายๆท่านก็มองว่ามันคือสินค้าฟุ่มเฟือย เป็นของเล่นคนรวย รถคันที่สามของบ้าน
 แบบนี้ยิ่งชัดเจนว่าภาษีที่จะเก็บได้จากตรงนี้ มันคือรายได้พิเศษ ที่ล้วงมาจากกระเป๋าคนรวยนะครับ
  มันน่าจะดีนะครับ
อาจจะใชช่ครับ  แต่รถที่ผลิตในประเทศต้องกระทบบ้างแหละ  อาจทำให้ยอดการเก็บภาษีลดลงด้วย

" อุดหนุนเกษตรกร "

เอทานอล ไบโอดีเซล ที่คนใช้รถบ่นๆ กันเนี่ย ก็เพราะอุดหนุนเกษตรกรหรือป่าวครับ

จุดประสงค์ของโครงการน่ะมันดีครับ แต่หน่วยงานก็อย่างที่รู้ๆกัน
ไม่ว่ารัฐบาลของฝ่ายไหนมา ก็แย่เหมือนกันหมด ลองมาหมดแล้วไม่ใช่เหรอ


เรื่องรถไฟฟ้า เพื่อจุดประสงค์ส่วนรวม ต้องลืมๆมันไปซะ ปลงเถอะครับ
ให้คิดว่าไม่เหมาะกับเราก็ไม่ต้องซื้อครับ
ใช่ครับพี่  เอาจริงๆเอธานอล ไบโอดีเซลอย่างน้อยก็ช่วยลดควันพิษบ้างแหละถึงไม่เยอะเป็นศูนย์แบบแก๊ส หรือรถไฟฟ้าครับ  อีกทั้งงยังช่วยสร้างงานให้กับห่วงโซ่การปลูกปาล์มและมันสำปะรังไปด้วย

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 13:03:58 »
การออกนโยบาย ท่ามกลางสถานการณ์โควิดยังระบาด และการก่อเพดานหนี้สาธารณะสูงมากแล้ว
มันยากและซับซ้อน  ไพ่ในมือให้เล่นมีน้อยลง
ถ้าขั้นตอนการเลือก คงต้องเลือก พุ่งเป้า แก้ไขความอดอยากของคนที่กำลังลำบากที่สุด เป็นอันดับแรกก่อน
ลำดับถัดมา  จึงมุ่งแก้ ให้มีการเจริญเติบโตของประเทศ
ถ้าทำได้พร้อมกัน ไม่มีปัญหา แต่ถ้าทำไม่ได้จะเลือกอันแรก

และต้องเตรียมแผนเผื่อ ที่ต้องต่อสู้โควิด ให้ยืนระยะได้อีกอย่างน้อย 1 ปี
การให้มีโครงการซื้อรถต้องดูดีๆ  เม็ดเงินรั่วไหลให้เจ้าของบริษัทที่เป็นต่างชาติ แค่ไหน
สร้างแล้วส่งออกนำเม็ดเงินเข้าเมืองไทย แค่ไหน
ถ้าสนับสนุนเงิน ให้ซื้อรถไฟฟ้าที่นำเข้ามาขาย  อันนี้ส่งเสริมการขาดดุลการค้าชัดๆ
ต้องรอบคอบ และไม่ควรประกาศตูมตาม เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ตราบใดที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาขั้นสุดท้าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2021, 13:17:50 โดย REX »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 14:13:54 »
การออกนโยบาย ท่ามกลางสถานการณ์โควิดยังระบาด และการก่อเพดานหนี้สาธารณะสูงมากแล้ว
มันยากและซับซ้อน  ไพ่ในมือให้เล่นมีน้อยลง
ถ้าขั้นตอนการเลือก คงต้องเลือก พุ่งเป้า แก้ไขความอดอยากของคนที่กำลังลำบากที่สุด เป็นอันดับแรกก่อน
ลำดับถัดมา  จึงมุ่งแก้ ให้มีการเจริญเติบโตของประเทศ
ถ้าทำได้พร้อมกัน ไม่มีปัญหา แต่ถ้าทำไม่ได้จะเลือกอันแรก

และต้องเตรียมแผนเผื่อ ที่ต้องต่อสู้โควิด ให้ยืนระยะได้อีกอย่างน้อย 1 ปี
การให้มีโครงการซื้อรถต้องดูดีๆ  เม็ดเงินรั่วไหลให้เจ้าของบริษัทที่เป็นต่างชาติ แค่ไหน
สร้างแล้วส่งออกนำเม็ดเงินเข้าเมืองไทย แค่ไหน
ถ้าสนับสนุนเงิน ให้ซื้อรถไฟฟ้าที่นำเข้ามาขาย  อันนี้ส่งเสริมการขาดดุลการค้าชัดๆ
ต้องรอบคอบ และไม่ควรประกาศตูมตาม เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ตราบใดที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาขั้นสุดท้าย
เห็นด้วยครับ  คนเค้าอดอยากกัน  จะมัวแต่ตอบสนองความต้องการของคนไม่กี่กลุ่มก็ไม่่ช่ บางคนว่าไทยจะตกขบวนล้าหลัง  แต่ตอนนี้คนจะอดตายกันทั้งประเทศแล้ว  แถมรัฐถังแตกจะให้ส่งเสริมนำเข้าและลดภาษี20%  แล้วจะเอาเงินไหนไปช่วยปากท้องประชาชนครับ   อีกทั้งให้ไปขึ้นภาษีน้ำมัน   ทุกคนก็เดือดร้อนสิครับ

ออฟไลน์ no7749

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 15:13:59 »
มองว่า รัฐบาลอาจจะมองถึง มูลค่าการลงทุนมากกว่า หมายความว่า การลดภาษี 20% เป็นการกดดันฝั่งที่เป็นเจ้าของตลาดอยู่แล้ว(ค่ายรถญี่ปุ่น)ต้องขยับ หรือ ขยายการลงทุน ไม่ไงอาจจะตกขบวน เป็นการกดดันทางอ้อม เพื่อให้การประกอบรถยนต์เจ้าที่มีอยู่ในประเทศไทยได้ผลิตรถในระยะยาว

อีกด้านหนึ่งคือ เล่นผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย การสร้างความต้องการในตลาดทำให้มีโอกาสเติมโตของค่ายรถต่างๆนั้นเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะว่า ลด 20% นั้น จำเป็นต้องซื้อรถที่มีเงื่อนไขเช่น บริษัทรถยนต์ต้องมีฐานการผลิตในไทย etc. แล้วแต่จะกำหนด ฉะนั้น ถ้ามองในมุมนี้ก็ไม่ผิด

รถยนต์ไฟฟ้า ในปีนี้จนถึงเดือน กย. เท่ากับ 3,547 คัน พอๆกะ ยอดขาด Toyota Yaris เดือนหนึ่งเอง การเว้นภาษีในจุดนี้ ทางรัฐอาจจะคำนวนมาแล้วว่า เก็บภาษีไม่ได้มาก แต่มองด้านการลงทุนจากด้านนอกมากกว่า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 16:20:22 »
มองว่า รัฐบาลอาจจะมองถึง มูลค่าการลงทุนมากกว่า หมายความว่า การลดภาษี 20% เป็นการกดดันฝั่งที่เป็นเจ้าของตลาดอยู่แล้ว(ค่ายรถญี่ปุ่น)ต้องขยับ หรือ ขยายการลงทุน ไม่ไงอาจจะตกขบวน เป็นการกดดันทางอ้อม เพื่อให้การประกอบรถยนต์เจ้าที่มีอยู่ในประเทศไทยได้ผลิตรถในระยะยาว

อีกด้านหนึ่งคือ เล่นผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย การสร้างความต้องการในตลาดทำให้มีโอกาสเติมโตของค่ายรถต่างๆนั้นเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะว่า ลด 20% นั้น จำเป็นต้องซื้อรถที่มีเงื่อนไขเช่น บริษัทรถยนต์ต้องมีฐานการผลิตในไทย etc. แล้วแต่จะกำหนด ฉะนั้น ถ้ามองในมุมนี้ก็ไม่ผิด

รถยนต์ไฟฟ้า ในปีนี้จนถึงเดือน กย. เท่ากับ 3,547 คัน พอๆกะ ยอดขาด Toyota Yaris เดือนหนึ่งเอง การเว้นภาษีในจุดนี้ ทางรัฐอาจจะคำนวนมาแล้วว่า เก็บภาษีไม่ได้มาก แต่มองด้านการลงทุนจากด้านนอกมากกว่า
เห็นด้วยครับผมคิดแบบนี้   แค่กลัวเราขาดดุลการค้าอีกครับ

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 16:50:39 »

ข้อดีเรื่องนี้มันก็ยังมีดีตรงที่ได้ใช้รถไฟฟ้าสมใจนั่นแหละ

ุุ้แต่ถ้าวันนึงสมมุตว่าทุกคนใช้รถไฟฟ้ากันจริงๆแล้ว มลพิษมันไม่ลดลง ควันพิษยังอยู่เหมือนเดิมจะทำยังไง
ต้นตอมลพิษหลักมันก็ยังอยู่ แต่ไปแตะอะไรไม่ได้

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 17:21:13 »
มองว่า รัฐบาลอาจจะมองถึง มูลค่าการลงทุนมากกว่า หมายความว่า การลดภาษี 20% เป็นการกดดันฝั่งที่เป็นเจ้าของตลาดอยู่แล้ว(ค่ายรถญี่ปุ่น)ต้องขยับ หรือ ขยายการลงทุน ไม่ไงอาจจะตกขบวน เป็นการกดดันทางอ้อม เพื่อให้การประกอบรถยนต์เจ้าที่มีอยู่ในประเทศไทยได้ผลิตรถในระยะยาว

อีกด้านหนึ่งคือ เล่นผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย การสร้างความต้องการในตลาดทำให้มีโอกาสเติมโตของค่ายรถต่างๆนั้นเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะว่า ลด 20% นั้น จำเป็นต้องซื้อรถที่มีเงื่อนไขเช่น บริษัทรถยนต์ต้องมีฐานการผลิตในไทย etc. แล้วแต่จะกำหนด ฉะนั้น ถ้ามองในมุมนี้ก็ไม่ผิด

รถยนต์ไฟฟ้า ในปีนี้จนถึงเดือน กย. เท่ากับ 3,547 คัน พอๆกะ ยอดขาด Toyota Yaris เดือนหนึ่งเอง การเว้นภาษีในจุดนี้ ทางรัฐอาจจะคำนวนมาแล้วว่า เก็บภาษีไม่ได้มาก แต่มองด้านการลงทุนจากด้านนอกมากกว่า

ถ้าบอกว่าจะกดดันเจ้าของตลาดต้องใช้เงินมาถมตรงนี้เท่าไหร่ครับจึงจะถึงตัวเลขที่กดดันเค้าได้ และถ้ากดดันไม่ได้เสียเงินไปฟรีๆแบบนี้เข้าข่ายตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรือเปล่า

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 19:03:28 »
สำหรับผม รอรถยนต์ไฟฟ้า ที่วิ่งได้ 500km ขึ้นไป ในราคาต่ำกว่า 9 แสนบาท นี่แหละ คนไทยจะนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่แท้จริง

" อุดหนุนเกษตรกร "

เอทานอล ไบโอดีเซล ที่คนใช้รถบ่นๆ กันเนี่ย ก็เพราะอุดหนุนเกษตรกรหรือป่าวครับ

ใช่ครับ เกษตรกรจะได้มีรายได้ที่สูงขึ้น หากเราเติมน้ำมันที่มาจากพืชทางเลือก เช่น แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล เป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2021, 20:23:48 โดย Bornplanet »

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 20:22:08 »
ถ้ารถไฟฟ้าคันละล้าน = ของเล่นคนรวย
รถกระบะคันละล้านในปัจจุบันละครับ
Honda civic, Chr ก็คันละล้าน
ถ้า Ora good cat, MG EP  ราคา8 แสน ผมว่าช่วยให้คนที่คิดจะออก Civic, Hrv , Chr หรืออื่นๆ ราคา+/- ล้าน น่าจะสนใจ Ora บ้างนะครับ

ออฟไลน์ kentaonline

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 21:57:14 »
ผมเห็นด้วยตาม จขกท ทุกประการ

นโยบายพวกรถคันแรก บ้านหลังแรก ลดภาษีหลายๆอย่าง รวมทั้ง นโยบาย EV ที่จะมายังไงไม่รู้

คนที่ได้ประโยชน์คือ… ผู้มีรายได้ปานกลาง - ไปถึงสูง ครับ

ในอดีตแทบไม่มีนโยบายคนที่ขับรถมอร์เตอร์ไซค์ หรือ คนที่เช่าบ้านเลย

แต่ถ้ามองในอีกมุมนึง มันคือนโยบายที่จะดึงเงินออกจากกลุ่มคนมีกระตังค์นั่นแหละครับ

ผมเห็นกับตาคนรวยบางคน ขับรถเก่าๆ 10-20 ปี แทบไม่ซื้อใหม่เลย แต่เงินมีหลายล้าน ไม่รู้ตายไปจะได้ใช้ไหม ? ถ้ามีอะไรที่ดึงเงินออกจากเป๋าตังค์กลุ่มคนบางกลุ่มได้ ก็มีเงินมาหมุนบริษัท กลับมาที่คนขายรถ เซลล์ขายรถ ฝ่ายการตลาด โรงงานประกอบรถ พนักงานชิ้นส่วนรถ ร้านอาหารแถวๆโรงงาน หอพักข้างโรงงาน … ผลดีมันมากมายครับ

อยู่ที่นโยบายจะกระตุ้นกลุ่มโรงงาน-แรงงานในประเทศแค่ไหนเท่านั้นเอง ?

อดีต นโยบายส่งเสริมการลงทุน ถ้าเป็นรถ EV นำเข้า (ที่ไม่ใช่จีน) ก็ต้องมีสัญญาว่าจะตั้งโรงงานในไทยด้วย เป็นต้น

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 22:50:26 »
ถ้าพูดกันจริงๆต้องวกกลับไปเรื่องการเมืองกันเหมือนเดิมแหละ (ก็เป็นแพทเทิร์นที่ดูกันไม่ยากหรอกโดยเฉพาะรัฐบาลนี้น่ะนะ) แต่ขอเลี่ยงดีกว่า
เอาเป็นว่ามันก็ไม่เคยเป็นเจตนาที่จะออกนโยบายเพื่อช่วยคนชนชั้นล่างอยู่แล้วครับ พูดกันตามความเป็นจริง (ยกเว้นว่าเขาจะรับซื้อสินค้าเกษตรไปปั่นไฟฟ้า)
ไม่ต้องมองให้ซับซ้อนหรอกครับ ในตลาดรถไฟฟ้าที่มีตอนนี้แล้วเข้านโยบายเขามีกี่แบรนด์เอง? แล้วลองคิดดูว่านโยบายนี้ จูงใจคนชนชั้นไหนมากกว่า ระหว่างชนชั้นรวยกับชนชั้นกลาง?
คนรวยเขาซื้อ EV ถามว่าราคาต่างกันกะต๊อยนึงมันมีผลมากไหม ก็ไม่เพราะเขามีเงินเยอะพอจะซื้อตอนไหนก็ได้ สมมติอย่างมินิ EV ราคาป้าย 2.3 เหลือ 1.8-1.9 เขาก็มองว่าไม่ได้ต่างกันเยอะ
(ละจริงๆถ้าจะซื้อเขาก็คงไม่ได้มานั่งรอนโยบายอะไรขนาดนั้นหรอก) ทีนี้คุณก็รู้แล้วว่าเป้าหมายเขาอยู่กลุ่มไหน และยี่ห้อไหนที่กลุ่มนี้ที่จะซื้อ

มันก็แค่นั้นแหละครับนโยบายนี้ ไม่ต้องไปคิดอะไรซับซ้อนเรื่องจะลดมลภาวะ ช่วยลดโลกร้อนอะไร บลาๆ เพ้อเจ้อครับ
ยังเผาแก๊สเผาถ่านหินเป็นพลังงานไฟฟ้า ชาติหน้าก็คงลดมลพิษได้หรอกครับ (หรือถ้าคิดว่าประเทศไทยมันมีแค่กรุงเทพฯก็แล้วแต่ละกัน)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 23:14:01 »
มองว่า รัฐบาลอาจจะมองถึง มูลค่าการลงทุนมากกว่า หมายความว่า การลดภาษี 20% เป็นการกดดันฝั่งที่เป็นเจ้าของตลาดอยู่แล้ว(ค่ายรถญี่ปุ่น)ต้องขยับ หรือ ขยายการลงทุน ไม่ไงอาจจะตกขบวน เป็นการกดดันทางอ้อม เพื่อให้การประกอบรถยนต์เจ้าที่มีอยู่ในประเทศไทยได้ผลิตรถในระยะยาว

อีกด้านหนึ่งคือ เล่นผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย การสร้างความต้องการในตลาดทำให้มีโอกาสเติมโตของค่ายรถต่างๆนั้นเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะว่า ลด 20% นั้น จำเป็นต้องซื้อรถที่มีเงื่อนไขเช่น บริษัทรถยนต์ต้องมีฐานการผลิตในไทย etc. แล้วแต่จะกำหนด ฉะนั้น ถ้ามองในมุมนี้ก็ไม่ผิด

รถยนต์ไฟฟ้า ในปีนี้จนถึงเดือน กย. เท่ากับ 3,547 คัน พอๆกะ ยอดขาด Toyota Yaris เดือนหนึ่งเอง การเว้นภาษีในจุดนี้ ทางรัฐอาจจะคำนวนมาแล้วว่า เก็บภาษีไม่ได้มาก แต่มองด้านการลงทุนจากด้านนอกมากกว่า

ถ้าบอกว่าจะกดดันเจ้าของตลาดต้องใช้เงินมาถมตรงนี้เท่าไหร่ครับจึงจะถึงตัวเลขที่กดดันเค้าได้ และถ้ากดดันไม่ได้เสียเงินไปฟรีๆแบบนี้เข้าข่ายตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรือเปล่า
เห็นด้วยครับ

ผมเห็นด้วยตาม จขกท ทุกประการ

นโยบายพวกรถคันแรก บ้านหลังแรก ลดภาษีหลายๆอย่าง รวมทั้ง นโยบาย EV ที่จะมายังไงไม่รู้

คนที่ได้ประโยชน์คือ… ผู้มีรายได้ปานกลาง - ไปถึงสูง ครับ

ในอดีตแทบไม่มีนโยบายคนที่ขับรถมอร์เตอร์ไซค์ หรือ คนที่เช่าบ้านเลย

แต่ถ้ามองในอีกมุมนึง มันคือนโยบายที่จะดึงเงินออกจากกลุ่มคนมีกระตังค์นั่นแหละครับ

ผมเห็นกับตาคนรวยบางคน ขับรถเก่าๆ 10-20 ปี แทบไม่ซื้อใหม่เลย แต่เงินมีหลายล้าน ไม่รู้ตายไปจะได้ใช้ไหม ? ถ้ามีอะไรที่ดึงเงินออกจากเป๋าตังค์กลุ่มคนบางกลุ่มได้ ก็มีเงินมาหมุนบริษัท กลับมาที่คนขายรถ เซลล์ขายรถ ฝ่ายการตลาด โรงงานประกอบรถ พนักงานชิ้นส่วนรถ ร้านอาหารแถวๆโรงงาน หอพักข้างโรงงาน … ผลดีมันมากมายครับ

อยู่ที่นโยบายจะกระตุ้นกลุ่มโรงงาน-แรงงานในประเทศแค่ไหนเท่านั้นเอง ?

อดีต นโยบายส่งเสริมการลงทุน ถ้าเป็นรถ EV นำเข้า (ที่ไม่ใช่จีน) ก็ต้องมีสัญญาว่าจะตั้งโรงงานในไทยด้วย เป็นต้น
ขอบคุณที่เข้าใจและเห็นด้วยครับ   เอาแค่ตอนนี้อยากให้เอาเงินมาหมุนกลไกลในเศรษฐกิจเพื่อสร้างงานและรายได้ก่อน   คนมีกินมีใช้ภาษีจะมาเอง  พอการเงินของรัฐและประชาชนมั่นคงค่อยไปกระตุ้นก็ยังไม่สายครับ   ไม่ใช่ตอบสนองคนมีอันจะกินกับเจ้าสัวและค่ายรถบางยี่ห้อ   ใครอยากได้อีวีก็ใจๆหน่อยครับ

ถ้ารถไฟฟ้าคันละล้าน = ของเล่นคนรวย
รถกระบะคันละล้านในปัจจุบันละครับ
Honda civic, Chr ก็คันละล้าน
ถ้า Ora good cat, MG EP  ราคา8 แสน ผมว่าช่วยให้คนที่คิดจะออก Civic, Hrv , Chr หรืออื่นๆ ราคา+/- ล้าน น่าจะสนใจ Ora บ้างนะครับ
มันต่างกันครับ  หลายคนใช้รถเดินทางไปไกลๆดวย   อย่างแมวดีนี่  วิ่งจริงๆได้แค่70-80%ของคำโฆษณา  จะให้ขับไปชาร์จไปเชีงใหม่  กทม   สถานีชาร์จใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง  ประกอบกับเกิดอุบัติเหตุมาคงซ่อมยาก  พร้อมทั้งค่าประกันภัยคงสูงน่าดูนะ  สวยแต่รูปจูบไม่หอมช่วงล่างแข็งแต่ไม่เกาะถนน พวงมาลัยปรับเข้าออกไม่ได้  ใบปัดน้ำฝนหลังไม่มี  เบาะรองก้นไม่รองรับสรีระให้นั่งสบายยังไงก็ของเล่นคนรวยครับ

สำหรับผม รอรถยนต์ไฟฟ้า ที่วิ่งได้ 500km ขึ้นไป ในราคาต่ำกว่า 9 แสนบาท นี่แหละ คนไทยจะนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่แท้จริง

" อุดหนุนเกษตรกร "

เอทานอล ไบโอดีเซล ที่คนใช้รถบ่นๆ กันเนี่ย ก็เพราะอุดหนุนเกษตรกรหรือป่าวครับ

ใช่ครับ เกษตรกรจะได้มีรายได้ที่สูงขึ้น หากเราเติมน้ำมันที่มาจากพืชทางเลือก เช่น แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล เป็นต้น
บ่นว่าเอาภาษีไปอุ้มแต่มันสร้างงานได้เยอะกับลดมลภาวะจากน้ำมันได้นะครับ   เอะอะกโทษแก๊สโซฮอล ไบโอดีเซล

ถ้าพูดกันจริงๆต้องวกกลับไปเรื่องการเมืองกันเหมือนเดิมแหละ (ก็เป็นแพทเทิร์นที่ดูกันไม่ยากหรอกโดยเฉพาะรัฐบาลนี้น่ะนะ) แต่ขอเลี่ยงดีกว่า
เอาเป็นว่ามันก็ไม่เคยเป็นเจตนาที่จะออกนโยบายเพื่อช่วยคนชนชั้นล่างอยู่แล้วครับ พูดกันตามความเป็นจริง (ยกเว้นว่าเขาจะรับซื้อสินค้าเกษตรไปปั่นไฟฟ้า)
ไม่ต้องมองให้ซับซ้อนหรอกครับ ในตลาดรถไฟฟ้าที่มีตอนนี้แล้วเข้านโยบายเขามีกี่แบรนด์เอง? แล้วลองคิดดูว่านโยบายนี้ จูงใจคนชนชั้นไหนมากกว่า ระหว่างชนชั้นรวยกับชนชั้นกลาง?
คนรวยเขาซื้อ EV ถามว่าราคาต่างกันกะต๊อยนึงมันมีผลมากไหม ก็ไม่เพราะเขามีเงินเยอะพอจะซื้อตอนไหนก็ได้ สมมติอย่างมินิ EV ราคาป้าย 2.3 เหลือ 1.8-1.9 เขาก็มองว่าไม่ได้ต่างกันเยอะ
(ละจริงๆถ้าจะซื้อเขาก็คงไม่ได้มานั่งรอนโยบายอะไรขนาดนั้นหรอก) ทีนี้คุณก็รู้แล้วว่าเป้าหมายเขาอยู่กลุ่มไหน และยี่ห้อไหนที่กลุ่มนี้ที่จะซื้อ

มันก็แค่นั้นแหละครับนโยบายนี้ ไม่ต้องไปคิดอะไรซับซ้อนเรื่องจะลดมลภาวะ ช่วยลดโลกร้อนอะไร บลาๆ เพ้อเจ้อครับ
ยังเผาแก๊สเผาถ่านหินเป็นพลังงานไฟฟ้า ชาติหน้าก็คงลดมลพิษได้หรอกครับ (หรือถ้าคิดว่าประเทศไทยมันมีแค่กรุงเทพฯก็แล้วแต่ละกัน)
ใช่ครับ  แหล่งพลังงานยังสร้างมลพิษอยู่นี่  ขยะแบตเตอรี่ไม่รู้ว่าจะรีไซเคิลได้หมดจดมั้ย  ผมมองว่าอยากรักษ์โลกจริงๆต้องลดละเลิกใช้รถยนต์แหละหันมาใช้บริการสาธารณะ   เดิน   ปั่นจักรยานครับ   ส่วนรถไฟฟ้าเป็นเพียงแค่การตลาดสวยหรูดูโลกสวยแบบลูกกกวาดที่กินแล้วทำให้อวน  ฟันผุ  เป็นเบาหวานมากกกว่า

ออฟไลน์ ToryJung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 23:16:31 »
ต้องมองไกลนิดนึง เค้าต้องเร่งและจูงใจให้เกิดการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศก่อนที่ผู้ผลิตจะไปที่อื่นหมด

และถ้าในอนาคตที่หลายประเทศกำหนดยกเลิกใช้รถน้ำมัน และเราก็เลิกเหมือนกันเท่ากับว่าเราอาจจะต้องนำเข้ารถ100%เลยก็ได้ถ้าไม่มีใครมาตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าเลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 23:23:00 »
ต้องมองไกลนิดนึง เค้าต้องเร่งและจูงใจให้เกิดการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศก่อนที่ผู้ผลิตจะไปที่อื่นหมด

และถ้าในอนาคตที่หลายประเทศกำหนดยกเลิกใช้รถน้ำมัน และเราก็เลิกเหมือนกันเท่ากับว่าเราอาจจะต้องนำเข้ารถ100%เลยก็ได้ถ้าไม่มีใครมาตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าเลย
แต่ตอนนี้คนอดอยยากจะตายกันหมดแล้วครับแถมรัฐถังแตกจะเอาเงินไหนมาใช้จ่ายครับ   ส่วนรถไฟฟ้ากว่าจะมาแทนรถน้ำมันได้อีกหลายปีครัล   ภาคขนส่งยังต้องใช้รถน้ำมันอยู่

ออฟไลน์ ToryJung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2021, 23:33:07 »
ต้องมองไกลนิดนึง เค้าต้องเร่งและจูงใจให้เกิดการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศก่อนที่ผู้ผลิตจะไปที่อื่นหมด

และถ้าในอนาคตที่หลายประเทศกำหนดยกเลิกใช้รถน้ำมัน และเราก็เลิกเหมือนกันเท่ากับว่าเราอาจจะต้องนำเข้ารถ100%เลยก็ได้ถ้าไม่มีใครมาตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าเลย
แต่ตอนนี้คนอดอยยากจะตายกันหมดแล้วครับแถมรัฐถังแตกจะเอาเงินไหนมาใช้จ่ายครับ   ส่วนรถไฟฟ้ากว่าจะมาแทนรถน้ำมันได้อีกหลายปีครัล   ภาคขนส่งยังต้องใช้รถน้ำมันอยู่
คงต้องทำควบคู่กันไป รายละเอียดเป็นอย่างไรยังไม่ทราบครับ คหสต.คิดว่าคงไม่เอางบประมาณมาใช้ แต่อาจจะหักกลบเอาจากภาษีของรถคันที่ขายนั้นแหละครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2021, 00:49:00 »
ยังไงก็ต้องทำควบคู่กันไปครับ

มันไม่ได้มีผลแค่บริษัทกับกลุ่มคนซื้อ

แต่การกระตุ้นให้ผลิตมันมีการลงทุนจาก ตปท ส่งผลมาถึงการจ้างงาน และมลพิษที่เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก แล้วก็ส่งเสริมให้ไทยทันโลกครับ

ถ้าจะกระตุ้นแต่เกษตรกร ก็เหมือนปฏิเสธความเจริญ ไม่อยากพัฒนา

ถ้าตัดเรื่องรัฐบาลที่บริหารออกมาได้ล้มเหลว เงินส่วนต่างๆต้องแบ่งใช้อย่างเหมาะสมครับ

นโยบายรถไฟฟ้าควรมี นโยบายเกษตรกร ก็ควรมีในทางที่ถูกต้องไม่ใช่อุดหนุนเละๆเทะๆ

ผู้ใหญ่ในไทยเค้าไม่เกิดการแข่งขันมากกว่าครับเลยออกมาเละๆเทะๆ รู้ว่ายังไงก็เขี่ยออกไม่ได้อยู่แล้วเพราะอยู่แบบพรรคพวกนี้

ใครจะเก็บเงินใช้เงิน ไปยุ่งกับเงินเค้าไม่ได้นะครับ ถ้าสวัสดิการรัฐทำให้คนมีอายุมั่นใจไม่ต้องเซฟเงินเยอะเอามาหมุนเวียนในเศรษฐกิจจะไม่เป็นแบบนี้ครับ

ดูเบี้ยผู้สูงอายุ ใครจะไม่กล้าเก็บเงินไว้เผื่อแก่แล้วไม่ตายอ่ะครับ เบี้ยทั้งเดือนยังไม่ได้ค่าอาหาร สส. มื้อเดียวเลยครับ

อย่าว่าแต่สวัสดิการเลย ใน กทม. มีฟุตบาทดีๆเดินทั่วกันยัง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: ขอบ่นถึงข่าวลือ ลดภาษีลดไฟฟ้า20%
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2021, 06:40:00 »
ต้องมองไกลนิดนึง เค้าต้องเร่งและจูงใจให้เกิดการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศก่อนที่ผู้ผลิตจะไปที่อื่นหมด

และถ้าในอนาคตที่หลายประเทศกำหนดยกเลิกใช้รถน้ำมัน และเราก็เลิกเหมือนกันเท่ากับว่าเราอาจจะต้องนำเข้ารถ100%เลยก็ได้ถ้าไม่มีใครมาตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าเลย

นั่นคือประเด็นเลยครับ ที่ว่าจะมีการลดภาษีก็ควรเป็นไปในทิศทางที่ดึงให้เกิดการซื้อ BEV ที่ผลิตในประเทศ
ไม่ใช่ให้กับการซื้อ BEV ที่นำเข้าสำเร็จรูปจากต่างประเทศครับ  เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีการผลิตในประเทศ
และถ้าประกาศการสนับสนุนลดภาษีในวันนี้ กว่าที่ผู้ผลิตจะเตรียมการผลิตในประเทศได้ก็ต้องใช้เวลาอีก
หลายปีครับ