ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนส่วนใหญ่ว้าวเวลารถเปลี่ยนมาใช้เกียร์ CVT...?  (อ่าน 4630 ครั้ง)

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,281
    • อีเมล์
ผมอาจจะเป็นส่วนน้อยที่ไม่ว๊าวว...ครับ

ถ้ารถคันเดียวกัน มีตัวเลือก CVT กับ AT ทอร์คคอนเวิสเตอร์ปกติ ผมว่า ดีไม่ดี คนจะเลือก AT มากกว่า CVT ด้วยความที่มันเหนียวกว่า

แต่พอเป็นตัวเลือก ที่ไม่มีให้เลือก และ รถคันที่จะซื้อ มีเฉพาะ CVT มันเหมือนจำจัยต้องเลือกมากกว่าครับ

อย่าง Civic ถ้าเลือกได้ ผมขอ 5AT เหมือนสมัย FD มากกว่าครับ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
CVT
ข้อดี
-ประหยัดน้ำมันแน่ๆ
-อู่หลายที่เริ่มแกะและซ่อมเป็น
ข้อเสีย
-เปราะ จูนแล้วพังง่าย
-อัตราเร่งไม่ดี มีรอรอบเพื่อถนอมเกียร์

ส่วนตัวคนไม่ได้ชอบขับรถเร็วแบบผมค่อนข้างชอบ แต่ไม่ว่าจะยังไงแล้วแต่ เทรนมันมาแบบนี้แล้วรถเก๋งเกิน 70% ใช้ CVT หมดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2022, 14:01:44 โดย Staples »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,503
แล้วมันมีให้เลือกไหม? 

อย่าง ซีวิค  มี ออโต้  ธรรมดา  ด้วยไหม?   

มันมับคับเลือกครับ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
คนธรรมดาจะรู้สึกว่ามันเนียนกว่า
นิ่มกว่า ไม่กระชาก คนนั่งก็คิดว่ารถสมูทดี

ถ้าแบบ AT ทั่วไป จะมีอาการนิดๆ ให้รู้ว่าเปลี่ยนเกียร์
แต่ถ้าหมายถึงมาสด้าอันนี้ค่อยข้างเป็น AT ที่ลื่นไหลดี

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,253
    • อีเมล์
CVT ดีตรง ประหยัดน้ำมันขึ้น แต่ถ้าให้เลือกเป็นรถคันเดียว แล้วต้องขึ้นเขา ลงดอย ผมเลือก เกียร์โบราณ นะครับ

ทุกวันนี้ เวลาไปเที่ยวดอยทางเหนือ ยังไงผมก็ใช้ CRV ครับ ยัด L ทีเดียว ดึงหัวทิ่ม สบายใจ ... ในขณะที่ CVT ต่อให้สับ +/- ได้ อย่าง pulsar ลงแค่แม่แจ่ม ยังหัวใจเกือบวาย พุ่งเร็วมาก

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
แสดงว่าผมเป็นคนกลุ่มน้อยมังครับ รู้สึกหงุดหงิดทุกครั้งที่ต้องไปขับรถซิตี้2014ของแฟน


ปล. รถผม 8AT กับ 6AT ครับ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,177
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่มีแต่ร้องยี้มากกว่า ว้าว นะครับ

ออฟไลน์ zumo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
ผมไม่ได้ wow มาก ปกติใช้รถ อัลติส 1.8 CVT สลับกับรถเกียร์ออโต้ปกติอีก 3 คัน ผมกลับชอบ CVT มากกว่า
ไหลลื่น ไม่มีรอยต่อเกียร์ ลงทางชัน ถ้าแตะเบรคนิดเดียวก็ทดเกียร์ดึงให้ ผมว่ารวมๆ มันฉลาดใช้ได้ นิ่มนวลดี

ปกติขับรถเร็วประมาณนึ่ง แต่ไม่เคยออกตัวกดแรงๆ  ก็เหยียบไปเรื่อยๆ ก็ขึ้นไวดีทันใจสำหรับ CVT ในอัลติสครับ
กลับกัน รถออโต้ 5 สปิทยังมีรอยต่อให้รู้สึกชัดๆ รอบดึงไปมา ความทนทานก็ว่ากันไป CVT มันเสี่ยงกว่าอยู่แล้ว
มันเหมาะกับการใช้งานคนทั่วๆไปนะ  แต่ถ้าคนขับรถมานานๆ ก็คงมั่นใจกับเกียร์ออโต้ไล่สปิทเองมากกว่า ก็ว่ากันไปครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,955
น่าจะว้า
มากกว่าว้าว

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
มีความรู้สึกเปลี่ยนไปมาตลอด 555

- ตอนขับ cvt รู้สึกมันไม่ตามเท้า หงุดหงิด ไม่ direct
พอมาขับเกียร์ step รู้สึกว่ากดตามเท้าดีกว่า

- พอขับเกียร์ step นานๆ กลับมาขับ cvt รู้สึกขับในเมือง ไม่โยกไปมา ไม่กระตุก ขับเรียบกว่า ที่ความเร็วไหนก็มีเกียร์รองรับ
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ โอมายวาโมะชินเดริว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,282
แล้วมันมีให้เลือกไหม? 

อย่าง ซีวิค  มี ออโต้  ธรรมดา  ด้วยไหม?   

มันมับคับเลือกครับ

+1 เห็นด้วยเลยครับ 555+
มันมีให้เลือกได้ซะที่ไหน ขนาดรถหรูยุโรปเครื่องสันดาปหรือPHEV ยังไม่ใช้ CVT กันเลย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,360
    • อีเมล์
ผมว่าส่วนใหญ่ไม่น่าจะชอบกันหรอกครับ

อาจจะยกเว้นว่าไม่เคยขับเกียร์แบบอื่นๆมาก่อน ก็เลยไม่รู้สึกว่า cvt มันไม่ได้อะไรบ้าง

แน่นอนว่าคนยุคเก่าไม่น้อย ยังถวิลหา MT มากกว่า CVT แต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา  ;D

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ไม่นับเรื่องความทน กับฟิลลิ่งมันนะ มันคือโครตความเพอร์เฟคของระบบส่งกำลังเลย ทดได้ทุกจังหวะ ทุกรอบเครื่อง ทุกความเร็ว ทำให้ประหยัดได้ เอาแรงบิดสูงสุดได้แทบทุกความเร็ว

อย่าง city เครื่อง1.5 คลานในเมืองความเร็ว30 ถ้าเป็น cvt มันทดรอบให้ได้พันนึงนึงหรือต่ำกว่า แต่ถ้าเป็นรุ่น 5at  ความเร็วเท่านี้มันคาที่เกียร์2 รอบที่เกือบ1.5 แล้วลงเกียรื3ไม่ได้ด้วย เวลาคลานๆออกจากซอยเนี่ยความประหยัดต่างกันชัดเจนเลยนะครับ

หรืออยากแรงลากขึ้นเขา ความเร็วรถเท่าไหร่มันก็ทดให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงบิดสูงสุดได้ตลอด จะความเร็ว20 หรือ30 หรือ 40ก็ตาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2022, 14:36:42 โดย ให้อภัย100% »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,608
  • may the force lead your way ...
ผมว่าคนประมาณนึงก็จะรู้สึกว่า AT = CVT
แค่เกียร์ออโต้รุ่นใหม่นี่มันสมูทดีจัง ก็เลย WoW ครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
    • อีเมล์
ผมว่าคนประมาณนึงก็จะรู้สึกว่า AT = CVT
แค่เกียร์ออโต้รุ่นใหม่นี่มันสมูทดีจัง ก็เลย WoW ครับ  ::)

+1 ตามนี้คับ  คนส่วนใหญ่เขาไม่ได้รู้หรอกคับว่ามันต่างกันไง แต่ขับแล้วประหยัดและ smooth กว่าเห็น ๆ 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,908
ตอน Jazz ใช้ CVT แล้วมีข่าวที่ไม่ดี ผมนี่ผวาที่จะต้องเปลี่ยนเป็น CVT เลย

แต่เมื่อมันพัฒนามาจุดหนึ่ง

Honda Odyssey จาก at มาเป็น cvt
จากเดินทางไกล 9โลลิตรมาเป็น 11โลลิตร

Alphard จาก at มาเป็น cvt
เดินทางไกลจาก 8โลลิตรมาเป็น 10 โลลิตร

เป็นอะไรที่ดีงามขึ้นเยอะ

เสียดายนะครับ ที่หมดยุคน้ำมันซะก่อน
ไม่งั้นพวก at 8-9 เกียร์ น่าว้าวกว่าเยอะมาก

H1 สู่ Staria 5 เกียร์ สู่8หรือ9เกียร์จำไม่ได้แล้ว
จาก 13 โลลิตร มาเป็น 16 โลลิตรสบายๆเลย

MG ZS อัตราเร่งก็ดีขึ้นนิดนึง
ตอนนี้ ผมรอดูผลทดสอบของเจ้า Xpander อยู่ ว่าจะดีขึ้นหรือไม่

แต่ปัจจุบัน ผมไม่กลัว CVT แล้วครับ ไม่อืดอย่างที่คิด
แถม ทำให้นิสัยการขับรถผมดีขึ้นด้วย... คิดไลน์ใหม่ๆในการมุดเพื่อเกียร์ CVT โดยเฉพาะ

ใช้เบรคน้อยลง เพราะมันไม่มี Engine​ Brake มุดผิดไลน์ เบรคแรง จานคด เบรคเฟดอีก
 และสุดท้าย........ กลัวเกียร์พังครับ เลยต้องหาวิธีขับใหม่ๆมาช่วย

สุดท้าย CVT ที่ใช้ เกิน 1.5แสนไป 2 คันแล้ว ยังไม่พัง

แต่ที่เคยพัง ดันเป็นเกียร์ AT ของ Mitsu SpaceWagon  ที่แค่เสนเดียวก็ไปซะแล้ว

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,171
  • I'm............................
ใช้ Planetary AT มาทั้งชีวิต

พึ่งจะได้ Almera CVT มาใช้เมื่อวานและขับเองไป 20 km
ตอนมันขึ้น มันก็ขยันขึ้นเหมือนกันนะ
แต่ตอนถอน ทำไม๊ ทำไมมันไม่ค่อย engine brake ให้เลยหว่า
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ผมก็ว้าวนะ
โดยเฉพาะตอนลงเขา แบบว่า.... ว้าวไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยหน่วงเลย
หรือตอนใช้ Honda City ก็แบบ ว้าว 4หมื่นกว่าโลเกียร์กระตุกแล้ว

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ผมเคยขับแล้วหาวว มากกว่าว้าวนะ  ::)
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,036
    • อีเมล์
ใครเค้าว้าว อะอยากรู้ .... ถ้าคนรู้เรื่องระบบเกียร์ผมว่าส่วนใหญ่ยี้กันหมดอะ ..

เกียร์ทำมาลดต้นทุน ราคาถูกน่ะ มันจะว้าวได้ยังไง ...

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,800
คันแรกที่ลองคือ Almera 1.2 ขับแล้วชอบความสมูทเวลาค่อยๆไต่ความเร็ว ยิ่งเทียบกับ 4at 5at ในช่วงเวลาเดียวกัน 5at ใน jazz ge
จุดที่ไม่ชอบคือ เกียร์มันเย่อร์ เวลาเหยียบหนักๆ ใช้ไปนานๆ เหยียบไม่หนักมากก็เย่อแล้ว

คันที่สองที่ได้ลงคือ CR-V 2.4 ตัวปัจจุบัน คันนี้โอเคมาก ค่อยๆเหยียบก็ไต่ความเร็วเรื่อยๆ สมูท เหยียบหนักๆไม่เย่อ ติดเท้า
แต่พอเทียบกับ 6at ใน c-seg / d-seg ปัจจุบัน ชอบพวก at มากกว่า

สรุปคันต่อไปถ้าให้เลือกได้ ก็คงเอา at นี้แหละ แต่ถ้าเลือกไม่ได้ cvt ในปัจจุบัน ผมก็โอเค

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2022, 16:30:06 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ Sympho

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ผมว๊าวนะ

ประหยัด เร่งดี ทนด้วย

จะ 300,000 กม. อยู่นี่แล้วยังไม่พัง  :-X :-X :-X

ขับ 5AT ใน Jazz ไม่ชอบจังหวะต่อเกียร์เลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
cvt ดีๆก็มี  cvt กากๆก็มี

เกียร์แบบ step ก็เหมือนกัน

เอาเป็นว่าถ้าพูดแต่อันที่มันดีๆเท่านั้นนะครับ ผมชอบ cvt มากกว่า ใช้รอบน้อย อัตราเร่งต่อเนื่อง
ส่วนพวกแย่ๆแบบไหนก็ไม่เอา



ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,095
ส่วนตัวชอบนะคะ รู้สึกมันสมูทดี ยิ่งเราเป็นคนที่ค่อยๆเหยียบอยู่แล้ว เลยไม่มีปัญหาอะไร

แต่เวลาไปขับ CX3 ของน้องสาว หรือรถ Benz ของคุณพ่อคุณแม่ ที่ไม่ใช่เกียร์ CVT
ขับทีไรหงุดหงิดกับจังหวะเปลี่ยนเกียร์ทุกทีเลยค่ะ มันกระตุกๆ ไม่ชอบเลย
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
นึกว่าอยู่คนละเซิฟ HLM (คนส่วนใหญ่ = คนส่วนน้อย) 555
ผมว้าวนะจาก 4AT มา CVT เปลี่ยนความรู้สึกไปเยอะ
มุมของคนขับ
-วิ่งทางไกลรอบต่ำ ประหยัดน้ำมัน
-เปลี่ยนเกียร์อย่างสมูท ไม่โดนคนนั่งด่า
มุมของคนนั่ง
-รถวิ่งไหลเรื่อยๆไม่มีจึกๆ ไม่ค่อยเมารถ ผู้สูงอายุที่บ้านชอบ

ข้อเสีย เอ็นจิ้งเบรกน้อยมาก ลงเขาที ต้องเบรคลึกๆเยอะๆ

คันต่อไปก็เลือก CVT อยู่ดี  8)
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
ผมก็คงเป็นคนส่วนน้อยมั๊งครับ
ชอบจังหวะลากเกียร์รอบสูงๆ แล้วมีจังหวะเปลี่ยนเกียร์
ยิ่งจังหวะขึ้นเขา ลงเขายิ่งไม่ชอบ cvt เลย อยากได้ MT ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,510
ไม่รู้คนส่วนใหญ่ นี่หมายถึงใครบ้างนะครับ

แต่คนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องรถ แค่ในออฟฟิศผม ยังไม่รู้เลยว่า เกียร์อะไร ก็เข้าใจกันหมดว่าเกียร์ at แค่นั้นเอง

อยากได้เกียร์เดินเรียบๆ ไม่กระตุกเวลาเปลี่ยนเกียร์ และไม่มีเสียงให้น่ากังวลใจเท่านั้นก็พอครับ

สำหรับผมว้าวแหละถ้าเปลี่ยนจาก 4at เป็น CVT แต่ถ้าเป็น 6at ที่จูนเกียร์มาดีๆก็คงไม่ว้าวและไม่อยากจะได้ CVT ด้วย

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ถ้าให้เลือกได้ คงไม่เลือกครับ ขับ 6at mazda มันส์ดี ลื่นๆ