ผู้เขียน หัวข้อ: พวกชุดท่อไอเสียแบบมีวาวล์เวลาจูนต้องจูนยังไงครับ  (อ่าน 1337 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,053
ระหว่างรอ BRZ ใหม่มา ไปแอบส่องๆดูชุดท่อแต่งมา มีสะดุดตาของ power craft มีชุด solenoid value ในการเบี่ยงไอเสียให้ผ่านหรือไม่ผ่านหม้อพักท้าย .. น่าสนใจดีครับ ยิ่งถ้าได้จับคู่กับ UEL header ด้วย ได้ boxer rumble ชัดดีเวลาเปิดให้ไม่ผ่านหม้อพักท้าย

แต่ที่สงสัยคือชุดท่อแบบนี้เวลาจูน ต้องจูนแบบไหน .. เพราะจากปสก.ผม เสือ STi จูนไว้กับชุดท่อแต่ง พอเปลี่ยนมาใช้ท่อเดิม ช่วงบูสท์สูงๆ มีเขกนิดหน่อย ต้องถอยไฟลงหน่อยนึง ... ทีนี้ชุดท่อแบบนี้ก็ไม่ค่อยต่างกับสลับท่อโล่ง/ท่อโรงงาน แบบนี้แปลว่าต้องจูน conservative ไว้หน่อยหรือเปล่าครับ ... ถ้าแบบนั้นก็เหมือนน่าเสียดาย ได้ performance ไม่เต็มที่

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: พวกชุดท่อไอเสียแบบมีวาวล์เวลาจูนต้องจูนยังไงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2022, 08:43:42 »
ขอเดานะครับ

ถ้ากล่องมี2 map  ก็จูนไว้รอระหว่างปิด/ เปิด
ถ้าไม่พ่วงกล่อง น่าจะต้องจูนตอนเปิด เพราะเราคงคาดหวัง performamce ตอนเปิด
ในขณะที่ปิด เราคงแค่ย่องๆไปเบาๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: พวกชุดท่อไอเสียแบบมีวาวล์เวลาจูนต้องจูนยังไงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2022, 09:33:40 »
ผมไม่แน่ใจว่า รถยนต์ เป็นยังไง

กลุ่ม BigBike CBR1000 หรือ V4 ที่ท่อเดิมมีวาล์ว เขาก็ไม่สนวาวล์หรอกครับ

เขาจูนเอาแรงม้าสูงสุด แรงบิด ซึ่งวาวล์มันเปิดอัตโนมัติ(น่าจะเทียบเคียง BRZ ที่ยกตัวมาถามได้) มันก็จะมาหลังจากวาวล์ท่อเปิดในรอบกลาง รอบสูงไปแล้ว

เพราะวาวล์มันอั้นเฉพาะในรอบต้นๆ เพื่อให้มันออกตัวดีขึ้น(ถ้าเปลี่ยนท่อยิ่งเห็นชัดว่า ออกตัวสู้ท่อเดิมไม่ได้เลย) แต่พอรอบกลางถึงปลาย มันก็เปิดตลอด และ สุดท้าย เขาก็ถอดท่อเดิมมีวาวล์ทิ้ง แล้วเปลี่ยนท่อที่ไม่มีวาวล์ แบบยิงตรงดั้งเดิม

แต่กรณีรถยนต์(ที่มีโหมดเปิด-ปิด เสียงท่อหรือวาวล์) ไม่แน่ใจว่า มันจะคล้ายๆ มี 2 map ที่เป็น Low Power - Hight Power หรือป่าว

ผมว่าก็ไม่น่าใช่ เพราะถ้าขับ Comport Mode แต่เปิดแค่เสียงหรือวาวล์ มันจะกลายเป็น Track Mode หรือ Sport Mode ก็ไม่ใช่อยู่ดี น่าจะมีแค่เสียงที่เปลี่ยน