ผู้เขียน หัวข้อ: ### รถ s class , series 7 ช่วงล่างถุงลมเปลี่ยนเป็นคอยล์สปริง ###  (อ่าน 4784 ครั้ง)

ออฟไลน์ pairoj

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
### รถ s class , series 7 ช่วงล่างถุงลมเปลี่ยนเป็นคอยล์สปริง น่าสนใจไหม๊ ขอถามตามนี้อะครับ

1. ประสิทธิช่วงล่างต่าง(ด้อยลง) กับช่วงล่างเดิมมากไหม๊ครับ :เนื่องจากรถระดับนี้มีดีที่ช่วงล่าง หากแปลงเป็นคอยล์สปริงแล้ว ยังจะเหลือความนุ่นนวลให้เห็นบ้างหรือเปล่าครับ
2. กรณีแปลงเปลี่ยนกลับไปช่วงล่างถุงลมหากต้องการขาย : ไม่ทราบการแปลงเป็นคอยล์สปริงมันต้องตัดต่อ เจาะ เชื่อมรถมากมายไหม๊ครับ รถช้ำมากไหม๊ครับ ถามเผื่อไว้เพราะกรณีขายรถ คงอยากแปลงกลับถุงลม (อะไหล่เดิม)เพื่อให้ขายง่าย
3.ค่าใช้จ่ายแปลงช่วงล่างถุงลมเปลี่ยนเป็นคอยล์สปริงประมาณเท่าไหร่ครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2022, 13:05:47 โดย pairoj »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ถ้าเป็นผม  เจอรถแปลงมาจากถุงลมเป็นสปริง ผมไม่ซื้อแล้ว
ฟิลลิ่งมันหายไปครับ อยากได้สปริงต้องหารุ่นที่เป็นสปริงมาจากโรงงาน   
การแปลงกลับมาเป็นถุงลมโดยมากทำได้ยากแล้ว   เพราะดัดแปลงเยอะกว่าตอนถอดอีก  ถ้าอุปกรณ์เดิมไม่อยู่ครบทั้งหมด

  เราต้องการอะไรจากรถถุงลมนั่นละคำตอบทำไมรถระดับนี้ต้องเป็นถุงลม  เดี๋ยวนี้ค่าซ่อมถุงลมก็ไม่น่ากลัวแบบก่อนแล้ว มีทางเลือก  ไม่ควรดัดแปลง
     ค่าดัดแปลงพอกับค่าซ่อมถุงลมเลยมั้ง 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2022, 13:21:03 โดย Auto »

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
ถ้าเป็นผม  เจอรถแปลงมาจากถุงลมเป็นสปริง ผมไม่ซื้อแล้ว
ฟิลลิ่งมันหายไปครับ อยากได้สปริงต้องหารุ่นที่เป็นสปริงมาจากโรงงาน   
การแปลงกลับมาเป็นถุงลมโดยมากทำได้ยากแล้ว   เพราะดัดแปลงเยอะกว่าตอนถอดอีก  ถ้าอุปกรณ์เดิมไม่อยู่ครบทั้งหมด

  เราต้องการอะไรจากรถถุงลมนั่นละคำตอบทำไมรถระดับนี้ต้องเป็นถุงลม  เดี๋ยวนี้ค่าซ่อมถุงลมก็ไม่น่ากลัวแบบก่อนแล้ว มีทางเลือก  ไม่ควรดัดแปลง
     ค่าดัดแปลงพอกับค่าซ่อมถุงลมเลยมั้ง

มันแปลี่ยนยากขนาดนั้นเลยหรอครับ จากโช้คถุงลมไปเป็นคอยล์สปริง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
โช้คถุงลม กับ คอยสปริง มันเหมือนกันแหละครับ

เพราะรถที่เป็นถุงลม มันยังมีโช้คคอยสปริง aftermarket ขายเลย เพราะไม่ได้ตัดแปลงตัวถึงรถ หรือ จุดยึด แต่อย่างใด

แต่ที่กระทบสุดคือ ระบบส่วนควบ และ ระบบไฟฟ้า ต่างหาก

ขนาดรถกระบะ หลังเป็นแหนบ เปลี่ยนเป็นคอยสปริง เดี๋ยวนี้เขายังมีชุด kit สำเร็จ แบบไม่ต้องเจาะ หรือ เชื่อม ตัวถังแบบสมัย 5 ปีก่อนแล้ว

ส่วนจะชอบฟิลลิ่งถุงลม หรือ คอยสปริง ก็ต้องไปลองนั่งดู ลองใช้งานดูครับ สำหรับผมถ้าได้มาราคาไม่แพง ก็อาจจะคุ้มครับ ก็แล้วแต่บุคคล

ออฟไลน์ pairoj

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผม  เจอรถแปลงมาจากถุงลมเป็นสปริง ผมไม่ซื้อแล้ว
ฟิลลิ่งมันหายไปครับ อยากได้สปริงต้องหารุ่นที่เป็นสปริงมาจากโรงงาน   
การแปลงกลับมาเป็นถุงลมโดยมากทำได้ยากแล้ว   เพราะดัดแปลงเยอะกว่าตอนถอดอีก  ถ้าอุปกรณ์เดิมไม่อยู่ครบทั้งหมด

  เราต้องการอะไรจากรถถุงลมนั่นละคำตอบทำไมรถระดับนี้ต้องเป็นถุงลม  เดี๋ยวนี้ค่าซ่อมถุงลมก็ไม่น่ากลัวแบบก่อนแล้ว มีทางเลือก  ไม่ควรดัดแปลง
     ค่าดัดแปลงพอกับค่าซ่อมถุงลมเลยมั้ง
รถระดับนี้น้อยรุ่นไม่มีถุงลม เห็นด้วยครับรถดัดแปลงขายยากมาก ใช้รถขับต่างจังหวัดตลอด กลัวถุงลมเสียกลางทางต้องยานแม่คร๊าบ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
โช้คถุงลม กับ คอยสปริง มันเหมือนกันแหละครับ

เพราะรถที่เป็นถุงลม มันยังมีโช้คคอยสปริง aftermarket ขายเลย เพราะไม่ได้ตัดแปลงตัวถึงรถ หรือ จุดยึด แต่อย่างใด

แต่ที่กระทบสุดคือ ระบบส่วนควบ และ ระบบไฟฟ้า ต่างหาก

ขนาดรถกระบะ หลังเป็นแหนบ เปลี่ยนเป็นคอยสปริง เดี๋ยวนี้เขายังมีชุด kit สำเร็จ แบบไม่ต้องเจาะ หรือ เชื่อม ตัวถังแบบสมัย 5 ปีก่อนแล้ว

ส่วนจะชอบฟิลลิ่งถุงลม หรือ คอยสปริง ก็ต้องไปลองนั่งดู ลองใช้งานดูครับ สำหรับผมถ้าได้มาราคาไม่แพง ก็อาจจะคุ้มครับ ก็แล้วแต่บุคคล

+1 เลยครับ ตัวถุงว่าแพงแล้ว พวกระบบไฟฟ้ามันนี่แหละตัวปวดหัวกว่า


จริงๆพวกตัวถุงลมถ้ามันเริ่มเสื่อมอาการมันจะเริ่มออกมาเรื่อยๆเลยนะครับ ความสูงตก เริ่มค้าง ถ้า อายุมันถึงแล้วจับเปลี่ยนเลยก็ได้ครับ สบายใจกว่า

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,643
    • อีเมล์
ความคิดผม ที่เขาแปลงเพราะซ่อมไม่จบ จะด้วยงบ หรืออู่ห่วยก้อตามเป็นเรื่องหลักครับ

ถ้าเป็นผมคิดจะซื้อ ก็ต้องดูว่า เราอยากได้รถรุ่นนั้นเพราะอะไร ถ้าชอบแค่บอดี้ ดูป๋า ก้อไปต่ออีกนิดว่า เขาทำมาดีมั้ย ตัดต่อ ปะโน่น แปลงนี่เละเทะมั้ย

อู่ทำเก่ง ทำดี ก้อมี อู่น้ำลายก้อเยอะครับ เจออย่างหลังเอามาแก้อีก เซ็งแย่

แต่ถ้าเคยนั่ง ขับตัวเดิมๆ แล้วฝังใจมาก่อน ซื้อรถแปลงก้ออาจจะไม่ได้สัมผัสตรงนั้น

รถแปลง ซื้อง่าย ขายยากนะครับ อย่ามองข้ามเรื่องนี้ด้วย

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,956
    • อีเมล์
    รถ s class , series 7 ช่วงล่างถุงลมเปลี่ยนเป็นคอยล์สปริง  เขามีชุดเปลี่ยนขายครับ  ถอดของเดิม ใส่ของใหม่แทนได้เลย  ไม่ต้องดัดแปลงรถ  ความนุ่นนวลก็คงเหมือนรถที่ใช้สปริงกับโช้กอัพทั่วๆไป  ต่างจากช่วงล่างถุงลมแน่นอน  ถ้าช่วงล่างถุงลมความนุ่มจะเหมือนนั่งบนเบาะลม  แต่ตอนนี้ช่วงล่างถุงลมมีของเทียบ  ราคาก็ต่างจากช่วงล่างแบบโช้กไม่มากแล้ว  ใช้ถุงลมของเทียบดีกว่า  ช่วงล่างถุงลมเวลาขับด้วยความเร็วสูงๆ  ช่วงล่างจะยุบตัวลงมา  ทำให้การทรงตัวดีขึ้นด้วย  ซึ่งช่วงล่างแบบสปริงทำไม่ได้

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ประเด็นใหญ่คือ ในช่วงที่ ออกมาใหม่ๆ หรือ อายุไม่เยอะ ยังไม่มี OEM ราคามันสูง
พอราคาสูง คนก็บ่น และ ก็เริ่ม มีทางเลือก ทางเลือกนึงคือ เปลี่ยนเป็น คอล์ยสปริง

ปัจุบัน Billstein ทำ OEM ออกมานะครับ ราคาไม่แพงมหาโหด เหมือนเบิกศูนย์แล้ว

รถเค้าออกแบบมาดีๆ  ปรับได้  ยุบได้ ยืดได้ วันดีคืนดี แปลงเป็นธรรดา สำหรับสาย Standard แบบผมแล้ว ผมไม่เอาครับ

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
ที่บ้านผมใช้ e66 730Li ครับ
จับเปลี่ยน coilspring มา 2ปีแล้วครับ เพราะขี้เกียจระวังถุงลมพัง เนื่้องจากรถจอดซะเป็นส่วนไหญ่
ฟิลลิ่งการขับขี่เปลี่ยนไปพอควรครับ นั่งถุงลมนุ่มกว่าสบายกว่าเห็นๆ แต่ setup coilspring ดีๆ รถก็ขับดีกว่า มั่นใจกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
W220 ตัวยาว ใช้ชุดโช๊ค​แทนถุงลมของ  s class mechanix​ เมื่อประมาณ5ปีที่แล้ว ประมาณ4หมื่นกว่าบาท เป็นเวอร์​ชั่นแรกๆ ปรับสูงต่ำได้ตอนติดตั้ง ไม่มีไฟโชว์​ใดๆ วิ่ง4ปีกว่า+หลุมเยอะ หน้าข้างนึ่งรั่วซึ่ม เปลี่ยนเฉพาะตัวโช๊ค​คู่หน้า sachs​ ที่ใช้รุ่นสำหรับ e-class คู่ละ5พันกว่าบาท 

ขับไม่ต้องกลัวหลุมหรือถนนแย่ๆ คอสะพานจัมได้เลย
เค้าโค้ง เลี้ยวตัวเอส กลับรถสะพานเกือกม้า​ขับสนุกกว่าถุงลม
ืทางตรงต่ำกว่า 120มันใจกว่า แต่เกิน 120ถุงลมนิ่งกว่า
นุ่มสบายไม่เท่าถุงลมเดิม แต่อยู่ในเกณฑ์​สบายอยู่
ขับไปภูเก็ต​ เชียงใหม่ ก็สบายครับ แถมสบายใจไม่มีวันหมอบ ไม่ต้องใช้บริการยานแม่อีกเลย

ไม่มีการตัดหรือดัดแปลงอะไรกับตัวรถ ปั้มลม ท่อลมเซนเซอร์​อยู่ครบ สามารถกลับมาใช้ชุดถุงลมเหมือนเดิมได้ (ปั้มลมยังทำงานตอนสตาร์​ใหม่ๆอยู่ช่วงนึ่งอยู่ทุกวัน เพื่อป้องกันปั้มเสียจากการไม่ทำงานนานๆ)​


เวอร์ชั่น​ใหม่ตอนนี้ 8หมื่นกว่าบาท มีซับแทงค์ ปรับแข็งอ่อน สูงต่ำจากในรถได้เหมือนถุงลมติดรถ เค้าว่านุ่มไม่แพ้ชุดถุงลม และขับสนุกกว่าเวอร์ชั่น​แรกๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2022, 16:21:37 โดย U9WS »

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
W220 ตัวยาว ใช้ชุดโช๊ค​แทนถุงลมของ  s class mechanix​ เมื่อประมาณ5ปีที่แล้ว ประมาณ4หมื่นกว่าบาท เป็นเวอร์​ชั่นแรกๆ ปรับสูงต่ำได้ตอนติดตั้ง ไม่มีไฟโชว์​ใดๆ วิ่ง4ปีกว่า+หลุมเยอะ หน้าข้างนึ่งรั่วซึ่ม เปลี่ยนเฉพาะตัวโช๊ค​คู่หน้า sachs​ ที่ใช้รุ่นสำหรับ e-class คู่ละ5พันกว่าบาท 

ขับไม่ต้องกลัวหลุมหรือถนนแย่ๆ คอสะพานจัมได้เลย
เค้าโค้ง เลี้ยวตัวเอส กลับรถสะพานเกือกม้า​ขับสนุกกว่าถุงลม
ืทางตรงต่ำกว่า 120มันใจกว่า แต่เกิน 120ถุงลมนิ่งกว่า
นุ่มสบายไม่เท่าถุงลมเดิม แต่อยู่ในเกณฑ์​สบายอยู่

ไม่มีการตัดหรือดัดแปลงอะไรกับตัวรถ ปั้มลม ท่อลมเซนเซอร์​อยู่ครบ สามารถกลับมาใช้ชุดถุงลมเหมือนเดิมได้


เวอร์ชั่น​ใหม่ตอนนี้ 8หมื่นกว่าบาท มีซับแทค ปรับแข็งอ่อน สูงต่ำจากในรถได้เหมือนถุงลมติดรถ เค้าว่านุ่มไม่แพ้ชุดถุงลม และขับสนุกกว่าเวอร์ชั่น​แรกๆ

ขอบคุณมากครับ เป็นความรู้ บางคนยังคิดว่าต้องดัดแปลงตัวรถมากมาย เสียรถนี่นั่น