ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยว่า เครื่องยนต์รถเก่า เช่น ยูโร 2,3 เติมน้ำมันยูโร 4 มันจะปล่อยมลพิษน้อยเท่ายูโร 4 หรือเปล่าครั  (อ่าน 2352 ครั้ง)

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
สงสัยว่า เครื่องยนต์รถเก่า เช่น ยูโร 2,3 เติมน้ำมันยูโร 4 มันจะปล่อยมลพิษน้อยเท่ายูโร 4 หรือเปล่าครับ

โซฮอล์ 95 e10 เป็นมาตรฐานยูโร 4 หรือ ดีเซล euro 4 มาเติมรถที่รองรับ euro 5 ขึ้นไป ระยะยาวรถจะพังหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
    • อีเมล์
ไม่เท่าคับ เพราะเครื่องยุค Euro2 ยังไม่มีอุปกรณ์ช่วยลดมลพิษหลายๆ  ตัวเช่น EGR, DPF


-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
สงสัยว่า เครื่องยนต์รถเก่า เช่น ยูโร 2,3 เติมน้ำมันยูโร 4 มันจะปล่อยมลพิษน้อยเท่ายูโร 4 หรือเปล่าครับ

โซฮอล์ 95 e10 เป็นมาตรฐานยูโร 4 หรือ ดีเซล euro 4 มาเติมรถที่รองรับ euro 5 ขึ้นไป ระยะยาวรถจะพังหรือไม่ครับ

ไม่เกี่ยวครับ น้ำมันยูโรใหม่ๆมันจะไปลดส่วนผสมของตัวน้ำมันที่ก่อมลพิษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเรื่องการลดมลพิษได้. แต่รถที่ผ่านยูโรสูงๆ มันจะต้องไปใช้ควบคู่กับอุปกรณ์ติดรถที่ทำมาเพื่อลดมลพิษ เช่น DPF/EGR/ADBLUE อะไรประมาณนี้ครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
ค่าน้ำมันเกรด Euro สูงกว่ามีพวกสารที่ก่อมลพิษต่ำกว่า ผมว่ามีโอกาสที่ใช้กับรถยนต์เก่าแล้วจะปล่อยมลพิษต่ำกว่า แต่ไม่เท่ากับเครื่องยนต์ใหม่เกรด Euro สูงกว่า เพราะเครื่องยนต์ใหม่จะมีอุปกรณ์ติดตั้งจากโรงงานเพื่อควบคุมมลพิษให้ได้ตามมาตรฐาน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,267
    • อีเมล์
ต้องแยก ค่า EURO ของน้ำมันเชื้อเพลิง กับ เครื่องยนต์ ครับ

ค่า EURO น้ำมันเกิดจากส่วนผสมในน้ำมัน

ค่า EURO เครื่องยนต์ เกิดจากส่วนควบที่เพิ่มเข้าไป

ถ้ารถเครื่องยนต์ EURO 2-3 เติมน้ำมัน EURO 4 แล้วปล่อยมลพิษเท่า EURO4 ก็ไม่ต้องพัฒนาเครื่องยนต์เป็น EURO4 แล้วครับ เติมน้ำมันเอาก็ได้ ถูกไหม

แต่ถ้าเทียบกันระหว่างเครื่องยนต์ EURO 2-3 ด้วยกันเอง คันนึงเติมน้ำมัน EURO3 อีกคันเติมน้ัำมัน EURO4 ผมเชื่อว่า ค่ามลพิษคันที่เติมน้ำมัน EURO4 จะดีกว่าครับ (มากเท่าไหร่ไม่รู้) มันคือเหตุผลที่ว่า ผมจะพยายามเติมน้ำมันค่า EURO สูงสุดเท่าที่หาเติมได้ เพราะให้มันเป็นผลดีมากที่สุดเรื่องมลพิษ มากกว่า จะไปเติมยี่ห้อที่เขาบอกดี แรง หรืออะไรพวกนั้น

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,475
    • อีเมล์
ต้องแยก ค่า EURO ของน้ำมันเชื้อเพลิง กับ เครื่องยนต์ ครับ

ค่า EURO น้ำมันเกิดจากส่วนผสมในน้ำมัน

ค่า EURO เครื่องยนต์ เกิดจากส่วนควบที่เพิ่มเข้าไป

ถ้ารถเครื่องยนต์ EURO 2-3 เติมน้ำมัน EURO 4 แล้วปล่อยมลพิษเท่า EURO4 ก็ไม่ต้องพัฒนาเครื่องยนต์เป็น EURO4 แล้วครับ เติมน้ำมันเอาก็ได้ ถูกไหม

แต่ถ้าเทียบกันระหว่างเครื่องยนต์ EURO 2-3 ด้วยกันเอง คันนึงเติมน้ำมัน EURO3 อีกคันเติมน้ัำมัน EURO4 ผมเชื่อว่า ค่ามลพิษคันที่เติมน้ำมัน EURO4 จะดีกว่าครับ (มากเท่าไหร่ไม่รู้) มันคือเหตุผลที่ว่า ผมจะพยายามเติมน้ำมันค่า EURO สูงสุดเท่าที่หาเติมได้ เพราะให้มันเป็นผลดีมากที่สุดเรื่องมลพิษ มากกว่า จะไปเติมยี่ห้อที่เขาบอกดี แรง หรืออะไรพวกนั้น

+1 ครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,990
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ค่ามลพิษ​มันวัดยากกว่ามากครับ

เอาแค่กระบะยุคก่อนคอมมอนเรล เติมน้ำทันปาล์ม  ค่าฝุ่น​นอาจจะไม่น้อย  แค่ค่ามลพิษนี่แหละ  ดมยังไงก็ไมเหม็น กลอ่นควันเหมือนกลิ่นทอดไก่
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day