จากข่าว FORD เทงบ 2.8 หมื่นล้าน อัพเกรดโรงงานไทย (ประกอบ VW Amarok ลุ้น BEV)​

U9WS

วันนี้หลายสำนักลงข่าว PR ที่ FORD ลงทุนเพิ่ม 2.8 หมื่นล้าน อัพเกรดโรงงานไทย ผลิตฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ ปีหน้า

ที่ลงทุนโรงงานเพิ่มขนาดนี้ แต่ที่ข่าวและฟอร์ด​ไม่บอกคือ
(ข่าวกรองแล้ว)​
1.โรงงาน Ford ประเทศไทยจะรับจ้างประกอบกระบะ VW Amarok และอาจมี PPV ในอนาคต

(ข่าวยังไม่กรอง)​
2.จะมีการประกอบรถ BEV ในไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2021, 23:02:06 โดย U9WS »



Pegasus7700

Re: จากข่าว FORD เทงบ 2.8 หมื่นล้าน อัพเกรดโรงงานไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2021, 22:38:50 »
ขอมัสแตงด้วยดินะครับ จะขอบพระคุณอย่างสูง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



I'm Ti

Re: จากข่าว FORD เทงบ 2.8 หมื่นล้าน อัพเกรดโรงงานไทย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2021, 22:40:53 »
เคยเข้าไปดูไลน์ประกอบช่วงล่างอยู่ครั้งนึง
นึกถีงตอนไปอเมริกกาเลย มีสนามบอลด้านในด้วย  :D



Fly to dream

เท่าที่ทราบฟอร์ดเพิ่มหุ่นยนต์และเงิน 400M US ไปทุ่มกับซับพลายเออร์โดยตรงครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Devil13

เอเวอร์เรสใหม่ น่าสนครับ
แต่อยากให้ภายนอก กับคอนโซล มันต่างจากกระบะหน่อย ยอดขายจะพุ่งไปอีก



mamaman

ความจริง ไม่ครบ ไม่กรอง มั่วนิดๆ



Altima

จะเป็นเหมือน Mondeo ปี 2009 ไหม ประกอบไทยแต่ไม่ขายไทย



Sazabi

BEV นี่คงไม่ใช่ล่ะครับ เพราะในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ FORD มีแผนจะประกอบ BEV ในอเมริกาเหนือ (3 ประเทศ) ยุโรป (3 ประเทศ) และจีนเท่านั้น



mamaman

BEV นี่คงไม่ใช่ล่ะครับ เพราะในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ FORD มีแผนจะประกอบ BEV ในอเมริกาเหนือ (3 ประเทศ) ยุโรป (3 ประเทศ) และจีนเท่านั้น

ขนาด ค่ายรถ ประเทศ ผู้นำโลกยังพึ่งวางแผนระยะ 10 ปี แค่บางภูมิภาค
แล้ว จะมาเอาอะไรกับไทย

ว่าแต่ผมไม่เห็น แฟนบอย EV จีนมาด่า ค่ายรถอเมริกันเลยว่าไม่ยอมทำ EV ในไทย ขำๆ เห็น จ้องด่าแต่ ค่ายรถญี่ปุ่น



Stwois

เอาสองข่าวมาปนกันนะครับ

1. On December 8, Volkswagen Commercial Vehicles confirmed that the second-gen Amarok II pickup, developed by Ford on the basis of the new Ranger pickup, will be produced in South Africa at Ford’s Silverton plant, and also that production of the Amarok I will continue at the VW Argentina plant in Pacheco.


2.December 7, 2021, Ford Motor announced its largest-ever single investment in Thailand for the manufacturing operations with a USD 900 million (THB 28 billion) investment in new technologies and systems. Part of the Ford+ plan for growth and value creation, the investment supports production of the next-gen Ranger pickup truck, due to be launched in mid-2022, and Everest SUV. This brings Ford’s cumulative investments in Thailand to over USD 3.4 billion (THB 100 billion) over 25 years. The modernization program bolsters Thailand’s role as a global production and export base for Ford, through its wholly-owned Ford Thailand Manufacturing (FTM) and joint-venture AutoAlliance Thailand (AAT) truck plant, which are both making significant efforts to support environmentally friendly initiatives



delete

ข่าวลือ bev นี่ถ้าประมวลดีๆ อาจจะเป็น phev ในกระบะก่อนก็ได้นะคนับ

ส่วน bev จะมาประกอบในไทยเพื่ออะไร ในเมื่อสามารถใช้สิทธิfta จากจีนมาอยู่แล้ว

เว้นแต่ว่าอยากได้สิทธิ boi (เว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี ถ้าประกอบ ZEV และลงทุนเกิน5พันล้าน) ก็อาจจะ ckd มาจากจีนเอามาประกอบในประเทศก็ได้ แต่จะเป็นตัวไหนล่ะ แล้วเมื่อไหร่ ถ้าใน 3 ปีนี้ คงจะมีแต่ mach e ส่วนตัวอื่นๆของฟอร์ด ยังเป็นวุ้นอยู่เลย กระบะbev ก็ยังไม่ใช่3ปีนี้แน่ๆ



Sazabi

ข่าวลือ bev นี่ถ้าประมวลดีๆ อาจจะเป็น phev ในกระบะก่อนก็ได้นะคนับ

ส่วน bev จะมาประกอบในไทยเพื่ออะไร ในเมื่อสามารถใช้สิทธิfta จากจีนมาอยู่แล้ว

เว้นแต่ว่าอยากได้สิทธิ boi (เว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี ถ้าประกอบ ZEV และลงทุนเกิน5พันล้าน) ก็อาจจะ ckd มาจากจีนเอามาประกอบในประเทศก็ได้ แต่จะเป็นตัวไหนล่ะ แล้วเมื่อไหร่ ถ้าใน 3 ปีนี้ คงจะมีแต่ mach e ส่วนตัวอื่นๆของฟอร์ด ยังเป็นวุ้นอยู่เลย กระบะbev ก็ยังไม่ใช่3ปีนี้แน่ๆ

PHEV ก็ไม่มีครับ อย่างน้อยๆก็ 5 ปีนับจากนี้



deertesla

BEV นี่คงไม่ใช่ล่ะครับ เพราะในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ FORD มีแผนจะประกอบ BEV ในอเมริกาเหนือ (3 ประเทศ) ยุโรป (3 ประเทศ) และจีนเท่านั้น

ขนาด ค่ายรถ ประเทศ ผู้นำโลกยังพึ่งวางแผนระยะ 10 ปี แค่บางภูมิภาค
แล้ว จะมาเอาอะไรกับไทย

ว่าแต่ผมไม่เห็น แฟนบอย EV จีนมาด่า ค่ายรถอเมริกันเลยว่าไม่ยอมทำ EV ในไทย ขำๆ เห็น จ้องด่าแต่ ค่ายรถญี่ปุ่น
เอาจริงผมก็เบื่อรถญี่ปุ่นชอบกั๊กออพชั่น หน้าตาไม่สวยแต่ขายแพงครับ. แต่รถจีนหลายรุ่นขายแพงแต่มันไม่ทนนี่สิแถมปัญหาการออกแบบเบาะนั่งยังห่วยมาก ระบบเครื่องยนต์และช่วงล่างตามหลังญี่ปุ่นยุโรปหลายสิยปี ส่วนค่ายอเมริกันเดี๋ยวลูกผีลูกคนครับ. อยากทำรถให้ทนกว่านี้ก็ได้แต่ไม่ทำ ชอบลดต้นทุนรถแต่เงินเดือนและโบนัสผู้บริหารอู้ฟู่  แถมชอบป๊อดพับเสื่อกลับบ้าน. ส่วนรถไฟฟ้านี่ที่เด็กเนิร์ดกลุ่มเนิร์ดเหล่านั้นอยากได้  มันราคาเกินเอื้อมสำหรับชาวบ้านแถมหลายอย่างมันไม่สอดรับชีวิตประจำวันคนไทยครับ. จะให้เอาภาษีไปอุ้มสนับสนุนผมว่าหาความจำเป็นไม่ได้ครับ



SM.

Ford จะให้ Suppliers ลงทุนก่อนครับ จากนั้นค่อยให้เงิน Suppliers รายนั้นๆอีกทีครับ ฉะนั้นก็อยู่ที่ Suppliers รายไหน สามารถขยายการลงทุนได้ ก็ได้เงิน Ford มาทดแทนตอนหลังครับ

ถ้า Suppliers ไหน ไม่มีเงินพอจะทำ ก็เหมือนตกขบวนไปครับ



Sazabi

ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับว่า FORD ประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่ม Model ในการผลิตอย่างเร่งด่วนหรือไม่

ข้อมูลจาก 3 ไตรมาสปีนี้ FORD ประเทศไทยผลิตรถยนต์ไปทั้งสิ้นประมาณ 1.18 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 45% มากกว่าเจ้าตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอย่าง HONDA เป็นรองแค่ TOYOTA, MITSUBISHI และ ISUZU ทั้งๆที่ผลิตภัณฑ์ของ FORD ในปีนี้มีแค่ RANGER และ EVEREST ในช่วงปลายอายุขัยเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2021, 10:07:42 โดย Sazabi »



blitzpao

ว่าแต่ Mazda ยังแชร์ AAT กับ Ford มั้ยนะ ถ้าแชร์ก็สบายเลย

ส่วนเรื่อง EV ผมคิดว่าถ้าตลาด AUS เกิด Ford น่าจะขน EV มาประกอบครับ เป็นไปได้มากสุดคือ Escape PHEV เพราะก็ประกอบส่ง AUS อยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2021, 12:36:00 โดย blitzpao »



panupong508

มันต้องอย่างนี้สิครับ  หันหลังกลับไม่ได้แล้ว มีแต่จะต้องปักหลักกัดฟันสู้ ไม่เหมือน Chevrolet  :-[



deertesla

มันต้องอย่างนี้สิครับ  หันหลังกลับไม่ได้แล้ว มีแต่จะต้องปักหลักกัดฟันสู้ ไม่เหมือน Chevrolet  :-[
ค่ายเชฟนี้ขี้ป๊อดครับ.   ไอ้ส่วนที่ตัดคือเงินเดือนนักบริหารและมาเพิ่มคุณภาพสินค้า. แต่ระยะหลังค่ายเชฟก็ไม่จุกจิกอยู่แล้ว. ยิ่งขายopel vauxhall ไปผมว่าโง่สุดๆ. เพราะค่ายgm ไม่ได้ถนัดผลิตรถนั่งไซส์เล็กและกลาง เครื่องเล็กแม้แต่นิดเดียว. แถมการที่ช่วงล่างดีได้เพราะไปซื้อกิจการ opel.  saab subaruมาดูดknowhow.  ถ้าหากจำได้ รถนั่งและรถสปอร์ตของเชฟโรเล็ต. เช่น corvetteยุคสมัยก่อน จากที่เคยอ่านมาคือช่วงล่างระบบควบคุมความคมพวงมาลัยไม่สมกับเป็นรถสปอร์ตขับสนุกสักนิดครับ มีแค่เครื่องใหญ่ซดน้ำมัร



youngbear

 8) 8) 8)..... a kind of good news for our motorist n hopefully Ford would attaching some EVs also ha !  :-X



Fly to dream

มันต้องอย่างนี้สิครับ  หันหลังกลับไม่ได้แล้ว มีแต่จะต้องปักหลักกัดฟันสู้ ไม่เหมือน Chevrolet  :-[
ค่ายเชฟนี้ขี้ป๊อดครับ.   ไอ้ส่วนที่ตัดคือเงินเดือนนักบริหารและมาเพิ่มคุณภาพสินค้า. แต่ระยะหลังค่ายเชฟก็ไม่จุกจิกอยู่แล้ว. ยิ่งขายopel vauxhall ไปผมว่าโง่สุดๆ. เพราะค่ายgm ไม่ได้ถนัดผลิตรถนั่งไซส์เล็กและกลาง เครื่องเล็กแม้แต่นิดเดียว. แถมการที่ช่วงล่างดีได้เพราะไปซื้อกิจการ opel.  saab subaruมาดูดknowhow.  ถ้าหากจำได้ รถนั่งและรถสปอร์ตของเชฟโรเล็ต. เช่น corvetteยุคสมัยก่อน จากที่เคยอ่านมาคือช่วงล่างระบบควบคุมความคมพวงมาลัยไม่สมกับเป็นรถสปอร์ตขับสนุกสักนิดครับ มีแค่เครื่องใหญ่ซดน้ำมัร

จะให้พูดคือ GM เคยล้มละลายมาแล้วครับ ทำให้ทำอะไรไม่ได้แบบฟอร์ดที่ไม่เคยล้ม
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



deertesla

มันต้องอย่างนี้สิครับ  หันหลังกลับไม่ได้แล้ว มีแต่จะต้องปักหลักกัดฟันสู้ ไม่เหมือน Chevrolet  :-[
ค่ายเชฟนี้ขี้ป๊อดครับ.   ไอ้ส่วนที่ตัดคือเงินเดือนนักบริหารและมาเพิ่มคุณภาพสินค้า. แต่ระยะหลังค่ายเชฟก็ไม่จุกจิกอยู่แล้ว. ยิ่งขายopel vauxhall ไปผมว่าโง่สุดๆ. เพราะค่ายgm ไม่ได้ถนัดผลิตรถนั่งไซส์เล็กและกลาง เครื่องเล็กแม้แต่นิดเดียว. แถมการที่ช่วงล่างดีได้เพราะไปซื้อกิจการ opel.  saab subaruมาดูดknowhow.  ถ้าหากจำได้ รถนั่งและรถสปอร์ตของเชฟโรเล็ต. เช่น corvetteยุคสมัยก่อน จากที่เคยอ่านมาคือช่วงล่างระบบควบคุมความคมพวงมาลัยไม่สมกับเป็นรถสปอร์ตขับสนุกสักนิดครับ มีแค่เครื่องใหญ่ซดน้ำมัร

จะให้พูดคือ GM เคยล้มละลายมาแล้วครับ ทำให้ทำอะไรไม่ได้แบบฟอร์ดที่ไม่เคยล้ม
ใช่ครับ แต่นโยบายการคุมต้นทุนและบริการหลังการขายแบบนี้ มันไม่แปลกครับที่ล้มละลาย. สมัยก่อนนี่เห็นว่าคุณภาพการผลิตอละออกแบบไม่ดีด้วยทำให้ปัจจุบันในบ้านเกิด รถยนต์นั่งแบบเก๋งซีดทนโดนฮอนกับโตตีตลาดกระจุยครับ



joekling

ผมพยายามอ่านๆดูแล้ว เหมือน PR ซะมากกว่า สรุปคือแบ่งการลงทุนเป็นสองส่วน

1. Robot ในการประกอบและพ่นสี 500 MUSD ผมว่าอันนี้คือการขอรับการส่งเสริมเครื่องจักรใหม่รองรับการประกอบ NEW PICKUP เพื่อรับสิทธิ BOI ไม่เสียภาษีนิติ 8 ปี (ได้เครื่องจักรใหม่)

2. สนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วน 400 MUSD อันนี้ยิ่งแหม่ง เห็นข่าวเขียนว่าสนับสนุนผู้ผลิตในการลงทุนแม่พิมพ์ต่างๆ ปกติในวงการก็รู้อยู่แล้วว่า Car Maker ต้องจ่ายค่าแม่พิมพ์ให้ Supplier ในการจ้างผลิต (ทุก Car Maker) แต่น่าจะเอายอดอันนี้มาทำข่าวด้วย

ใครรู้จริงช่วยมาคอนเฟิร์มหน่อยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

ส่วนการเพิ่มคนคือ เพิ่มกะการทำงาน (จากข่าว)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2021, 17:04:17 โดย joekling »



mamaman

ผมพยายามอ่านๆดูแล้ว เหมือน PR ซะมากกว่า สรุปคือแบ่งการลงทุนเป็นสองส่วน

1. Robot ในการประกอบและพ่นสี 500 MUSD ผมว่าอันนี้คือการขอรับการส่งเสริมเครื่องจักรใหม่รองรับการประกอบ P703/U704 เพื่อรับสิทธิ BOI ไม่เสียภาษีนิติ 8 ปี (ได้เครื่องจักรใหม่)

2. สนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วน 400 MUSD อันนี้ยิ่งแหม่ง เห็นข่าวเขียนว่าสนับสนุนผู้ผลิตในการลงทุนแม่พิมพ์ต่างๆ ปกติในวงการก็รู้อยู่แล้วว่า Car Maker ต้องจ่ายค่าแม่พิมพ์ให้ Supplier ในการจ้างผลิต (ทุก Car Maker) แต่น่าจะเอายอดอันนี้มาทำข่าวด้วย

ใครรู้จริงช่วยมาคอนเฟิร์มหน่อยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

ส่วนการเพิ่มคนคือ เพิ่มกะการทำงาน (จากข่าว)

เนื้อข่าว ภาษาอังกิดมันชัดเจนครับ
ส่วน ที่ จขกท เอามา  มั่ว นั่งเทียนครับ 



solo

https://www.nytimes.com/2021/09/10/business/ford-india.html
Ford ปิดโรงงานที่อินเดียเมื่อเดือนกันยา ผลผลิตและเครื่องจักร์บางส่วนคงshiftมาไทย



mamaman

https://www.nytimes.com/2021/09/10/business/ford-india.html
Ford ปิดโรงงานที่อินเดียเมื่อเดือนกันยา ผลผลิตและเครื่องจักร์บางส่วนคงshiftมาไทย


นี่ละ ข่าวกรองของจริง พี่ก็ใบ้ให้ซะ ขนาดนี้
บางรุ่น ยกเลิกขาย
บางรุ่น ย้ายฐานมาไทย



delete

ผมพยายามอ่านๆดูแล้ว เหมือน PR ซะมากกว่า สรุปคือแบ่งการลงทุนเป็นสองส่วน

1. Robot ในการประกอบและพ่นสี 500 MUSD ผมว่าอันนี้คือการขอรับการส่งเสริมเครื่องจักรใหม่รองรับการประกอบ P703/U704 เพื่อรับสิทธิ BOI ไม่เสียภาษีนิติ 8 ปี (ได้เครื่องจักรใหม่)

2. สนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วน 400 MUSD อันนี้ยิ่งแหม่ง เห็นข่าวเขียนว่าสนับสนุนผู้ผลิตในการลงทุนแม่พิมพ์ต่างๆ ปกติในวงการก็รู้อยู่แล้วว่า Car Maker ต้องจ่ายค่าแม่พิมพ์ให้ Supplier ในการจ้างผลิต (ทุก Car Maker) แต่น่าจะเอายอดอันนี้มาทำข่าวด้วย

ใครรู้จริงช่วยมาคอนเฟิร์มหน่อยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

ส่วนการเพิ่มคนคือ เพิ่มกะการทำงาน (จากข่าว)

สิทธิไม่เสียภาษี8ปี boi บังคับว่าต้องผลิต รถไฟฟ้า ZEV ด้วยรึป่าวคนับ



Floppy-T

ผมพยายามอ่านๆดูแล้ว เหมือน PR ซะมากกว่า สรุปคือแบ่งการลงทุนเป็นสองส่วน

1. Robot ในการประกอบและพ่นสี 500 MUSD ผมว่าอันนี้คือการขอรับการส่งเสริมเครื่องจักรใหม่รองรับการประกอบ P703/U704 เพื่อรับสิทธิ BOI ไม่เสียภาษีนิติ 8 ปี (ได้เครื่องจักรใหม่)

2. สนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วน 400 MUSD อันนี้ยิ่งแหม่ง เห็นข่าวเขียนว่าสนับสนุนผู้ผลิตในการลงทุนแม่พิมพ์ต่างๆ ปกติในวงการก็รู้อยู่แล้วว่า Car Maker ต้องจ่ายค่าแม่พิมพ์ให้ Supplier ในการจ้างผลิต (ทุก Car Maker) แต่น่าจะเอายอดอันนี้มาทำข่าวด้วย

ใครรู้จริงช่วยมาคอนเฟิร์มหน่อยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

ส่วนการเพิ่มคนคือ เพิ่มกะการทำงาน (จากข่าว)

ลบรหัสพัฒนารถออกดีไหมครับ