ทำไมคนส่วนใหญ่ว้าวเวลารถเปลี่ยนมาใช้เกียร์ CVT...?

Akeem-CLII

ถ้าเป็นประมาณ 15+ ปีที่แล้ว สมัย Jazz GD และ city แมลงสาป รวมถึง lancer cedia ที่เป็นเกียร์ CVT ซึ่งตอนนั้น toyota ยังไม่มี CVT ซักรุ่น แทบจะเป็น 4AT หมดเลย ผมจำได้ว่า คนยี้เกียร์ CVT มากๆ แถมยังมีข้อกังขาด้านความทนทาน

ปัจจุบัน toyota แทบทุกรุ่น เป็น CVT (ไม่นับกระบะ/รถตู้/Camry) และรถยี่ห้ออื่นๆ ก็เป็น CVT ยกเว้น mazda ก็กลายเป็นว่า คนยอมรับในเกียร์ CVT มากขึ้น ช่างซ่อมเป็นมากขึ้น จนถึงขั้นว้าวได้เลย อ่อ taxi ก็เป็นเกียร์ CVT ครับ

ผมก็ยอมรับว่าชอบเกียร์ CVT นะครับ ถ้าขับช้าๆ และรถไหลๆ ในเมือง เพราะมัน smooth มากๆ ขับที ไม่เคยเกิน 2,500 รอบเลยครับ แถมอัตราเร่งก็ยังดีแต่ไม่กระชาก และไม่มีจังหวะกระตุกตอนเปลี่ยนเกียร์แบบ 4AT
ถ้าขับทางไกล ก็รอบเครื่องต่ำกว่า เสียงไม่ดัง อันนี้ว้าวเลยครับ

ข้อเสียคือ ไม่ค่อยมี engine brake ซึ่งก็อาจจะแก้ด้วยการใช้ manual mode แต่ก็ยังไม่ได้รู้สึกดีมากนัก

กาลเวลาเปลี่ยน ใจคนก็เปลี่ยนครับ รถก็เปลี่ยนเช่นกันครับ กลุ่มสนับสนุน 4AT เมื่อ 15+ ปีที่แล้ว ยังอยู่กันไหมครับ
ส่วนตัวผมนั้น ก็ยอมรับใน CVT มากขึ้น และไม่ได้มีปัญหากับมัน ถ้าไม่ลงเขาชันๆ ครับ
I will buy Volvo some day.



Nuiiii

ใช้มาทั้ง MT, 4AT, CVT ผมว่ามันแล้วแต่สถานการณ์ CVT ถ้าใช้ในเมืองไปเรื่อยๆก็โอเคอยู่ แต่ถ้าออก ตจว. ต้อง kick down เร่งแซง โคตรหงุดหงิดเลย ไปแต่รอบ รถไม่วิ่ง



ฟง อวิ๋น

ตอนซื้อ XL7 ก็เข้าใจผิดว่าเป็น CVT ครับ แต่ก็ไม่ได้คิดมากอะไร (นึกว่ามีแต่ Xpander ที่ยังเป็น 4A/T)

พอได้ไปทดลองขับ แบบทำใจไว้แล้วว่าจะอืด แต่ผิดคาดพุ่งกว่าที่คิดไว้มาก (ไม่ได้พุ่งแบบถวายชีวิตขนาด Vios เห็บหมานะครับ)

เลยกลับมาอ่านข้อมูลละเอียดอีกที อ้าวเป็น 4A/T นี่นา  แต่พอไปลอง XPANDER ที่เป็น 4A/T ก็พุ่งประมาณนึง แต่ชอบ XL7 มากกว่า

เลยจัด XL7 มาจนได้ครับ ไม่ผิดหวัง (เคยขับ CVT มาก่อนเช่น Mitsubishi New Lancer, JAZZ GK, Yaris H/B)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Rollingstones

ก็คิดว่าผมเลี่ยงขนาดไหนบ้านผมไม่มีรถ cvt สักกะคัน 5555



jame894561

ผมว่าไม่ว้าวหรอกแต่ค่ายรถยัดมาให้ต่างหากแต่อยากได้รถรุ่นนี้ก็ต้องยอม
cvt คือฟิลลิ่งพ่อบ้านอืดๆมาก ทั้งๆที่กดเต็มทีนก็ทำเวลาได้ดีมาก  :P :P :P



Symphonic

ถ้าจะว้าวก็เมื่อมันเปลี่ยนจากเดิมที่เกียร์ 4AT กับเครื่องยนต์กำลังค่ำที่ลากตัวถังแหละครับ
พอเปลี่ยนเอา CVT มาแทน 4 AT บนเครื่องเดิม ตัวถังเดิม แล้วมันดีขึ้นทั้งอัตราเร่ง
และความสิ้นเปลือง ก็ดูจะเป็นเรื่องดีไม่ใช่เหรอครับ



TeslaX

ไม่เคยรู้สึกว้าวเลย เป็นเกียร์ที่น่าเบื่อมากๆ คงจะส่วนน้อยละมั้งที่ว้าว ถ้าเกียร์ DCT ยังจะค่อยว้าวหน่อย



Fly to dream

ว้าวครับ    ว้าวววว.....เฮียไรเนี่ย   ไม่ชอบเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



GOBBS

ตอน CRV g4 เปลื่ยนจาก 5at เป็น CVT ตัวเลขดีขึ้นจมเลย..น่าจะตรงนี้มั้ง
แต่รถน้ำมันล้วนที่ประหยัดน้ำมันสุดในตาราง HLM คือ MZ2 เกียร์ 6AT
ผมว่าเกียร์ATเดิมมันก็ทำให้ประหยัดได้อยู่ที่ บ.รถอยากจะทำรึเปล่า ทำแล้วต้นทุนพุ่งขนาดไหนมากกว่า
.............
ตอนขับ Jazz IDSi CVT รุ่นแรก มีทั้งชอบและไม่ชอบนะ รถมันก็ไปเรื่อยๆ หวานเย็นดี แต่ขับแล้วแอบง่วง (รถคันแรกผม soluna MT)
พอเปลื่ยนมาขับ GE 5at ก็ชอบอาการ CVT มากกว่าซะงั้น 5atยังรู้สึกมีรอยต่อ (แต่ 5AT ในGEทนจริงจัง 2แสนโล+ยังอยู่เลย คัน GD ขายไปตั้งแต่1.4แสนโล)
แต่พอมาขับ 6AT เออ AT ดีๆมันก็สมูทได้นี่หว่า แถมแอบสนุกเล็กๆด้วย
เลยรู้สึกว่า ถ้าคนมาจาก MT อาจจะชอบ AT แบบเดิมมากกว่าที่มีช่วงรอยต่อเกียร์ให้พอรู้สึก(มีอารมณ์ลากเกียร์รอบตวัดนิดนึง) ส่วนคนทั่วไปชอบ CVT มากกว่าเพราะมันสมูทไปเรื่อยๆไม่รู้สึกถึงรอยต่อนะ....เอาจริงๆนะ คนทั่วไปที่ไม่สน CVT / AT มาขับรถ ชอบอาการ CVT ที่แทบไม่มีรอยต่อทั้งนั้นละครับ

.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



NS

ข้อดีฝั่งผู้ผลิตคือลดต้นทุน​ ข้อดีฝั่งผู้ใช้คือเกียร์เปลี่ยนได้ราบรื่นกว่า​ ขับขี่สมูธกว่า​
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Pegasus7700

ขับซิ่ง มุด ซ้ายขวา ซัดๆมุดๆ ไม่น่าจะว้าวครับ

หากขับแบบธรรมดาน่าจะชอบ

ผมไม่ชอบครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Highway Star

ส่วนตัวผมได้หมดแต่ขอเกียร์ฉลาดๆ ซีวีทีฮอนด้า โตโยต้ายุคปัจจุบัน มีไล่รอบ ค้างรอบ ส่งกำลังได้ต่อเนื่องดี  ร้านนอกก็ซ่อมกันได้หมดแล้ว ถ้าเทียบกับคันเก่า4at 5at คนที่ใช้ก็คงจะว้าว รถเจนใหม่เครื่องเดิมที่เปลี่ยนมาซีวีทีอัตราเร่งดีขึ้นหมดทุกยี่ห้อครับ



Boatcommando

รอบตัวผมมีคน2ประเภท คือสนใจเรื่องรถ กับไม่สนใจเรื่องรถ

กลุ่มไม่สนใจเรื่องรถ คืออะไรก็ได้ที่เป็นเกียร์ออร์โต้ จะDual Clutch จะCVT จะTorque Converter จะอะไรก็ได้ เค้าไม่สน ขอแค่เปลี่ยนอัตโนมัติ พอแล้ว
กลุ่มที่สนใจเรื่องรถ ยังหาคนที่ชอบเกียร์CVTไม่ได้

กับรอบตัวผม คือไม่ใช่ส่วนใหญ่อะครับที่ว้าวกับCVT แทบไม่มีเลย ไม่เฉยๆก็ติดลบ

จริงๆมีกลุ่มย่อยอีกกลุ่ม คือสนใจเรื่องรถ แต่สนในแง่ที่ว่าต้องการให้มันประหยัดน้ำมันมากๆ กลุ่มนี้ก็จะชอบCVT แต่ส่วนน้อยมากๆๆๆจริงๆ เพราะส่วนใหญ่ถ้าต้องการประยัด คำแรกที่จะลอยมาคือรถEV/Hybrid ไม่ใช่เกียร์CVT

แต่ถามคือทำไมทุกคนออกรถเกียร์CVTกันหมด ก็ทุกวันนี้รถตลาดส่วนใหญ่มันเป็นCVTอะครับ จะให้ทำไงได้ ถ้าจะไม่ข้าม2ล้าน ตัวเลือกรถที่ไม่ใช่CVTมันจำกัดมากๆ
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\



Mp4_007

ไม่ได้ชอบ มันไม่มีให้เลือกตะหาก



dht_tubes

เกียร์ CVT ทำให้ผมขับรถสุภาพมากขึ้นจากข้อจำกัดของมัน

ผมตั้งชื่อมันว่า เกียร์ดัดนิสัยถาวร

แฟนผมบ่นตลอดเวลาขับรถเกียร์ออโต้แบบบีเอ็ม เธอบอกเรื่อยว่าขับคันนี้มุดจัง เชนเกียร์บ่อยๆ นั่งแล้วจะอ้วก 555

พอขับคัน CVT ไปไหนมาไหนผมสนุกน้อยลง แต่ชีวิตดีขึ้นเยอะ สบายหู

สรุปชอบก้อชอบ (วะ) 555



kentaonline

ขับเอง ไม่ชอบ CVT

ขับให้คุณนาย ยังไงก็ต้อง CVT

ถึงขนาด กลับจากขับรถส่งคุณนาย ทางไกลมา ยังไงก็ผมก็ต้องเอา F34 ออกคนเดียว ไปดริฟหน้าบ้าน ซัก2-3 รอบ
เสมอ

ไม่งั้นนอนไม่หลับ



iKrit

ผมชอบ AT ทั้งแบบ Planetary และ CVT นะ

แบบ Planetary มันเหยียบสะใจดี มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ให้รู้สึก วิ่งทางไกล หรือวิ่งเล่นทั่วไปสนุกดี แต่วิ่งในเมืองรถติดๆ มันชอบเย่อไปมา
แบบ CVT เหยียบลื่นดี คลานในเมืองสบาย แต่จังหวะเร่งแซงนี่ต้องกะเผื่อไว้หน่อย บางรุ่นนี่เซฟเกียร์เกินไปจนขาดความสนุก แต่บางรุ่นก็กระฉับกระเฉงดี

ถ้าให้เลือกระหว่างสองตัว ผมคงเลือก CVT ที่ฉลาดหน่อยล่ะ ส่วน Planetary เอาไว้ขับเล่นสนุกๆ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Poj

ไม่ได้ว้าว
ประเด็นคือ คงประหยัดขึ้น
ในยุคน้ำม้นแพง



ไทบ้าน

แค่หัวข้อกะทู้ก็ยังไม่รู้เลยว่ามันเป็นข้อเท็จจริงหรือเปล่า



mongolias

รถคันแรกที่ใช้ CVT คือ Jazz GD ผมชอบนะ ถ้ารู้จังหวะเดินคันเร่งมันก็พุ่งใช้ได้
พอมาขับ City GM ไม่ค่อยชอบฟิลจังหวะการตัดต่อของเกียร์ที่ยังมีกระตุกอยู่บ้าง
ปัจจุบัน Civic FC รู้สึกว่า ขาดอรรถรสไปหน่อย จังหวะจะเพิ่มความเร็วคิกดาวน์แล้วไม่เร้าใจเหมือนรถอีกคัน แต่เมียกับลูกชอบครับ นิ่มดีไปเรื่อยๆ



Tapanan

Lancer ex น้องหลาม 11 ขวบ ส่วนตัว ผม Ok กับ CVT ครับ ชอบกว่า AT 4-5 Speed ขึ้นลงเขาก็เนียนดี ตอนนี้ใส่ออย 4 ขา แบบตัวนอก ใส่ Oil CVT ขึ้น อินทนนท์ ไปแม่แจ่ม อุณหภูมิ 90-93 ครับ ลงดอยก็ลบเกียร์เอา



Tom sawyer

ว้าวแน่นอนถ้าเปลี่ยนจาก 4 AT ไป CVT นะ



Ruksadindan

“But not us” - Capitan U.S.A.



alpha14

ถ้าขับในกท นี่คงจะว๊าวละครับ แต่ถ้าขับตจว ขึ้นเขานี่ไม่ว๊าวครับ จากคนใช้cvt สหกรณ์



Gordon Freeman

ผมคนนึงล่ะครับที่ไม่ค่อยชอบ CVT

ถ้าในเมือง รถมอเตอร์ไฟฟ้าอย่าง Kicks มันนุ่มนวลกว่าเยอะเลยถ้าเทียบกับ JATCO 7
ส่วนนอกเมือง ถ้าไม่มีขึ้นเขาลงเขา โค้งเยอะแยะอะไรมาก AT Torque Converter ก็ยังน่าใช้กว่า
แต่ถ้ามีขึ้นเขา ลงเขา โค้งเยอะ ผมเลือกใช้ MT ดีกว่าครับ พวก AT รถกระบะ PPV ขับแล้วน่ารำคาญ แถมพอใช้โหมด + - ก็ไม่ตรงใจเท่าไหร่ด้วย
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



tvm

ที่ว่าส่วนใหญ่นี่วัดจากกลุ่มไหนที่ว่าใหญ่ครับ สรุปได้เลยหรือแค่คนรอบตัวคุณว้าวครับ

ส่วนตัว ถ้าจะมีคนสนใจอาจจะเรื่องความประหยัดและความต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์ ในขณะที่เดียวนี้ เกียร์ CVT อาจจะไม่เปราะบาง (หรือคนรู้วิธีใช้มากขึ้น) เหมือนเมื่อก่อนก็เป็นได้