ผมกลับอยากเห็น lexus ที่แตกต่างและแยกจาก toyota ขาดๆเลยนะ
แต่ก็เข้าใจว่าการแชร์อะไรกันบางอย่างมันก็ลดต้นทุนได้เยอะ แต่ก็อย่าถึงขนาดเหมือนกันเกินไปอย่าง alphard/LM เลยครับ
ทำมาก็ขายไม่ได้ (ทั่วโลก)GS ก็ไปแล้ว IS นี่ผมว่าไม่น่านาน RC นี่ยอดขายก็กริบๆ
ถ้าแบบไม่ซ้ำเลยน่าจะ LFA อันนั้นราคาโดดไปไกล
เรื่องแชร์ตัวถัง ผมไม่ยี้ ถ้ามันอัพเกรดตัวเองจนขับดีกว่ายุโรปได้ก็เอาหมด แต่ขอราคาเป็นมิตรกว่านี้สักนิดนึงได้ไหม แบบที่ US ได้จะหล่อเลย
ES ช่วงล่างผมว่านุ่มสบายกว่า และฟีลลิ่งการขับ พวงมาลัยดีกว่า S90 อีก นั่งแล้วคิดถึง E34 E39 มากๆ
พวงมาลัยแม่นไม่แพ้บีเอ็ม ไดนามิกดีเพราะรถเบา แต่ CG ต่ำ ติดแค่มันเป็นขับหน้า กับยางหน้าแคบกว่าแค่นั้นละ มีเพลาขับสี่แต่ไม่ใส่ขับสี่ พอเข้าใจได้ว่า ES น่าจะเซตเน้นนั่งสบายไปเลย คนขับสนุก คงไล่ไปเอา IS แทน
ผมว่าถ้าต้องแก้ น่าจะดีไซน์+ เทคโนโลยีภายในให้ทันยุคอีกนิดนึง
--------
บ่นนิด สื่อรถสมัยนี้ ทั้งไทยและต่างประเทศ ให้ค่ากับ Gadget มากกว่าความ refined ของรถไปแล้ว ชอบจอเยอะๆ จอใหญ่ๆ ทัชพาแนลเยอะๆ มากกว่าให้ความสำคัญกับเบาะ หรือ Ergonomic หรือความ User Friendly ของรถไปละ ไปนั่งรถจีนบางรุ่น จอมันล้ำของเล่นมันเยอะ ภายในมันดูหรู แต่ความ refined ช่วงล่างนี่มันคนละโลกกับรถญี่ปุ่นเลย ไม่ต้องไปเทียบกับยุโรป แพ้กระทั่งวีออสทั้งที่ราคาล้านกว่า
--------
ถ้าให้ Lexus ตามเทรน มันก็น่าจะดี แต่แอบเสียดายความเรียบง่ายลงตัวแบบเดิมๆเหมือนกัน บางทีของเล่นผมเห่อแค่ช่วงซื้อรถใหม่ๆ แต่สุดท้าย สิ่งที่อยู่ด้วยตลอดคือความ User-friendly ของรถ เบาะที่นั่งสบาย ทนทานไม่จุกจิก นุ่มสบายเดินทางไกลไม่เหนื่อย ผมว่าตรงนี้มันเป็นจุดขายของ Lexus เลยนะ ส่วนมากมองข้ามภาพลักษณ์ไปแล้ว เพราะที่บ้านมีรถยุโรปอีกคันอยู่แล้ว หรือซื้อเพราะความถูกใจมากกว่าภาพลักษณ์ครับ
อีกส่วนก็ไม่อยากให้รถทุกยี่ห้อมันเหมือนกันไปหมด ผมว่ามันมีสเน่ห์ในแบบของมันอยู่แล้ว และขายได้ด้วย
ดูรีวิว new EQS ผมนี่ไม่ชอบ สามสี่จอเลย มันแสดงผลกันวุ่นวายรบกวนสายตาไปหมด ไหนจะไฟวิ่งไปวิงมาเต็มรถอีก คิดถึงเวลานั่งพวกรถตู้ รถทัวร์แต่งไฟ แต่งเครื่องเสียง ใส่จอเต็มรถ
คิดถึงสมัย Saab มีปุ่มให้ปิดไฟหน้าปัด เพื่อให้ขับกลางคืนสบายตา ไม่โดนไฟในรถรบกวนสายตาตอนขับ หรือไฟสไตล์ตะเกียงสลัวๆแบบใน LS500 มากกว่า นั่งสบายตากว่ากันพอสมควรเลย