« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2021, 10:18:37 »
ถ้ามองว่า Vios คือ Ativ เครื่อง 1.5 ... รวมกันมันคือยอดอันดับ 1เลยนะ โครงเดียวกันปรับหน้าตา
ขายได้เดือนละ 300กว่า ไม่แย่เลยครับ มาสด้า2ดีเซลขายได้น้อยกว่าอีก Caiz ร้อยกว่าคันยังไม่ถอดใจเลย หรือถ้าไปมอง city eHEV มันก็ไม่น่าจะหนีกัน
จุดขาย Vios ก็มี ตจว. เชียงใหม่ ขับขึ้นดอย นั่ง4ยาริสมีลุ้น วีออสสบาย ค่ายอื่นศูนย์อะไหล่ ความทนสู้วีออสได้รึเปล่า ... รถเช่าสนามบินยังไงก็ลูกค้าหลัก
..........
MG5 นี่ยอดผิดหวังนะ กระแสอวยในเน็ตเยอะมาก ดันมาสูสีกับ มาสด้า2 รถอายุจะ 7ปีที่ชาวเน็ตชอบบ่น...โลกจริงกับโลกเสมือนนิ
และผมคิดว่ามันทำเครื่องให้แรงและประหยัดเหมือนค่ายญี่ปุ่นไม่ได้ด้วย รถคันใหญ่กว่า ออกแบบเน้นสวยไม่รู้ว่าจะคิดถึงความลู่ลมขนาดไหน เน้นออกแบบและใส่ของในจุดที่ตามองเห็นเพื่อขาย สิ่งที่มองไม่เห็นหรือต้องสังเกตุไม่สน(แล้วคนที่มองผ่านๆก็จะไปบอกว่า สวย ใหญ่ ของเยอะ คุ้ม) มันก็ออกมาแบบนี้ละครับ ... อย่าไปคิดว่าญี่ปุ่นเขี้ยวแล้วจีนไม่เขี้ยวนะครับ ทุกค่ายเอากำไรหมด เพียงแต่เราจะมองเห็นหรือไม่เห็นเท่านั้นเอง
MG5 หนัก 1.3 ตัน, ใช้ล้อ 17 หน้ายาง 200 กว่า, ตัวถังใหญ่เท่า Civic, ผมว่าต้องใช้เครื่อง 1.8L ถึงจะขับเหมือนรถปกติ หรือ 1.5L Turbo
ใช่ครับ เห็นด้วย ขายแพงเหมือนกันนะ ไม่ใช่ถูกๆ , option ก็ดูไม่ต่างกับ Mazda 2, Almera ขนาดนั้น แถมจอกระตุกๆ ใช้ยาก ไม่ชัดเหมือนรถ ญป. ด้วย แค่ design ดูดี ดูหรูหรา (แต่ความหรูหราก็เป็นต้นทุนเหมือนกัน)
เเพงกว่าเจ้าตลาด City SV เเล้วเห็นคนบอกกัน ถ้าขายดี จะมี 1.5L Turbo มาเเน่นอน (1.5 T แบบ direct ด้วย) , ลองคิดดู… สมมติราคาขึ้นไป 800,000 กว่าบาท รถญี่ปุ่นจะให้อะไรเราบ้าง …..
- City Hybrid + option อย่างที่เราเห็น
- Note, Almera e-Power + option น่าจะมากกว่านี้อีก
- Yaris Hybrid + option ล้นๆ
- Mazda 2 1.5T อย่างที่เราเห็น
รถจีนก็เเพงเหมือนกันนะ
รถ ญป. อาจจะไม่ได้เขี้ยว แต่รายได้ขั้นต่ำแรงงานประเทศไทยต่ำ การขนส่งมวลชลที่ห่วย บังคับให้คนซื้อรถ ถึงแม้รายได้ต่ำ กับภาษีที่สูงกว่าชาวบ้านเขารึเปล่าครับ 55
อย่างเรื่องคานกันชนหลังเนี่ย ก่อนจะปรับกฎหมาย ปรับมาตรฐาน, ผมว่าเราอาจจะต้องไปปรับโครงสร้างเศรษฐกิจก่อนก็ได้ 55