ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
จริงครับ ไม่เกินล้านนี่เสร็จจีนหมดล่ะครับ แล้วที่ขายๆไปแล้ว ปัญหาไปๆมาๆน้อยกว่ารถจีนน้ำมันอีกครับ แล้วตอนนี้หลายคน รวมทั้งผมด้วยก็ไม่รอญี่ปุ่นล่ะครับ เสียเวลามาก และน้ำมันก็แพงมาก เปลี่ยนเลยผมเซฟเดือนล่ะหมื่นกว่าแล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นเค้ารออะไร เพราะถ้าจะมา ล้านปลาย คนไปวอลโว่น่าจะคุ้มกว่า
ส่วนตัวรถ EV จีน 8-1.1 ก็โอเคล่ะครับ จากที่คนรอบข้างซื้อใช้กันก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้แย่อย่างที่มโนกัน จะไปหวัง 5-7 แสนคงได้แบบกระป๋องใส่ถ่านล่ะมั้ง เห็นพฤติกรรมการปรับราคาน้ำมันและโครงสร้างแล้ว ไป EV ให้เร็วที่สุดเลยดีกว่า
ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ
ประเด็นคือรถถ่านมันวิ่งได้ไม่เกิน400-500ในราคาไม่เกินล้านสองนี้ แต่มันก็แพงสำหรับคนทั่วไปครับ และอีกอย่าง มันชาร์จนาน คนอยู่หอหรือคอนโดไม่สะดวกด้วย. แล้วอีกอย่างแมวดีนี่ปัญหาอย่างเยอะจนกลายเป็นแมวป่วย
คือ ถ้าจะถกกันที่ ระยะ 400-500โล ไม่เกินล้านสองผมว่าไม่แพงหรอกครับ ยุโรปหลายๆคัน 2ล้านกว่า ยังไม่ถึง 400 โลเลยครับ แต่โอเคได้ขับยุโรป มันตีมูลค่าไม่เหมือนกัน
ส่วนตัวผมลองไปทริปมาแล้ว ทั้งแมว ทั้งEp ทั้งZs ถ้าไม่เกิน 400 โล นี่จอดชาร์จเอาแค่ 80% มันไม่ถึง 40 นาทีด้วยซ้ำ ถ้าจะเอาเต็มชาร์จบ้านครับ แต่คนที่เค้า ใช้เป็น เค้ารู้ครับว่าชาร์จข้างนอกมันแพง 1 บาทกว่า/โล ชาร์จบ้าน 0.6 บาท/โล เค้าเอาแค่พอวิ่งได้ถึงจุดหมายพอครับ
อยู่หออยู่คอนโด เลิกคิดครับ ไม่ต้องเอามาเป็นประเด็นแล้วครับ
ส่วนแมว ผมก็เห็นคนรอบๆผมใช้กันไม่มีปัญหาอะไรนะ บางคนวิ่งอย่างเยอะ สองเดือนเกือบหมื่นโลเลย เที่ยวสนุกเลย ชาร์จฟรี PTT อีก
เมื่อก่อนผมก็เฉยๆนะ แต่ขี้เกียจรอ EV ญี่ปุ่นแล้ว เลยลองหาคนใช้จริง ลองของจริงดู ผมว่าถ้าลดอคติลง มันใช้ได้ครับ ไม่มีอะไรเพอเฟคหรอกครับ