ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามการเข้าร้านแต่งหม้อพักไอเสีย  (อ่าน 1976 ครั้ง)

ออฟไลน์ -Nut-

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
    • อีเมล์
สอบถามครับ คือเวลาเข้าร้านแต่งพวกนี้เค้ากำหนดขนาด ท่อ ขนาดหม้อพัก ชนิดหม้อพัก ที่จะเอามาเปลี่ยนให้รถเราขึ้นอยู่กับอะไรหรอครับ

ตัวหม้อพักที่จะเอามาเปลี่ยนให้เรา กำหนดตามขนาดห้องเครื่องหรือกำลังเครื่องยนต์อะไรรึเปล่าครับ หรือหยิบกะๆเอามาใส่ให้ขนาดประมาณของเดิมอะไรประมาณนี้

อยากได้เสียงที่มากขึ้นหน่อย แต่อยากได้ประสิทธิภาพด้วย


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,971
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: สอบถามการเข้าร้านแต่งหม้อพักไอเสีย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2021, 11:36:36 »
ต้องมีความต้องการในใจก่อนว่าอยากจะได้อะไรจากการเปลี่ยนหม้อพัก

แล้วค่อยลองสอบถามร้านดูว่าแบบไหนจะเหมาะกับรถเรา

ส่วนประสิทธิภาพ นี่คือด้านไหน  ถ้าเอากำลังรถ หม้อพักให้ไม่ได้
ถ้าเรื่องเสียงก็บอกร้านเลยว่าชอบเงียบ  ชอบทุ้ม  หลายร้านลองใส่ให้คุณก่อนเลย   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: สอบถามการเข้าร้านแต่งหม้อพักไอเสีย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2021, 15:12:10 »
ถ้าเข้าร้านทั่วๆไป เปลี่ยนท่อแทนท่อเดิม เพราะท่อเดิมผุพังเสียหาย เค้าจะเปลี่ยนให้โดยดูจากขนาดท่อเดิมแล้วเปลี่ยนให้ไกล้เคียงของเดิม เท่าที่ร้านมีของครับ

ถ้าไปร้านโมดิฟายท่อเฉพาะทาง เค้าจะถามเราก่อนว่าอยากได้อะไร อยากดัง อยากวิ่งดีรอบสูง วิ่งดีรอบต่ำ หรืออยากเงียบ ถ้าความต้องการเราคืออยากดังขึ้นนิดนึงแต่ยังวิ่งได้ดีเท่าเดิม ทางร้านก็จะพยายามจัดชุดท่อให้ได้ตามที่ต้องการครับ ซึ่งจะได้จริงไม่ได้จริง ถูกใจไม่ถูกใจก็อีกเรื่องนะ ขึ้นอยู่กับว่าสื่อสารกันได้ตรงจุดแค่ไหน ร้านเดาใจลูกค้าถูกไหมว่าต้องการประมาณไหน ร้านอาจจะเปลี่ยนแล้วดังขึ้นนิดนึงตามความคิดดของร้านแต่มันดังเกินไปสำหรับเรา หรือวิ่งดีถูกใจร้านแต่มันถูกใจเรา ก็เป็นไปได้หมดครับ

การโมดิฟายท่อ หรือการเปลี่ยนท่อ มีความเสี่ยงสูงมากที่จะไม่จบภายในครั้งเดียว มีหลายๆคนที่ทำท่อแล้วออกทะเลจนสุดท้ายกลับมาหาท่อเดิมใส่ก็มี ถ้าจะให้แนะนำ เซฟที่สุดคือ ซื้อท่อมือสองญี่ปุ่นแบบตรงรุ่นมาใส่ครับ ถ้าอยากดังขึ้นนิดเดียวและยังวิ่งดี ก็เลือกแบบไส้ย้อนทรงเดิมครับ โดยมากจะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นนิดหน่อยบวกกับเสียงดังขึ้นนิดนึงตามที่ต้องการ ความเสี่ยงคือ สภาพท่อมือสองญี่ปุ่นไม่รู้ไส้ด้านในสภาพสมบูรณ์แค่ไหนครับ แต่ถ้าไปท่อไทย ถ้าท่านไม่ใช่สายซิ่ง ผมเชื่อว่าเปลี่ยนใส่ท่อไทยก็น่าจะดังเกินไปสำหรับท่านครับ

โดยส่วนตัวชอบเงียบที่สุดแต่วิ่งดี ซึ่งมันสวนทางกัน เปลี่ยนพักกลางมา 5 ใบ พักปลายมา 5 ใบ สุดท้ายผมจบแบบพอมีเสียงแบบพอทนไหว และวิ่งโอเคไม่แย่ ด้วยการสั่งทำท่อพิเศษ คือหม้อพักปลายที่ใหญ่และยาวเป็นพิเศษ เลยซับเสียงได้มากกว่าปกติ บวกกับเป็นท่อไส้ตรงจึงไม่อั้นไอเสียมากนักครับ พักกลางก็สั่งทำเช่นกัน เอายาวเท่าเดิมขนาดไส้ใหญ่เท่าเดิมแต่ขนาดหม้อพักอ้วนเป็นพิเศษให้มีพื้นที่ใส่ใยแก้วซับเสียงได้เยอะๆครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2021, 15:21:23 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,866
Re: สอบถามการเข้าร้านแต่งหม้อพักไอเสีย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2021, 15:30:01 »
สอบถามครับ คือเวลาเข้าร้านแต่งพวกนี้เค้ากำหนดขนาด ท่อ ขนาดหม้อพัก ชนิดหม้อพัก ที่จะเอามาเปลี่ยนให้รถเราขึ้นอยู่กับอะไรหรอครับ

ตัวหม้อพักที่จะเอามาเปลี่ยนให้เรา กำหนดตามขนาดห้องเครื่องหรือกำลังเครื่องยนต์อะไรรึเปล่าครับ หรือหยิบกะๆเอามาใส่ให้ขนาดประมาณของเดิมอะไรประมาณนี้

อยากได้เสียงที่มากขึ้นหน่อย แต่อยากได้ประสิทธิภาพด้วย

ส่วนใหญ่มักจะก๊อปขนาดมาจากพวกท่อแท้ๆ ก๊อปแบบทั้งดุ้นเลยครับ ไม่ว่าจะขนาดไส้ไหน หรือการวน

แล้วก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนนิดๆหน่อยๆ แต่จะดีหรือไม่ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ทราบ

สมัยก่อน ผมก็เคยให้เพื่อนที่เปิดร้านทำท่อ ก๊อปโลรินเซ่อร์ วิ่งดีไม่ดีไม่รู้ แต่เสียงคล้ายมาก

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: สอบถามการเข้าร้านแต่งหม้อพักไอเสีย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2021, 17:24:14 »
ถ้าเอากันจริงๆ เขาจะดูจากอากาศที่เข้า-ออกจากกระบอกสูบ องศาแค็มเท่าไร ลิฟเท่าไร ต้องการให้มีแรงสูงสุดที่รอบย่านไหน แล้วก็มาคิดว่าต้องใช้ท่อขนาดเท่าไรบ้าง ระยะท่อช่วงไหน ควร โต/ยาว เท่าไร ไส้ในท่อพักต้องมีขนาดเท่าไรด้วยละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,315
Re: สอบถามการเข้าร้านแต่งหม้อพักไอเสีย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2021, 09:31:53 »
ร้านท่อทั่วไป มักจะทำตาม "ความต้องการ" ของลูกค้า
มักเลือกขายของ "เท่าที่มี" ในร้านก่อน

ถ้ารถเดิมๆ ท่อผุ
ถ้าร้านมีไซส์เดิม ก็จะเอาแบบเดิมให้ แต่ไม่ก็จะเอาใกล้เคียงที่ร้านมี

ถ้าท่อแต่ง
ดัง-ไม่ดัง
วัสดุตามราคา
บางที "ราคา" ก็ตาม "โหงวเฮ้ง" ลูกค้า
วิ่ง-ไม่วิ่ง ตามค่า "EXP" ของเจ้าของร้านและลูกน้อง
เอาแน่ เอานอนไม่ได้..

และยิ่งถ้า ล/ค "ไม่เป็นมวย" ได้ยินเสียงที่ดังขึ้นอีกนิด อาจจะรู้สึกว่าวิ่งก็เป็นได้!!

ท่อแต่งจากสำนักดัง หรือก็อปจากสำนักดัง มักจะวิ่งดีกว่าท่อเดิม แต่ก็ไม่ทั้งหมด!!??
แต่จะมากน้อย อันนี้ไม่แน่ ไม่นอนเช่นกัน

บางที เสียหลายหมื่น หรือเป็นแสน อาจจะ +- ไม่กี่%

ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆ บอกเลย ท่อเดิมติดรถน่ะ "ดีที่สุด!!"
ปลายไม่สวย ก็เปลี่ยนเอาที่ชอบ ก็จะดีกว่า..
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: สอบถามการเข้าร้านแต่งหม้อพักไอเสีย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2021, 10:15:02 »
ร้านท่อ มันมีหลายแบบครับ มีแต่ตั้งซื้อท่อมา-ขายไป ติดตั้งอย่างเดียว ไม่รู้หรอกว่า เหมาะกับรถหรือไม่เหมาะ ไปยัน ทำท่อเอง ทำหม้อเอง มีสูตร ลองกับรถรุ่นนั้นมาแล้ว

มันมี 2-3 กรณี

1. ท่อเดิมผุ หรือ อยากเปลี่ยน ร้านเขาก็เปลี่ยนท่อให้ โดยเทียบ(ไม่มีสูตร) กับขนาดท่อเดิม จากขนาด และ ขนาดของรูท่อ กลุ่มนี้ไม่ค่อยสนใจว่า เปลี่ยนแล้วรถวิ่งดีกว่าเดิม หรือ แย่ลง หรือ โล่งไป หรือ อั้นไป เลย เรียกว่า รับใส่ รับเปลี่ยน อย่างเดียวจริงๆ

2. เปลี่ยนท่อ ตรงรุ่น สูตรสำเร็จ ตามที่แบรนด์คนทำท่อ ร้านแค่สั่งมาขาย กลุ่มนี้ จะมีตรงรุ่น สูตรสำเร็จเลยว่า Civic FC/FK ต้องเป็นแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ ใส้ตรง ใส้ย้อน อะไรก็ว่าไป

3. ทำขึ้นมาใหม่ ตามความต้องการลูกค้าเลย เช่น เข้า 2.3" ออก 3" หรือ เข้า 3" ออก 3" อะไรพวกนี้ กลุ่มนี้จะเป็นร้านมีชื่อ และส่วนมากทำเองหมด เขาจะแนะนำได้ ดูจาก CC และ เครื่องยนต์ ของรถที่ทำมาด้วย