ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาการดับเพลิงรถEV  (อ่าน 2730 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
ปัญหาการดับเพลิงรถEV
« เมื่อ: มกราคม 26, 2022, 05:36:15 »


ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 26, 2022, 08:59:45 »
ปัจจุบัน คู่ค้าที่ทำเกี่ยวกับวงการแบตเตอรี่ตะกั่วกรด เคยบอกไว้ว่าที่ใต้หวัน​กับเกาหลีใต้ ยังไม่อนุญาต​ให้ใช้ ลิเธียมทุกชนิดในอาคารเพื่อใช้กับระบบ ups

หลังทั้ง 2 ประเทศนี้เคยเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้​รุนแรงในห้องสำรองไฟ และไม่สามารถดับได้ด้วยระบบเซฟตี้ปกติที่ใช้ดับแบตตะกั่วกรด

ถ้าองค์กร​ไหนจะใช้ลิเธียม ก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องสร้างห้องแบตเตอรี่ให้อยู่นอกอาคาร เหมือนระบบแก๊ซหุงต้มตามร้านอาหารในห้าง

สมมติว่า ถ้าอาคารนั้นไม่ได้มีพื้นที่โดยรอบมากพอ และมี บริษัท data หลายๆบริษัท ก็คงยังไม่สามารถใช้ลิเธียมได้ จนกว่าจะมีระบบดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพ​มากพอ

หรือไม่ก็ใช้ตะกั่วกระกันไปก่อน

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 26, 2022, 10:32:23 »
ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2022, 12:28:18 »
รถ EV นี่ปัญหามันวงกว้าง และกระทบสังคมหลายด้านจริงๆ 

ยิ่งรูปแบบสังคมไทย ยังไงก็ไม่คิดถึงประเด็นนี้ก่อนแน่ๆ 


ถ้าลองคิด ไฟไหม้รถบนทางด่วน และดับไม่ได้ เอาแค่ 2 วันพอ ทางด่วนก็ติดบรรลัยแล้ว  ยิ่งถ้าไหม้ตรงสะพานข้ามแม่น้ำไรงี้  โคตรบรรลัยเลยละ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2022, 20:11:27 »
ปัจจุบัน คู่ค้าที่ทำเกี่ยวกับวงการแบตเตอรี่ตะกั่วกรด เคยบอกไว้ว่าที่ใต้หวัน​กับเกาหลีใต้ ยังไม่อนุญาต​ให้ใช้ ลิเธียมทุกชนิดในอาคารเพื่อใช้กับระบบ ups

หลังทั้ง 2 ประเทศนี้เคยเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้​รุนแรงในห้องสำรองไฟ และไม่สามารถดับได้ด้วยระบบเซฟตี้ปกติที่ใช้ดับแบตตะกั่วกรด

ถ้าองค์กร​ไหนจะใช้ลิเธียม ก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องสร้างห้องแบตเตอรี่ให้อยู่นอกอาคาร เหมือนระบบแก๊ซหุงต้มตามร้านอาหารในห้าง

สมมติว่า ถ้าอาคารนั้นไม่ได้มีพื้นที่โดยรอบมากพอ และมี บริษัท data หลายๆบริษัท ก็คงยังไม่สามารถใช้ลิเธียมได้ จนกว่าจะมีระบบดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพ​มากพอ

หรือไม่ก็ใช้ตะกั่วกระกันไปก่อน
เป็นความรู้ที่ดีเลยครับ ขอบคุณมากครับ

ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด


สยองขวัญน่าดูเลยนะครับ ขนาดรถน้ำมันและแก๊สระเบิดยังไม่ใช้เวลาเยอะขนาดนี้

รถ EV นี่ปัญหามันวงกว้าง และกระทบสังคมหลายด้านจริงๆ 

ยิ่งรูปแบบสังคมไทย ยังไงก็ไม่คิดถึงประเด็นนี้ก่อนแน่ๆ 


ถ้าลองคิด ไฟไหม้รถบนทางด่วน และดับไม่ได้ เอาแค่ 2 วันพอ ทางด่วนก็ติดบรรลัยแล้ว  ยิ่งถ้าไหม้ตรงสะพานข้ามแม่น้ำไรงี้  โคตรบรรลัยเลยละ
คนที่เค้าอยากใช้เค้าไม่ได้คิดประเด็นอื่นนะครับ. คิดแค่อยากใช้ ใครนำเสนอข่าวแบบนี้ก็ว่าโจมตี ปกป้องรถน้ำมันอีก

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 27, 2022, 11:46:33 »
ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด




น้ำมัน/แก๊สมันลุกติดไฟเองไม่ได้ครับ ต้องเจอกับความร้อนและอ็อกซิเจน
แต่แบตลิเที่ยมถ้าลัดวงจรแล้วติดไฟเองได้ครับ ถ้าดับไฟได้แล้วแต่แบตมันยังลัดวงจรอยู่ก็ลุกติดไฟได้ใหม่ครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 27, 2022, 15:26:43 »
ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด




น้ำมัน/แก๊สมันลุกติดไฟเองไม่ได้ครับ ต้องเจอกับความร้อนและอ็อกซิเจน
แต่แบตลิเที่ยมถ้าลัดวงจรแล้วติดไฟเองได้ครับ ถ้าดับไฟได้แล้วแต่แบตมันยังลัดวงจรอยู่ก็ลุกติดไฟได้ใหม่ครับ
น่ากลัวจริงๆครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 28, 2022, 23:55:56 »
ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด




น้ำมัน/แก๊สมันลุกติดไฟเองไม่ได้ครับ ต้องเจอกับความร้อนและอ็อกซิเจน
แต่แบตลิเที่ยมถ้าลัดวงจรแล้วติดไฟเองได้ครับ ถ้าดับไฟได้แล้วแต่แบตมันยังลัดวงจรอยู่ก็ลุกติดไฟได้ใหม่ครับ
ก็ใช่ไงครับ มันถึงใช้เวลาดับนานเพราะ thermal reaction มันต่อกันไปเรื่อยๆ