ผู้เขียน หัวข้อ: คุยด้วยเหตุผล ทำไมคนบางกลุ่มยังตั้งตารอซื้อรถไฟฟ้าจีนอยู่  (อ่าน 7495 ครั้ง)

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
เห็นหลายๆคนเฝ้ารอรถไฟฟ้าจีนราคาถูก ซึ่งในตอนนี้ความเสถียรของรถไฟฟ้าจีนไม่ได้เรื่องซักรุ่นเลย mg ก็มีเคสแปลกๆอยู่บ่อยๆ แบตพังบ้าง น้องแมวเองล่าสุดต้องพกประแจเบอร์10ไว้ขันขั้วแบตทำhard resetกันแล้ว ในมุมมองของผมเราเสียเงินเป็นล้านเราต้องเจียดเงินเดือนที่เราเอาไปซื้อความสุขอย่างอื่นได้มาผ่อนมันมันก็ไม่ควรจะต้องมาให้เรากังวลว่ามันจะพังตอนไหน ผมเลยสงสัยว่าทำไมคนถึงยังพร้อมจะซื้อมันอยู่ครับ

ส่วนตัวมีประสบการณ์คล้ายๆกันคือกับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจีนบอกได้เลยว่าพอ คันหน้ากลับไปหารถตลาดเหมือนเดิม

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
เพราะคนจำนวนไม่น้อยยอมเสี่ยงครับ แค่นั้นเลย คำว่าเสี่ยงมากน้อยของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน อย่างถ้าแมวที่บอกว่าต้องพกประแจเพื่อรีเซ็ต ถ้าทำแค่นั้นแล้วรถวิ่งได้ ทำไม่ใช่ทุกวัน (อาทิตย์ละครั้งงี้) ผมว่าหลายคนก็รับได้

มันก็เหมือนมือถือหรือของหลายๆอย่างจากจีนน่ะครับ มันไม่ได้ Smooth sailing ทุกครั้ง ทุกคนมีค่าการยอมทนตรงนี้ได้ไม่เท่ากัน (ไม่งั้นแบรนด์จีนมันจะบูมเรอะ)

ละต้องไม่ลืมว่าส่วนมากรถถ่านจะเป็นรถคันที่ 2-3 อยู่แล้ว (มันคงมีแบบคันเดียวแหละ แต่น้อย-น้อยมากๆ) ส่วนรถคันหลักคือเติมน้ำมันแล้วขับได้ไม่ต้องลุ้น มันก็เลยทำให้รถถ่านจีนยังมีทางไปอยู่

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
คนไทยชอบของถูก แล้วตกเป็นหนูทดลองของค่ายรถโดยไม่รู้ตัวมั้งครับ จ่ายตังให้แล้วยังมารับความเสี่ยงให้เขาอีก  มีอะไรใหม่ๆ ให้ลูกค้าประเทศแบบนี้ลองก่อน เสี่ยงก่อน ยังไง สคบ ก็ไม่ทำอะไรอยู่แล้ว

นั่งดูเพจอวย MG มีประเด็นไม่เว้นวัน รถคนรู้จัก ก็รัก 0 มากกว่าเจ้าของ(ได้ข่าวว่า 0 คิวยาว) เพื่อนๆ เชียร์ให้ขายทิ้งแล้ว สงสาร ไม่ใช่แค่คนเดียว ใช้กันสองคน โดนทั้งสองคน

รถที่ดีคือรถที่พาไปไหนปลอดภัย  ผญ ขับรถกลางคืน เสียกลางทางเปลี่ยวๆนี่อันตรายมากๆ จริงๆน่ะ  ความทนทาน บางทีก็เป็นเรื่องสำคัญเรื่องนึงเลย

ปลอบใจตัวเอง ค่ายอื่นก็เป็น รถทุกยี่ห้อมันมีปัญหามันไม่ถูก  ไม่ปกติ  ถ้ามีเคสแบบนี้บ่อยๆ สคบ มันควรจะลงมาจัดการได้แล้ว  ถ้าเป็น USA โดนกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคจัดการยับแล้ว แต่ละเคสแบบนี้ มันถึงไม่ส่งไปขายที่นั่น แต่มาขายเอาเงินในประเทศไทย ที่กฎหมายห่วยๆแทนได้อย่างสบายใจ

ถ้าทำรถมาดี ราคาถูกผมคงไม่ค่อยอะไร แต่นี่สงสารเพื่อนครับ มันก็ซื้อเพราะออปชัน แต่ไม่คิดว่าจะต้องมาเจออะไรแบบนี้ แล้วทั้งสองคนเป็นผู้หญิงที่ซื้อรถคันแรกทั้งคู่ด้วย  >:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2022, 23:51:54 โดย Carrera »

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,184
ผมว่าจีนปัจจุบันก็ไม่ได้แตกต่างจากญี่ปุ่นในอดีตนะครับ ที่เค้าก็ re-engineer ยุโรป อเมริกาเหมือนกัน

ช่วงแรกก็ตะกุกตะกักแหละ แต่จากการพัฒนาด้านการออกแบบที่ตอนแรกเป็น copycat ก็เริ่มมีแนวของตัวเอง

ที่สำคัญรถไฟฟ้าไม่ได้มีส่วนประกอบมากมายเหมือน ice ทำให้การจบปัญหาจะง่ายกว่า ความเป็นจีนก็แอบมีหวังมั้ง

แต่หลักๆคือ ประเทศเราเหมือนตกเป็นเมืองขึ้นของจีนนิดนึงแหละ เพราะสินค้าต่างๆ จีนก็เป็นมหาอำนาจด้านการผลิตอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่รถ

พอได้สิทธิ fta หลายๆคนเลยอาจจะมองว่า ตัวเลือกที่จะเข้ามาจะทำให้มีบางเจ้าที่จริงจังกับรถบ้าง? หรือไม่ก็ราคานิแหละที่ทำให้ยอมเสี่ยง

ผมขอยกตัวอย่าง xiaomi ละกัน ที่เมื่อก่อนสินค้าจีนคือความพังพินาศ แต่ xiaomi ก็ปั้นแบรนด์ตัวเองให้เป็นที่ยอมรับ ใครดูก็รู้ว่า copy+dev apple มาทั้งนั้น

แต่ราคากับการใช้งานมันทำให้น่าเสี่ยงครับ พอเสี่ยงแล้วเออดันโอเคอีก ก็ลอยตัว

ส่วนผมก็รับแมวมาเลี้ยงเหมือนกัน ยังไม่เจอปัญหาใหญ่ แต่ยิบย่อยมีเยอะจริง ปวดหัวครับ ให้ที่บ้านใช้ยิ่งกลัวเข้าไปอีก ถูกและดีไม่มีอยู่จริง

อนาคตแบรนด์ดีๆของจีนอาจจะเข้ามาบ้างก็ได้ครับ ผมรอ nio อยู่เนี่ย แต่ดูจากแผนของเค้าแล้ววันนั้นไม่รู้จะได้ซื้อรถซิ่งไฟฟ้าหรือ wheelchair ไฟฟ้าแน่

ปัจจุบันถ้าใครมาถามผม ผมยังไม่ค่อยแนะนำให้ซื้อทั้ง mg และ gwm เลยครับ mg ด้านขับขี่ผมเห็นคนบ่นน้อยมากนะ(บ่นน้อยแล้วนะ เจอ mg รุ่น ice ปสกการจิง เกือบชน zs, mg3 3 ครั้งเพราะมันมาพังต่อหน้าต่อตาผมนิแหละ) แต่ถ้ายังแชร์วัสดุกับเซตเก่าอยู่พวกปุ่มเอย จอเอย ผมก็คงยังไม่ใช้ ส่วน ora รอเค้า model change เลยค่อยว่ากันอีกที แต่ถ้าตอนนี้อยากใช้รถไฟฟ้าจริงๆ mg ก็ดูคุ้มค่าสุดแล้วครับ

ออฟไลน์ poomsira

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
ตั้งตารอ เพราะไม่อยากเสี่ยงนี่ละครับ รอให้มันเสถียรกว่านี้  ถ้าไม่ตั้งตารอก็ซื้อไปแล้วสิครับ

ผมเองรอ MG EP รุ่นใหม่อยู่ครับ โจทย์คือต้องการ Station Wagon ที่เป็น EV ที่มีระบบความปลอดภัยครบถ้วน

จริงๆ ถ้าวันนี้ต้องใช้รถใหม่ คงเลือก Volvo V60 PHEV ยังอยู่ในงบที่ซื้อไหว แต่ว่ารถที่ใช้อยู่มันก็ยังสภาพดีมากไม่จุกจิก (Toyota Prius 2014) ก็เลยยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน

ถ้าได้รถจีน ที่มันเสถียรระดับหนึ่ง ระบบความปลอดภัยโอเคระดับหนึ่ง (MG EP airbag 2 ใบ เบาะพับไม่ราบเรียน ยังไม่ผ่าน ถ้ารุ่นหน้ามาแล้วปิด gap ตรงนี้ได้ ราคายังไม่แพงเกิน 1.2 ล้าน ก็ซื้อแน่นอน)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,630
ผมไม่ได้รอ   1 ในนั้นไม่ใช่ผม    สำหรับผมรถไฟฟ้าคงเป็นชาติหน้าแล้วละครับ  อายุก็มากขึ้นขอใช้รถดีเซลเก่า ๆ  คันละ 1 แสนไปจนตายละ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ผมว่าจีนปัจจุบันก็ไม่ได้แตกต่างจากญี่ปุ่นในอดีตนะครับ ที่เค้าก็ re-engineer ยุโรป อเมริกาเหมือนกัน

ช่วงแรกก็ตะกุกตะกักแหละ แต่จากการพัฒนาด้านการออกแบบที่ตอนแรกเป็น copycat ก็เริ่มมีแนวของตัวเอง

ที่สำคัญรถไฟฟ้าไม่ได้มีส่วนประกอบมากมายเหมือน ice ทำให้การจบปัญหาจะง่ายกว่า ความเป็นจีนก็แอบมีหวังมั้ง

แต่หลักๆคือ ประเทศเราเหมือนตกเป็นเมืองขึ้นของจีนนิดนึงแหละ เพราะสินค้าต่างๆ จีนก็เป็นมหาอำนาจด้านการผลิตอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่รถ

พอได้สิทธิ fta หลายๆคนเลยอาจจะมองว่า ตัวเลือกที่จะเข้ามาจะทำให้มีบางเจ้าที่จริงจังกับรถบ้าง? หรือไม่ก็ราคานิแหละที่ทำให้ยอมเสี่ยง

ผมขอยกตัวอย่าง xiaomi ละกัน ที่เมื่อก่อนสินค้าจีนคือความพังพินาศ แต่ xiaomi ก็ปั้นแบรนด์ตัวเองให้เป็นที่ยอมรับ ใครดูก็รู้ว่า copy+dev apple มาทั้งนั้น

แต่ราคากับการใช้งานมันทำให้น่าเสี่ยงครับ พอเสี่ยงแล้วเออดันโอเคอีก ก็ลอยตัว

ส่วนผมก็รับแมวมาเลี้ยงเหมือนกัน ยังไม่เจอปัญหาใหญ่ แต่ยิบย่อยมีเยอะจริง ปวดหัวครับ ให้ที่บ้านใช้ยิ่งกลัวเข้าไปอีก ถูกและดีไม่มีอยู่จริง

อนาคตแบรนด์ดีๆของจีนอาจจะเข้ามาบ้างก็ได้ครับ ผมรอ nio อยู่เนี่ย แต่ดูจากแผนของเค้าแล้ววันนั้นไม่รู้จะได้ซื้อรถซิ่งไฟฟ้าหรือ wheelchair ไฟฟ้าแน่

ปัจจุบันถ้าใครมาถามผม ผมยังไม่ค่อยแนะนำให้ซื้อทั้ง mg และ gwm เลยครับ mg ด้านขับขี่ผมเห็นคนบ่นน้อยมากนะ(บ่นน้อยแล้วนะ เจอ mg รุ่น ice ปสกการจิง เกือบชน zs, mg3 3 ครั้งเพราะมันมาพังต่อหน้าต่อตาผมนิแหละ) แต่ถ้ายังแชร์วัสดุกับเซตเก่าอยู่พวกปุ่มเอย จอเอย ผมก็คงยังไม่ใช้ ส่วน ora รอเค้า model change เลยค่อยว่ากันอีกที แต่ถ้าตอนนี้อยากใช้รถไฟฟ้าจริงๆ mg ก็ดูคุ้มค่าสุดแล้วครับ



เคยดูในอันนี้  ผมว่าญี่ปุ่นเขาตีตลาดต่างประเทศจากการที่สินค้ามีคุณภาพ ในราคาถูกกว่านะ ส่วนดีไซน์ ก็ Reverse Engineer จริงๆ  ถ้าไม่นับความกั้กในไทย ในต่างประเทศผมว่าเขาก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไรน่ะ

ใน UK นี่คือ ขายได้เพราะความทนทาน เมื่อเทียบกับรถ UK เลย 

ถ้าเขาตั้งใจทำจริงๆ ให้มันไม่มีปัญหา ผมว่าจีนก็ทำได้ แบบ Mi Huawei หรือแม้แต่ Volvo ที่ Geely เป็นเจ้าของ แต่ต้นทุนมันก็สูงขึ้นตาม ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่สินค้าคุณภาพ ก็ต้องมีต้นทุนช่วงแรกๆบ้าง ซึ่งผมว่ามันเป็นเรื่องดีกับผู้บริโภคที่จะได้ใช้สินค้ามีคุณภาพมากกว่าเน้นราคาถูกแต่มีความเสี่ยง เพราะรถยนต์เป็นสินค้าที่ต้องการความทนทานน่าเชื่อถือ มากกว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบมือถือ

เกาหลีก็เป็นอีกประเทศนึงที่พยายามจนปัจจุบันก็ทนทานขึ้นมาก และเป็นที่ยอมรับมากขึ้นแล้ว

พวกรถไฟฟ้านี่แม้จะกลไกน้อยลง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย  ผมขอรอดูระยะยาวไปก่อนก็แล้วกันครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2022, 22:59:27 โดย Carrera »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ผมเฝ้ารอ nio ครับ แต่คงไม่มาใน5ปีนี้
ภายใน5ปีนี้ geely, byd, chery คงมาไทยก่อน

และในเวลาไม่เกิน2ปี smart ที่ผลิตและวิศวกรรม​โดย geely และจะขายในไทยโดย proton นี้นับเป็นรถจีนไหมครับ

ในปีนี้พี่โตลงมาเล่น bev ในไทย เค้าคงคุยกันลงตัวแล้วเชื่อว่ามาตราการส่งเสริมจากรัฐมาชัวร์ และจีน3 จีน4 จีน5 ก็จะไหลเข้ามาไทยไม่ขาดสาย

เจอแค่จีน1 จีน2 ผมไม่เหมารวมว่าจีนทั้งหมดเป็นแบบเดียวกันครับ ไม่งั้น Bz4x ที่จะขายไทยและทั่วโลกของพี่โตคงไม่ใช้ byd มาร่วมพัฒนา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2022, 23:20:20 โดย U9WS »

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
1.ราคาถูก แบบที่สภาพการเงินไหวนะ
2.ออฟชั่นเยอะ ใช้หรือไม่ใช้ค่อยว่ากัน
3.หน้าตาสวย (กรณีน้องแมว ทรงมันก็น่ารักแหละ)
4.สถานที่/เส้นทาง ที่ใช้ประจำมีสถานีชาร์จ แบบไม่อยากลุ้น
5.เป็นรถคันที่ 2 ในบ้าน หรือรถสำรอง แบบรถพังก็ยังใช้รถคันหลักไม่เดือดร้อน
6.รถคันหลักในบ้านผ่อนหมดแล้ว หรือ ผ่อนคันใหม่ไหว
7.ใกล้ศูนย์ ส่วนเรื่องการบริการคงทำใจระดับหนึ่ง

คนบางกลุ่มเลยเลือกยังซื้อหรือตั้งตารอต่อไป

ถ้าผมจะซื้อรถไฟฟ้าจีนเหตุผลข้างต้นต้องตอบโจทย์ทุกข้อ ไม่ใช่แค่บางข้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2022, 23:30:00 โดย yodmanoot »
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
ผมคิดว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้รอหรอก ... แต่อยากลองมากกว่า ..

รถไฟฟ้าหน้าตาน่ารักแบบ goodcat ราคา 1ล้าน ... เป็นผม ผมยังอยากลองเลย

พอ goodcat ทำออกมาหน้าตาดีน่าสนใจ คนมีกำลังก็เลยกล้าเสี่ยง เพราะมันจะมีไรมากล่ะ ส่วนประกอบน้อยกว่า ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ทนกว่าตามความเชื่อ ...

taycan หรือ เทสล่า ผมก็ว่ามีปัญหาทั้งนั้นแหละ ต่างแต่ที่คนรวยเค้าไม่โวย รถเสียก็ส่งซ่อมใช้คันอื่น ...แต่คนระดับกลาง มีปัญหาหน่อยก็เสียงดังกันแล้ว ...

ป.ล.ผมไม่ได้อวยรถไฟฟ้านะ เพราะยังไงผมก็ยังถือหางรถน้ำมันว่า มันยังดีที่สุดอยู่ ณ ตอนนี้ .

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ด้วยราคาน้ำมันที่แพงระำ เอ้ยระยับนะปัจจุบัน ประกอบกับการเข้ามาของค่ายจีนด้วยราคาที่ใครหลายๆคนคิดว่าเอื้อมถึง จึงตั้งตารอ คอยและชาบูแบบแปลกๆครับ คนบอกบางคิดจะใช้เป็นรถคันเดียวของบ้าน ความคิดนี้ไม่แปลกครับแต่ช่วยมองจสกความเป็นจริงด้วยว่ารถจีนบางค่ายปัญหาเค้ายังไม่จบกันเลยแล้วค่อนแคะรถญี่ปุ่น แปลกดี ที่ขำหนักสุดคือ ด่าพี่โตว่าจะหายไปจากตลาด เอ่อ ค่ายญี่ปุ่นเค้าเข้าเฟสรู้กลุ่มไฮบริดมาก่อนอีกถ้าให้เค้าทำ ทำไมจะทำไม่ได้ เทคโนโลยีเค้ามีในมือ แค่ว่าจะใช้มั้ยเท่านั้นเอง
ส่วนตัวยังเชื่อมั่นฝั่งญี่ปุ่นและยุโรปมากกว่าครับ
จาก้ป็นนึงที่รอรถจีน กะเอาไว้เป็นของเล่น แต่ดูแล้วน่าจะได้เอามาจอดเล่นมากกว่าครับ เม็ดเงินส่วนนี้เพิ่มไปเล่นฝั่งยุโรปส่วนตัวคุ้มกว่าครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ส่วนตัวแล้วผมยังไม่กล้าซื้อครับ ผมกะใช้รถคันเดิมต่ออีกประมาณ 15 ปี ถึงตอนนั้นอายุรถที่ผมใช้น่าจะประมาณ 23 ปี พอดี ถ้ายังใช้ได้ดีอยู่ก็อาจจะใช้ต่อไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ peanutbutter

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
น่าจะเพราะเรื่องของราคาของตัวรถไฟฟ้าจีนที่ตั้งมาให้คนพอเอื้อมถึงได้นี่แหละครับ

ZSEV 1.2 ลบ. MG EP 9.9แสน Goodcat9.8แสน ...

ทำให้หลายๆคนมีความน่าสนใจที่จะลองใช้เป็นคันที่2 ของบ้าน
ประกอบกับชิ้นส่วนน้อยกว่ารถ ice เยอะค่าบำรุงรักษา และความจุกจิกน่าจะไม่มาก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงจะรอให้พัฒนาอีกสัก 1-2 generation เพื่อให้สเถียรมากกว่านี้ แล้วค่อยมาดูรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนอีกที

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เหมือนกับวงการอื่นๆที่จีนคอมมี่มันแพร่อิทธิพลไปทั่วเช่น consumer electronics, gadgets, gaming, home appliances  อีวีจีนมันมีตั้งแต่เกรด mass แบบเม้ง zs ev, EP, ora black cat/good cat ยัน premium ล้ำๆแบบ เม้ง Marvel R, Xpeng P7, Nio EC6, Nio ET5, ET7 (ที่เหนือกว่า พวกทำแบบขอไปที ใส่สเปคล้าหลังตกยุคไป 5-10 ปี แต่มาชาร์จราคาเว่อร์ๆทั้งในไทยและเมืองนอกอย่างเช่น ux300e, mx30) แถมได้สิทธิภาษี FTA 0% ด้วย (ขอบคุณความโง่/ผิดพลาด/มองการณ์สั้นๆของเอกชนอุตสาหกรรมบางกลุ่มที่ไปให้ความเห็นกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ตอนช่วงวางแผนเจรจา ACFTA) ไม่แปลกที่คนสนใจ อยากลองเข้ามาเรื่อยๆ

คหสต. อีวีจีน mass มันเหมือน stepping stone ไว้ลองใช้เป็นอีวีคันแรก มีประสบการณ์แล้ว แล้วค่อยกระโดดไป premium ดีกว่านี้ จะจีน premium หรือ ฝรั่ง premium (CBU นำเข้าจากจีน และประเทศแม่) หรือเกาล้ำๆก็แล้วแต่ 

จะว่าไป ผมก็โดนป้ายยาจองไอ้รถ cyberster (MGB กลับมาเกิดเป็นอีวี) แล้วเหมือนกัล  ;D  เพราะเห็นแวว Miata EV วิ่งอืดๆ ระยะทางได้ไม่ถึง 100 km จากผลงานสุดเจ๋งของ mx30 ตามที่เมืองนอกเค้าวิจารณ์ซะยับนั่นละคับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2022, 01:46:06 โดย Nathal Goldstein »

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
ส่วนตัว mg zs ev, ep สเถียรพอสมควร ปัญหาน้อยมากนะ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
ต้องบอกว่าสิทธิบัตรแบตเตอรี่อยู่ที่จีนมากชนิดเทสล่ายังต้องง้อ โตโยต้าก็ต้องยอม
และแร่ธาตุสำคัญก็อยู่ที่จีน ปัญหาชิพขาดตลาดก็เพราะจีนไม่ส่งแร่ผลิตชิพป้อนนี่หละครับ
ไม่มีสิทธิบัตรชิพแต่มีแร่สำหรับชิพ ก็วัดกันไปเรื่อยๆ

กลับมาที่รถไฟฟ้า ผมก็ไม่ได้รอใช้ บอกตรงๆว่าเรียนทางไฟฟ้ามายิ่งไม่ค่อยเชื่อใจสัญญาณไฟฟ้า
พวกขับด้วยสายทั้งหมดนี่ยอมครับ ห่างได้ห่าง ด้วยความโรคจิตส่วนตัว

แต่ถ้ารถมันจะสมบูรณ์แบบที่พอจะน่าใช้ โอกาสเกิดที่จีนเยอะกว่าที่อื่นจากพวก r&d
และนโยบายสนับสนุนชนิดที่ทำให้คนทำยอมขายวิญญาณแข่งขันด้วยชีวิตกันเลย อันนี้ผมรอดู  :o
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
จีนราคานี้ผมไม่เอา คนอื่นผมไม่รู้
ขนาดรถอเมริกา ญี่ปุ่นยังปวดหัวเลย ต้องเล็งดีๆ อันไหนเคยก่อปัญหาก็ตัดไป แนวโน้มมีปัญหาก็ตัด

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
คนไทยส่วนใหญ่ชอบของถูกครับ และ ชอบลอง
ยิ่งมีราคาส่วนต่างระหว่าง น้ำมันกับไฟฟ้า ยิ่งเพิ่มความสนใจขึ้นไปอีก
ยังไม่ได้พูดถึง realibility คนส่วนใหญ่ที่ซื้อก็ไม่ค่อยได้มองเรื่องนี้เท่าไหร่

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ผมก็รอ รถไฟฟ้าราคาจับต้องได้  ถ้าเมื่อไหร่ ญี่ปุ่นลงมาเล่นด้วย ผมก็คงนำมาพิจารณาด้วย
แต่ตอนนี้มีค่ายจีน เท่านั้นที่มาเล่นตลาดนี้
ผมรอจีนพัฒนาอีกสัก 5ปี  ประสบการณ์ รถที่เสถียรขึ้น และการเข้าใจตลาดเมืองไทย คงจะเข้าที่เข้าทางกว่านี้
อยากลองรถไฟฟ้าครับ  ที่จอดทำที่ชาร์ต ที่บ้านทำได้
อยากลองสมรรถนะขนาด sport car ในเบนซิน แต่ในราคาไม่แพงเมื่อเป็นรถไฟฟ้า

เมื่อรถญี่ปุ่น รถเกาหลี ต่างเคยล้มลุกคลุกคลาน ในช่วงก่อนประสบความสำเร็จ
ทำไมรถไฟฟ้าจีน จะทำไม่ได้  สักวันมันต้องดีและทนทาน
ผมจะรอซื้อเลย

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
เท่าที่ใช้ zs ev มา 1 ปีผมว่าของเขามีคุณภาพพอควร ไม่มีปัญหาเลยนะคับ ตอนนี้รอ MC เพิ่มแบต

ออฟไลน์ Cortana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
ญี่ปุ่นไม่เคยขายถูก และกั๊กออปชั่นตั้งแต่รุ่นแรก ยันรุ่นสุดท้าย ถ้ากฎหมายไม่ระบุหรือคู่แข่งไม่ใส่มา ตรูก็จะไม่ใส่ตาม

จีน ยังคิดให้มาหมดตั้งแต่แรก ทำราคาดี เพียงแต่ขาดความน่าเชื่อถือ ก็ต้องรอดูกันยาวๆ

แล้วทุกวันนี้ ในบ้านตัวเอง มี Made in China กี่อย่าง Made in Japan กี่อย่าง Made in Thailand กี่อย่าง

iPhone ก็ Assembly in China โทรศัพท์มันก็คุณภาพตามที่ฝรั่งควบคุม

เวลามองจีน ก็มองเป็นแบรนด์ๆ ไป ที่มี know how ในมือ และก็ไม่ได้หลับหูหลับตาซื้อ

ปล. จากคนใช้มาสด้า คนด่าตลอด มันเลยมีภูมิต้านทาน และกล้าที่จะลองของใหม่ และรู้ว่าอะไรดีหรือไม่ดี อะไรคือปัญหารถ ปัญหาคน ปัญหาศูนย์

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
มีคนรู้จักใช้ zs ev เห็นว่าไม่มีปัญหาอะไรเลยนะ

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ผมว่าเทคจีนไม่ได้ด้อยอะไรนะครับ ตอนที่ไปที่โน่นก่อนโควิดสองสามครั้ง รถไฟฟ้าเยอะมาก use case เขาก็มีไม่น้อย แต่อาจจะไม่ได้มีเรื่องอากาศบ้านเรา

ส่วนตัวที่ยังไม่ซื้อ เพราะรู้สึกว่าส่วนที่ได้กับราคาที่จ่าย ยังไม่คุ้ม เท่านั้นเองครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
หลายคนกล้า และคิดว่าคุ้มครับ
ผมก็มองว่าคุ้ม แต่ยังไม่กล้าใช้
รอดูไปอีกสัก 5 ปีครับ  8)

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
ก็แค่อยากลองแหละครับ เขาคิดว่าราคานี้แหละคุ้ม รับได้
แต่เมื่อบวกกับแบรนดิ้งแล้ว ส่วนตัวผมยังมองว่าแพงไป (เข้าใจแหละว่าสเปคที่ได้คือพอเหมาะพอสมแล้ว)

ประเทศจีนกับญี่ปุ่นตอนเริ่มบุกตลาดโลกจะคล้ายกัน คือของก็ไม่ได้ทนทานอะไรมาก ความเชื่อถือมีน้อย
แต่นิสัยคน2ประเทศนี้ต่างกันมาก มันส่งผลถึงสินค้าและบริการโดยตรงเลย

ส่วนตัวผมยังไม่เชื่อถือสินค้าจีนครับ มันฉาบฉวยเกินไป ทุกๆอย่างเลย จะซื้อใช้แค่ของที่มันโง่ๆไม่กระทบกับการใช้ชีวิตมากนัก

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ก็แค่อยากลองแหละครับ เขาคิดว่าราคานี้แหละคุ้ม รับได้
แต่เมื่อบวกกับแบรนดิ้งแล้ว ส่วนตัวผมยังมองว่าแพงไป (เข้าใจแหละว่าสเปคที่ได้คือพอเหมาะพอสมแล้ว)

ประเทศจีนกับญี่ปุ่นตอนเริ่มบุกตลาดโลกจะคล้ายกัน คือของก็ไม่ได้ทนทานอะไรมาก ความเชื่อถือมีน้อย
แต่นิสัยคน2ประเทศนี้ต่างกันมาก มันส่งผลถึงสินค้าและบริการโดยตรงเลย

ส่วนตัวผมยังไม่เชื่อถือสินค้าจีนครับ มันฉาบฉวยเกินไป ทุกๆอย่างเลย จะซื้อใช้แค่ของที่มันโง่ๆไม่กระทบกับการใช้ชีวิตมากนัก
ใช่ครับ 2ประเทศนี้ นิสัยทางด้านวิศวะกรรมต่างกันจริงครับ  ญี่ปุ่นปราณีตใส่ใจมากกว่า แต่ของจีนมาแนวทุ่มตลาดมากกว่าครับ

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ผมว่าเทคจีนไม่ได้ด้อยอะไรนะครับ ตอนที่ไปที่โน่นก่อนโควิดสองสามครั้ง รถไฟฟ้าเยอะมาก use case เขาก็มีไม่น้อย แต่อาจจะไม่ได้มีเรื่องอากาศบ้านเรา

ส่วนตัวที่ยังไม่ซื้อ เพราะรู้สึกว่าส่วนที่ได้กับราคาที่จ่าย ยังไม่คุ้ม เท่านั้นเองครับ

ผมก็มองว่าจีนทำให้ดีน่ะทำได้ แต่ไม่ทำเน้นขายได้เอาของออกไปจากสต๊อกได้เงินกลับมาคือจบ สังเกตุมาหลายอย่าแล้วว่าของจีนมักจะมีปัญหากับบริการหลังการขาย ของบางอย่างมีปัญหาแต่แก้ไขได้แต่ไม่ทำ อย่างซอฟแวร์ error ในรถจีนเรื่องนี้ถ้าจะแก้แก้ได้ไม่ยากเย็นต้นทุนก็ไม่เยอะด้วยแต่ไม่ทำ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ถ้ามีรถคันเดียวในบ้านอย่าเสี่ยง แต่ถ้ามีหลายคัน เผื่อสำรองตอนมีปัญหา ตอนซ่อม รออะไหล่ อันนี้ได้

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
หลาย ๆ คนรับไม่ได้  แต่ผมมองดูzs (ตามที่ติดตาม) ผมให้ผ่านครับ

ผมไม่แอนตี้  ตอนนี้ผมรอดูตัวที่วิ่งได้ไกล ๆ  เหมือนจะเป็น byd  ตอบโจทย์กว่าเทสล่า

ใช้ kick มาปีเศษ  ไม่มีปัญหากวนใจ  ตอนนี้รอดูครับ..

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
จขกท.เคยไปอยู่จีนแดงรึเปล่าถึงกล้าเหมาเข่งรถจีนแดงว่าไม่ดี
หรือว่าแค่ซื้อของจีนแดงเกรดไหนไม่รู้มาใช้ กับอ่านไม่ถ้วนถี่แล้วมาด่วนสรุป

จีนแดงผลิตรถเกือบ80ปี ก่อนคนไทยได้ใช้รถยุ่นทั้งประเทศ
แล้วรถยุ่น เมกา ยุโรป ไม่มีเสียเลยรึไง หรือว่าอะไรไม่รู้ก็หาว่าไม่มี โลกแคบไปรึเปล่า

ทุกยี่ห้อมีคนด่า คนซวยทั้งนั้น
รถแพงเสีย จุกจิกเยอะไป รถยุ่นเพิ่งมาทน20ปีนี้เอง ลำเอียงไปรึเปล่า

สมัยสงครามโลกครั้งที่2 รถยุ่นคนไทยฟังก็ยี้แล้ว กระจอกสู้รถยุโรป เมกาไม่ได้ อะไรของยุ่นก็กระจอกตามหมด

เพราะก่อนหน้านั้นยุ่นส่งออกสาวๆเกาะคิวชูมาขายตัวแถวนี้เรียก "คารายูกิซัง" เพื่อเป็นเงินทุนเพราะไม่ได้กู้ยิว หลังแพ้สงครามก็ส่งออกมาขายอีกเพื่อหาเงินจ่ายค่าแพ้สงคราม

ขนาดnhk ที่ห้ามล้อมุกเก็บค่าดู กับอาซาฮิทีวีไปทำสารคดีตีแผ่ออกอากาศที่ยุ่น ยังเจอตอ เพราะหลานผู้ว่าการแมนจูกัวรับไม่ได้


บ้านพักฟรี ยังไม่ยอมมาพัก ผีดุก็งี้

ลิ้วล้อก็ออกมาไล่ด่า หาว่าเป็นเรื่องกุขึ้น นี่แหละประวัติศาสตร์ที่ยุ่นลบทิ้ง





พวกเธอนั่งสำเภาจากเกาะ มาลงแถวถนนมาเลย์ กับมิดเดิ้ลโรด สิงคโปร์ ซ่องสาวยุ่นตรึม ใส่คนในกรงให้แขกมาดู ชี้เลือก ไปรอที่ห้อง
ไทยมีน้อยแถวสำเพ็ง ชวาเยอะมากไม่แพ้สิงคโปร์ ขนาดมีสุสานสาวยุ่น มีป้ายหลุมบ้างไม่มีบ้าง พอจะล้างป่าช้าทุกหลุมที่ขุด

สาวยุ่นจะนอนตะแคงหันหน้าทางตะวันตกทุกหลุม นักวิชาการยุ่นคิดว่า พวกเธอคงเกลียดแม้ตายก็ไม่หันไปทางบ้านเกิด เพราะพาพวกเธอมาตกนรกที่นี่ มีเป็นพันๆหลุม นี่แหละแรงงานทาสค้ามนุษย์ที่เป็นรากแก้วให้ยุ่นผงาดขึ้นมาได้

สาวยุ่นจึงเป็นสาวในอุดมคติของคนแถวนี้ เพราะยอมทุกอย่างจริงๆ ยิ่งพาออกจากซ่องไปตกแต่งก็สำนึกบุญคุณจนตาย

บางคนรอดกลับไปบ้านเกิดก็ถูกตราหน้าว่าเป็นความด่างพร้อย ทั้งที่พวกเธอถูกล้างสมองว่าไปทำภารกิจเพื่อชาติ หลายคนจึงปลิดชีพตนเองเพราะรู้ตัวกว่าถูกหลอกและทนความอับอายไม่ไหว

หนังเรื่องเกอิชาที่สาวจีนเล่นทั้งเรื่อง สร้างจากเรื่องจริงบางส่วนช่วงต้น ของสตรีหมายเลขหนึ่งของชวา ที่ซูกาโน่รัฐบุรุษชวาแต่งงานกับอดีตเกอิชา จากลูกชาวประมงยากจนขนาดพ่อขายลูกกิน โชคชะตาพัดพาให้ได้ดิบได้ดีเป็นผู้ทรงอิทธิพลยังต่างเมือง

คนที่โตและเชื่อกับขนมเคลือบยาพิษคงยากจะยอมรับ จนพิษมันให้ผลถึงเข้าใจ






kr นี่เป็นหลอดที่ขายอยู่ที่แพงที่สุด บางเบอร์คู่หนึ่งแสนกว่าบาท


jj ของเชคโก(สลาฟใต้) ยุคโซเวียต


ชูกวง(แสงแรก) เครื่องจักรโซเวียต
จีนแดงกับรัสเซียไล่ซื้อเครื่องผลิตหลอดพร้อมสูตร ได้บ้างไม่ได้บ้าง ตลาดหลอดใหม่จึงมีไม่กี่ประเทศที่ผลิต ราคาหลอดจึงคงตัวทั้งที่ต้นทุนต่ำ

เอาแค่หลอดสูญญากาศ ยุ่นทำสู้ยุโรป เมกาไม่ได้ เสียงก็ด้อยกว่า แต่ราคาถูกกว่าครึ่งๆ ชาวยุ่นสนับสนุน นี่เป็นกลยุทธสำคัญที่ทำให้ยุ่นมีแรงพัฒนาต่อได้

พอเข้ายุคทรานซิสเตอร์ที่โซนี่ซื้อจากเบลแล็บ ยุ่นเริ่มนำโด่ง จนเป็นผู้ผลิตชั้นนำของโลก ชนกับโมโตโรล่าได้ มอสเฟตจานบินฮิตาชิ ดีจนเป็นตำนาน แต่ของดีๆของยุ่นไม่ทำต่อเลิกผลิตหมด

ที่สุดของชิปยุ่นคือ ps2 cpuที่คำนวนแกนxyz ได้ในตัวเดียว เครื่องขายได้ร้อยล้านตัว ขายดีจนโดนแบน กลัวยุ่นเก่งเกิน เลยโดนบังคับให้ใช้ไอบีเอ็มจนps3เป็นเครื่องที่โดนด่ามากที่สุด

ยุ่นจึงเป็นผู้ผลิตชิปยุค50-30นาโน แต่ยุคนี้เป็นยุค7-3นาโน ใกล้ถึงยุคเฟนโต้ ที่ยังตันหลายจุด
ชิป5นาโน มีทราสซิสเตอร์7พันล้านตัว โรงงานที่ทำได้มีไต้หวัน โสมขาว
อินเทลลงได้แค่7แล้วตันเพราะเป็นx86

แต่ความทนทาน เสถียรทุกอุณหภูมิเป็นอีกเรื่อง พูดเหมาเข่งไม่ได้

รถไม่มีai ไฟฟ้าซับซ้อนย่อมทนกว่ารถมีai แต่ทำไมขายแพงกว่า ทั้งที่ต้นทุนต่ำกว่า หรือคุณภาพอะไหล่ไม่เท่ากัน มันมีปัจจัยมากกว่านั้น

ทีรถเห็นแก่ตัวแพงเวอร์ หน้าม้าอวยจนเลี่ยน ซ่อมทีเป็นแสนเป็นล้าน ไม่เป็นประเด็น ไปหาว่ารถชาวบ้านซื้อไม่ดี ยอดขายต่างกันพันเท่าเสียงต้องดังกว่าเป็นธรรมดา

ทีเครื่องบินใหม่ห่วยๆลำเป็นพันล้าน บินแล้วตายยกลำ ลงมาตกทะเลยังปิดข่าวเป็นปี อะไรไม่รู้ก็ไม่มี ตรรกะวิบัติแท้ๆ

รถจีนแดงมีกี่ยี่ห้อ มาขายที่นี่ใส่ถ่านสองยี่ห้อเหมาเข่งเขาทั้งหมด ควรแล้วรึ
ของจีนแดงเกรดดีสุด ยุ่นไม่เหนือกว่า แต่ราคาพอกันหรือแพงกว่าด้วยซ้ำ เพราะคุณภาพน้องๆเยอรมัน ซื้อยกโรงงานมาจากยุโรปวัตถุดิบเกรดเดียวกัน แต่แรงงานจีนแดงทำ qcดี ใช้งานทนทานสมราคา มีเสียเปลี่ยนได้ในประกัน

แล้วพวกวัวลืมตีน เสียประจำ จนต้องไปผ่อนสามแฉก วอลโว่ สแกนเนีย แคท ลิฟเฮอร์ มือสอง กว่าจะทำให้ทนถูกได้ ก็หลานโต อะไหล่อัฟเกรดไม่ได้ทุกรุ่นอีก บังคับให้ซื้อรุ่นใหม่ จนตอนนี้เขาใส่ถ่าน เติมไฮโดรเจนกันแล้ว ยังไม่อยากขยับ

เซลเชื้อเพลิงกระเบื้อง สามห่วงไม่ได้ทำ บ.ยุ่นเก่งๆไม่ออกตัวมีเยอะ ใครซื้อขายหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2022, 16:41:21 โดย bahamu »