รถถ่านเกินสองล้านลดภาษีน้อย แล้วสามห่วงbzก็แพงนะสิ
รถไฮบริดยุ่นยังเกินล้านแตะสองล้าน ลดภาษีรถถ่านแค่นี้ได้ไง
มาตรการหนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยสรุป
(เร่งเข้า ครม. ภายในเดือนนี้ เพื่อให้มีผลในไตรมาส 1 ปี 2565)
แพ็คเกจ
รถไฟฟ้าราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท ลดราคา 20%
หั่นภาษีสรรสามิตเหลือ 2%
ใช้เงินกองทุนเพิ่มความสามารถในการหนุนราคา
(ภาษีสรรพสามิตรถอีวีที่ปัจจุบันเก็บอัตรา 8% เหลือ 2% ภาษีศุลกากรนำเข้ารถอีวีลดสูงสุดที่ 80%)
หากคิดเป็นยอดเงินจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า
1 ล้านบาท ลด 200,000 บาท
mg zs ev 950,000
mg ep 790,000
ora good cat 400tech 798,000
2 ล้านบาท ลดสูงสุด 400,000 บาท
nissan leaf 1,009,900 จาก1,499,000
hyundai ioniq 1,499,000 จาก1,749,000
รถราคาเกิน 2 ล้านบาทได้ส่วนลดน้อยกว่า
(ลดภาษีสรรพสามิตและภาษีศุลกากรในส่วนอากรขาเข้าสูงสุด 20% ในระยะเวลา 2 ปี และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เป็น 2% เท่ากัน)
ในกลุ่มนี้คือรถยนต์ไฟฟ้าระดับราคา 2 ล้านบาทขึ้นไป
7 8 ล้านบาทก็ได้รับประโยชน์ หากเข้าตามเงื่อนไขกำหนด
มาตรการหนุน 5 ปี ให้เวลาผู้ผลิตปรับตัว 10 ปี
ตั้งกองทุนหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าต่ำลงในระยะเวลา 5 ปีแรก
นับจากปี 2565 พร้อมเงินหนุน 10,000 ล้านบาท
จะให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Full EV
รัฐบาลอาจพิจารณาสนับสนุนอัตราค่าไฟฟ้าในการชาร์ตแบตเตอรี่ด้วย
ข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ที่ทำให้การนำเข้ารถยนต์อีวีมายังประเทศไทยในเงื่อนไขไม่เสียภาษี
https://www.car250.com/ev-thai-400000.html?fbclid=IwAR37e_g-uL9duQSLJSZjDaAgRwr5wB_bIPxzheKrEIY9mGnMXP2JVqDWk6M