ผู้เขียน หัวข้อ: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี  (อ่าน 3585 ครั้ง)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,950
    • อีเมล์
         

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 16:29:16 »
เอาจริงๆก็ควรมีแผนแบบนี้แหละจูงใจให้คนมาใช้ แต่ขอค่ายญี่ปุ่น ฝรั่ง ช่วยมาทำตลาดให้มากได้ไหม ค่ายจีนไม่ไหวจะเคลีย

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 17:34:36 »
จะรอซื้อตอนปีที่ 5 ครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 17:47:59 »
เอาจริงๆก็ควรมีแผนแบบนี้แหละจูงใจให้คนมาใช้ แต่ขอค่ายญี่ปุ่น ฝรั่ง ช่วยมาทำตลาดให้มากได้ไหม ค่ายจีนไม่ไหวจะเคลีย

ค่ายญี่ปุ่น ค่ายฝรั่ง ก็คงบอกว่า “เมื่อไรรัฐจะดำเนินการ…ให้ประเทศพร้อมใช้งาน EV..”

ค่ายจีน?? รู้อยู่เเล้วมั้งครับ ว่ารัฐบาลไทยจะทำอะไร 55

ออนไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 541
    • อีเมล์

ออฟไลน์ shorttoeh

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 19:15:52 »
ไอ้ต้ามันจะยอมเหรอ มันใหญ่แค่ไหน ใครๆก็รู้ ในประเทศหมูๆหน่ะ

รถไฟฟ้ายอดขายแค่นี้ ไอ้ต้ายังกลัวจนต้องร้องขอให้ขึ้นภาษีรถไฟฟ้า  ;D

https://www.bangkokbiznews.com/news/970420

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 19:23:19 »


รถถ่านเกินสองล้านลดภาษีน้อย แล้วสามห่วงbzก็แพงนะสิ
รถไฮบริดยุ่นยังเกินล้านแตะสองล้าน ลดภาษีรถถ่านแค่นี้ได้ไง

มาตรการหนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยสรุป
(เร่งเข้า ครม. ภายในเดือนนี้ เพื่อให้มีผลในไตรมาส 1 ปี 2565)

แพ็คเกจ
รถไฟฟ้าราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท ลดราคา 20%
หั่นภาษีสรรสามิตเหลือ 2%
ใช้เงินกองทุนเพิ่มความสามารถในการหนุนราคา
(ภาษีสรรพสามิตรถอีวีที่ปัจจุบันเก็บอัตรา 8% เหลือ 2% ภาษีศุลกากรนำเข้ารถอีวีลดสูงสุดที่ 80%)
หากคิดเป็นยอดเงินจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า

1 ล้านบาท ลด 200,000 บาท
mg zs ev 950,000
mg ep 790,000
ora good cat 400tech 798,000

2 ล้านบาท ลดสูงสุด 400,000 บาท
nissan leaf 1,009,900 จาก1,499,000
hyundai ioniq 1,499,000 จาก1,749,000

รถราคาเกิน 2 ล้านบาทได้ส่วนลดน้อยกว่า
(ลดภาษีสรรพสามิตและภาษีศุลกากรในส่วนอากรขาเข้าสูงสุด 20% ในระยะเวลา 2 ปี และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เป็น 2% เท่ากัน)
ในกลุ่มนี้คือรถยนต์ไฟฟ้าระดับราคา 2 ล้านบาทขึ้นไป
7 – 8 ล้านบาทก็ได้รับประโยชน์ หากเข้าตามเงื่อนไขกำหนด

มาตรการหนุน 5 ปี ให้เวลาผู้ผลิตปรับตัว 10 ปี
ตั้งกองทุนหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าต่ำลงในระยะเวลา 5 ปีแรก
นับจากปี 2565 พร้อมเงินหนุน 10,000 ล้านบาท
จะให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Full EV

รัฐบาลอาจพิจารณาสนับสนุนอัตราค่าไฟฟ้าในการชาร์ตแบตเตอรี่ด้วย
ข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ที่ทำให้การนำเข้ารถยนต์อีวีมายังประเทศไทยในเงื่อนไขไม่เสียภาษี

https://www.car250.com/ev-thai-400000.html?fbclid=IwAR37e_g-uL9duQSLJSZjDaAgRwr5wB_bIPxzheKrEIY9mGnMXP2JVqDWk6M

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2021, 20:50:36 โดย bahamu »

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
    • อีเมล์
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 20:36:59 »
ไอ้ต้ามันจะยอมเหรอ มันใหญ่แค่ไหน ใครๆก็รู้ ในประเทศหมูๆหน่ะ

รถไฟฟ้ายอดขายแค่นี้ ไอ้ต้ายังกลัวจนต้องร้องขอให้ขึ้นภาษีรถไฟฟ้า  ;D

https://www.bangkokbiznews.com/news/970420

เด๋วคงยัด ตามที่เป็นข่าว ตปท.

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 21:23:41 »
หลังๆเข้าบอร์ดแล้วมีโพสเรื่องเกี่ยวกับรถไฟฟ้า ก็แปลกใจว่าทำไมเหมือนจะเจอแต่แบบแผ่นเสียงตกร่องยังไงไม่รู้

คือปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่าลดภาษีอะไรหรอก (ก็เข้าใจแหละว่าสนใจกันแค่เรื่องราคาอย่างเดียว ไม่ได้สนเรื่องอื่นหรอก)
แต่ที่ค่ายญป/เยอรมันยกมามันก็มีเหตุผล คือมันเอื้อรถจีนมากตั้งแต่ภาษีต่ำแบบครอบคลุมแล้ว จะยังมีเรื่องหนุนภาษีอีก
มันไม่ใช่แค่เรื่องเสียผลประโยชน์ แต่รถจีนมันคือการนำเข้าล้วนๆไม่ได้ประกอบในไทยเลย ขาดดุลไหมครับ?

คือถ้าท่านมองแค่ว่า "กูจะซื้อรถถูก" ก็แล้วแต่น่ะครับ เพราะที่บ้านเรามาถึงจุดนี้ได้ก็ Mindset แบบนี้แหละ ไม่ได้ซับซ้อนหรอก

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 21:28:12 »
หลังๆเข้าบอร์ดแล้วมีโพสเรื่องเกี่ยวกับรถไฟฟ้า ก็แปลกใจว่าทำไมเหมือนจะเจอแต่แบบแผ่นเสียงตกร่องยังไงไม่รู้

คือปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่าลดภาษีอะไรหรอก (ก็เข้าใจแหละว่าสนใจกันแค่เรื่องราคาอย่างเดียว ไม่ได้สนเรื่องอื่นหรอก)
แต่ที่ค่ายญป/เยอรมันยกมามันก็มีเหตุผล คือมันเอื้อรถจีนมากตั้งแต่ภาษีต่ำแบบครอบคลุมแล้ว จะยังมีเรื่องหนุนภาษีอีก
มันไม่ใช่แค่เรื่องเสียผลประโยชน์ แต่รถจีนมันคือการนำเข้าล้วนๆไม่ได้ประกอบในไทยเลย ขาดดุลไหมครับ?

คือถ้าท่านมองแค่ว่า "กูจะซื้อรถถูก" ก็แล้วแต่น่ะครับ เพราะที่บ้านเรามาถึงจุดนี้ได้ก็ Mindset แบบนี้แหละ ไม่ได้ซับซ้อนหรอก
ใช่ครับจะมีคนเห็นแก่ตัวอยากได้รถไฟฟ้าราคาถูกโดยไม่สนผลกระทบอะไรเลยครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 08:30:40 »
ถ้าลด 20% ต่ำกว่า 2 ล้านจริง CHR EV กับ HRV EV คงเข้าแน่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2021, 08:32:20 โดย Sacrifice »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,510
Re: คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 10:35:12 »
รอดูกันอีกที  ::) ::) ::) ::)

บ้านเรามีนักวิ่งเยอะ เมื่อมีผู้ได้ประโยชน์ ก็มีผู้เสียประโยชน์