ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?

Akrachai

ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« เมื่อ: มกราคม 24, 2022, 19:54:54 »
ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นทำไมเขาจูนกันแต่ E85,E20 ครับ ทำไมไม่ไปจูน 91,95
ขอข้อมูลหน่อยครับ





final

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2022, 20:11:19 »
Octane เยอะทำกำลังอัดได้เยอะจุดระเบิดรุนแรงขึ้น รถแรงขึ้น
Alcohol มีออกซิเจนในตัวมากกว่าน้ำมัน อากาศมากขึ้นจ่ายน้ำมันได้มากขึ้น รถแรงขึ้น



IS2000

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 24, 2022, 20:41:21 »
ถ้ารถแรงไปจูน e20 หรือ e85 แล้วแรงกว่าจูน 91 หรือ 95 ครับ อย่าง e85 ค่าออกเทนเกิน 100 จูนพวกรถแต่งแรงบางคันแรงม้าเพิ่มเป็นร้อยตัวเทียบกับเบนซิน 95
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



kez

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 24, 2022, 20:43:35 »
 91 95  คือ e10   ไม่ต้องจูน  เครื่องจ่ายได้อยู่

 ที่ต้องจูน  e20  หรือ  e85   เพราะกล่องไม่ได้ตั้งค่าไว้     



PetchPP

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 24, 2022, 20:52:33 »
ออกเทนเยอะกว่า เค้นแรงม้าได้มากกว่าครับ
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)



kabokaboh

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 24, 2022, 21:49:07 »
หลักๆคือ จุดเผาไหม้สมบูรณ์ ให้อัตราส่วน น้ำมัน กับ อากาศ เยอะกว่า

ใส่น้ำมันได้เยอะกว่า

ค่าความร้อนรวม มากกว่า

ผลคือแรงกว่า และกินน้ำมัน กว่า

ส่วนออกแทน ถ้าไม่เล่นกับไฟ กับ กำลังอัด คงไม่ช่วยอะไรมาก



Sakutaro

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 24, 2022, 22:29:26 »
 :) หลักๆไม่ได้อยู่ที่น้ำมันอะไร แต่ E85 E20 ค่าออกเทนมันสูง ป้องกันการชิงจุดระเบิดได้มากกว่าในรถแต่งครับ เพราะสายโมมักเล่นกับองศาจุดระเบิด เล่นกับกำลังอัด พอพวกนี้เปลี่ยนใช้น้ำออกเทนไม่สูง โอกาสชิงจุดระเบิดมีสูงมากๆ เดี๋ยวได้เปิดเครื่องเล่นๆ สมัยยังหนุ่มโมรถ E85 ในบางจังหวะ จ่ายน้ำมันมากกว่าแก๊ส95 ไป 40% กว่าๆเลย ค่าผลรวมพลังงานเลยมากกว่า ดังนั้นคำกล่าวที่ว่าใช้ e85แล้วแรง มันจริงครึ่งเดียวครับ ขึ้นอยู่กับว่าใช้กับรถคันไหนมากกว่า



U9WS

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 24, 2022, 23:38:00 »
นอกจากออคเทน​สูงกว่าแล้ว เอทานอล​ยังเย็นกว่าเบนซิน

ส่วนรถเดิมๆมี mazda sky-g กับ ford gdi/turbo ที่เติม e85แล้วแรงกว่าโซฮอล
ส่วน toyota honda nissan เติม e85 แล้วไม่รู้สึกว่าแรงกว่าโซฮอล



Teera

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 25, 2022, 07:58:22 »
เป็นได้ 2 อย่าง ครับ
1 รถใหม่ อยากแรง E20 กะ 85 Octain สูงกว่า
2 รถเก่า อยากประหยัด เกิดมาตอนยังไม่มี E20 กะ 85



mamaman

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 25, 2022, 12:03:07 »
E20 กับ E85 มันมีค่าอ้อคเทนสูงสุด สามารถจูน ได้ขีดจำกัดมากกว่า น้ำมันอื่นๆครับ

รถที่เป็น FFV หรือ Flex Fuel  ควรจูน กลางๆ เพราะรถมัน อ่านค่าได้ว่าเราเติมน้ำมันอะไร เว้นแต่จะ เอาแบบขีดสุดที่ E85

แต่รถที่เติม  E85 ไม่ได้แลวไป จูน มันคือทำให่ได้ สมรรถนสูงสุดหรือไว้แข่งครับ ไปเติม อย่างอื่นไม่ได้ ขับแล้วน้ำมันท่วมครับ



V221

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 25, 2022, 12:29:55 »
Eคือปริมาณ Alcoholที่ผสมลงไปครับ Alcoholจะให้ค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันเบนซินดังนั้นถ้าเติมE85 สมองกลต้องเปลี่ยนแปลงการฉีดน้ำมันไม่เช่นนั้นกำลังจะตกลงกว่าE20ไปมาก ส่วน91หรือ95เป็นค่าออกเทนซึ่งต่อต้านการจุดระเบิด คนละความหมายกันครับ
BMW 750E M SPORT



madboy

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 25, 2022, 13:02:28 »
อ๊อคเทนสูง เพิ่มแรงดันในห้องเผาไหม้สูงกว่าได้โดยไม่น๊อค

 Koenigsegg ใช้ regular 95 ม้าต่างกับ E85 เป็นร้อยตัว  :D



EVA01

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 25, 2022, 14:25:31 »
จูน e85 มันแรงกว่าครับ เพราะ
1. Octane สูง ทำให้เพิ่มกำลังอัดหรือเพิ่มบูสได้
2. ไฟที่เกิดจากการเผาแอลกอฮอล์อุณหภูมิต่ำกว่า ก็ช่วยไม่ให้เครื่องน็อกตอนเค้นรอบสูงๆ
3. พลังงานรวมในการเผาไหม้ต่อหนึ่งครั้งสูงกว่า ผมจำตัวเลขไม่ได้แต่น่าจะมากกว่ากันเกิน 10% (ต้องฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้เยอะกว่าด้วย เพราะค่า A/F ของเบนซินอยู่ที่ 14.7 แต่ e85 จะประมาณ 9.7)

สรุปคือถ้ารถต้องการความแรง แต่งให้ใช้รอบสูงๆ หรือบูสหนักๆ เพื่อเค้นแรงม้า การใช้ e85 จะดีกว่าตามเหตุผลด้านบนครับ
https://SecreLocal.com - Local Live Chat - No Selfie - Anonymous Adult Dating -   Chat Local Girls



#อินเดียหน้าโจร

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 25, 2022, 18:53:04 »
Octane เยอะทำกำลังอัดได้เยอะจุดระเบิดรุนแรงขึ้น รถแรงขึ้น
Alcohol มีออกซิเจนในตัวมากกว่าน้ำมัน อากาศมากขึ้นจ่ายน้ำมันได้มากขึ้น รถแรงขึ้น

+1
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



turbofever

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 25, 2022, 22:58:50 »
ตัวที่อ๊อกเทนเยอะกว่าไฟมันแก่เฉียดเขกไปได้เยอะกว่า แต่เยอะจัดๆมันจะไม่เขกก่อนแต่มันโป๊ะแล้วพังเลยนะ  คิดว่าจูนเนอร์จะรับผิดชอบเต็มไหมละน้อ ::)



mamaman

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 26, 2022, 09:26:45 »
ตัวที่อ๊อกเทนเยอะกว่าไฟมันแก่เฉียดเขกไปได้เยอะกว่า แต่เยอะจัดๆมันจะไม่เขกก่อนแต่มันโป๊ะแล้วพังเลยนะ  คิดว่าจูนเนอร์จะรับผิดชอบเต็มไหมละน้อ ::)

มันไม่ได้ อยากแก่เท่าไหร่ก็แก่ได้ มันก็มีจุดที่ ดีที่สุด และจุดที่ดีที่สุดก็ไม่ได้ว่าจะเขกเสมอไป
รถที่จูน E85 มันมีค่าพลังงานสูง ค่า AFR มันจูนแล้ว ใส่ น้ำมันหนาได้ ค่าการระเบิดมันรุนแรง ประเด็นมันอยู่แค่นั้น

ไอ้ที่ ไฟแก่ เข็กไม่เข็ก นั่นมัน โบราณ ครับ



turbofever

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 26, 2022, 15:33:45 »
ตัวที่อ๊อกเทนเยอะกว่าไฟมันแก่เฉียดเขกไปได้เยอะกว่า แต่เยอะจัดๆมันจะไม่เขกก่อนแต่มันโป๊ะแล้วพังเลยนะ  คิดว่าจูนเนอร์จะรับผิดชอบเต็มไหมละน้อ ::)

มันไม่ได้ อยากแก่เท่าไหร่ก็แก่ได้ มันก็มีจุดที่ ดีที่สุด และจุดที่ดีที่สุดก็ไม่ได้ว่าจะเขกเสมอไป
รถที่จูน E85 มันมีค่าพลังงานสูง ค่า AFR มันจูนแล้ว ใส่ น้ำมันหนาได้ ค่าการระเบิดมันรุนแรง ประเด็นมันอยู่แค่นั้น

ไอ้ที่ ไฟแก่ เข็กไม่เข็ก นั่นมัน โบราณ ครับ
knock ก็ได้เอ้าผมมันคนโบราณไง555   จูนแล้ว ถ้าไม่กลัวเครื่อง KNOCK แต่ยังอยากเพิ่ม boost เขาจะไปหา E85 E100 maxima octane 120+มาใช้กันทำไมหละพ่อคูณ 



DiKiBoyZ

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 27, 2022, 09:31:32 »
ถ้ารถเดิม รองรับ ก็ไม่ต้องจูน

ถ้ารถไม่รองรับ แต่อยากเติม ก็ต้องจูน ส่วนจะจูนกล่องหลัก หรือ พ่วงกล่อง ก็ได้

ถ้ารถแต่ง รถแรง ก็จูน เพราะออกเทนเยอะ ไม่ชิงจุด อัดไฟได้เยอะ ก็แรงกว่าแล้ว อันนี้แค่เพิ่มไฟนะ ยังไม่รวมฉีดน้ำมันเยอะเลย



mamaman

Re: ทำไมจูนรถต้อง E20,E85 ครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 29, 2022, 13:11:44 »
ตัวที่อ๊อกเทนเยอะกว่าไฟมันแก่เฉียดเขกไปได้เยอะกว่า แต่เยอะจัดๆมันจะไม่เขกก่อนแต่มันโป๊ะแล้วพังเลยนะ  คิดว่าจูนเนอร์จะรับผิดชอบเต็มไหมละน้อ ::)

มันไม่ได้ อยากแก่เท่าไหร่ก็แก่ได้ มันก็มีจุดที่ ดีที่สุด และจุดที่ดีที่สุดก็ไม่ได้ว่าจะเขกเสมอไป
รถที่จูน E85 มันมีค่าพลังงานสูง ค่า AFR มันจูนแล้ว ใส่ น้ำมันหนาได้ ค่าการระเบิดมันรุนแรง ประเด็นมันอยู่แค่นั้น

ไอ้ที่ ไฟแก่ เข็กไม่เข็ก นั่นมัน โบราณ ครับ
knock ก็ได้เอ้าผมมันคนโบราณไง555   จูนแล้ว ถ้าไม่กลัวเครื่อง KNOCK แต่ยังอยากเพิ่ม boost เขาจะไปหา E85 E100 maxima octane 120+มาใช้กันทำไมหละพ่อคูณ

เรื่องความแรง มันไม่ใช่แค่ เข็กๆ น้อคๆ นะครับ
รถเทอร์โบ เค้าไม่จูนองศาจุดระเบิด กันสักเท่าไหร่ ไอ้ เข้กๆ น้อค ๆ รอบสูงๆ ผมถึงยอกนั่นมัน  NA โบราณ อ้อคเทนสูง มันก็ไม่ชิงจุดที่ความร้นอสูงๆเวลาทำงานหนักๆครับ แค่นั้นละ
เพราะรถเทอร์ความแรง มันอยู่ที่ อากาศ และน้ำมัน ไงครับ
อยากเพิ่ม boost เพิ่มอากาศ ก็ต้องเพิ่มน้ำมัน 
แล้วไอ้ E85 E100 เนี่ย เค้าคำนวณมาแล้ว มันให้ค่าพลังงาน สูงสุดครับ ปริมาณ อากาศที่เท่ากัน มันจึงรีดพลังการระเบิดได้เยอะสุดนั่นละ
อ้อคเทน แค่มันติดมากัย คุณสมบัติ ไม่ใช่ ตัววัดความแรงครับ