ขอความรู้หรือประสบการณ์ในข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบควบคุมเสถียรภาพการเบรกเต็มแรงในความเร็วสุง

Pegasus7700

เนื่องจากเห็นคลิปๆนึง เก๋ง series7  เบรกกะทันหัน เนื่องจากมีรถกะบะพลิกคว่ำด้านหน้า
ผุ้ขับขี่จึงเบรกอย่างแรง รถก็เอาอยุ่ ไม่ชนกับคันหน้า ไม่แปลกใจ

แต่กะบะ คันหลังที่ตามมา ชนท้ายอย่างจัง และคนขับเก๋งก็เห็นว่ากะบะท้ายตามมาจะชนท้าย
ซึ่งผู้ขับขี่เอง ก็มองเห็นผ่านกะจกหลัง

จึงเหยียบคันเร่ง แต่รถกลับไม่วิ่ง….

จึงขอความรู้หน่อยครับ  ว่า กรณีนี้ น่าจะเป็นที่ระบบควบคุมเสถียรภาพ ทำงานไม่ดี ตัดกำลังรถ
หรือ น่าจะเป็นที่คนขับขี่ตกใจ ไม่ได้เหยียบคันเร่ง แต่คิดว่าเร่งแล้วกันครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2022, 09:22:55 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



HLRx

ผมเคยคาใจ กับระบบนี้ตอนจะซื้อ S80 เมื่อปี 13
เพราะถ้ามีโจรขวางด้านหน้ารถ ผมต้องการชนจะทำได้มั้ย
คู่มืออธิบายว่า ถ้าคนขับเหยียบคันเร่ง ระบบจะยกเลิก แล้วทำตามผู้ขับขี่ แต่ในค่ายอื่นไม่แน่ใจว่า เขียนโปรแกรมไว้แบบใหน



CMaN20

จากรถที่ใช้นะครับ

1.G30 520d หยุดกระทันหันแบบไฟฉุกเฉินติด สามารถกระทืบคันเร่งออกได้เลย อันนี้ผมลองมาในสนามตอนไป bmw driving experience (530e ก็เช่นเดียวกัน).

2.XC90 Volvo (Y2020) คันนี้เคยมีระบบเบรคให้ช่วงจังวะต่อคิวจะ U-Turn เหมือนว่าระบบมันคิดว่าผมจะไปชนคันหน้าเลยเบรคให้ แต่ผมก็กดคันเร่งย่ำ รถก็ไปต่อได้ไม่ได้ค้างอะไรครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



apinui

เรื่องระบบนี่ผมไม่แน่ใจ แต่ขอวิเคราะห์แบบคาดเดา กับคันกระบะละกันครับที่ว่า เบรคแล้ว จะเร่งหนีแล้วเร่งไม่ขึ้น ..

คือรถกระบะ ผมไม่ได้ดูคลิปต้นทางนะว่ารถเป็นเกียร์ AT หรือ MT ถ้ารถที่เป็นเกียร์ MT และเราวิ่งมาด้วยความเร็วแล้วคาเกียร์ 5 ไว้ ...

เมื่อเบรคกระทันหัน ความเร็วลดลงอย่างรวดเร็ว บวกกับความตกใจผู้ขับขี่จึงเหยียบแค่เบรค จนความเร็วลดลงมา จนเกือบหยุดนิ่ง

ทันไดนั้น มองที่กระจกหลังว่าจะมีอีกคันมาชนท้าย ถึงเหยียบคันเร่งส่งแต่รถไม่วิ่ง วิเคราะห์ง่ายๆคือ ถ้าความเร็วเหลือ 30 กม/ชม. และรถคาเกียร์ 5 อยู่ มันไม่วิ่งก็ไม่แปลกอะครับมันไม่มีแรง  ... ระบบต่างๆไม่เกี่ยวเลย ...

คนขับตกใจ ไม่มีใครเชนเกียร์จาก 5 มาเกียร์ 3 เพื่อเร่งต่อแน่นอน เป็นผมผมก็รวนนะเจอแบบนี้ และถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดาด้วย ..



lexus

ระบบตัดกำลังหากเหยียบคันเร่งแบบรุนแรงแล้วมันdetectว่ามีวัตุถุอยู่ด้านหน้ารึเปล่าครับ เพราะรถญี่ปุ่นสมัยนี้ก็เริ่มมีระบบพวกนี้แล้วเหมือนกัน




Stp

ปกติถ้าเหยียบเบรคมิดจนรถแทบหยุดนิ่ง แล้วเราเปลี่ยนไปกระทืบคันเร่งทันที มีโอกาสมีรถจะไม่พุ่งออกตัวอย่างเร็ว ผมไม่รู้ว่ามีระบบอะไรป้องกันหรือเปล่า แต่ปกติเวลาออกตัวแบบเหยียบมิดก็จะมีหน่วงรอแป๊บก่อนจะพุ่งออกไป เผลอๆ เลี้ยงครึ่งคันเร่งให้รถเคลื่อนตัวออกแล้วค่อยเร่งอาจจะเร็วกว่า
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Fly to dream

บางทีถ้ารถมันเบรคด้วย AEB ไม่ก็มีการเสริมแรงเบรก มันเบรกค้างไปแปปนึงเลยนะครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



nutnutnut

530e เคยขับประมาณ 160 เบรคจนเหลือ 80 ไฟฉุกเฉินทำงาน ABS ทำงานแล้วเหยียบคันเร่งจมก็วิ่งต่อทันทีนะครับ

ผมว่ารถทั่วๆไปน่าจะไม่ตัดการทำงานอะไรนะครับถ้าไม่ชน ถ้าเกียร์เปลี่ยนเร็วน่าจะพุ่งได้เลยนะครับ



kiwiwi

ไม่น่าจะเกี่ยวกับระบเสถียรภาพ​การขับขี่นะครับ

เคสนี้ ผมขอเดาแบบเคยลองกับ Honda Freed ของผมเอง คือ มันไม่สามารถเหยียบคันเร่งพร้อมเบรคได้

ผมจึงคิดว่า ผู้หญิงคนนี่ขับขี่แบบ 2 เท้าครับ ช่วงที่จะเหยียบคันเร่งส่งออกไป เท้าซ้ายลืมเอาออกจากเบรคหรือเปล่า

อย่าง bmw กับ mb ผมก็เคยขับแบบให้รถเสียอาการ มันก็ยังส่งได้ตามปกติ

แต่มี เจ้า honda freed เคยเข้าโค้งแบบแรงมากๆ จะเหยียบคันเร่งส่งออกโค้ง ดันเหยียบไม่ไป อันนี้แหละครับ ที่ผมมองว่าเป็นการทำงานของระบบดังกล่าว



DiKiBoyZ

ในเงื่อนไข ณ ตอนนั้น มันไม่ทราบได้หรอกครับ ว่า ระบบ คนขับ หรือ อะไร เป็นเงื่อนไข

แต่ผมเล่าในมุมของผม กับ รถ ผมนะครับ

ถ้ารถผมตรวจจับว่า มีรถด้านหน้า จะชน หรือ ไกล้ชน อย่างแรกที่มันทำคือ

ระบบ Emergency Brake / Pre-Collision จะทำงานก่อนเลย

แล้วรถมันจะเบรคค่อนข้างแรง จนเรียกว่าหัวทุ่ม ก็ได้ และ รถมันจะพยายามจะหยุด

ผมเคยเกิดเหตุการณ์นี้หลายครั้ง ซึ่งไม่ได้เกิดจากการจะชน แต่แค่วิ่งเข้าไกล้คันหน้ามากเกินไป จนมันมองว่าจะชน

แล้วพอมันทำงาน(ตามสถาณการณ์ด้านบน) ผมกลัวรถคันหลังมาชนท้าย ผมก็พยายามเหยียบคันเร่งเพื่อวิ่งต่อไป แต่รถมันยังพยายามตัดคันเร่งและเบรคค้างอยู่อีกสักระยะ (ประมาณ 2-3 วิ) แล้วผมก็เหยียบคันเร่งส่งอีกสักแปป ระบบมันถึงจะหยุดการทำงาน และ เข้าสู่โหมดปกติ ครับ



XMSL

หัวข้อกระทู้ไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อหา การออกแบบรถจะยินยอมให้กระทืบคันเร่งออกไปได้ครับ อาจต้องย้ำหรือตั้งใจกดจริงๆ เทสล่า วอลโว่ เป็นเหมือนกันหมดครับ