ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้ระบบ adaptive cruise control ทำให้การใช้งานรถยนต์เสื่อมช้าลงไหมครับ ?  (อ่าน 2568 ครั้ง)

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
ขอข้อมูลหน่อยครับ

ระบบ ACC ไม่ว่าจะทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่งแล้วออกตัวตามคันหน้าให้ หรือว่า ACC ปกติ...นั้นมันช่วยให้รถเสื่อมคุณภาพและรถการใช้งานของเกียร์/เครื่อง/ระบบเบรค ลงไหมครับ

1.เพราะเราไม่ต้องเหยียบเบรคและคันเร่งเลย (สำหรับคันที่มี stop and go)
2.ระบบไม่ได้ไปสั่งให้ตัวเครื่อเค้นสมรรถนะเพื่อเพิ่มหรือลดความเร็วใช่ไหมครับ เป็นที่ตัวรถกับระบบคอมพิวเตอร์เองที่สั่งให้มันเร่งหรือลดความเร็ว
3.เวลารถหยุดนิ่งรถได้ใช้งานระบบเบรคไหมครับ (เหมือนเวลาเราเหยียบเบรคปกติ?)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,267
    • อีเมล์
ขอข้อมูลหน่อยครับ

ระบบ ACC ไม่ว่าจะทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่งแล้วออกตัวตามคันหน้าให้ หรือว่า ACC ปกติ...นั้นมันช่วยให้รถเสื่อมคุณภาพและรถการใช้งานของเกียร์/เครื่อง/ระบบเบรค ลงไหมครับ

1.เพราะเราไม่ต้องเหยียบเบรคและคันเร่งเลย (สำหรับคันที่มี stop and go)
2.ระบบไม่ได้ไปสั่งให้ตัวเครื่อเค้นสมรรถนะเพื่อเพิ่มหรือลดความเร็วใช่ไหมครับ เป็นที่ตัวรถกับระบบคอมพิวเตอร์เองที่สั่งให้มันเร่งหรือลดความเร็ว
3.เวลารถหยุดนิ่งรถได้ใช้งานระบบเบรคไหมครับ (เหมือนเวลาเราเหยียบเบรคปกติ?)

ผิดแล้วครับ

อย่างที่ 1. ACC ทำงาน ถ้าตามรถคนหน้า แล้ว ถ้าคันหน้าเขาชะลอ แล้วเลี้ยวหลบ รถมันจะเร่งเครื่องยนต์(แบบดึงหัวทิ่มเลย) เทียบได้ประมาณ เรากดคันเร่งสุดเลยก็ว่าได้ เพื่อกลับมายังความเร็วที่ตั้งไว้ นะครับ ไม่ได้ใช่ค่อยๆ เร่ง แบบนุ่มนวลเอาซะเลย

อย่างที่ 2. ACC ทำงาน และ เวลาเบรค ก็ต้องเบรค หรือ ชะลอความเร็ว มันก็เริ่มสเต๊ปจาก ตัดคันเร่ง(ปล่อยไหลเพื่อชะลอ) ถ้ายังไม่พอ มันก็เบรคให้
เบาๆ ถ้าไม่พบ ก็เบรคค่อนข้างแรง (แล้วแต่ความฉลาดของแต่ละรุ่น) ซึ่งเบรคก็ทำงานปกติ

ผมใช้งาน เฉพาะเวลาขึ้นทางด่วน(ที่รถไม่เยอะ ถ้าขั้น 1 เวลาเข้างานเลิกงาน ผมปิดเลย) และ เวลาวิ่งยาวๆ ออกต่างจังหวัด มันสบายดีครับ ไม่ต้องกดคันเร่ง หรือ เบรค ให้เหมื่อยขา คุมพวงมาลัยให้ตรงเลนพอ(ถึงมันมีดึงพวงมาลัยเข้าเลนเอง แต่ผมมั่นใจมือผมมากกว่า) แล้ววิ่งยาวๆ ยาวๆ เลย

บางจังหวะที่วิ่งออกต่างจังหวัด เจอรถเยอะ รถคอก รถบรรทุก ผมก็เปลี่ยนมาขับเอง เพราะต้องเร่งแซง ต้องหลบ หรือ อะไรๆ ที่ผมคิดว่าผมมั่นใจการตัดสินใจของผมมากกว่า

ปล.รถผมมีทั้ง Radar และ กล้อง นะครับ ถ้าเป็นกลุ่มรถที่พึ่งกล้องอย่างเดียว ผมอาจจะไม่ค่อยกล้าเปิดใช้ เพราะเวลาเจอสถานะที่กล้องมันไม่ชัด ทัศวิสัยไม่ดี หมอก ควัน ระบบตัดสินใจไม่ได้ มันจะตัดระบบ มันจะกลายเป็นว่า ทำให้คนขับเหวอ ได้ครับ เพราะระบบ ACC ตัดการทำงาน แบบไม่ได้ตั้งตัว

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
สึกหรอเหมือนเดิมครับไม่ต่างอะไรกับเราใช้เท้าเหยียบเอง มันแค่เข้ามาควบคุมในส่วนเดียวกับที่เท้าเราทำ(คันเร่ง,แป้นเบรค) ปั๊มเบรค ผ้าเบรค ยังทำงานเหมือนเดิม ส่วนตอนเร่งคอมมันสั่งเร่งเครื่องที่ระบบคันเร่งไฟฟ้าครับ เกียร์จะเปลี่ยนเทคจะเปิดอะไรเหมือนเดิมตามค่าโรงงาน acc ไม่ได้ไปยุ่งกับมันทางเทคนิคเลย

สิ่งเดียวที่จะสึกหรอช้าลงคือแบ้นเหยียบแค่นั้นเลยครับถ้าaccบ่อยๆจริงๆ

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 986
ส่วนตัวติดว่า ทุกอุปกรณ์ ทุกอะไหล่ ถุกใช้งานตามปกติ (หรืออาจจะมากกว่าปกติด้วยซ้ำเพราะรถมันเร่งสุด เบรคสุด)
ที่น่าจะสึกหรอน้อย ก็มีแค่แป้นคันเร่งกับเบรคนั่นหล่ะครับ

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
ขอข้อมูลหน่อยครับ

ระบบ ACC ไม่ว่าจะทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่งแล้วออกตัวตามคันหน้าให้ หรือว่า ACC ปกติ...นั้นมันช่วยให้รถเสื่อมคุณภาพและรถการใช้งานของเกียร์/เครื่อง/ระบบเบรค ลงไหมครับ

1.เพราะเราไม่ต้องเหยียบเบรคและคันเร่งเลย (สำหรับคันที่มี stop and go)
2.ระบบไม่ได้ไปสั่งให้ตัวเครื่อเค้นสมรรถนะเพื่อเพิ่มหรือลดความเร็วใช่ไหมครับ เป็นที่ตัวรถกับระบบคอมพิวเตอร์เองที่สั่งให้มันเร่งหรือลดความเร็ว
3.เวลารถหยุดนิ่งรถได้ใช้งานระบบเบรคไหมครับ (เหมือนเวลาเราเหยียบเบรคปกติ?)

ผิดแล้วครับ

อย่างที่ 1. ACC ทำงาน ถ้าตามรถคนหน้า แล้ว ถ้าคันหน้าเขาชะลอ แล้วเลี้ยวหลบ รถมันจะเร่งเครื่องยนต์(แบบดึงหัวทิ่มเลย) เทียบได้ประมาณ เรากดคันเร่งสุดเลยก็ว่าได้ เพื่อกลับมายังความเร็วที่ตั้งไว้ นะครับ ไม่ได้ใช่ค่อยๆ เร่ง แบบนุ่มนวลเอาซะเลย

อย่างที่ 2. ACC ทำงาน และ เวลาเบรค ก็ต้องเบรค หรือ ชะลอความเร็ว มันก็เริ่มสเต๊ปจาก ตัดคันเร่ง(ปล่อยไหลเพื่อชะลอ) ถ้ายังไม่พอ มันก็เบรคให้
เบาๆ ถ้าไม่พบ ก็เบรคค่อนข้างแรง (แล้วแต่ความฉลาดของแต่ละรุ่น) ซึ่งเบรคก็ทำงานปกติ

ผมใช้งาน เฉพาะเวลาขึ้นทางด่วน(ที่รถไม่เยอะ ถ้าขั้น 1 เวลาเข้างานเลิกงาน ผมปิดเลย) และ เวลาวิ่งยาวๆ ออกต่างจังหวัด มันสบายดีครับ ไม่ต้องกดคันเร่ง หรือ เบรค ให้เหมื่อยขา คุมพวงมาลัยให้ตรงเลนพอ(ถึงมันมีดึงพวงมาลัยเข้าเลนเอง แต่ผมมั่นใจมือผมมากกว่า) แล้ววิ่งยาวๆ ยาวๆ เลย

บางจังหวะที่วิ่งออกต่างจังหวัด เจอรถเยอะ รถคอก รถบรรทุก ผมก็เปลี่ยนมาขับเอง เพราะต้องเร่งแซง ต้องหลบ หรือ อะไรๆ ที่ผมคิดว่าผมมั่นใจการตัดสินใจของผมมากกว่า

ปล.รถผมมีทั้ง Radar และ กล้อง นะครับ ถ้าเป็นกลุ่มรถที่พึ่งกล้องอย่างเดียว ผมอาจจะไม่ค่อยกล้าเปิดใช้ เพราะเวลาเจอสถานะที่กล้องมันไม่ชัด ทัศวิสัยไม่ดี หมอก ควัน ระบบตัดสินใจไม่ได้ มันจะตัดระบบ มันจะกลายเป็นว่า ทำให้คนขับเหวอ ได้ครับ เพราะระบบ ACC ตัดการทำงาน แบบไม่ได้ตั้งตัว


ขอบคุณมากครับ ผมนึกว่ามาตลอดว่ามันใช้ระบบทั้งหมด 5555
มันก็มีข้อดีข้อนึงของมันก็คือลดการเมื่อยล้า  ::)

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,170
  • I'm............................
มันก็ต้องใช้การเร่ง การถอนคันเร่ง การเบรก อยู่ดีครับ ยังไงก็เสื่อมเหมือนการขับรถปกติ
และจังหวะคับขันมันไม่ได้ฉลาดพอเท่ากับมนุษย์ขับเองครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
จากประสบการณ์ ถ้าเราประเมิน คาดการณ์เอง แล้วควบคุมเอง น่าจะเสื่อมช้ากว่าครับ
จนกว่าในอนาคตมันจะ customize ได้มากกว่านี้ และ hardware ตรวจจับได้ดีขึ้น