ผู้เขียน หัวข้อ: รถถ่าน มีทั้งข้อดีและข้อจำกัดที่ผู้ซื้อควรต้องทำการบ้านกันหน่อย  (อ่าน 3518 ครั้ง)

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
กระแสรถ BEV บ้านเราตอนนี้มาแรงใช้ใด้เลย ผมว่าเป็นข้อดีของผู้บริโภคจะมีทางเลือกเพิ่ม
้คนพูดข้อดีกันเยอะแล้ว ผมขอเสนอมุมมองข้อจำกัดผิดถูกอย่างไรช่วยกันวิจารณ์ใด้ครับ

การเอาแผงแบตใว้ใต้ท้องรถ  ข้อดีคือCGต่ำ แต่น่าเป็นห่วงตอนวิ่งลุยน้ำเรื่องความชื้นหรือน้ำรั่วเข้าระบบแบตแม้ผู้ผลิตจะอ้างว่าระดับ IP
ratingตามIEC ว่าลุยใด้ แต่ที่กันใด้เพราะใช้Sealยางที่หลังจากใช้งานหลายๆปีก็น่าเป็นห่วงว่า Seal ยางเสื่อมแล้วจะเอาอยู่ไหม

เท่าที่หา้อมูล Under normal driving conditions, EV batteries can last 10 years before they need to be replaced
หลังจาก10ปี ถ้าต้องการเปลี่ยนแบตที่ราคาประมาณ 30% หรือ 40% ของราคารถอาจต้องเก็บตังเผื่อเป็นทุนตอนที่ประหยัดค่าน้ำมัน

Data from Bloomberg NEFEV เขาบอกต้นทุน Battery 51% อยู่ที่ส่วน Cathode ที่ทำจากLithium และราคาLithiumแพงขึ้นตลอดเวลา
ตามDemandรถไฟฟ้าที่ผลิตมากขึ้น ตอนนี้ราคาแบตต่อความจุประมาณ 132$/kWh in 2021 ข้อจำกัดนี้อาจเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับอนาคตรถไฟฟ้า
นอกจากจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆมาแทน

ตอนนี้รถ EV ราคาเริ่มจับต้องใด้ง่ายขึ้นส่วนสำคัญคือการใด้อุดหนุนด้านภาษีจากภาครัฐ แต่ต่อไปเมื่อสัดส่วนรถEV มากขึ้น
รัฐคงไม่สามารถอุดหนุนใด้เพราะกระทบรายใด้

เพื่อน สมช มีความคิดเห็นอย่างไรแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมกันใด้ครับ

 

 

 



ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
             ใครจะใช้รถไฟฟ้า    ทุกท่านสามารถดูได้จาก อ พัฒนเดช  อาสาสรรพกิจ สื่อยานยนต์ชื่อดังที่เค้าทดลองซื้อมาใช้     ดูพฤติกรรมตัวเองนั่นละว่าสามารถชาร์จไฟฟ้าที่บ้านได้หรือเปล่า    เอาเท่านี้พอถ้าสามารถชาร์จรถไฟฟ้าที่บ้านได้ตลอด   โดยไม่ฝากความหวังไว้ที่อื่น  ๆ   นั่นละคุณเหมาะจะซื้อรถไฟฟ้ามาใช้แล้ว ไม่ต้องไปรอใคร ไม่ต้องกลัวตกขบวน  แต่ถ้ายังคิดจะชาร์จตามจุดอื่น  ๆ  ผมว่าไม่ควรซื้อหรือไม่ก็เผื่อใจล่วงหน้าไปเลยว่าไม่ต้องโทษใรยามเกิดปัญหา

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวมองเรื่องราคาไม่ใช่อุปสรรคแล้ว เพราะคนไทยโชคดีที่มีภาษีนำเข้าอีวีที่ผลิตและส่งออกมาจากจีน 0% ตามเงื่อนไข Asean FTA ครับ ผมมองว่าอุตภายใน รถ ckd ค่ายยุ่นไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญในการโปรโมทอีวีในไทย ฉะนั้นจะเล่นตัวไม่เล่นตัว ก็แล้วแต่   

มี choice รถนำเข้าจากเมืองนอกเข้ามาให้เยอะที่สุด พอมีตัวเลือกเยอะ คนก็ตัดสินใจง่ายขึ้น เพราะไม่ใช่ทุกคนจะเม้งๆ oraๆ netaๆ หมด   

ตอนนี้สิ่งที่สำคัญคือการเร่งสร้าง infras ให้มันถี่ๆและเยอะที่สุด AC ติดให้เยอะตามที่จอดรถพวกสถานที่สาธารณะเช่นห้าง สนามบิน สวนสาธารณะ  DC เน้นเส้นทางสำคัญระหว่างเมือง เอาให้ครอบคลุมทั้งหมด แล้วค่อยกระจายกิ่งก้านออกตามเส้นทางย่อย  ที่สำคัญอีกอันคือการบังคับใช้ห้ามพวกรถ ice สันดานไม่ดีมาจอดในที่ชาร์จรถอีวี อันนี้ต้องบังคับใช้ลงโทษจริงจัง ทำเป็นเคสตัวอย่าง พวกนี้ถึงไม่กล้ากันครับ   

ออฟไลน์ MMWC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
ผมนอกเรื่องหรือเปล่าไม่แน่ใจนะ แต่อยากพูด ;D

คือตอนนี้น้ำมันแพงทุกคนเลยโฟกัสกันว่ารถไฟฟ้าช่วยประหยัดได้
แต่จริงๆแล้วจุดประสงค์รถไฟฟ้าทำมาเพื่อลดการปล่อยมลพิษมากกว่า
ที่นี้ต้องย้อนกลับไปต้นน้ำ ว่าที่ผลิตมาทั้งไฟฟ้า ทั้งรถมันปลอดมลพิษขนาดไหน อย่างBMW โรงงานผลิตรถไฟฟ้าก็ใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาด 100%
ที่นี้ตอนที่ยูสเซอร์ใช้งานเนี่ยแหละ ไฟฟ้าที่เอามาชาร์จรถผลิตมาสะอาดขนาดไหน
ที่ผมพูดนี้ก็คือ ผมมีมุมมองว่ารถไฟฟ้า ไม่เท่ากับ ประหยัด
แต่รถไฟฟ้าเท่ากับสะอาด รักษ์โลกมากกว่า
ดังนั้นก็ไม่ได้ห่วงเรื่องเเบตเตอรี่ ค่าบำรุงรักษาอะไร
แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ว่า เงินเป็นปัจจัยสำคัญ ผมว่าอนาคตรถไฟฟ้าคงถูกลงเรื่อยๆ แบตเตอรี่คงพัฒนาเรื่อยๆ อนาคตคงดีกว่า แต่ไม่ได้บอกว่าการใช้รถต้องถูกกว่า
ควรพัฒนาขนส่งสาธารณะเพื่อลดการใช้รถส่วนตัวลงไปด้วย จะได้ควบคุมมลพิษทั้งสองทาง
คือการใช้รถไฟฟ้า กับ ลดการใช้รถส่วนบุคคลไปใช้รถสาธารณะเเทน 20คน20คัน เป็น20คน รถเมล์1ไฟฟ้าคัน
แก้่ทั้งมลพิษ แก้ทั้งรถติด




ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เรื่องขนส่งสาธารณะในประเทศนี้ผมก็เคยไปรณรงค์​ตั้งแต่ผมเรียนมหาลัย จนตอนนี้ไปส่งลูกเรียนแทนแล้ว มันก็เป็นแค่ความคิดที่ดีได้เท่านั้นครับ (ซึ่งยุคนี้ก็ถือว่าดีมีรถไฟฟ้า-รถไฟใต้ดิน ดีกว่ายุคนั้นเยอะ)

เรื่องรถ BEV กับน้ำฟ้าฝนและเมืองกรุง ลองไปเช่า EVme ขับหน้าฝนกันดูครับ ทั้งลุยน้ำรอการระบาย ทั้งชาจน์​ปั้มตอนฝนตก ทั้งรถติดหนักเพราะฝนตกเย็นวันศุกร์ในเมือง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2022, 00:34:13 โดย U9WS »

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
เรื่องลุยน้ำ  รถ volvo ก็เคยโชว์ลุยมาให้ชมแล้ว
น่าจะสบายใจได้เปราะนึง
ส่วนเรื่องอีก 10ปีแบตต้องเปลี่ยนใหม่ ตอนนั้นเทคโนโลยี่ความจุแบต ความเร็วในการชาร์ต
รถรุ่นใหม่อาจจะมีเทคโนโลยี่ดีกว่านี้ มากๆ  ระดับการช่วยขับขี่อาจโดดไปจากรถดับ 2  ไปไกลแล้ว
จนเราอาจจะอยากเปลี่ยนคันมากกว่า
หรือ อาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อรถ  ใช้รถเมื่อไหร่จิ้มผ่านมือถือ มีระบบ car sharing แล้วก็ได้

ใครจำเป็นต้องซื้อรถ  ถ้ารถไฟฟ้ามันเหมาะสม ในการใช้ในชีวิตประจำวัน
ก็ควรเลือกพิจารณา นะ  จะได้มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ทั้งปั้มชาร์ต  การประกอบรถไฟฟ้าในประเทศมันจะได้ดำเนินต่อไป

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ผมไม่ได้มองเรื่อง ประหยัดเลยครับ

ถ้าจะซื้อใช้ ผมมองเรื่อง Technology เป็นหลัก เช่นเรื่อง อัตราเร่ง

แม้กระทั่งลดมลพิษ ผมว่ามันเป็นการย้าย มลพิษ ออกจาำเมืองมากกว่า เพราะยังไง เราก็ต้องเผาฟอสซิล มาทำไฟฟ้าอยู่ดี
หากมาใช้กันเยอะๆ กระทบโรงไฟฟ้า แน่นอน รวมไปถึง ระบบสายส่ง หม้อแปลงบริการ ของการไฟฟ้า ที่ เราขอขยายมิเตอร์กันเยอะๆ กระทบการไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแน่นอนในอนาคต

เว้นแต่ว่าเราจะสามารถเอา Solar มา ชาร์ท แต่ ก็นั่นแหละ เรา ชาร์ทกลางคืน แต่ กลางคืนเราใช้ Solar ไม่ได้ ถ้าจะใช้ ก็ยุ่งยาก เพราะต้องชาร์ทแบ็ต เอาไป ชาร์ทแบ๊ตอีกที ยุ่งแท้
เรื่องนี้ มันต้องว่ากันยาวๆ อนาคต มันมาแน่ มาเยอะด้วย แต่ มันจะเหมาะกับเรา ว่ากันเป็นกรณีไปครับ

เช่น ตอนนี้เมียขับ Jazz ไปทำงาน เช้าเย็น ใช้วันละ 100km ถ้า Jazz เริ่มเก่า คงไปไฟฟ้า ผมไม่มองระยะทางด้วยนะครับ ผมชอบ Mini !!!!!
หรือ วันนึงระยะทางไม่ใช่ปัญหา ก็ค่อยว่ากันใหม่
ผมเคยขับ MG ไป วังน้ำเขียว วิ่ง 80 ตลอดทาง ไม่สุนทรีย์ เป็นอย่างยิ่ง

ออฟไลน์ Shimura

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ส่วนตัว ผมใช้รถน้อย เป็นสายจอดมากกว่าขับ เลยยังไม่มีความต้องการใช้ แอบกลัวว่า ไม่ค่อยได้ใช้ เสียบปลั๊กคาไว้ตลอด แบตจะเสียก่อน   
2007**Estima#ACR50
2013**Vellfire#ANH20
2014**Harrier#ZSU60
2014**BMW320DMsport#F30
2018**MercedesBenzE300#C238
2021**MercedesAMGCLS53

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ถ้าตามความรู้ที่เราท่านอ่านกัน  ทุกคนรู้หมดแหละ

แต่อายุแบตฯ  ประกัน 10 ปี  ก็ไม่ใช่ 10 ปี เสียนะ  ผมดูจาก พี่โต  และเทสล่า  แถมเสีย  เปลี่ยนแยกเซลได้อีก 

แต่ความจุลดลง  นั่นจริง

ทีนี้  คนที่จะซื้อ  ไม่ได้คิดถึงแพง-ถูก - คุ้มค่า ฯ  แค่นั้นนะครับ    มันอยู่ที่สนองตัณหาได้หรือไม่ต่างหาก

อย่างผม   ที่มอง ๆ นอกจาก  kick  ผมก็ยังอยากได้แบบเสียบชาร์ตอยู่ดี   ตอนนี้รอของพี่โตออกมาดู  เทียบกับ byd  ที่วิ่งที ข้ามพันโล...แล้วค่อยตัดสินใจอีกที

  ปัจจุบัน ตัณหาผมคือ  อยากใช้แบบนี้  ไม่ได้เน้นประหยัดแล้ว  ผมประหยัดมา ตั้งแต่ ปี 49  จนปัจจุบัน  มันควรถึงเวลาใช้เงินบ้าง  แค่นั้นครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
EV ตอนนี้ใครก็นำเข้ามาขายได้ครับ

แต่ความมั่นใจในตัวรถ บริการหลังการขาย อะไหล่จากการใช้งาน,จากการเสื่อมสภาพ,จากอุบัติเหตุ มันนำเข้ามาขายด้วยไม่ได้หนะสิครับ

ดังนั้นส่วนตัวผม ยังไม่ซื้อตอนนี้ รอเจ้าใหญ่ลงตลาดก่อน ถึงตอนนั้นค่อยว่ากัน

ตอนนี้ซื้อรถ Hybrid ใช้ไปก่อน


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ข้อ 1. เรื่องอายุแบตเตอรี่ คุณไปลองดู Accord Hybrid G9 ดูครับ อายุอานามน่าจะไกล้ๆ 10 ปีแล้ว แล้วดู % แบตเตอรี่ดูครับ ว่าสภาพหรือ status มันกี่ % แล้ว เป็นคำตอบได้ เพราะรถ BEV ส่วนใหญ่เหลือแทบทั้งหมด น่าจะไปทางลิเที่ยมกัน หรือของ Prius หรือ Camry เอง สภาพ 10 ปีผ่านไป ก็ยังวิ่งได้ปกติ อาจจะไม่ 100% แต่ ก็ 70-80% ได้อยู่ (ดูจากระยะทางที่วิ่งโหมด EV ที่หายไปจากตอนปีแรกๆ ไม่ได้เยอะ)

ข้อ 2. เรื่องลุยน้ำ หรือ ซีลกันน้ำ ถามว่าทำไมต้องลุยน้ำ?? เพราะน้ำท่วม น้ำรอระบาย?? แล้วหลบเลี่ยงได้ไหมละ....!! และเอาจริงๆ ผมห่วงเรื่องลุยน้ำ น้อยกว่ารถ ICE ซะด้วยซ้ำครับ เพราะหลายชิ้นส่วนมันแช่น้ำได้ เขาทำมารองรับ IP อย่างท่านบอกนั้นละ

ข้อ 3. เรื่องราคาแบตเตอรี่ ผมยังไม่มีโอกาศได้ครอบครอง BEV นะ แต่ผมใช้รถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า หรือ EV Bike อยู่ ผมเห็นหลายคน และ คำถามบ่อยมาก เกี่ยวกับราคาแบตเตอรี่ แต่ทำไมคนไม่มองว่า ช่วงเวลาที่คุณใช้งานรถไปจน ณ วันที่คุณเปลี่ยนแบตเตอรี่มันช่วยคุณประหยัดเงินไปได้เท่าไหร่ เคยคิดไหม ผมยกตัวอย่างเหมือนที่ผมเคยบอกไป เช่น
- EV Bike ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ 60-70Km เสียค่าไฟ ไม่ถึง 5 บาท 
- Honda Wave 125i กินน้ำมัน 30km/L (ปัจจุบันราคาลิตรละเกือบ 40 บาท) ถ้าวิ่ง 60km ต้องจ่ายค่าน้ำมัน 80 บาท

มาเทียบกัน
- ถ้าวิ่ง 600km ค่าไฟ EV Bike = 50 บาท ส่วน Wave = 800 บาท
- ถ้าวิ่ง 6,000km ค่าไฟ EV Bike = 500 บาท ส่วน Wave = 8,000 บาท
- ถ้าวิ่ง 10,000km ค่าไฟ EV Bike = 830 บาท ส่วน Wave = 13,330 บาท

จะเห็นได้ว่า วิ่ง 10,000km ส่วนต่าง 12,500 บาท เอาส่วนต่างนี้ไปซื้อแบตเตอรี่ใหม่(7 พันกว่าบาท) ยังกำไรอยู่ 5,000 บาทเลย

อันนี้ยังไม่รวมเรื่องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โซ่ สเตอร์ นะครับ เพราะ EV Bike ไม่ต้องทำ ไม่ต้องมี ไม่ต่างจ่าย ส่วนนี้เลย

ไว้เป็นข้อมูลครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
จริวงเรื่องลุยน้ำนี่ ผู้ผลิตเค้าคิดมาประมาณนึงแล้วครับจากสภาวะการใช้งานของแต่ละภูมิภาค
เรื่องนี้ผมไม่กังวลใดๆ เลยครับ

สิ่งที่ทำให้ผมยังไม่ตัดสินใจซื้อรถ BEV ในปัจจุบันนี้ มีเพียงแค่ reliability เท่านั้น
ผมยังเป็นคนที่ไม่สะดวกในการเติมแหล่งพลังงานรถได้นานกว่าการเติมน้ำมันขนาดนั้น

และตัวเลือกที่มีในตอนนี้ ไม่ไว้ใจที่ผมจะใช้เป้นรถคันเดียวค่อนชีวิตซักรุ่นเดียว
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Cortana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
นี่ ไม่อยากมาลำบากเรื่องน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ หม้อน้ำรั่ว บลาๆ ส่วนสำคัญๆ ในเครื่องยนต์ต่างๆ ที่มันเสื่อมสภาพ อยากลดเรื่องพวกนี้ลงไปบ้าง

อีวีมันก็ดี แต่มันก็จะไปกังวของใหม่ เรื่องแบตเสื่อม ตราบใดที่ใช้มือถือสองปีแล้วแบตไม่เสื่อม ใช้รถยนต์ก็คงไม่เสื่อมในสามปีแน่ๆ จะมีกังวลต่อก็เรื่องมอเตอร์ต่อ แอร์แบบอินเวอร์เตอร์ บลาๆ

เทคโนโลยีมาแล้ว ใครพร้อมใครอยากก็ไป ใครไม่พร้อมก็อย่าไปห้ามคนอยาก

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,001
             ใครจะใช้รถไฟฟ้า    ทุกท่านสามารถดูได้จาก อ พัฒนเดช  อาสาสรรพกิจ สื่อยานยนต์ชื่อดังที่เค้าทดลองซื้อมาใช้     ดูพฤติกรรมตัวเองนั่นละว่าสามารถชาร์จไฟฟ้าที่บ้านได้หรือเปล่า    เอาเท่านี้พอถ้าสามารถชาร์จรถไฟฟ้าที่บ้านได้ตลอด   โดยไม่ฝากความหวังไว้ที่อื่น  ๆ   นั่นละคุณเหมาะจะซื้อรถไฟฟ้ามาใช้แล้ว ไม่ต้องไปรอใคร ไม่ต้องกลัวตกขบวน  แต่ถ้ายังคิดจะชาร์จตามจุดอื่น  ๆ  ผมว่าไม่ควรซื้อหรือไม่ก็เผื่อใจล่วงหน้าไปเลยว่าไม่ต้องโทษใรยามเกิดปัญหา

+1 ครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
เรื่องมาตรการส่งเสริมหลายคนไม่เข้าใจ ว่ารัฐอุดหนุดเฉพาะช่วงแรกที่กระตุ้นให้เกิดการใช้และเตรียมการผลิตในประเทศ

เรื่องแบตเตอรี่ มีผู้ใช้เทสล่าที่วิ่งเป็นล้านโลแต่แบตเสื่อมลงไม่ถึงสิบเปอร์เซ็น อีกหน่อยแบตรุ่นใหม่ๆที่เทสล่าเคลมไว้ว่าใช้ได้ล้านไมล์อาจจะเอามาใช้ต่อสำหรับรถคันต่อไปหลังเปลี่ยนรถได้เลยรึเปล่าไม่แน่ใจ 55

เรื่องประสิทธิภาพพลังงานหรือมลภาวะ คนใช้รถน้ำมันทราบมั้ยครับว่าน้ำมันลิตรหนึ่งมีพลังงานกี่จูล ผ่านการเผาไหม้แล้วสร้างพลังงานกลกี่จูลหรือกี่วัตต์/แรงม้า เสียออกไปเป็นพลังงานความร้อน เสียง หรือเป็นมลภาวะเท่าไหร่ เทียบกับพลังงานไฟฟ้าอัดเข้าแบตและจ่ายให้มอเตอร์อันไหนมี lost เยอะกว่ากัน?

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
ผมชอบเปรียบเทียบรถไฟฟ้า กับมือถือให้ผู้ที่สนใจรถไฟฟ้าฟังนะ ....

ซึ่งผมจะบอกเค้าว่า มือถือที่เราใช้ เมื่อใช้ไป 1-2 ปี จะรู้สึกว่าแบ็ตเก็บไฟได้น้อยลง และหมดไวขึ้น .. นั่นเพราะแบ็ตมันค่อยๆเสื่อม

ทีนี้ ถ้ามือถือมันยังดีอยู่แต่แบ็ตไม่ไหวแล้ว เราจะไปเปลี่ยนแบ็ตแท้จากศูนย์ ราคามันจะแรงจนทุกคนบอกว่า ซื้อเครื่องใหม่ถูกกว่าหรือคุ้มกว่า

และนั้นแหละรถไฟฟ้า .. เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแบ็ต ราคามันอาจจะแรงจนคิดว่าาไม่คุ้ม ซื้อรถน้ำมันหรือไฟฟ้าคันใหม่คุ้มกว่า

และระหว่างการใช้ แรกๆมันก็วิ่งได้ไกลแหละ ... แต่รถยะทางมันจะหายลงเรื่อยๆถ้าวิ่งมาก ชาจน์มาก

ผมรอวันที่คนใช้ EV กันเยอะๆ แล้วน้ำมันมันล้นตลาดจนเทขายราคาถูกมาแบบโควิทปีแรกน่ะ

ซึ่งมันจะมีวันนั้นแน่นอน ...

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
ถ้าวันนึงคนใช้ ev กันเยอะๆ ค่าไฟต้องแพงขึ้นแน่นอน

แล้วตอนนั้นน้ำมันจะถูกมาก

แล้วผู้คนจะกลับมาแห่ซื้อรถน้ำมันกันอีกไหม?

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
ผมชอบเปรียบเทียบรถไฟฟ้า กับมือถือให้ผู้ที่สนใจรถไฟฟ้าฟังนะ ....

ซึ่งผมจะบอกเค้าว่า มือถือที่เราใช้ เมื่อใช้ไป 1-2 ปี จะรู้สึกว่าแบ็ตเก็บไฟได้น้อยลง และหมดไวขึ้น .. นั่นเพราะแบ็ตมันค่อยๆเสื่อม

ทีนี้ ถ้ามือถือมันยังดีอยู่แต่แบ็ตไม่ไหวแล้ว เราจะไปเปลี่ยนแบ็ตแท้จากศูนย์ ราคามันจะแรงจนทุกคนบอกว่า ซื้อเครื่องใหม่ถูกกว่าหรือคุ้มกว่า

และนั้นแหละรถไฟฟ้า .. เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแบ็ต ราคามันอาจจะแรงจนคิดว่าาไม่คุ้ม ซื้อรถน้ำมันหรือไฟฟ้าคันใหม่คุ้มกว่า

และระหว่างการใช้ แรกๆมันก็วิ่งได้ไกลแหละ ... แต่รถยะทางมันจะหายลงเรื่อยๆถ้าวิ่งมาก ชาจน์มาก

ผมรอวันที่คนใช้ EV กันเยอะๆ แล้วน้ำมันมันล้นตลาดจนเทขายราคาถูกมาแบบโควิทปีแรกน่ะ

ซึ่งมันจะมีวันนั้นแน่นอน ...

เรื่องแบตถ้าเป็นมือถือจีนถูกๆก็อาจจะใช่ครับ แต่พวกรุ่นท็อป หรือ ตระกูลไอโฟน

ราคาแบตแค่หลัก 1-2 พันเอง ยังราคาไม่ถึง 5% ของตัวเครื่องเลย

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
ถ้าวันนึงคนใช้ ev กันเยอะๆ ค่าไฟต้องแพงขึ้นแน่นอน

แล้วตอนนั้นน้ำมันจะถูกมาก

แล้วผู้คนจะกลับมาแห่ซื้อรถน้ำมันกันอีกไหม?

ถึงตอนนั้นผู้ผลิตก็เปลี่ยนไปทำ EV กันหมดแล้ว อาจจะเว้นพวก Super Car หรือ รถ Classic

แล้วคุณจะไปซื้อรถน้ำมันจากไหน มือสองที่นอนคาเต้นท์ ?

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
เห็นด้วยนะครับ ต้องทำการบ้านให้ดีก่อน

เช่นการติดตั้ง wall charge ก็สำคัญ หมู่บ้านเก่าๆ ที่อยู่กันมานานแล้ว บางครั้งก็ต้องปรับแก้กันเยอะเหมือนกันนะครับ

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
ผมชอบเปรียบเทียบรถไฟฟ้า กับมือถือให้ผู้ที่สนใจรถไฟฟ้าฟังนะ ....

ซึ่งผมจะบอกเค้าว่า มือถือที่เราใช้ เมื่อใช้ไป 1-2 ปี จะรู้สึกว่าแบ็ตเก็บไฟได้น้อยลง และหมดไวขึ้น .. นั่นเพราะแบ็ตมันค่อยๆเสื่อม

ทีนี้ ถ้ามือถือมันยังดีอยู่แต่แบ็ตไม่ไหวแล้ว เราจะไปเปลี่ยนแบ็ตแท้จากศูนย์ ราคามันจะแรงจนทุกคนบอกว่า ซื้อเครื่องใหม่ถูกกว่าหรือคุ้มกว่า

และนั้นแหละรถไฟฟ้า .. เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแบ็ต ราคามันอาจจะแรงจนคิดว่าาไม่คุ้ม ซื้อรถน้ำมันหรือไฟฟ้าคันใหม่คุ้มกว่า

และระหว่างการใช้ แรกๆมันก็วิ่งได้ไกลแหละ ... แต่รถยะทางมันจะหายลงเรื่อยๆถ้าวิ่งมาก ชาจน์มาก

ผมรอวันที่คนใช้ EV กันเยอะๆ แล้วน้ำมันมันล้นตลาดจนเทขายราคาถูกมาแบบโควิทปีแรกน่ะ

ซึ่งมันจะมีวันนั้นแน่นอน ...

ขอเสริมเรื่อง tech ที่โตเร็วมาก 1-2 ปี ตกรุ่นแล้ว ไม่น่าใช้เลย ในขณะที่รถน้ำมัน 6-7 ปี อัฟเดททีนึง
อย่าง zs ev ตัวล่าสุด ได้ แรงม้าเพิ่ม 27ตัว (แรงบิดลดลง) แบตใหญ่ขึ้น ระยะทางเพิ่มขึ้น เกือบ70 กิโล ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในเวลา 3 ปี
ถ้า 10 ปีต้องเปลี่ยนแบต.. ราคาแบตเท่าไร่.. แล้วรถใหม่ตอนนั้น อาจวิ่งได้ 500 km ชาร์นได้เร็วขึ้น  ในขณะที่ตัวแรกแบตใหม่ ได้ 337km
เจอปัจจัยพวกนี้ ราคาขายต่อ น่าจะแย่หน่อย

ถ้ารถคันละ ล้าน เปลี่ยนแบตอาจไม่คุ้ม แต่ถ้า พวก taycan หามือสองจับเปลี่ยนแบต ผมว่าน่าสนใจ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถ้าวันนึงคนใช้ ev กันเยอะๆ ค่าไฟต้องแพงขึ้นแน่นอน

แล้วตอนนั้นน้ำมันจะถูกมาก

แล้วผู้คนจะกลับมาแห่ซื้อรถน้ำมันกันอีกไหม?
เราก็ไม่รู้นะว่าตอนนั้นเค้าจะขายน้ำมันเท่าไหร่ อาจจะบอกว่าคนใช้น้อย ค่าบริการสูงเลยแพงก็ได้

แต่ค่าไฟผมว่าแนวโน้มจะราคาสูงขึ้นนี่ค่อนข้างชัดอยู่นะ เพราะมันยังผูกขาดอยู่

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
จากการอ่าน report ที่ volvo ทำสำหรับไลน์ผลิต XC40 ผมไม่อยากได้แล้วรถไฟฟ้า

ใน 15 ปีจะเป็นประเด็นแน่นอนว่าประเทศอย่างเราจะ recycle แบตพังได้ยังไง

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
อยากให้วิ่งได้ยาว /ชาจได้ไว หรือมีสถานีเยอะแบบไม่ต้องรอคิว มีอย่างใดอย่างหนึ่ง คงน่าใช้กว่านี้

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
รังถ่านไว้ท้องรถไม่ดี แล้วจะเอาไว้ตรงไหนหนักครึ่งตันถึงตันหนึ่งของเก๋ง
รถบัส หัวลาก รถเหมือง หนักถ่าน2ตัน

ถ่านลิเธียมโดนน้ำระเบิดไม่ยาก ถึงป้องกันหลายชั้น ถ้ากลัวไม่ต้องเล่น
ทำไมมือถือตกน้ำถึงไม่ระเบิดตอบหน่อย

รถติดแก็ส lpg ngv ไวไฟกว่า ทำไมไม่ระเบิด

รถน้ำ เติมไฮโดรเจน ระเบิดง่ายสุด ทำไมไม่ระเบิด อะไหล่เซลสเต็ก ถังไฟเบอร์.44ยิงไม่เข้า เปลี่ยนทีแพงกว่าถ่านอีก ทำไมรถขายได้ รักษ์โลกกว่าถ่านเยอะ ใช้ยูเรเนียมแผ่รังสีมาต้มน้ำปั่นใบจักรจนได้ไฟ รักษ์กว่าถ่านหิน น้ำมันเตา

ได้กากนิวเคลียร์ไปทำถ่านต่อได้อีก เพราะยูเรเนียมยังปลดปล่อยอิเลคตรอนอยู่เป็นหมื่นปี เริ่มทำถ่านใส่รถ ตอนนี้ใส่ยานสำรวจ ดาวเทียมอยู่ ไม่กลัวรังสีรั่วมากกว่าถ่านลิเธียมระเบิดรึ

https://www.notebookcheck.net/Gogoro-has-revealed-a-swappable-solid-state-battery-for-EVs.607156.0.html 

ถ่านไส้แข็ง ดีกว่าลิเธียมเติมน้ำ ทน อึด ถึก ไม่ระเบิด
ตอนนี้ทดสอบช่วงสุดท้ายใส่รถลองวิ่งกันอยู่

ไต้หวันเปิดตัวเจ้าแรก โกโกโร ให้เช่าถ่านไส้แข็งใส่สกู๊ตเตอร์
ลิเธียม ก้อนละ1.7kwh
ไส้แข็ง ก้อนละ2.5kwh
ความหนาแน่นเซลเพิ่มขึ้น 140%
จากวิ่งก้อนละร้อยโล เป็นสองร้อยโลทันที
ราคาเช่ารายเดือนยังไม่บอก
อัดไฟเร็วกว่า3-4เท่า

ต่อไปรถยี่ห้อไหนเช่าถ่าน เปลี่ยนรังถ่านได้มีอนาคต
คนซื้อแต่รถ ถ่านเช่าเอาดีสุด ขายไปก็ไปเช่าถ่านต่อ

เศสทำถ่านไส้แข็งใส่รังถ่านขาย แต่ไม่กระโตกกระตาก ทดสอบไม่ระเบิด
เหลือแต่ทดสอบกับรถ เรือ ยาวๆว่านิ่งรึยัง

ยิ่งน้ำมันแพง แร่แพง ถ่านไส้แข็งคงออกเร็วขึ้น เพราะหลายเจ้าไม่ใช่ลิเธียมทำขั้วถ่านแบบโซนี่ เพื่อลดต้นทุน catlบอกล่วงหน้าเรียงปีอาจเปลี่ยนแผน

ตลาดมอไซค์ มือถือ นาฬิกา ups โซล่าเซล ถ่านไส้แข็งกินรวบแน่
เพราะทนร้อนเย็นจัดได้ดีกว่า รอบอัดไฟหมื่นรอบขึ้นใช้ลืม

ไม่มีใครบังคับใครให้เสียเงินได้ ไม่สบายใจอย่าซื้อขับที่สบายใจต่อไป

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
จากการอ่าน report ที่ volvo ทำสำหรับไลน์ผลิต XC40 ผมไม่อยากได้แล้วรถไฟฟ้า

ใน 15 ปีจะเป็นประเด็นแน่นอนว่าประเทศอย่างเราจะ recycle แบตพังได้ยังไง
   มีโรงงานกำจัดแบตเตอรี่ที่ยุโรป   จำไม่ได้ว่าประเทศอะไร   พวกแบตเตอรี่พวกนี้จะถูกกำจัดอย่างถูกต้องที่นี่        TOYOTA  ก็ขายรถด้วยการ + ราคากำจัดซากแบตเตอรี่โดยรวมอยู่ในราคารถเรียบร้อยแล้ว   ภาระกำจัดซากแบตเตอรี่ทาง TOYOTA  เป็นผู้รับไปดำเนินการเพราะเค้าบวกราคาข้างต้นไว้แล้ว ตั้งแต่ขายรถออกมา   

ออฟไลน์ iodineman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ส่วนตัวเพิ่งซื้อรถ ICE นะครับ แต่ค่อนข้างสนใจรถไฟฟ้าครับ ถ้าเปลี่ยนรถคนต่อไปคงมองรถไฟฟ้าเป็นอีก 1 ตัวเลือกครับ

ห่วงเรื่องการเดินสายไฟใหม่จากหม้อแปลงมาเข้าที่บ้านเพื่อทำ Wall Charger ครับ เนื่องจากในระยะยาว กลัวเรื่องไฟฟ้าลัดวงจรอะไรแบบนี้ครับ

แต่ก็ขออนุญาตออกความเห็นนะครับว่ารถไฟฟ้าในไทย (ย้ำว่าในไทย) ไม่ใช่พลังงานสะอาดเท่าไหร่หรอกครับ เพราะไฟฟ้าในไทยนี่ผลิตมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเกือบทั้งหมดครับ  ;D ;D