ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์  (อ่าน 2608 ครั้ง)

ออฟไลน์ suparkit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์

เบาะรถยนต์ ของรถยนต์แต่ละรุ่น มีมาตรฐานมั้ยครับว่า
ขนาดของ แบบตัวคนนั่ง ที่ใช้มีความสูง และน้ำหนักเท่าไร

เพื่อนๆ น้ำหนัก สูง เท่าไร
และรถที่เพื่อนๆ ใช้รุ่นอะไร เบาะนั่ง
นั่งสบายมั้ย ชอบ หรือไม่ชอบ
และ ชอบเบาะนั่ง ในรถรุ่นไหนกันบ้าง


ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 10:03:06 »
ที่เคยสัมผัส

1. Volvo 940 / 960 .. หน้า-หลัง ตัวโต เหมือนนั่งโซฟา เบาะคู่หน้าปรับดันหลังได้

2. Honda Civic FD .. เบาะบาง ตัวโต รับหลังดี มีติแค่ เบาะนั่งขับเกิน 400 กม. จะเมื่อยก้นกบ และ พอปรับสูง มันชอบตกลงมาเอง

3. Honda CR-V G3 .. นุ่มขึ้นจาก Civic FD หมอนดันหัวมากไปหน่อย ทำให้ช่วงไหล่ขยับออกมาจากเบาะ มีดันหลังระดับหนึ่ง ขับทางไกล มีเมื่อยบ้าง (civic สบายกว่า)

4. Honda Jazz GE .. เบาะตัวโต หมอนดันหัวมากสุด รับหลังใช้ได้ ขับไกลเมื่อยคอ

5. Honda City Turbo .. HONDA ยุคใหม่ละ หมอนแทบไม่ดันหัว ตัวไม่โต แต่ไม่เล็ก รับไหล่ดี มีดันหลังระดับหนึ่ง ขับทางไกล เมื่อยน้อยกว่า CR-V แฮะ (เข้าใจว่า CR-V มันแก่ เบาะเริ่มทรุดละ)

6. Nissan Tiida .. หนา นุ่ม แว้บแรก สบายจัง ขับนาน โคตรทรมาน หมอนห่างหัวมาก จะพักหัวต้องแหงนมองหลังคา ดันหลังไม่มี นั่งหลังงอ เบาะนั่งไม่เชิดขึ้นเพื่อรับข้อพับ ขับแล้วเข่าลอย ขับแค่ชั่วโมงเดียว ลงจากรถก็เดินเซละ

7. Nissan Pulsar .. เบาะแข็งขึ้นจาก Tiida สบายขึ้นอีกนิด แต่ไม่ดันหลังเหมือนเดิม หมอนรับหัวดีขึ้น แต่ขับนานอาการเดียวกัน เมื่อย ปวดหลัง

8. Recaro SR-11 .. เปลี่ยนให้ Pulsar นี่แหละ ขึ้นลงลำบากหน่อย เพราะปีกสูง นั่งแว้บแรก .. อึดอัด บีบก้น บีบสีข้าง แต่มันรับหลังแบบเป๊ะสุดๆ มาอยู่ในรถโหลด เด้งๆ แข็งๆ แต่ขับทางไกล ลำพูน - ปราจีน .. ขับแบบทำเวลา ลงจากรถแล้ว ทำงานต่อได้เลย ไม่เพลีย ไม่เมื่อย ที่สำคัญ ถ้าต้องจอดนอน เบาะ Recaro นอนสบายสุด ในขณะที่เบาะ CRV นอนไม่สบายเลย

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 10:03:29 »
นอกจากเรื่องส่วนสูง น้ำหนัก แล้ว, เขาน่าจะคำนึงถึงสะรีระร่างกายด้วยครับ แบบขายาวเท่าไร่, แขนยาวเท่าไหร่, หลังยาวเท่าไหร่, คอสูงเท่าไหร่, องศา หรือมุมโค้งต่างๆ ของร่างกาย, ฯลฯ


169 cm, 65 kg ครับ (สะรีระร่างกาย ไปทางจีนครับ)

ใช้งานมาหลายคัน ตั้งเเต่ City 2012, Jazz GK, Revo 2018, Camry 2011, March, Almera 2020, Mazda 2 2012 (แต่ Mazda 2 = รถเพื่อน, ขับไม่กี่ครั้ง)

- Almera 2020, March, Mazda 2 2012
คันที่ผมนั่งเเล้วไม่เมื่อยเลย ไม่ปวดเลย ไม่จำเป็นต้องขยับตัวเรื่อยๆเลย ทางไกลยาวๆสบายมาก และมีจุด contact กับร่างกายผม 100% ไม่มีช่องว่างเลย, ซึ่งถ้าเป็นของ Nissan เห็นโฆษณาเรื่อง Zero Gravity Seat อยู่ว่า ออกแบบตาม สะรีระร่างกายมนุษย์ที่สภาวะ Zero Gravity เพราะ มันเป็นธรรมชาติไรของเขาไม่รู้ 55

- ที่เหลือ
คือ นั่งแปปเดียวก็เมื่อย ปวดหลังเเล้ว เพราะ มีช่องว่างเยอะ ไม่ contact ร่างกาย 100% โดยเฉพาะ City กับ Jazz (จากที่ไปลองแค่ test drive ประมาณ 1 ชม. City 2020 ก็เริ่มรู้สึกเมื่อยๆ เหมือนคันเก่า เหมือนเดิม)

ในขณะที่ เสียงส่วนใหญ่ ทุกรีวิว รวมถึงคนใน club เองก็พูดครับ ว่าเบาะนั่ง March, Almera เเย่มาก นั่งไม่สบายมากๆ ผมก็เลยคิดว่าสะรีระร่างกายคนเรา ไม่เหมือนกันจริงๆแหละครับ หรือผมแปลกอยู่คนเดียว?? 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 10:08:28 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 10:15:25 »
นอกจากเรื่องส่วนสูง น้ำหนัก แล้ว, เขาน่าจะคำนึงถึงสะรีระร่างกายด้วยครับ แบบขายาวเท่าไร่, แขนยาวเท่าไหร่, หลังยาวเท่าไหร่, คอสูงเท่าไหร่, องศา หรือมุมโค้งต่างๆ ของร่างกาย, ฯลฯ


169 cm, 65 kg ครับ (สะรีระร่างกาย ไปทางจีนครับ)

ใช้งานมาหลายคัน ตั้งเเต่ City 2012, Jazz GK, Revo 2018, Camry 2011, March, Almera 2020, Mazda 2 2012 (แต่ Mazda 2 = รถเพื่อน, ขับไม่กี่ครั้ง)

- Almera 2020, March, Mazda 2 2012
คันที่ผมนั่งเเล้วไม่เมื่อยเลย ไม่ปวดเลย ไม่จำเป็นต้องขยับตัวเรื่อยๆเลย ทางไกลยาวๆสบายมาก และมีจุด contact กับร่างกายผม 100% ไม่มีช่องว่างเลย, ซึ่งถ้าเป็นของ Nissan เห็นโฆษณาเรื่อง Zero Gravity Seat อยู่ว่า ออกแบบตาม สะรีระร่างกายมนุษย์ที่สภาวะ Zero Gravity เพราะ มันเป็นธรรมชาติไรของเขาไม่รู้ 55

- ที่เหลือ
คือ นั่งแปปเดียวก็เมื่อย ปวดหลังเเล้ว เพราะ มีช่องว่างเยอะ ไม่ contact ร่างกาย 100% โดยเฉพาะ City กับ Jazz (จากที่ไปลองแค่ test drive ประมาณ 1 ชม. City 2020 ก็เริ่มรู้สึกเมื่อยๆ เหมือนคันเก่า เหมือนเดิม)

ในขณะที่ เสียงส่วนใหญ่ ทุกรีวิว รวมถึงคนใน club เองก็พูดครับ ว่าเบาะนั่ง March, Almera เเย่มาก นั่งไม่สบายมากๆ ผมก็เลยคิดว่าสะรีระร่างกายคนเรา ไม่เหมือนกันจริงๆแหละครับ หรือผมแปลกอยู่คนเดียว?? 555

ผมแย้ง (แลกเปลี่ยน ความเห็นเนอะ)

Mazda 2 2012 .. เคยใช้ สำหรับผม แว้บแรก เหมือนจะใช้ได้ แต่ขับยาว ไม่ถึงกับสบาย แต่ก็ไม่ได้เมื่อยทรมนแบบ Tiida / Pulsar  .. ติตรงไม่ค่อยดันหลัง ถ้าเทียบกัน ผมให้เบาะ Jazz GE รับหลังดีกว่า ขับแล้วไม่ปวดหลัง ในขณะที่ 2 มีปวดหลัง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 10:16:29 »
ผมสูง 165cm
แต่หนัก 80-90kg

ว่ากันแค่คู่หน้า
เบาะ Mazda 2 โฉมปัจจุบันคือ ใกล้ๆ ได้ เข้าโค้งแรงๆ โอบตัวพอไหว
แต่นานๆ เมื่อยถึงเมื่อยมาก
เหมือนมันทำมาพอดีเป๊ะกับคน size ปกติ และไร้การ Support ช่วงกลางหลังใดๆ
ขนาดปรับท่านั่งตามสูตรล่ะนะ

ถ้าในกลุ่มเดียวกัน ผมยกให้เบาะทรง Fit Luxe ใน City SV , HR-V คือดี
ทรงเบาะใหญ่ ปีกเบาะมีรัดตัวพอประมาณ Support ช่วงหลังดีขึ้นหน่อย
แถม Support ไหล่ค่อนข้างดี
ถ้าทรงปกติใน City รุ่นอื่นก็ยังไม่ดีเท่านะ ปีกใหญ่แต่ดันบางลง ช่วงไหล่ถึงต้นแขนคือไม่ได้เลย

ส่วนเบาะหลัง Mazda 2 อย่าไปพูดถึงมัน
กลุ่มเดียวกันที่ชอบสุดคราวนี้กลายเป็น Ciaz
ใหญ่ นิ่ม สบาย หมอน fix แต่ตำแหน่งตรงหัวผมพอดี ที่พักแขนก็มา แอร์หลังก็ได้
ติดแค่ยังไม่มีหมอนกลาง

และถ้าเอานั่งแล้วชอบสุด
ก็ไม่พ้น S-Class W223 ที่พึ่งไปนั่งมาเลย ก็ตามราคานั่นแหละ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 10:31:41 »
นอกจากเรื่องส่วนสูง น้ำหนัก แล้ว, เขาน่าจะคำนึงถึงสะรีระร่างกายด้วยครับ แบบขายาวเท่าไร่, แขนยาวเท่าไหร่, หลังยาวเท่าไหร่, คอสูงเท่าไหร่, องศา หรือมุมโค้งต่างๆ ของร่างกาย, ฯลฯ


169 cm, 65 kg ครับ (สะรีระร่างกาย ไปทางจีนครับ)

ใช้งานมาหลายคัน ตั้งเเต่ City 2012, Jazz GK, Revo 2018, Camry 2011, March, Almera 2020, Mazda 2 2012 (แต่ Mazda 2 = รถเพื่อน, ขับไม่กี่ครั้ง)

- Almera 2020, March, Mazda 2 2012
คันที่ผมนั่งเเล้วไม่เมื่อยเลย ไม่ปวดเลย ไม่จำเป็นต้องขยับตัวเรื่อยๆเลย ทางไกลยาวๆสบายมาก และมีจุด contact กับร่างกายผม 100% ไม่มีช่องว่างเลย, ซึ่งถ้าเป็นของ Nissan เห็นโฆษณาเรื่อง Zero Gravity Seat อยู่ว่า ออกแบบตาม สะรีระร่างกายมนุษย์ที่สภาวะ Zero Gravity เพราะ มันเป็นธรรมชาติไรของเขาไม่รู้ 55

- ที่เหลือ
คือ นั่งแปปเดียวก็เมื่อย ปวดหลังเเล้ว เพราะ มีช่องว่างเยอะ ไม่ contact ร่างกาย 100% โดยเฉพาะ City กับ Jazz (จากที่ไปลองแค่ test drive ประมาณ 1 ชม. City 2020 ก็เริ่มรู้สึกเมื่อยๆ เหมือนคันเก่า เหมือนเดิม)

ในขณะที่ เสียงส่วนใหญ่ ทุกรีวิว รวมถึงคนใน club เองก็พูดครับ ว่าเบาะนั่ง March, Almera เเย่มาก นั่งไม่สบายมากๆ ผมก็เลยคิดว่าสะรีระร่างกายคนเรา ไม่เหมือนกันจริงๆแหละครับ หรือผมแปลกอยู่คนเดียว?? 555

ผมแย้ง (แลกเปลี่ยน ความเห็นเนอะ)

Mazda 2 2012 .. เคยใช้ สำหรับผม แว้บแรก เหมือนจะใช้ได้ แต่ขับยาว ไม่ถึงกับสบาย แต่ก็ไม่ได้เมื่อยทรมนแบบ Tiida / Pulsar  .. ติตรงไม่ค่อยดันหลัง ถ้าเทียบกัน ผมให้เบาะ Jazz GE รับหลังดีกว่า ขับแล้วไม่ปวดหลัง ในขณะที่ 2 มีปวดหลัง

Mazda 2 2012 ผมใช้ของเพื่อนก็จริงครับ เเต่ผมขับทางไกล (ตอนนั้นทำงานสระบุรี) ขับไป-กลับกรุงเทพฯ อยู่ประมาณ 2-3 ครั้ง
ผมว่าจริงๆเเหละ ร่างกายผม ไม่เหมือนชาวบ้านเขา 55

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 11:31:51 »
เท่าที่เคยใช้

ผมชอบเบาะกระบะของฟอร์ดครับ  ดีหลายรุ่น  นั่งขับทางไกลสบายไม่เมื่อย

ส่วน B seg  ผมว่าเท่าที่ผมนั่งมา สอบตก เกือบทุกรุ่น   แต่ไม่แย่

C seg  ผมให้ Mazda3 ดีที่สุด   

เบาะแย่ๆ
นิสสันนาวาร่า ปัจจุบันครับแย่มากเลยนั่งไปแปปเดียวแค่เทสรถไม่ถึงชั่วโมงปวดหลัง
วีออส หน้ากบ    นี่ก็แย่   



THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 13:10:14 »
ผมชอบเบาะที่ไม่สั้นเกิน รองถึงหลังเข่า อาจจะเพราะใช้รถในเมืองเยอะ

ชอบที่สุด volvo 940 se / lexus is250

ชอบ ..นั่งสบาย ขับสบาย mx5 nc / 86

ไม่ชอบเลย ปรับยังไงก็ไม่สบาย ขับแล้วปวดขา ปวดหลัง new fortuner trd ครับ แย่จนต้องไปหาเบาะ lexus gs มาแปลงใช้เลย

-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 15:25:53 »
ถ้าต้นทุนทำเบาะพอๆ กัน
น่าจะออกแบบและใช้วัสดุดี เป็นจุดขายได้นะครับ
ดูจะเพิ่มไม่มาก แต่ได้ความประทับใจไปเพิ่มมาก
คนทั่วไป ซื้อรถมักจะไม่พิจารณาเรื่องนี้ก็มาก

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 15:39:22 »
ผมชอบเบาะที่นั่งแล้วไม่ปวดหลัง + รองรับต้นขาได้กำลังดี เบาะหน้า Mazda ผมว่า แม้จะแข็งแต่ไม่เมื่อยหลังดีครับ
เบาะหลัง ปกติไม่ค่อยได้นั่ง แต่เท่าที่เคยลองนั่งแล้วประทับใจที่สุดคือ LS460 ครับ

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:03:57 »
เบาะที่ผมนั่งแล้วไม่เมื่อยคือ CRV g5 กับ accord g9 ครับ ไม่นุ่มไม่แข็ง กลางๆ แต่ซัพพอร์ตตัวดีมาก เบาะรองนั่งใหญ่ รองหัวดันกำลังดี

อีกคัน camry acv40 เขาะคู่หน้าสบายมากๆตัวใหญ่หนานุ่ม นั่งสบายดีมีแอร์เป่าเบาะ

แต่เบาะที่นั่งแล้วเมื่อยมาก คือเบาะของ mazda2 ครับ เล็กมากจริงๆสำหรับคนสูง 180 นั่งขับแล้งเมื่อยมากๆ

ออฟไลน์ jirakit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัย เกี่ยวกับการออกแบบ เบาะรถยนต์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2021, 14:15:35 »
นอกจากเรื่องส่วนสูง น้ำหนัก แล้ว, เขาน่าจะคำนึงถึงสะรีระร่างกายด้วยครับ แบบขายาวเท่าไร่, แขนยาวเท่าไหร่, หลังยาวเท่าไหร่, คอสูงเท่าไหร่, องศา หรือมุมโค้งต่างๆ ของร่างกาย, ฯลฯ


169 cm, 65 kg ครับ (สะรีระร่างกาย ไปทางจีนครับ)

ใช้งานมาหลายคัน ตั้งเเต่ City 2012, Jazz GK, Revo 2018, Camry 2011, March, Almera 2020, Mazda 2 2012 (แต่ Mazda 2 = รถเพื่อน, ขับไม่กี่ครั้ง)

- Almera 2020, March, Mazda 2 2012
คันที่ผมนั่งเเล้วไม่เมื่อยเลย ไม่ปวดเลย ไม่จำเป็นต้องขยับตัวเรื่อยๆเลย ทางไกลยาวๆสบายมาก และมีจุด contact กับร่างกายผม 100% ไม่มีช่องว่างเลย, ซึ่งถ้าเป็นของ Nissan เห็นโฆษณาเรื่อง Zero Gravity Seat อยู่ว่า ออกแบบตาม สะรีระร่างกายมนุษย์ที่สภาวะ Zero Gravity เพราะ มันเป็นธรรมชาติไรของเขาไม่รู้ 55

- ที่เหลือ
คือ นั่งแปปเดียวก็เมื่อย ปวดหลังเเล้ว เพราะ มีช่องว่างเยอะ ไม่ contact ร่างกาย 100% โดยเฉพาะ City กับ Jazz (จากที่ไปลองแค่ test drive ประมาณ 1 ชม. City 2020 ก็เริ่มรู้สึกเมื่อยๆ เหมือนคันเก่า เหมือนเดิม)

ในขณะที่ เสียงส่วนใหญ่ ทุกรีวิว รวมถึงคนใน club เองก็พูดครับ ว่าเบาะนั่ง March, Almera เเย่มาก นั่งไม่สบายมากๆ ผมก็เลยคิดว่าสะรีระร่างกายคนเรา ไม่เหมือนกันจริงๆแหละครับ หรือผมแปลกอยู่คนเดียว?? 555

Almera 2020 ต้องนั่งยังไง มันทำผมเส้นพลิก 2 ครั้งแล้วในรอบ 1 ปี สูง 175 นน.56 หน่ายยย