ผู้เขียน หัวข้อ: รถญี่ปุ่นยี่ห้อไหน รุ่นไหนบ้างที่ขาย+ผลิตในไทย ที่ได้สเปคความแข็งแรงเหล็กตัวถังเหมือนที่ขายในยุโรป/เ  (อ่าน 4430 ครั้ง)


ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
เป็นหัวข้อที่ดีมากๆ ผมคาดว่าไม่มี ถ้ามีก็อาจจะเป็นซูบารุ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,683
รถญี่ปุ่นที่ผลิต+ขายในไทย กับรถญี่ปุ่นที่ผลิต+ขายในยุโรป
มันมักจะเป็นรถคนละรุ่น คนละโมเดลกันน่ะสิครับ
มันจะเทียบกันตรงๆ ไม่ได้น่ะสิ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,683
แต่ผมเข้าใจนะว่า 2 กระทู้ลักษณะนี้ที่ตั้งในวัน สองวันนี้
น่าจะมีสาเหตุจากข่าวเบ็นซ์ชนทัายบริโอ้

จริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆๆๆ และเร่งด่วนกว่า
คือสำนึกจองคนขับรถบ้านเราครับ ทั้งขับเร็ว
ทั้งเมา ทั้งใจร้อน มุด รอไม่เป็น เย็นไม่ได้
กฎไม่สน ครับ

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 944
สมัยก่อนที่รู้มาคือ mazda ช่วงเปลี่ยนมาเป็น skyactive

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 575
แต่ผมเข้าใจนะว่า 2 กระทู้ลักษณะนี้ที่ตั้งในวัน สองวันนี้
น่าจะมีสาเหตุจากข่าวเบ็นซ์ชนทัายบริโอ้

จริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆๆๆ และเร่งด่วนกว่า
คือสำนึกจองคนขับรถบ้านเราครับ ทั้งขับเร็ว
ทั้งเมา ทั้งใจร้อน มุด รอไม่เป็น เย็นไม่ได้
กฎไม่สน ครับ

จริงครับ สำหรับผมแล้วคนเหล่านี้ไม่ใช่ใครที่ไหนเลย เพื่อนสนิทและคนใกล้ตัวผมเองทั้งนั้น เมาแล้วขับจนเป็นนิสัย
มาบอกว่าทางกลับบ้านไม่มีด่านหรอก ผมก็อยากให้มันมีสักทีนะ จะได้โดนแล้วเลิกเมาขับสักที

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
แต่ผมเข้าใจนะว่า 2 กระทู้ลักษณะนี้ที่ตั้งในวัน สองวันนี้
น่าจะมีสาเหตุจากข่าวเบ็นซ์ชนทัายบริโอ้

จริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆๆๆ และเร่งด่วนกว่า
คือสำนึกจองคนขับรถบ้านเราครับ ทั้งขับเร็ว
ทั้งเมา ทั้งใจร้อน มุด รอไม่เป็น เย็นไม่ได้
กฎไม่สน ครับ

ผมคิดว่าแยกเป็นคนละเคสนะครับ

เมา ใจร้อน อันนี้เราแก้ที่ตัวเอง เพราะไม่ให้เราเป็นคนก่ออุบัติเหตุ
แต่เคสนี้ สมมติเราเป็นคนขับคันที่โดนชน โครงสร้างรถนี่แหละครับที่จะช่วยเซฟชีวิตเรา

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
เรื่องรถบ้านเรา ชนมาแล้วยุบเยอะเนี่ย ผมว่าไม่ได้เกี่ยวแค่รถครับ แต่นิสัยการขับรถคนไทยก็อีกปัจจัย

มาตรฐานรถไทยก้ส่งออก ผมว่ามันไม่น่าจะต่างกันครับ

การจำกัดความเร็วบ้านเรา เทียบกับต่างประเทศ เหตุที่เกิดบ้านเรารุนแรงกว่าเยอะครับ 

ส่วนนึงเพราะขับเร็วกว่าที่ต่างประเทศด้วย เลยดูเหมือนยุบเยอะกว่า

เรื่องความบางฮอนด้าเขาขึ้นชื่อนะ รอบล่าสุดที่ทำ new Side impact HRV ผลก็ออกมาไม่ได้ดีนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2021, 14:40:38 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
ผมเดาว่าถ้าจะมีน่าจะเป็นค่ายเล็กแบบ Mazda กับ Subaru ที่ไม่ได้มีทรัพยากรมากมายมา R&D รถรุ่นเดียวกันเป็นหลายสเป็คแบบค่ายใหญ่เค้า
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ bluestone

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
แต่ผมเข้าใจนะว่า 2 กระทู้ลักษณะนี้ที่ตั้งในวัน สองวันนี้
น่าจะมีสาเหตุจากข่าวเบ็นซ์ชนทัายบริโอ้

จริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆๆๆ และเร่งด่วนกว่า
คือสำนึกจองคนขับรถบ้านเราครับ ทั้งขับเร็ว
ทั้งเมา ทั้งใจร้อน มุด รอไม่เป็น เย็นไม่ได้
กฎไม่สน ครับ

แก้ที่คนอื่นมันทำยากครับ แก้ที่ตัวเอง มันง่ายกว่าเยอะ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,683
แต่ผมเข้าใจนะว่า 2 กระทู้ลักษณะนี้ที่ตั้งในวัน สองวันนี้
น่าจะมีสาเหตุจากข่าวเบ็นซ์ชนทัายบริโอ้

จริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆๆๆ และเร่งด่วนกว่า
คือสำนึกจองคนขับรถบ้านเราครับ ทั้งขับเร็ว
ทั้งเมา ทั้งใจร้อน มุด รอไม่เป็น เย็นไม่ได้
กฎไม่สน ครับ

ผมคิดว่าแยกเป็นคนละเคสนะครับ

เมา ใจร้อน อันนี้เราแก้ที่ตัวเอง เพราะไม่ให้เราเป็นคนก่ออุบัติเหตุ
แต่เคสนี้ สมมติเราเป็นคนขับคันที่โดนชน โครงสร้างรถนี่แหละครับที่จะช่วยเซฟชีวิตเรา

จะแยกเป็นคนละเคสก็ได้ครับ  แต่เป้าหมายสุดท้ายคืออันเดียวกันคือความปลอดภัย
ไม่เจ็บไม่ตายไม่ใช่เหรอครับ

มีรถที่ตัวถังแข็งแรงมาก ๆ   มีระบบช่วยเหลือที่ฉลาด ๆ เป็นเรื่องดี
แต่ถ้าคนยังขับรถกันแบบบ้าคลั่ง  เห็นแก่ความสะดวกขับรถสวนเลน
จะไปให้ได้ทั้ง ๆ ไม่ควรจะไป ระบบฉลาด ๆ ดี ๆ ที่พยายามตัดกำลัง
หรือไม่ให้ขับอย่างบ้าคลั่ง ก็ไปปิดระบบมันซะ
แล้วแบบนี้มันจะช่วยอะไร  มันจะไปถึงเป้าหมายที่ไม่เจ็บไม่ตายมั้ย

ผมถึงบอกว่า มันเป็นสิ่งที่สำคัญและเร่งด่วนกว่าไงครับ
และทำได้เลย ไม่ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพง ๆ ด้วยครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,613
เป็นหัวข้อที่ดีมากๆ ผมคาดว่าไม่มี ถ้ามีก็อาจจะเป็นซูบารุ
  เป็น Mazda Ford Subaru   Chevrolet      แต่ Subaru  ไม่ได้ผลิตบ้านเรา

      นอกนั้นหลายยี่ห้อจะใช้เหล็กแตกต่างกัน      อย่างสมัยก่อนที่ผมทำงานในโรงงานเหล็กปั๊มขึ้นรูปส่งให้ผลิตรถยนต์    เวลาคำสั่งซื้อออกมาตั้งแต่ทำ New Model   ของรถรุ่นนั้น  ใน Drawing  จะกำหนด Spec  เหล็กที่ใช้ทำตัวถังต่างกันทั้งขนาดและชนิดของเหล็กครับ      แต่ผมไม่ได้รู้ลึกว่าอะไรดีกว่ายังไง  แต่รถที่ส่งขาย ต่างประเทศเหล็กราคาแพงกว่าบ้านเราแน่นอน

 ปล เดี๋ยวนี้ไม่ทราบแล้วว่าแยกเหล็กกันหรือเปล่า ระหว่างตัวส่งออกกับขายในประเทศ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2021, 12:06:10 โดย Auto »

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 885
ผมยกให้ SUBARU ครับ ตามคำกล่าวที่ว่า มันคือวอลโว่ญี่ปุ่น

ที่ประกอบไทยตอนนี้ก็มี Forester

ส่วน XV ไม่รู้ว่าจะย้ายฐานจากมาเลย์มาบ้านเราในรุ่นถัดไปรึเปล่านะครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,613
แต่ผมเข้าใจนะว่า 2 กระทู้ลักษณะนี้ที่ตั้งในวัน สองวันนี้
น่าจะมีสาเหตุจากข่าวเบ็นซ์ชนทัายบริโอ้

จริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆๆๆ และเร่งด่วนกว่า
คือสำนึกจองคนขับรถบ้านเราครับ ทั้งขับเร็ว
ทั้งเมา ทั้งใจร้อน มุด รอไม่เป็น เย็นไม่ได้
กฎไม่สน
  ผมก็ว่าแบบนั้น


   แต่อยากให้แยกตรง  ๆ  ไปเลยว่า    รถอิโคคาร์เวลาชนกันแบบนี้ส่วนมากไม่เหลือ      มันมีหลายเคสแล้วที่รถเล็ก  ๆ แบบนี้ปะทะกับรถใหญ่คนนั่งโดยสารรถเล็กตายเรียบ  หรือตายคาที่เลย        รถเล็กแบบนี้ต้องขับรถเอาไว้จ่ายตลาด  ขับเส้นทางที่เพื่อนร่วมทางใช้ความเร็วไม่สูงและไม่ควรเอารถเล็กขึ้นทางด่วน    ขับ ตจว ที่ใช้ความเร็วสูงไม่เหมาะแม้จะขับได้                ใครที่เคยมองรถ K Car  ญี่ปุ่นอยากได้มาใช้บ้านเรามันไม่เหมาะอยู่แล้ว

 ผมคนนึงออกตัวไว้หลายครั้งว่าอิโคคาร์ผมไม่ซื้อ     เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย   

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ตอนนี้รถทุกรุ่นเหมือนกันครับจะขายที่ไหนในโลกตัวถังและโครงสร้างเดียวกันจะมีต่างกันแค่ใส่รายละเอียดของการบุเก็บเสียงและชิ้นส่วนคานในกันชน เคยลองได้ตัดรถจากหลายประเทศมันก็เหมือนเราล่ะครับ จะมีก็สมัยที่เป็นโลหะจากญี่ปุ่นที่จะไม่เหมือนใคร แต่ตอนนี้บ้านเราทำรถส่งออกเยอะมากจนได้มาตรฐานโลก นึกไม่ออกเลยว่ามียี่ห้อไหนที่จะไม่เหมือนกันระหว่างไทยกับยุโรป

ออฟไลน์ DapKnihtHD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
สมัย vios เห็บหมา , yaris 1.5 ที่โฉมโลก-ญี่ปุ่น คือ yaris sedan-belta , yaris-vitz
ไม่รู้ spec เหมือนบ้านเรามั้ย

ออฟไลน์ F.I.P.G.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
สเปคความแข็งแรง >>> Manual การผลิตและวิจัยใช้เล่มเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน

ถ้าความหมายของหัวข้อที่แท้จริงคือ "มาตรฐานความปลอดภัยของรถ Model เดียวกันแต่ขายต่างภูมิภาค มีสเปคเหมือนกันไหม"

อันนี้ตอบได้เลยว่าต่างกัน บางหัวข้อเราก็เด่น บางหัวข้อก็ไม่เทียบเท่า หรือ ไม่มีในข้อกำหนดการขายบ้านเราเลยครับ :)

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ตอนนี้รถทุกรุ่นเหมือนกันครับจะขายที่ไหนในโลกตัวถังและโครงสร้างเดียวกันจะมีต่างกันแค่ใส่รายละเอียดของการบุเก็บเสียงและชิ้นส่วนคานในกันชน เคยลองได้ตัดรถจากหลายประเทศมันก็เหมือนเราล่ะครับ จะมีก็สมัยที่เป็นโลหะจากญี่ปุ่นที่จะไม่เหมือนใคร แต่ตอนนี้บ้านเราทำรถส่งออกเยอะมากจนได้มาตรฐานโลก นึกไม่ออกเลยว่ามียี่ห้อไหนที่จะไม่เหมือนกันระหว่างไทยกับยุโรป

ขอ Highlight คอมเมนท์คุณแจ้อันนี้ไว้ครับ อยากให้ทุกท่านอ่านและรับไว้พิจารณา เพราะผมอ่านความเห็นหลายกระทู้ที่มีมาช่วงนี้ มีแค่ Comment นี้แหละที่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
ขอตอบเป็นเชฟโรเลตได้ไหมครับ  สมัยที่ขับแคปติว่าเคยโดนชนท้ายขณะจอดเฉยๆ 3 ครั้ง ไม่แรงนักเพราะจอดติดไฟแดง เป็นมิราจ, อีคลาส และอัลติสซึ่งล้วนเตี้ยกว่า  แคปติว่าผมมีรอยน้อยมาก  ส่วนคันที่ชนอย่างน้อยก็กันชนยุบ  มิราจนี่กระจังหน้ายุบเยอะเลย  อีคลาสเบาหน่อยยุบแค่กันชน

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
ตอนนี้รถทุกรุ่นเหมือนกันครับจะขายที่ไหนในโลกตัวถังและโครงสร้างเดียวกันจะมีต่างกันแค่ใส่รายละเอียดของการบุเก็บเสียงและชิ้นส่วนคานในกันชน เคยลองได้ตัดรถจากหลายประเทศมันก็เหมือนเราล่ะครับ จะมีก็สมัยที่เป็นโลหะจากญี่ปุ่นที่จะไม่เหมือนใคร แต่ตอนนี้บ้านเราทำรถส่งออกเยอะมากจนได้มาตรฐานโลก นึกไม่ออกเลยว่ามียี่ห้อไหนที่จะไม่เหมือนกันระหว่างไทยกับยุโรป

โครงสร้าง civic fc อีกกระทู้นึง มันก็ไม่เหมือนกันชัดเจนนะครับ

เหล็กขนาดเท่ากัน แต่อันนึงเป็น high tension อีกอันเป็นเหล็กธรรมดา มันก็รับแรงได้ไม่เท่ากันนะครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ตอนนี้รถทุกรุ่นเหมือนกันครับจะขายที่ไหนในโลกตัวถังและโครงสร้างเดียวกันจะมีต่างกันแค่ใส่รายละเอียดของการบุเก็บเสียงและชิ้นส่วนคานในกันชน เคยลองได้ตัดรถจากหลายประเทศมันก็เหมือนเราล่ะครับ จะมีก็สมัยที่เป็นโลหะจากญี่ปุ่นที่จะไม่เหมือนใคร แต่ตอนนี้บ้านเราทำรถส่งออกเยอะมากจนได้มาตรฐานโลก นึกไม่ออกเลยว่ามียี่ห้อไหนที่จะไม่เหมือนกันระหว่างไทยกับยุโรป

โครงสร้าง civic fc อีกกระทู้นึง มันก็ไม่เหมือนกันชัดเจนนะครับ

เหล็กขนาดเท่ากัน แต่อันนึงเป็น high tension อีกอันเป็นเหล็กธรรมดา มันก็รับแรงได้ไม่เท่ากันนะครับ

รูปที่เทียบกันนั้น เขาแค่ใช้สีต่างกันครับ ไม่ใช่ว่าใช้เหล็กต่างกัน และเป็นไปได้สูงว่า Diagram ของตัวไทย ไม่ได้โชว์ว่าใช้เหล็กชนิดแบบใดด้วย เพราะไม่มีเขียนบอกไว้ว่าหมายความว่าอะไร มันก็เหมือนเทียบแอปเปิ้ลกับส้มนั่นแหละครับ ถ้าชิ้นส่วนโครงเสา A B ความแข็งเหล็กต่างกันเป็นเท่าตัวขนาดนั้นจริง ไม่ต้องถึงขั้นชนหรอกครับ แค่ขับตะแคงปีนเนิน หรือว่าจัมป์คอสะพาน คนขับสัมผัสได้ครับ กรอบแกรบแทบจะหักทั้งคัน ถ้าโครงมันอ่อนจริงรับแรงช่วงล่างที่ออกแบบมาเหมือนกันทั้งโลกไม่ได้หรอกครับ ทำโครงรถให้เบาแต่ยังแข็งพอที่จะขับแล้วรู้สึกแน่น ใช้งบเยอะกว่าค่าเหล็กที่ลดต้นทุนมาครับ ไม่เชื่อลองดูรูปอุบัติเหตุ Civic ขับชนด้านหน้าเหมือนเวลาเทสก็ได้ครับ โครงรถเสียหายต่างกับที่เทสเมืองนอกเหรอครับ? ก็ไม่นะครับ โครงห้องโดยสารก็ยังรักษารูปได้ปกติตามที่ควรจะเป็นนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,658
ขอตอบเป็นเชฟโรเลตได้ไหมครับ  สมัยที่ขับแคปติว่าเคยโดนชนท้ายขณะจอดเฉยๆ 3 ครั้ง ไม่แรงนักเพราะจอดติดไฟแดง เป็นมิราจ, อีคลาส และอัลติสซึ่งล้วนเตี้ยกว่า  แคปติว่าผมมีรอยน้อยมาก  ส่วนคันที่ชนอย่างน้อยก็กันชนยุบ  มิราจนี่กระจังหน้ายุบเยอะเลย  อีคลาสเบาหน่อยยุบแค่กันชน

ผมว่ารถใหญ่กว่า มีน้ำหนักมากกว่า โมเมนตัมมากกว่า มันได้เปรียบเวลาชนครับ
เวลาเทส ส่วนใหญ่เหนเทสกับ แท่งปูนหนือรถรุ่นเดียวกัน แต่ถ้าเยอรถใหญ่กว่า ก็เสียเปรียบครับ
อย่าง เคส cls กับ brio นี้ brio เหมือนรับแรงกระแทกแถมซับให้ cls อีกที

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,160
    • อีเมล์
รถผลิตจากไทยเหมือนกัน รุ่นเดียวกัน แต่ส่งไปขายคนละประเทศ มาตรฐานการผลิต สเปคเหล็กตัวถัง ยังคนละสเปคกันเลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,154
    • อีเมล์
จำเคส Fiesta ที่ถูกชน ตัวถังก็ยับ และ ไฟใหม้ ได้ไหมครับ

ขนาดว่า Ford ตัวถังหรือความปลอดภัยระดับต้นๆ ยังยุบ และ ยับ เลย

ผมว่ามันต้องดูลักษณะ ของรถด้วย รถกลุ่ม Hatchback มันมีจุด หรือ พื้นที่รับแรงกระแทก ค่อนข้างน้อย และ เปาะบาง มากกว่ารถ Sedan ด้วยนะครับ

รถ Sedan มีคานท้าย มีส่วนฝาท้าย ห้องเก็บของ ยืดออกไปจากห้องโดยสาร เวลาโดนชน มันยุบเข้ามาเยอะ แต่หลายๆ ครั้งยังไม่ถึงห้องโดยสาร

แต่รถ Hatchback นับเข้ามาแค่ศอกเดียว ก็ถึงห้องโดยสารแล้ว คาน หรือ เนื้อที่ตัวรถ เนื้อที่เหล็ก ท้ายรถมันสั้น มันทำให้ความเสียหายเข้าถึงห้องโดยสารได้มากกว่า ด้วยครับ

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 675
    • อีเมล์
ถ้าเรื่องตัวถังรถในบรรดาค่ายรถญี่ปุ่น ผมนึกถึงซูบารุครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,626
    • อีเมล์
ผมว่า จขกท คงรู้สึกว่ามันมีหลายมาตรฐาน เพราะที่ผ่านมาหลายเรื่องมันชัดว่า ผู้บริโภคชาวไทยถูกเอาเปรียบหลายอย่างจนระแวง แต่ระแวงหลายเรื่องก็ไม่ได้มีข้อมูลลึกๆจริงๆ ใช้ความรู้สึกเป็นหลักมากกว่าซึ่งก้อไม่ผิดนะครับ เราเป็นผู้ใช้ธรรมดา ไม่ใช่วิดวะ หรือผู้เชี่ยวชาญ มันก้อเลยอดคิดไม่ได้มากกว่า

ผมว่าถ้ามันจะมีก้อน่าจะเป็นเรื่องมาตรฐาน อายุใช้งานอะไหล่บางอย่างที่อาจจะลดทอนสเปคลง หรือกระทั่งอะไหล่แท้ที่เราไปเบิกมาซ่อม ก็อาจจะสเปคต่ำกว่าตัวที่ใช้ประกอบรถใหม่ อะไรทำนองนี้มากกว่า กำไรเห็นๆ

รถใหม่ผมว่าเขาไม่เสี่ยงทำหลายสเปคให้เสียชื่อมั้ง ถ้าจะไม่ได้มาตรฐานก้อคงเป็นแบบรุ่นนี้ไม่น่าผ่านมาตรฐานมาขายเลยมากกว่าครับ ซึ่งคงต้องถามผู้มีอำนาจแหละว่า ไม่เห็นหัวคนไทยเองมากกว่า ปล่อยให้เขาโขกสับ

Nynewwy_JRW

  • บุคคลทั่วไป


https://www.facebook.com/groups/266179950760005/permalink/562578077786856/

TOYOTA ยุค Platform TNGA นี่ถือว่าได้ไหมครับ

จริง ๆ มันก็ขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบด้วยนะครับ ไม่ว่าจะความเร็วเอย มุมการกระแทก จังหวะการชน บลา ๆ แม้กระทั่งปีโมเดลรถนั้น ๆ ที่ผลิตออกมาก็มีผล เพราะรุ่นใหม่กว่ายังไง๊ยังไงโครงสร้างนิรภัยก็ย่อมดีกว่ารุ่นเก่า มันมีการพัฒนาขึ้นอยู่เรื่อย ๆ เพื่อรองรับการมดสอบจาก NCAP หลาย ๆ ที่ ขนาดของตัวรถก็มีผลอีกเช่นกันครับ รถใหญ่กว่าเวลาชนยังไงก็ได้เปรียบรถเล็กกว่าเช่นกัน ลองเซิร์ช Crash Test small car vs Large car ดูครับ แต่ผมก็ไม่ได้ฟันธงนะครับว่ามันต่างหรือไม่ต่างจากยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกา ออสเตรเลีย เพราะไม่มีข้อมูลเชิงลึก

ต่างปี :



ต่างขนาด :

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2021, 22:33:15 โดย สบายใจที่จะทำแบบนี้ »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,270