จากที่ได้สัมผัสมากับคนที่ใช้ hybrid นะครับ ขอเดาเอาว่า
1.แบตเตอรี่จะถูกชาร์จน้อยกว่ารถน้ำมันพอสมควร
2.ขณะจอดเฉยๆ แบต 12v ต้องไปทำหน้าที่เลี้ยงไฟพวกวงจรต่างๆของระบบ hybrid
แค่สองข้อนี้ก็ทำให้แบต 12v หมดไว
1.จำเป็นต้องใช้แบตแห้ง(ตะกั่วกรด)ที่ออกแบบมาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ เพราะคุณสมบัติดังกล่างคือ ต้องรับการชาร์จได้เร็ว(แบตต้องเต็มเร็วกว่าแบตตะกั่วทั่วๆไป)และเก็บไฟได้นาน
2.ทำไมรถยุโรปถึงต้องมี Auxiliary Battery เพราะเมื่อจอด เจ้า Aux จะทำงานแทนแบตสตาร์ทครับ เลี่ยงแผงวงจร เมื่อ Aux ใกล้หมด ecu จะสั่งให้ แบตสตาร์ททำงานเลี้ยงวงจรต่อ
ประมาณนี้ครับ