ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบความปลอดภัยก่อนชน&ปรับความเร็วอัตโนมัติ ใช้ได้จริงกับนักขับและถนนบ้านเราไหม  (อ่าน 2577 ครั้ง)

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
ก่อนอื่นขอบ่นเรื่องการขับรถของเพื่อนร่วมทางสมัยนี้ก่อนซึ่งมีหลายกรณีมาก แต่ที่เกี่ยวกับคำถามวันนี้คือการปาดหน้า เปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด มีระยะปลอดภัยน้อยมาก ผมเจอกับตัวเองทุกวัน บ่อยมากจากรถแทบทุกรุ่น เป็นทุกถนนไม่ว่าจะในเมือง motorway หรือถนน local คือคนใจร้อนขึ้นมากๆ เลยใช่ไหม บอกตรงๆ ขับรถทุกวันแล้วเครียด เราไม่กล้าทำเพราะกลัวเขาจะหาเรื่องกลับ แต่เขากลับไม่คิดว่าเราจะหาเรื่องกลับเนอะ...เอาซิ

มาคำถามปรึกษาดีกว่าครับว่าระบบในรถสมัยใหม่ที่มี 1. ระบบความปลอดภัยก่อนการชน 2. ระบบควบคุมและปรับความเร็วอัตโนมัติ เหล่านี้หากเปิดการใช้งานแล้วพอเจอสถานการณ์ที่ว่ามันจะเป็นอย่างไร สงสัยว่าระบบมันจะใช้ได้จริง หรือว่ามันต้องเบรคกันหัวทิ่มตัวตำกันตลอดเวลา ท่านใดมีประสบการณ์ใช้แนะนำหน่อยครับ

กำลังมองหารถใหม่อยู่ และจริงๆ อยากใช้ระบบพวกนี้ แต่กลัวเอามาใช้จริงบนถนนบ้านเราไม่ได้ แลัวเสียเงินเสียของน่ะครับ

ออฟไลน์ mew123765

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
    • อีเมล์
จากประสบการณ์ส่วนตัว
เปิด ACC แล้วรำคาญมาก โดยมากจากพวกเปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด และบรรดามอไซที่เข้าๆออกๆเลน เหล่านี้ทำให้ ACC เร่งๆเบรกๆ (ไม่ได้กระชาก) บ่อยๆจนน่ารำคาญมากๆ

เคยเช่ารถที่มี ACC ตอนเที่ยวใน US และญี่ปุ่น ไม่รู้สึกรำคาญ ACC ออกจะชอบและประทับใจด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะประเทศพวกนี้ส่วนใหญ่ขับรถกันทิ้งระยะห่าง และเวลาเปลี่ยนเลนก็ไม่กระชั้นชิด

ส่วนพวกระบบ Pre-crash ทั้งหลาย เหล่านี้ส่วนตัวชอบมาก เพราะบางทีเผลอหรือโดนตัดหน้ารถจะเบรกให้ ถึงหัวทิ่มก็ดีกว่าไปจิ้มคันหน้า

สรุป ใช้ได้จริงทุกระบบ แต่ถ้าเป็นคนขี้รำคาญ ก็คงหงุดหงิดไม่น้อย 😂😂

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
    • อีเมล์
ผมใช้ XC60 ชอบใจระบบ Pre-crash อย่างมาก  ทั้งเบรกให้เอง, ช่วยหักหลบให้, เตือนรถเบี่ยงเลน, รถพุ่งเข้ามาหาทั้งหน้าและหลัง  เข็มขัดนิรภัยกระตุกรัดตัวเราไว้แน่นก่อนการชน ฯลฯ ช่วยเลี่ยงอุบัติเหตุมาหลายครั้ง  ส่วน ACC เหมาะกับขับทางด่วนหรือทางไกล  สบาย, ปลอดภัยและเครียดน้อยลงมากครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
เบรคเอง เคยใช้ V40 ดีครับ
มันเบรค หัวทิ่มเลย
ช่วยให้ไม่ชน 2-3 ครั้งครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ผมคิดว่ามีประโยชน์ครับ เพราะถ้าระบบช่วยป้องกันการชนแค่ครั้งเดียวก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว อย่าลืมว่าทักษะการขับของคนเรามันมีไม่เท่ากับ ในสถานการณ์เดียวกันผู้ชำนาญอาจป้องกันได้แต่คงมีผู้ขับรถจำนวนมากที่คุมสติในเสี้ยววินาทีนั้นไม่ได้ ถ้างบถึงผมว่าควรจัดเลย
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ EpSilon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ระบบเบรคอัตโนมัติยังไม่เคยใช้นะครับ แต่ผมว่ามีดีกว่าไม่มีในเวลาฉุกเฉินจริงๆ แต่ระบบเตือนการชนเคยเตือนขึ้นมาบ้างเพราะโดนปาดหน้า ส่วน ACC น่าจะแล้วแต่คนนะครับ ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ ถึงจะขับทาง ตจว ไกลๆก็ไม่ค่อยชอบ ชอบขับเองมากกว่า เวลารถเบรคมีความรู้สึกหน้าทิ่มนิดๆเลยไม่ชอบ เวลาเร่งก็เร่งค่อนข้างแรง(ขึ้นอยู่กับระบบของรถแต่ละรุ่น) ส่วนมากใช้แค่ตอนเมื่อยขาครับ แต่ก็มีเพื่อนผมค่อนข้างชอบนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ถ้าโหมด ACC มันไม่ได้เบรคหัวทิ่มขนาดนั้นนะครับ มันก็ชะลอๆ ค่อยๆ เบรค แบบคนขับปกตินี่ละ

ที่มันเบรคหัวทิ่ม คือ Emergency Brake มันทำงาน (รถผมก็เป็น เวลาเผลอๆ) อันนี้เบรคหัวทิ่มเลย ไม่ชนท้ายคันข้างหน้า แต่เข้าใจ กลับรู้สึกดีซะอีก เพราะมันคือ "Emergency" ไงครับ

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
 Pcs แบบเบรคอัตโนมัติ ใช้จริงในไทยนี่ด้านหน้ารอด แต่โอกาสโดนคันหลังชนท้ายสูงเหมือนกันนะครับ  (ถ้ารถทุกคันบนถนนใช้มันจะปลอดภัยขึ้นมากครับ)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
เบรคให้ครับ S350D หัวทิ่มเลย ขับช้าๆจี้ติดรถคันหน้าก็เบรคจนตกใจทั้งคันเหมือนกัน
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
pre crash ใช้ได้จริงครับ ช่วยผมมา 2 ทีแล้วจากการโดนกระบะกรงปาดหน้า
ส่วน acc มันจะผ่อน ๆ แบบหน่วงๆ ไม่เบรคหัวทิ่มครับ ใช้ดีใน highway วิ่งยาว ๆ แต่ในเมืองวิ่ง 40-80 นี่ไม่ค่อยเวิร์คครับ บ้านเราการจราจรมันวุ่นวายเกินไปครับ

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
ใช้ได้จริงในบ้านเราครับ
ตอนนี้ถ้ารถรุ่นใหม่ๆ ไม่มีพวกนี้ ผมไม่ซื้อเลยครับ เพราะซื้อใหม่ต้องปลอดภัยขึ้น สบายขึ้นครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
เท่าที่เคยลอง ACC รถ 3 รุ่น
ส่วนตัวผมใช้ได้จริง และใช้ได้ดีเลยครับ
การเร่งและชะลอให้เป็นธรรมชาติมาก ไม่ได้ต่างจากเราเหยียบเอง
และมีมอเตอร์ไซค์ตัดหน้า ความแรงในการชะลอของระบบก็ใกล้เคียงกับที่ผมขับ

ตอนนี้กลายเป็นออพชั่นที่มาอันดับ 2 รองจาก Auto Hold ในการพิจารณาเลย
หากต้องซื้อรถเกินล้านขึ้นไป
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
FORESTER SK ที่มี Eyesight ก็ทำงานเนียนอยู่นะครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
จากประสบการณ์ส่วนตัว
เปิด ACC แล้วรำคาญมาก โดยมากจากพวกเปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด และบรรดามอไซที่เข้าๆออกๆเลน เหล่านี้ทำให้ ACC เร่งๆเบรกๆ (ไม่ได้กระชาก) บ่อยๆจนน่ารำคาญมากๆ

เคยเช่ารถที่มี ACC ตอนเที่ยวใน US และญี่ปุ่น ไม่รู้สึกรำคาญ ACC ออกจะชอบและประทับใจด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะประเทศพวกนี้ส่วนใหญ่ขับรถกันทิ้งระยะห่าง และเวลาเปลี่ยนเลนก็ไม่กระชั้นชิด

ส่วนพวกระบบ Pre-crash ทั้งหลาย เหล่านี้ส่วนตัวชอบมาก เพราะบางทีเผลอหรือโดนตัดหน้ารถจะเบรกให้ ถึงหัวทิ่มก็ดีกว่าไปจิ้มคันหน้า

สรุป ใช้ได้จริงทุกระบบ แต่ถ้าเป็นคนขี้รำคาญ ก็คงหงุดหงิดไม่น้อย 😂😂

+1 ผมก็เป็น คือมีสติขับเองดีที่สุดครับ บางทีมันเบรคแบบเกินความต้องการไปหน่อยนะครับ เจอแบบพวกแทรกพวกปาด ชานเมือง ทางลงทางด่วน เบรคหัวทิ่มเลย

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
เรื่อง ACC ที่บ่นว่ามันเบรคหัวทิ่มกัน ผมว่าน่าจะตั้งให้ระยะอยู่ใกล้สุดกันนะ ตอนแรกๆ ผมตั้งระยะใกล้สุด เบรคกับเร่งยึกยักไม่สมูทเลย พอตั้งระยะห่างออกมาหน่อย เออ...เบรคและเร่งสมูทขึ้นเยอะเลย เหมือนมันมีระยะเผื่อยืดหยุ่น แต่ข้อเสียคือมันเว้นที่ข้างหน้ามากไปหน่อย รถเข้ามาแทรกเต็มไปหมด (ขนาดตั้งระยะใกล้สุดยังมีทู่ซี่แทรกเข้ามาให้เสียวเล่นเลย)

ผมใช้ ACC วิ่งทางวิภาวดี-รังสิต กับ เกษตร-บางใหญ่ อยู่ประจำนะ สะดวกดี ตั้งความเร็วให้สัมพันกับคันหน้าและปล่อยยาวเลย

ส่วนเรื่องเตือนและป้องกันก่อนการชน ได้ใช้อยู่เหมือนกัน และคิดว่ามันดีมากเลยล่ะ โดยเฉพาะตอนขับตามรถที่ไม่มีไฟเบรค ไม่รู้ว่าพี่แกจะงกกับค่าฟิวค่าหลอดไส้ราคาไม่กี่ตังอะไรกันนักหนา
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ twinmoon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
ไปขับรถเพื่อน

ระบบควบคุมความเร็วแปรผันใช้ได้จริงและขับสบายครับแต่ๆๆๆ
- ไม่รู้จักคอสะพาน วิ่งบางนา-ตราด ต้องยกเลิกเพราะโดดทุกเนินคอสะพาน(2กล้องไม่พอสงสัยต้องรอเป็นกล้องสามมิติ)

- เซ็ทระยะห่างใกล้สุดวิ่งยาวๆเส้นทางหลวงอันนี้ชอบ แต่มันก็ดูห่างกับคันหน้ามากจนโดนแทรกบ่อย บ่อย บ่อย..อีกแล้ว!!!
แล้วระบบก็ซัดเบรคจนบางครั้งหัวทิ่ม  อันนี้ไม่ถูกใจขาซิ่งร่วมทางเพราะจริตการขับรถของคนส่วนใหญ่จะเว้นช่องว่างนิดเดียว

- เมื่อวิ่งถึงแยกไฟแดงที่ทุกคันหยุดหมด รถเราวิ่งไปหาด้วยความเร็วค่อนข้างสูงแล้วไปกระทืบเบรคในระยะที่ใกล้มากจนหัวทิ่ม
แล้วผมก็หันไปบอกเพื่อนว่า "ถ้าเมียกรูมาด้วยขับแบบนี้กรูโดนตบหัวแล้วนะ..หัวใจจะวาย"

ส่วนระบบเบรคก่อนชน
 - ช่วยได้หลายครั้งตอนเหม่อและขับไหลๆในเมือง  แต่บางครั้งก็ทำงานเกินหน้าที่ตอนขับเร็วเลียเบรคเพื่อจะเปลี่ยนเลน เปิดไฟเลี้ยว
และรถด้านข้างห่างพอสมควรที่จะเปลี่ยนเลนได้สบายๆ แต่ระยะห่างข้างหน้าน้อยไปมันกระทืบเบรคย้ำลงไปอีกจนหัวทิ่ม (...มันห้ามมุด!!)

หลังจากนั้นถ้าต้องวิ่งยาวผมปิดระบบเบรคก่อนชนทุกครั้งที่ขับรถมัน ส่วนครูสยังใช้แต่ไม่รอจนหยุดนิ่ง
love me love my car

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ผมใช้ adas ของ mux ผมขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่
เวลารถติด ๆ บางทีมันก็ช่วยนะ อาจดูน่าลำคาญ แต่ก็โอเค ไม่ให้เราหลับใน
วันก่อนมอไซ แทรกปาดหน้า เบรกเอี๊ยดเลย ผมกลัวก็แต่คันหลังที่จี๊มาจะชนตูดรถเรา


ส่วนระบบขับตามคันหน้า ( ยังปรับไม่เป็นเลย )  ;D