ทางเลือกน้ำมันแพง!! จะดีหรือไม่ ถ้าแปลง Hybrid เป็น Plug-in Hybrid

Bornplanet



ทุกท่านคิดว่า แปลงรถ Hybrid เป็น Plug-in Hybrid คุ้มหรือไม่? ในยุคน้ำมันแพง เพราะการแปลงจาก Hybrid เป็น PHEV สามารถชาร์จไฟที่บ้านได้ แถมวิ่งด้วย EV Mode ได้ไกลถึง 90km



deertesla

เกรงว่าแปลงแล้วระบบจะไม่เสถียรนะครับ มันซับซ้อนอยู่นะทั้งตัวชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมระบบ
รวมไปถึงการเจาะดัดแปลตัวถังอีก กลัวขับไปพังกลางทาง



Gordon Freeman

ผมว่าแพงเกินไป ซื้อใหม่อีกคันได้เลยนะนั่น
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



Bornplanet

เกรงว่าแปลงแล้วระบบจะไม่เสถียรนะครับ มันซับซ้อนอยู่นะทั้งตัวชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมระบบ
รวมไปถึงการเจาะดัดแปลตัวถังอีก กลัวขับไปพังกลางทาง

ก็เหมือน LPG แหละครับ พอติดตั้งไปแล้ว พอถึงระยะการบำรุงรักษา มันซับซ้อน แถมจุกจิก

ทำไมไม่เลือก PHEV ไปเลยละครับ ดีกว่ามีรุ่น Hybrid แล้วแปลงเป็น PHEV



Bornplanet

ผมว่าแพงเกินไป ซื้อใหม่อีกคันได้เลยนะนั่น

BEV ดีกว่าครับ เน้นชาร์จไฟ ไม่เน้นน้ำมัน #ช่วงนี้น้ำมันยังแพงอยู่ และการบำรุงรักษา ง่าย ราคาถูก เป็นมิตรต่อค่าใช้จ่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม



deertesla

เกรงว่าแปลงแล้วระบบจะไม่เสถียรนะครับ มันซับซ้อนอยู่นะทั้งตัวชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมระบบ
รวมไปถึงการเจาะดัดแปลตัวถังอีก กลัวขับไปพังกลางทาง

ก็เหมือน LPG แหละครับ พอติดตั้งไปแล้ว พอถึงระยะการบำรุงรักษา มันซับซ้อน แถมจุกจิก

ทำไมไม่เลือก PHEV ไปเลยละครับ ดีกว่ามีรุ่น Hybrid แล้วแปลงเป็น PHEV
มันมีซอฟต์แวร์ต้องควบคุมการจัดการแบตตัดต่อระบบไฟฟ้าเครื่งยนต์ไม่ได้ทำง่ายครับ   แล้วราคาแบตนี่  ผมว่าไปซื้ออีโคคาร์มาขับดีกว่า  เดี๋ยวนี้ได้เกิน20km/litre  กันหลายรุ่นแถมซ่อมง่ายกว่ามากๆ



REX

รถแปลงแบบนี้ ถ้าแปลงแล้วมีปัญหา ไม่มีช่างไหนอยากดูแลต่อแน่
ขายต่อก็ไม่มีใครเอา  ดูจะเป็นการไม่คุ้มค่าอย่างแรง



Sit: )

ตอบแบบไม่ได้ดู clip นะครับ
ถ้ามีรถ hybrid  อยู่แล้วผมไม่ทำ
ถ้ากำลังจะซื้อรถ รุ่นเดียวกัน hybrid vs phev  ผมก็เลือก hybrid เพราะชอบที่มันเป็ยระบบปิด ไม่ต้องเกี่ยวอะไรกับไฟบ้าน

ยกเว้นรถที่ชอบมากๆเป็น Phev  ก็จะลองใช้ Phev 

คนรู้จักผมใช้ mid size ญี่ปุ่นวิ่งในเมือง 18 กม/ล  ทางไกลขับเร็ว 15 กม/ล  ผมว่ามันดีพอสำหรับผมละ



PaPaMan

ถ้าจะแปลงเพื่อจะได้ความประหยัดเวลาวิ่งในเมืองแค่นี้ ผมว่าไปออกรถไฟฟ้าจิ๋วอย่าง pocco มาวิ่งในเมืองดีกว่าครับ ถ้าน้ำมันลงก็ยังขายต่อได้
หรือถ้าอยากใช้รถ PHEV จริงๆก็ซื้อใหม่เหอะ
แต่ถ้าเงินไม่พอก็ใช้คันเก่าต่อไป ขับให้น้อยลงก็ช่วยประหยัดได้ครับ



deertesla

รถแปลงแบบนี้ ถ้าแปลงแล้วมีปัญหา ไม่มีช่างไหนอยากดูแลต่อแน่
ขายต่อก็ไม่มีใครเอา  ดูจะเป็นการไม่คุ้มค่าอย่างแรง
ใช่ครับ ได้ไม่คุ้มเสียจริงๆ 

ถ้าจะแปลงเพื่อจะได้ความประหยัดเวลาวิ่งในเมืองแค่นี้ ผมว่าไปออกรถไฟฟ้าจิ๋วอย่าง pocco มาวิ่งในเมืองดีกว่าครับ ถ้าน้ำมันลงก็ยังขายต่อได้
หรือถ้าอยากใช้รถ PHEV จริงๆก็ซื้อใหม่เหอะ
แต่ถ้าเงินไม่พอก็ใช้คันเก่าต่อไป ขับให้น้อยลงก็ช่วยประหยัดได้ครับ
ใช่ครับ  ผมว่าจะขับไปจุกจิกไปนะที่เอามาแปลงใส่เองแบบนี้ ขนาดรถหรูบางค่ายยังพังจุกจิกให้เลย



Salmon

สมมุตนะ
ถ้าหา รถมือสองได้ คันละ 250,000 และค่าแปลงอีก 250,000 ก็น่าทำอยู่นะ รวมเป็น 500,000 ไม่เกินนี้ก็น่าทำอยู่นะได้ PHEV ราคานี้ฮ่าๆ



punn

ผมมองว่าใช้ไฮบริดต่อ แต่เปลี่ยนนิสัยให้มันประหยัดเต็มที่ดีกว่าครับ

เปลี่ยน plug-in ก็จะเพิ่มความเสี่ยงระบบไฟฟ้า ระบบแบต นอกจากรุ่นตามคลิป
ที่ซื้ออะไหล่ของรุ่น plug-in เอามาใส่ใน ไฮบริดครับ

ข้อดีโตโยต้าคือเฟิร์มแวร์ระบบขับค่อนข้างเสถียร และยืดหยุ่นแบบทำสมบูรณ์แล้วเอาอย่างอื่นมาให้ระบบขับแบกไป
คือจะถอดจะใส่ก็จะอยู่ในระบบขับอยู่ดี

ตัวอย่างโคโรล่า ครอส มีสายนึงที่สามารถเอาตัวรอง
แต่เอาเรดาห์ เอาเซ็นเซอร์ลมยางแบบมีตัวเลข เอากล้องรอบคัน
เอามาเสียบสล๊อตที่เตรียมไว้ ก็สามารถใช้ได้เลย

ดังนั้นระบบ piug-in ของมันเองก็น่าจะสามารถเอามา ปลั๊กสล๊อตเดิมของรุ่นมัน อันนี้น่าลองมากกว่า
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Ruksadindan

ดีไหม ดีแน่ครับ แต่น่าจะไม่คุ้มทุนนะ ขนาด Prius ที่มี PHEV ในตัวถังเดียวกัน น่าจะเบิกพาร์ทแท้มาใส่ได้ ยังไม่เห็นใครในไทยทำเลย