ผู้เขียน หัวข้อ: รถ EV - engineering design/durability  (อ่าน 2804 ครั้ง)

ออฟไลน์ FlyMe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
รถ EV - engineering design/durability
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2022, 08:31:48 »
ก่อนอื่นขอบอกว่า ผมใช้รถเยอรม้น BMW/MB/VW มา 6 คันในช่วงเกือบยี่สิบปี (5 ใน 6 เป็นดีเซล) มีความพึงพอใจในการใช้งาน สมรรถนะ ความคงทน  นับถือในวิศวกรรมเยอรมัน  ตอนนี้เล็ง pure EV สำหรับอนาคต (มาเสริมรถ ICE - internal combustion engine) ที่มีเดิมและกะจะเก็บไว้ใช้ยาว 
ไม่แน่ใจว่าการออกแบบและความคงทน EV ของเยอรมัน จีน ญี่ปุ่น ต่างกัน? 

 จากประสพการณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำในจีน (made in China) มักมีอายุการใช้งานสั้น แต่ราคาถูกกว่า พวก  made in Japan/Germany  เคยเจอ LED TV 54 นิ้ว ทำในจีน แค่ปีกว่า หมด warranty แผงวงจรเสีย เปลี่ยนทั้งแผง  ค่าอะไหล่เกือบ 40% ของราคาซื้อใหม่

แบต AGM ของ Varta ที่ติดรถจากเยอรมัน ใช้ได้ถึง 7 ปี

มีความเห็นหรือข้อเท็จจริงอย่างไร ช่วยแชร์ตรับ   
 

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2022, 12:56:53 »
led tv ทำจีนแดง ที่บอกว่าเสียง่ายพอหมดประกัน ยี่ห้อไหน รุ่นอะไร ราคาเท่าไหร่

pana oled ทำที่ญวน จอพังในประกัน กว่าได้เครมแทบหมดประกัน แพงใกล้แสนยังห่วย

โซนี่ led tv รุ่นถูกไม่ทนกว่าเกา รุ่นแพงทนแต่เกินแสน ภาพก็งั้นๆสู้oledlgไม่ได้

ทีวีเยอรมัน ไส้ในเกาหลี จีนแดง ขายไม่แพง คนไทยรู้จะกล้าซื้อเปล่า
ที่อนาจสุดทีวีของยุโรป โคตรแพง ไส้ยุ่น เกา ภาพก็ดีเท่าที่ยุ่น เกาทำขาย ขายแพง5-10เท่า ดีไชน์ไม่เอาไหน ไม่มีสตูไหนซื้อไปแก้สี ตัดหนัง

รถถ่าน คุณภาพตามราคา ไม่เกี่ยวกับชาติไหนทำ

รถถ่านถูก
ไม่จุกจิกเท่ารถแพง
ถ่านไม่อึดเท่ารถแพง
ขับไม่ดีเท่ารถแพง
ขับไม่โก้เท่ารถแพง
แต่คนจนซื้อไหว

รถถ่านแพง
มีของเล่นมากกว่ารถถูก
พอเสียก็จุกจิกมากกว่ารถถูก
ถ่านอึดเปลี่ยนทีแพงเท่าซื้อรถถูก
ขับโก้แต่ขายต่อแย่กว่ารถถูก
คนรวยซื้อทีคิดหนัก เก็บก็เศษเหล็ก ขายก็บักโกรก

เย วิศวกรรมดีสุด แพงสุด ซ่อมปวดกบาลสุด เพราะอะไหล่แพงสุดถ้าเบิกห้างทุกชิ้น ซ่อมง่ายถ้ารื้อเปลี่ยน

ยุ่น ทน ถึก อึด ในรุ่นขายดี
อะไหล่แพงพอทน เพราะเริ่มทำตัวหรูขึ้นเรื่อยๆ ไม่อยากขายคนจน ขับดีบางรุ่นแบบยุ่น

จีนแดง รถถ่านแพงสุดคงไม่มาขาย เพราะคนไทยไม่รู้จัก เหมือนโตโยต้าเซนจูรี่ ป่วยการจะตีปี๊บ ทั้งที่ดีกว่าถูกกว่านางฟ้า ในแง่ความสมดุลทุกด้าน เพราะเมบัคถ่านไม่ทำขาย

รถจีนแดงถูกๆ มาขายไทยแพงๆ คุณภาพก็แบบถูกๆเท่าที่จีนแดง รุ่นไหนขายราคาพอกันคุณภาพก็สมราคา

ส่วนรุ่นแพงที่เกือบเท่ายุ่น ฝรั่งว่าดีคุ้มตังค์ แต่รถขายไม่ถึงสิบปีตอบยาก เพราะยังไม่ซ่อมใหญ่ อะไหล่สุดแพงยังไม่ยกเปลี่ยน

ใบไม้รุ่นที่ขายไทย ถ่านเริ่มเสื่อมไม่ส่งไปนวดถ่าน ต้องยกเปลี่ยน ค่าเปลี่ยนถ่านใหม่ อาจพอๆกับราคาเต็นท์ซื้อเข้า งั้นนวดถ่านแล้วขายทิ้งประหยัดเงินกว่า

ถ้าเบิกห้างเปลี่ยนได้ทุกชิ้น รถเยเล่นเลย ประกอบในเจ้าแรก หมดประกันคงไม่น่าเสียเยอะ จุกจิกคงมีตามประสาของเล่นเยอะ แค่ประตูดูด ปิดเอง ซ่อมทีคงเกินหมื่นต่อบาน

จอในรถสามจอ เสียทีเปลี่ยนยกเกือบสามแสน
ยังไม่รวมช่วงล่างไฟฟ้าเกือบหมด ยกถุงลมทีสี่แสน รวมหมดเท่าวิออสคัน

สามห่วงถ่าน ไม่มียอยพวงมาลัย ใช้จอยสติ๊กเลี้ยวรถ เสียทีรถไม่เลี้ยว ถ้ารอดกลับมาเปลี่ยนที่ศูนย์ได้ แตะแสนแน่

รถจีนแดง ไฟฟ้าน้อยๆ โชคดี ต้องซ่อมไม่แพงกว่าคัมรี่ แค่ทนเท่าอัสติสก็คุ้มแล้ว ทนเท่าจำปาอะไหล่เทียบได้ยิ่งดี แต่รถหนักใกล้สองตันยังไงก็ทนน้อยกว่ารถหนักตันต้นๆ อะไหล่รถหนักก็แพงกว่า

ตัวแปรเยอะแยะแบบนี้ฟันธงไม่ได้
แค่กบไฟฟ้า สเปคยังสู้i4 m50ไม่ได้เลย ทั้งคุณภาพและราคา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2022, 13:15:59 โดย bahamu »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,896
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2022, 13:58:51 »
ก่อนอื่นขอบอกว่า ผมใช้รถเยอรม้น BMW/MB/VW มา 6 คันในช่วงเกือบยี่สิบปี (5 ใน 6 เป็นดีเซล) มีความพึงพอใจในการใช้งาน สมรรถนะ ความคงทน  นับถือในวิศวกรรมเยอรมัน  ตอนนี้เล็ง pure EV สำหรับอนาคต (มาเสริมรถ ICE - internal combustion engine) ที่มีเดิมและกะจะเก็บไว้ใช้ยาว 
ไม่แน่ใจว่าการออกแบบและความคงทน EV ของเยอรมัน จีน ญี่ปุ่น ต่างกัน? 

 จากประสพการณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำในจีน (made in China) มักมีอายุการใช้งานสั้น แต่ราคาถูกกว่า พวก  made in Japan/Germany  เคยเจอ LED TV 54 นิ้ว ทำในจีน แค่ปีกว่า หมด warranty แผงวงจรเสีย เปลี่ยนทั้งแผง  ค่าอะไหล่เกือบ 40% ของราคาซื้อใหม่

แบต AGM ของ Varta ที่ติดรถจากเยอรมัน ใช้ได้ถึง 7 ปี

มีความเห็นหรือข้อเท็จจริงอย่างไร ช่วยแชร์ตรับ   

Varta โรงงานอยู่ที่จีนนะครับ

TCL ของผมทนกว่าแซมซังหลายเท่าครับ ใช้จนเบื่อ ทนจนไม่รู้จะทนยังไงแล้ว

โทรศัพท์ Huawei ของผมขึ้นปีที่ 4 แล้วครับ

ผมไม่ใช่ติ่งจีนนะ
เครื่องใช้ไฟฟ้าของยุโรป ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ผลิตที่จีน

ผมมองว่า ถ้าทำตามมาตรฐานที่มีในท้องตลาด มันก็ทนนะครับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2022, 16:43:47 »
จะบอกว่าสมัยนี้ อะไหล่หลายชิ้นเขาผลิตที่จีนเกือบหมดแล้วครับ
ไอที่ Manufacturing in "___" (เติมเอาเอง) บางทีก็แค่เอาของออกจากถุงแล้วเอาลงกล่อง แล้วก็บอกว่ามาจากประเทศนั้นก็มี

เหตุผลเพราะหลายประเทศกฎหมายเข้มขึ้น อุตสาหกรรมเริ่มถูกลดลงแล้วก็ไปเน้นสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ถ้าคุณห่วงเรื่องงานประกอบปราณีตอันนั้นก็ส่วนนึง แต่จริงๆแล้วถ้าประกอบได้ตามมาตราฐาน ผมว่าจีนก็ไม่ได้แย่กว่าของคนอื่นเขาขนาดเมื่อสัก 20 ปีก่อน (ที่คุณยกมาเรื่องจอทีวี ผมท้าให้ซ่อมของยุโรปหรือญี่ปุ่นดู หรือแม้แต่เกาหลีก็ได้ครับ คุณได้ตอบแบบเดียวกับจีนนั่นแหละ เพราะพวกจอภาพพวกนี้ผลิตกันวนๆแถวนั้นแหละ จีน-เกาหลี-ญป)

กลับมาที่เรื่องรถ ยุโรปในช่วง 10 ปีให้ คุณว่ามันเป็นเหมือนรถยุค 90-00 หรอ ที่ทำมาให้วิ่งไปได้เป็นแสนๆหรือยันล้านโล?
คุณดูแค่ 2 ค่ายใหญ่(บ้านเรา)สิ มีเรื่องให้พังได้เยอะแยะมาก พ้นแสนโลค่าซ่อมแทบจะเท่า 30% ราคารถแล้ว กลายเป็นรถซื้อมาใช้แล้ว(ขาย)ทิ้งทั้งนั้น

ผมยืนยันว่าถ้าคุณอยากได้รถ EV ซื้ออะไรก็ซื้อไปเถอะ มองว่าเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อันนึงไม่ใช่มองเหมือนรถน้ำมัน

รถจีนมันก็แย่ตรงแค่บางจุดเขาก็ฉาบฉวยได้น่าเกลียดกว่ายุโรปหรือเอเชียด้วยกัน (แบบที่วันนั้นมี clickbait หนูกัดสายไฟสตาร์ทไม่ติดในบอร์ดนั่นแหละ) แต่มันได้เรื่องราคา ก็แค่นั้นแหละ (ก็ตามนิสัยผู้บริโภคของประเทศเขา)

รถยุโรปก็ไม่ได้ดีกว่ามากหรอก คุณไปอ่านพวกเสียบปลั๊กดู ทั้ง BMW i ทั้งพวกเบนซ์แบบ PHEV มีเรื่องให้เสียได้เยอะแยะเพราะความซับซ้อนของมัน แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหา ถ้าคุณใช้แค่ 10 ปีแล้วโยนทิ้งให้ภาระเป็นของคนอื่นต่อ เหมือนรถยุโรปในช่วง 10 ปีให้หลังมานี้

รถญี่ปุ่น(และเกาหลี) ประสบการณ์อาจจะเยอะกว่าชาวบ้าน แต่เขาก็เน้น Play Safe ถ้าคุณไปแนวนั้นก็ได้ มันก็จะไม่ซับซ้อนแบบยุโรปเขา ไม่ฉาบฉวยหวือหวาแบบจีน แต่ก็จะได้อะไรที่จืดชืดและไม่ง้อคนซื้อ แบบที่เห็นใน Nissan Leaf รวมถึงของโตโยต้าที่กำลังจะมา

เห็นไหม เหมือนสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไหมล่ะ?

ออฟไลน์ sharpux21

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2022, 09:31:12 »
led tv ทำจีนแดง ที่บอกว่าเสียง่ายพอหมดประกัน ยี่ห้อไหน รุ่นอะไร ราคาเท่าไหร่

pana oled ทำที่ญวน จอพังในประกัน กว่าได้เครมแทบหมดประกัน แพงใกล้แสนยังห่วย

โซนี่ led tv รุ่นถูกไม่ทนกว่าเกา รุ่นแพงทนแต่เกินแสน ภาพก็งั้นๆสู้oledlgไม่ได้

ทีวีเยอรมัน ไส้ในเกาหลี จีนแดง ขายไม่แพง คนไทยรู้จะกล้าซื้อเปล่า
ที่อนาจสุดทีวีของยุโรป โคตรแพง ไส้ยุ่น เกา ภาพก็ดีเท่าที่ยุ่น เกาทำขาย ขายแพง5-10เท่า ดีไชน์ไม่เอาไหน ไม่มีสตูไหนซื้อไปแก้สี ตัดหนัง

รถถ่าน คุณภาพตามราคา ไม่เกี่ยวกับชาติไหนทำ

รถถ่านถูก
ไม่จุกจิกเท่ารถแพง
ถ่านไม่อึดเท่ารถแพง
ขับไม่ดีเท่ารถแพง
ขับไม่โก้เท่ารถแพง
แต่คนจนซื้อไหว

รถถ่านแพง
มีของเล่นมากกว่ารถถูก
พอเสียก็จุกจิกมากกว่ารถถูก
ถ่านอึดเปลี่ยนทีแพงเท่าซื้อรถถูก
ขับโก้แต่ขายต่อแย่กว่ารถถูก
คนรวยซื้อทีคิดหนัก เก็บก็เศษเหล็ก ขายก็บักโกรก

เย วิศวกรรมดีสุด แพงสุด ซ่อมปวดกบาลสุด เพราะอะไหล่แพงสุดถ้าเบิกห้างทุกชิ้น ซ่อมง่ายถ้ารื้อเปลี่ยน

ยุ่น ทน ถึก อึด ในรุ่นขายดี
อะไหล่แพงพอทน เพราะเริ่มทำตัวหรูขึ้นเรื่อยๆ ไม่อยากขายคนจน ขับดีบางรุ่นแบบยุ่น

จีนแดง รถถ่านแพงสุดคงไม่มาขาย เพราะคนไทยไม่รู้จัก เหมือนโตโยต้าเซนจูรี่ ป่วยการจะตีปี๊บ ทั้งที่ดีกว่าถูกกว่านางฟ้า ในแง่ความสมดุลทุกด้าน เพราะเมบัคถ่านไม่ทำขาย

รถจีนแดงถูกๆ มาขายไทยแพงๆ คุณภาพก็แบบถูกๆเท่าที่จีนแดง รุ่นไหนขายราคาพอกันคุณภาพก็สมราคา

ส่วนรุ่นแพงที่เกือบเท่ายุ่น ฝรั่งว่าดีคุ้มตังค์ แต่รถขายไม่ถึงสิบปีตอบยาก เพราะยังไม่ซ่อมใหญ่ อะไหล่สุดแพงยังไม่ยกเปลี่ยน

ใบไม้รุ่นที่ขายไทย ถ่านเริ่มเสื่อมไม่ส่งไปนวดถ่าน ต้องยกเปลี่ยน ค่าเปลี่ยนถ่านใหม่ อาจพอๆกับราคาเต็นท์ซื้อเข้า งั้นนวดถ่านแล้วขายทิ้งประหยัดเงินกว่า

ถ้าเบิกห้างเปลี่ยนได้ทุกชิ้น รถเยเล่นเลย ประกอบในเจ้าแรก หมดประกันคงไม่น่าเสียเยอะ จุกจิกคงมีตามประสาของเล่นเยอะ แค่ประตูดูด ปิดเอง ซ่อมทีคงเกินหมื่นต่อบาน

จอในรถสามจอ เสียทีเปลี่ยนยกเกือบสามแสน
ยังไม่รวมช่วงล่างไฟฟ้าเกือบหมด ยกถุงลมทีสี่แสน รวมหมดเท่าวิออสคัน

สามห่วงถ่าน ไม่มียอยพวงมาลัย ใช้จอยสติ๊กเลี้ยวรถ เสียทีรถไม่เลี้ยว ถ้ารอดกลับมาเปลี่ยนที่ศูนย์ได้ แตะแสนแน่

รถจีนแดง ไฟฟ้าน้อยๆ โชคดี ต้องซ่อมไม่แพงกว่าคัมรี่ แค่ทนเท่าอัสติสก็คุ้มแล้ว ทนเท่าจำปาอะไหล่เทียบได้ยิ่งดี แต่รถหนักใกล้สองตันยังไงก็ทนน้อยกว่ารถหนักตันต้นๆ อะไหล่รถหนักก็แพงกว่า

ตัวแปรเยอะแยะแบบนี้ฟันธงไม่ได้
แค่กบไฟฟ้า สเปคยังสู้i4 m50ไม่ได้เลย ทั้งคุณภาพและราคา

ผมพยายามแปล "คำย่อ" และการดัดแปลงชื่อยี่ห้อ ของท่านแล้ว  แต่โคตรเหนื่อย    มันไม่ได้ cool อะไรเลยครับ รบกวนเอาเป็นภาษาที่คนทั่วไปเข้าใจง่ายเถอะครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2022, 10:58:23 »
ต้องขออภัยด้วย ที่ใช้นามแฝง คำรหัสให้เข้าใจยาก ด้วยเหตุผลดังนี้

ยุคแรกๆตอนมาตั้งเวบนี้ คนเล่นยุคนั้นบางส่วนจะใช้คำรหัสเพื่อกันถูกฟ้องร้อง และเวบจะได้ไม่มีปัญหากับการขายโฆษณา

การกล่าวพาดพิงโดยตรง อาจสะใจคนอ่าน แต่คนซื้อโฆษณาไม่ได้คิดแบบนั้น

ผู้เขียนแต่ก่อนอ่านไม่เข้าใจ ภาษาหุ้นที่กลัวกลต.ฟัน พออ่านไปเรื่อยๆ ศึกษาเรื่องรถไปเรื่อยๆก็เข้าใจเองเพราะบริบทในรูปประโยคใบ้ในตัว

เพราะแต่ละแหล่งที่บอก พูดได้แค่นั้นมากไปก็รู้วงการแคบจะตาย
ที่เบื่อที่สุดคือพวกคลั่งยิ่งกว่าติ่ง ออกมาดิ้นจนเหลือแต่เวบนี้ที่คนเก่งมารวมกัน

หลายเพจพยายามเป็นศาสดาแต่ไม่รู้จริง ฟันธงมากก็เฟื้อย เพราะรู้แค่ที่ลงข่าว ไม่เข้าใจภาพรวมของอุตสาหกรรม ว่าเจ้าใหญ่มีอิทธิพลมากกว่าที่ชาวบ้านจะคิดถึง

ตย. ที่ติ่งบางคนที่อยากwanna be ไม่ชอบ

มัาทรงหลังเลิกจ้างฟินินฟาริน่าออกแบบ ไม่สวยเลย ให้คนๆเดียวคุมหมด ยิ่งออกมาฉายเดี่ยวไม่อยู่ในกลุ่มstarlantis ทรงไปไม่กลับไม่สวยเท่าสมัยก่อน เปรียบกับอัลฟ่าโรมิโอ(งูกินเด็ก)ไม่ได้ ทั้งรูปทรงและความประณีตในการประกอบโครงหลังคา

แย่สุดๆกลืนน้ำลาย ออกเก๋งยกสูง ไหนว่าจะทำแต่รถเห็นแก่ตัว
เพรากำลังการผลิตเกินกว่าที่กม.อิตาลีจะอุ้ม เพราะอยากขายดี อยากรวย ต้องใส่ยูโร6ในรถทุกคัน

ยังไม่พูดถึงเวลาสลาลม หักหลบกระทันหัน ห่วยกว่าเก๋งบ้านล้านเดียวของฝรั่งเศส เพราะช่วงล่างวิ่งสามล้อไม่ได้ แบบf1 ขายก็แพง ของดีๆในf1ให้มาเศษๆจะซื้อทำไม

ยี่ห้ออื่นให้มากกว่า คุ้มค่ากว่า

ลองใส่ชื่อตรงๆ พวกที่ทำคลิปอวดรวยเกิดโวยวายซวยพอดี เวบนี้คนอ่านไม่น้อยและไม่ธรรมดา ตัวแทนมีอะไรจะได้ให้ไปลองขับ ต้องเห็นใจเจ้าของเวบด้วย เพราะเราเล่นฟรี ไม่ได้จ่ายสนับสนุนรายเดือนเป็นกลุ่มปิด

ถ้าบอกตรง เกม elder ring เป็นเกมที่ทำไม่เรียบร้อยดี ต้องเร่งออกให้ทันกำหนด ps5รันไม่ไหว ต้องลดสี รายละเอียดทั้งหมด ยังวิ่งไม่เต็ม60fpsที่4k ต้องรอภาคpcออก

ชิปm1max ของแอปเปิ้ล ที่ใส่ในmacbook แรงกว่าamd ที่ใส่ในps5 ถ้าm2max แล้วใส่ในapple tv ออกวงการเกมเปลี่ยนแน่ จะเกิดกลุ่มเล่นเกมออนไลน์แบบเช่าเหมารายเดือน

ตัวเกมสื่อว่าน่าจะใช้unreal5 แต่ดูจากปีที่เปิดตัวน่าจะเป็นunreal4 การเปลี่ยนมุมกล้องโยกจนเวียนหัวในบางฉาก เพราะคำนวนวัตถุเคลื่อนไหวในฉากพร้อมกันไม่ทัน

ระบบการเล่นยกจากdark soul3 เซคิโระ มาปรับใหม่ ใส่ระบบขี่ม้า มีทหารคุ้มกันจากสามก๊กไร้คู่เปรียบของโตเอะมานิด แล้วยำให้เล่นบนps5ได้ เกมโอเพ่นเวิร์ดแบบนี้ต้องpcเท่านั้น

สื่อที่ได้เล่นก่อนเกมเปิดตัวสามวัน ไม่มีใครกล้าพูดแบบนี้ อยู่ดีๆจะหาเรื่องใส่ตัว กวนน้ำให้ขุ่นทำไม เกมก็ดีไม่ได้ห่วย มีภาษาไทยตั้งใจแปล คนไทยมีงานทำต้องช่วยกันส่งเสริม ขายไม่แพงด้วย

การพูดความจริง ต้องดูเวลาสถานที่ด้วย เพื่อไม่ให้คนในวงการเดือดร้อน คนทำงานมาทั้งชีวิตจะให้ไปทำอย่างอื่น แบบที่พวกลงยูทูปบางตัวพูดนี่ โดนกับตัวก็รู้เองเป็นไง เวรกรรมมีจริง เกือบสิบปีก่อนทำอะไรไว้ หนีไม่พ้น มีคนมากมายเดือดร้อน วันนี้โดนบ้างหลายคน คนที่ต้องเดือดร้อนเพราะคนพวกนี้บางคนเฉยๆ บางคนบอกไม่สมน้ำหน้าก็บุญแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2022, 11:36:48 โดย bahamu »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
  • may the force lead your way ...
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2022, 14:15:36 »
อันนี้น่าจะยังตอบยาก เนื่องด้วยการเปลี่ยนผ่านสำคัญหลายๆอย่าง
ทั้งเทคโนฯ ทั้งจิตวิญญาณของรถ ที่ยังหาสมดุลอยู่ ทั้งตลาด เทคโนฯและผู้ใช้
แต่เรื่องความทนมันแยกหลายอย่างครับ ซึ่งมันก็จะมาจากหลายส่วน แต่ละอย่างมากบ้างน้อยบ้างว่ากันไป

**แต่ประเด็นเรื่องของจีนจะไม่ทนนี่วางไว้ก่อนนะครับ หลายๆท่านก็อธิบายไว้ รายละเอียดเยอะ

1.อาจทนจากบ้านเกิด แต่มักไม่ทนเมื่ออยู่ต่างถิ่น
อย่างที่จีน จีนเหนือกับจีนใต้ แบตออกแบบมาคนละแบบกันนะครับ
รุ่นเดียวกันนี่หละ แต่แยกเหนือใต้จากอุณหภูมิที่หนาวติดลบ กับร้อนเกือบๆบ้านเรา กับทะเลทรายอีก
รถยุโรป ออกแบบมาสำหรับอากาศเย็นๆ พลาสติกรีไซเคิล ค่า UV ในแสงแดดไม่เยอะเท่าบ้านเรา พอมาบ้านเราถ้าไม่ปรับอะไรก็อย่างที่รู้กัน

2.ด้วยราคา อย่างพวกอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิคส์ รู้หมือไร่ ว่ามีเกรดการออกแบบด้วย
ตัวท็อปความทนจะออกแบบสำหรับ 5-10 ปี
ตัวรองจะออกแบบสำหรับ 3-5 ปี
ตัวล่างจะรวมมิตรเทคโนฯดั้งเดิมที่ทำราคาได้ เป็นต้น

3.ขีดจำกัดเทคโนฯ ทั้งโลหะ พลาสติก ทั้งเซมิคอนดักเตอร์

4.user สายไหน ใช้ยังไง

5.กำไร .. ลดต้นทุนได้แค่ไหน? ลดจนเกินไปหรือไม่

------

เมื่อสมัยละอ่อน 20 ปีก่อนช่วงจบใหม่ๆ ผมทำงานประจำที่สาทร ตึกที่มีสำนักงานใหญ่ MB อยู่
แต่เจ้าของบริษัทใช้ BMW ซีรี่ย์ 7 ช่วงนั้น ได้ข่าวตลอดเสียนั่นเสียนี่สุดท้ายลาขาด มาคบ MB แทน
แล้วก็เห็นดารา นักเทนนิสที่เพิ่งได้เหรียญ ก็มาซื้อ MB กันเยอะ ยุครุ่งเรืองของตราดาวสุดๆ

ปัจจุบันกระแสกลับกัน รถ BMW ปัญหาน้อยกว่า MB ฮา

หลักๆ จากอะไรหละครับ ส่วนตัวมองว่าเทคโนฯก็ยังไม่หนีกันมากยุคนั้น? หรือจากอื่นๆ?
แต่บทสรุปอย่างนึงก็คือ เจ็บก่อนปรับตัวก่อน

ก็จะวัดกันที่ผู้บริหาร แนวคิดการทำงาน การรักษาจิตวิญญาณของค่าย ฯลฯ
โดยส่วนตัวก็ยังคิดว่าตอบไม่ได้เรื่องอันไหนทนทานกว่า ที่สามารถใช้งานได้ยาวๆ

คิดว่ารถ BEV ยังไม่เหมาะที่จะซื้อมาใช้แบบเก็บยาวสักยี่ห้อ จากขีดจำกัดเทคโนฯ มากกว่า
แต่ถ้าซื้อใช้ตามรุ่นๆมัน ถึงเวลาเปลี่ยน ไม่กระเทือนการเงินก็ไม่มีปัญหาครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2022, 14:36:12 »
ต้องขออภัยด้วย ที่ใช้นามแฝง คำรหัสให้เข้าใจยาก ด้วยเหตุผลดังนี้

ยุคแรกๆตอนมาตั้งเวบนี้ คนเล่นยุคนั้นบางส่วนจะใช้คำรหัสเพื่อกันถูกฟ้องร้อง และเวบจะได้ไม่มีปัญหากับการขายโฆษณา

การกล่าวพาดพิงโดยตรง อาจสะใจคนอ่าน แต่คนซื้อโฆษณาไม่ได้คิดแบบนั้น

ผู้เขียนแต่ก่อนอ่านไม่เข้าใจ ภาษาหุ้นที่กลัวกลต.ฟัน พออ่านไปเรื่อยๆ ศึกษาเรื่องรถไปเรื่อยๆก็เข้าใจเองเพราะบริบทในรูปประโยคใบ้ในตัว

เพราะแต่ละแหล่งที่บอก พูดได้แค่นั้นมากไปก็รู้วงการแคบจะตาย
ที่เบื่อที่สุดคือพวกคลั่งยิ่งกว่าติ่ง ออกมาดิ้นจนเหลือแต่เวบนี้ที่คนเก่งมารวมกัน

หลายเพจพยายามเป็นศาสดาแต่ไม่รู้จริง ฟันธงมากก็เฟื้อย เพราะรู้แค่ที่ลงข่าว ไม่เข้าใจภาพรวมของอุตสาหกรรม ว่าเจ้าใหญ่มีอิทธิพลมากกว่าที่ชาวบ้านจะคิดถึง

ตย. ที่ติ่งบางคนที่อยากwanna be ไม่ชอบ

มัาทรงหลังเลิกจ้างฟินินฟาริน่าออกแบบ ไม่สวยเลย ให้คนๆเดียวคุมหมด ยิ่งออกมาฉายเดี่ยวไม่อยู่ในกลุ่มstarlantis ทรงไปไม่กลับไม่สวยเท่าสมัยก่อน เปรียบกับอัลฟ่าโรมิโอ(งูกินเด็ก)ไม่ได้ ทั้งรูปทรงและความประณีตในการประกอบโครงหลังคา

แย่สุดๆกลืนน้ำลาย ออกเก๋งยกสูง ไหนว่าจะทำแต่รถเห็นแก่ตัว
เพรากำลังการผลิตเกินกว่าที่กม.อิตาลีจะอุ้ม เพราะอยากขายดี อยากรวย ต้องใส่ยูโร6ในรถทุกคัน

ยังไม่พูดถึงเวลาสลาลม หักหลบกระทันหัน ห่วยกว่าเก๋งบ้านล้านเดียวของฝรั่งเศส เพราะช่วงล่างวิ่งสามล้อไม่ได้ แบบf1 ขายก็แพง ของดีๆในf1ให้มาเศษๆจะซื้อทำไม

ยี่ห้ออื่นให้มากกว่า คุ้มค่ากว่า

ลองใส่ชื่อตรงๆ พวกที่ทำคลิปอวดรวยเกิดโวยวายซวยพอดี เวบนี้คนอ่านไม่น้อยและไม่ธรรมดา ตัวแทนมีอะไรจะได้ให้ไปลองขับ ต้องเห็นใจเจ้าของเวบด้วย เพราะเราเล่นฟรี ไม่ได้จ่ายสนับสนุนรายเดือนเป็นกลุ่มปิด

ถ้าบอกตรง เกม elder ring เป็นเกมที่ทำไม่เรียบร้อยดี ต้องเร่งออกให้ทันกำหนด ps5รันไม่ไหว ต้องลดสี รายละเอียดทั้งหมด ยังวิ่งไม่เต็ม60fpsที่4k ต้องรอภาคpcออก

ชิปm1max ของแอปเปิ้ล ที่ใส่ในmacbook แรงกว่าamd ที่ใส่ในps5 ถ้าm2max แล้วใส่ในapple tv ออกวงการเกมเปลี่ยนแน่ จะเกิดกลุ่มเล่นเกมออนไลน์แบบเช่าเหมารายเดือน

ตัวเกมสื่อว่าน่าจะใช้unreal5 แต่ดูจากปีที่เปิดตัวน่าจะเป็นunreal4 การเปลี่ยนมุมกล้องโยกจนเวียนหัวในบางฉาก เพราะคำนวนวัตถุเคลื่อนไหวในฉากพร้อมกันไม่ทัน

ระบบการเล่นยกจากdark soul3 เซคิโระ มาปรับใหม่ ใส่ระบบขี่ม้า มีทหารคุ้มกันจากสามก๊กไร้คู่เปรียบของโตเอะมานิด แล้วยำให้เล่นบนps5ได้ เกมโอเพ่นเวิร์ดแบบนี้ต้องpcเท่านั้น

สื่อที่ได้เล่นก่อนเกมเปิดตัวสามวัน ไม่มีใครกล้าพูดแบบนี้ อยู่ดีๆจะหาเรื่องใส่ตัว กวนน้ำให้ขุ่นทำไม เกมก็ดีไม่ได้ห่วย มีภาษาไทยตั้งใจแปล คนไทยมีงานทำต้องช่วยกันส่งเสริม ขายไม่แพงด้วย

การพูดความจริง ต้องดูเวลาสถานที่ด้วย เพื่อไม่ให้คนในวงการเดือดร้อน คนทำงานมาทั้งชีวิตจะให้ไปทำอย่างอื่น แบบที่พวกลงยูทูปบางตัวพูดนี่ โดนกับตัวก็รู้เองเป็นไง เวรกรรมมีจริง เกือบสิบปีก่อนทำอะไรไว้ หนีไม่พ้น มีคนมากมายเดือดร้อน วันนี้โดนบ้างหลายคน คนที่ต้องเดือดร้อนเพราะคนพวกนี้บางคนเฉยๆ บางคนบอกไม่สมน้ำหน้าก็บุญแล้ว
ผมชอบสำนวนการพิมพ์แบบนี้ครับ   อ่านแล้วนึกถึงรายการวิทยุ   ส่วนคนที่ไม่ชอบก็ช่างเค้าครับ    ยังไงจะไปโน้มน้าวให้ทุกคนมาชอยอะไรให้เหมือนกันไม่ได้ครับ   คงสำนวนสไตล์การพิมพ์แบบนี้ดีแล้วครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2022, 09:56:11 »
ถ้าซีเรียสมากๆกับมาตรฐานเยอรมัน
ก็ลองไปดูรถจีนที่ว่ามาดูนะครับ ขอเค้าส่องดูว่าอะไหล่ใช้จากใคร
ลองส่อง zs ev ดูก็ได้ครับ ใส้ในนี่เยอรมันเกือบหมด หรือถ้าเป็นจีนก็ทำในlicenceเยอรมันหรือเยอรมันเป็นjv
ความเยอรมันของ zs ev นี่เหมือนยังฟังค์ชั่นไฟเลี้ยว เห็นเค้าว่ายกมาจากVWเลย (ที่จีนsaic เป็น jv กับvw)

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 986
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2022, 11:41:53 »
รถ EV น่าจะมีมาตรฐานสากลนะครับ โดยเฉพาะมาตรฐานการทำสอบ

ทุกค่ายก็อยากทำออกมาให้ดีที่สุดแหล่ะครับ ไม่มีใครอยากมาเสียชื่อ โดนตราหน้าว่าของห่วย

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 840
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2022, 11:57:54 »
เอาเฉพาะเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ในรถ ev แทบจะไม่มีชิ้นส่วนที่รับแรงระเบิดหรือกระแทก/บีบอัดเลย อัตราทดเดียวผ่านเกียร์รีดักชั่นและน่าจะเป็นจุดเดียวที่สึกหรอตลอดอายุการออกแบบ ส่วนที่เป็นจุดอ่อนก็น่าจะเป็นระบบแบต/อินเวอเตอร์ ซึ่งแต่ละค่ายก็ยังพยายามพัฒนาเพราะเป็นจุดชี้ความสำเร็จของตัวเอง

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: รถ EV - engineering design/durability
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2022, 15:06:13 »
คุยสนุกๆ
สินค้า Electric , IOT จีนกับเกาหลีคือที่สุดจริงๆ ญี่ปุ่นกับยุโรปตามไม่ค่อยทัน อายุการใช้งานผมว่าสูสี
สินค้า Large Home Appliance ญี่ปุ่นตัวท็อปกับยุโรปตัวดีๆคือที่สุด จบ ใช้ได้ยาวมากกกกกก มีฟังก์ชั่นที่ดีๆและ make sense ..... แต่ต้องระวังแบรนด์ญี่ปุ่นกับยุโรปเดี๋ยวนี้ชอบออกแบรนด์รองเกรดรอง หรือเกรด e-commerceพิเศษ เพื่อลงมาขายตลาดล่าง อันนี้หนีไกลๆ ห่วยกว่าแบรนด์จีนเยอะเลย

รถยนต์แน่นอน ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกัน ดีกว่าฝั่งจีนอยู่แล้ว ..... พี่จีนยังติดหวือหวาและfancy เหมือนสมัย DVD player เมื่อ 20ปีก่อน แบรนด์จีนทำอะไรไม่ make sense เยอะมาก เช่น ติดไฟ LED สีน้ำเงินปรี๊ดๆ สว่างแยงตา จนต้องเอาเทปกาวไปปิด เพราะแยงตาเวลาดูหนัง ขณะที่แบรนด์ชาติพัฒนาแล้วจะเป็นไฟเขียวนวลๆ